Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 1 - GV. Dương Khai Phong
lượt xem 18
download
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 1 Khái niệm cơ bản về C nhằm trình bày về khái niệm lập trình, cấu trúc cơ bản của một chương trình C, các kiểu dữ liệu cơ sở Hằng, biến Nhập / xuất dữ liệu và tìm hiểu một số chương trình mẫu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 1 - GV. Dương Khai Phong
- TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG Ngôn ngữ lập trình: C Lý thuyết: 6 buổi Thực hành: 8 buổi GVHD: Dương Khai Phong Email: khaiphong@gmail.com
- NỘI DUNG CÁC BUỔI HỌC 1. Tổng quan về C (chương 1,2) 2. Các cấu trúc điều khiển trong C (chương 3) 3. Hàm và cấu trúc chương trình (chương 4) 4. Mảng, chuỗi và con trỏ (chương 5) 5. Kiểu cấu trúc, đệ qui, tập tin (chương 6,7,8) 6. Ôn tập
- CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ C 1. Lập trình là gì? 2. Cấu trúc cơ bản của một chương trình C 3. Các kiểu dữ liệu cơ sở 4. Hằng, biến 5. Nhập / xuất dữ liệu 6. Tìm hiểu một số chương trình mẫu
- 1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? Là kỹ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán (giải thuật) có liên quan với nhau bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Có 2 loại lập trình: 1. Lập trình thủ tục. 2. Lập trình hướng đối tượng.
- 1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? BÀI TOÁN Ngôn ngữ lập trình? Dùng ngôn ngữ lập trình nào? THUẬT GIẢI NGÔN NGỮ MÁY LẬP TRÌNH TÍNH
- 1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? Ngôn ngữ lập trình: là một hệ thống được ký hiệu hóa theo một dạng nào đó mà cả người và máy đều hiểu được. Phân loại: 1. Ngôn ngữ Pascal 2. Ngôn ngữ Visual Basic 3. Ngôn ngữ C 4. Ngôn ngữ Java 5. …
- 1. LẬP TRÌNH LÀ GÌ? Ngôn ngữ lập trình C: là phương tiện để mô tả thuật giải có nhiều đặc điểm: Linh động về cú pháp. Một chương trình C chia thành một hoặc nhiều hàm rời nhau. Kiểu dữ liệu phong phú.
- 2. CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA MỘT CHƯƠNG TRÌNH C: < Khai báo thư viện > #include #include < Khai báo hằng, #define PI 3.14 biến toàn cục > void Giai_PT_Bac_I(); < Khai báo hàm > void main() < Chương trình chính > { … } < Định nghĩa hàm > void Giai_PT_Bac_I() { … }
- 3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Nhu cầu KÝ TỰ SỐ SỐ THỰC CHUỖI SỐ NGUYÊN (DẤU PHẨY ĐỘNG) KIỂU KHÔNG GIÁ TRỊ: VOID
- 3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Kiểu ký tự: (char) là kiểu dữ liệu dùng để biểu diễn ký tự thông qua bảng mã ASCII. Bảng mã ASCII: là bảng mã máy tính dùng để biểu diễn các kí tự (có 256 kí tự trong bảng mã này). Chiếm 1 byte trong bộ nhớ. Phân loại: Phạm vi Kích thước Kiểu ký tự Số ký tự biểu diễn bộ nhớ char -128 -> 127 256 1 byte (signed char) unsigned char 0 -> 256 256 1 byte
- 3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Kiểu số nguyên: là kiểu dữ liệu dùng để biểu diễn các con số nguyên (không có phần thập phân) Phân loại: Kích Phạm vi Kiểu số thước bộ biểu diễn nhớ int -32768-> 32767 2 byte unsigned int 0 -> 65535 2 byte long (int) -2 tỷ.. -> +2 tỷ.. 4 byte unsigned long (int) 0 -> 4 tỷ.. 4 byte
- 3. CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ: Kiểu dấu phẩy động: là kiểu dữ liệu dùng để biểu diễn các con số dạng số thực (có phần thập phân) Phân loại: Số chữ Kích Phạm vi Kiểu số Số có thước biểu diễn nghĩa bộ nhớ float -3.4E-38 -> 3.4E+38 7-8 4 byte double -1.7E-308 -> 1.7E+308 15-16 8 byte long double --3.4E-4932 -> 3.4E+4932 17-18 10 byte
- 4. HẰNG – BIẾN : Hằng: là một giá trị bất biến trong suốt quá trình thực thi chương trình. Hằng tương ứng với các kiểu dữ liệu nhất định. Phân loại: • Hằng số • Hằng ký tự • Hằng chuỗi
- 4. HẰNG – BIẾN : Hằng số: là một giá trị số đã xác định (có thể là số nguyên hay số thực). Cách định nghĩa một hằng trong chương trình: #include Định nghĩa một hằng PI có #include giá trị 3.14 #define PI 3.14 #define LUONGCANBAN 300000 void main() { … }
