Object-Oriented Programming Using C#<br />
<br />
NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH NÂNG CAO<br />
<br />
Ver. 1.0<br />
<br />
Slide 1 of 31<br />
<br />
Object-Oriented Programming Using C#<br />
Mục tiêu<br />
Trong mục này chúng ta sẽ học:<br />
Thực thi nạp chồng toán tử<br />
Xác định quan hệ giữa các lớp<br />
Sử dụng lớp và kế thừa<br />
<br />
Ver. 1.0<br />
<br />
Slide 2 of 31<br />
<br />
Object-Oriented Programming Using C#<br />
Nhắc lại – Sự cần thiết phải nạp chồng toán tử<br />
Hầu hết các kiểu dữ liệu có các toán tử liên quan với chúng.<br />
Ví dụ, kiểu dữ liệu int trong C# có các toán tử: +, -, *, / hỗ<br />
trợ các phép toán toán học.<br />
Một class là một kiểu dữ liệu người dùng định nghĩa. Để<br />
tính toán trên kiểu dữ liệu này nó cần nạp chồng tùy theo<br />
yêu cầu người lập trình<br />
Ví dụ:<br />
<br />
Ver. 1.0<br />
<br />
Slide 3 of 31<br />
<br />
Object-Oriented Programming Using C#<br />
Nhắc lại – Sự cần thiết phải nạp chồng toán tử (tiếp)<br />
<br />
Để cộng hai khoảng cách lưu trữ trong đối tượng của lớp<br />
Length, bạn cần gọi 1 hàm. Ví dụ ta có hàm Add_Dist, ta sẽ<br />
gọi như sau:<br />
object3.Add_Dist(object1, object2);<br />
<br />
Ver. 1.0<br />
<br />
Slide 4 of 31<br />
<br />
Object-Oriented Programming Using C#<br />
Nhắc lại – Sự cần thiết phải nạp chồng toán tử (tiếp)<br />
Nếu bạn muốn so sánh hai đối tượng, bạn phải xây dựng<br />
hàm để so sánh. Ví dụ:<br />
objec1.CompareDistance(object2);<br />
Thay cho các hàm Add_Dist() và CompareDistance(), cách<br />
đơn giản hơn chúng ta sử dụng:<br />
object3 = object1 + object2<br />
Hoăc<br />
object1 > object2; object1 == object2; object1 < object2<br />
Cùng với dữ liệu người dùng định nghĩa, chúng ta sẽ nạp<br />
chồng các toán tử liên quan tới chúng.<br />
<br />
Ver. 1.0<br />
<br />
Slide 5 of 31<br />
<br />