- 4. HẰNG – BIẾN : Hằng ký tự: là một giá trị ký tự đã xác định được viết trong cặp dấu ngoặc đơn (‘’) (giá trị này tương ứng với một giá trị trong bảng mã ASCII). Cách định nghĩa một hằng trong chương trình: #include #include #define MY_LETTER ‘A’ const int my_letter=‘a’; void main() Định nghĩa hằng bằng từ { khóa const … }
- 4. HẰNG – BIẾN : Hằng chuỗi: là một giá trị chuỗi ký tự đã xác định được viết trong cặp dấu ngoặc kép(“…”). Một hằng chuỗi được lưu trữ tận cùng bằng ký tự null (\0). Ví dụ: hằng chuỗi “Turbo C” sẽ được lưu như sau: T U R B O C \0 Cách định nghĩa một hằng trong chương trình: #include #include #define MY_STR “Chao cac ban” void main() {… }
- 4. HẰNG – BIẾN : Biến: là một giá trị có thể thay đổi được khi thực thi chương trình. Trước khi sử dụng biến ta cần phải khai báo biến theo cú pháp sau: #include #include #define MY_STR “Chao cac ban” void main() { Khi có nhiều tên biến thì float x; giữa các biến ta phải dùng int a,b; dấu phẩy ‘,’ }
- 4. HẰNG – BIẾN : Khởi tạo giá trị cho Biến: ta có thể gán cho biến một giá trị ngay khi khai báo #include #include #define MY_STR “Chao cac ban” void main() { float x=5.2; int a,b; char kytu=‘D’; a=15; }
- 5. NHẬP / XUẤT DỮ LIỆU: Các hàm nhập / xuất trong thư viện chuẩn stdio.h: Xuất / nhập cơ bản: printf / scanf Nhập / xuất chuỗi: gets / puts Nhập / xuất ký tự: getchar / putchar
- 5. NHẬP / XUẤT DỮ LIỆU CƠ BẢN: printf Công dụng: dùng để xuất nội dung, thông tin các hằng, biến ra màn hình. Cú pháp: printf(“dòng điều khiển”,[các biểu thức]); Trong đó: dòng điều khiển có thể là: Nội dung thông báo: chuỗi, số, … Các ký tự điều khiển: \n, \t, \r, … (xem trang 15) Các mã đặc tả để in các biểu thức tương ứng (mỗi biểu thức khi in phải có một đặc tả). (xem trang 39)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java căn bản
115 p | 349 | 104
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C++: Chương 1 - Trần Minh Châu
17 p | 249 | 54
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C# - Nguyễn Hồng Phương
409 p | 213 | 40
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình ứng dụng: Phần 1 – ĐH CNTT&TT
45 p | 112 | 13
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++ (Phần 1: Ngôn ngữ lập trình C) - Chương 1: Ôn tập một số nội dung chính của NNLT C
31 p | 157 | 13
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình bậc cao - Th.S Đoàn Thị Thu Huyền
44 p | 150 | 10
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Hiền
12 p | 62 | 9
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình - Nguyễn Văn Linh
109 p | 118 | 8
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C - Chương 1: Giới thiệu ngôn ngữ C
4 p | 104 | 8
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++: Bài 1 - TS. Đỗ Đăng Khoa
53 p | 111 | 7
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++ (Phần 2: Ngôn ngữ lập trình C++) - Chương 5: Các lớp nhập/xuất trong C++
19 p | 132 | 7
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++ (Phần 2: Ngôn ngữ C++) - Chương 2: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C++
49 p | 137 | 7
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 1 - PhD. Nguyễn Thị Huyền
12 p | 53 | 7
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++ (Phần 2: Ngôn ngữ lập trình C++) - Chương 3: Lớp và đối tượng
52 p | 112 | 5
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++: Bài 4 - TS. Đỗ Đăng Khoa
40 p | 94 | 5
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C/C++ (Bài giảng tuần 1) – Nguyễn Hải Châu
7 p | 141 | 5
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++ (Phần 2: Ngôn ngữ lập trình C++) - Chương 6: Mẫu (template)
27 p | 85 | 4
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình: Bài 1 - Lý Anh Tuấn
30 p | 81 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn