Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Tác phẩm "Triệu phú khu ổ chuột"
lượt xem 3
download
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Tác phẩm "Triệu phú khu ổ chuột", tác giả và sự nghiệp, tìm hiểu tác phẩm, nhận xét tác phẩm,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Tác phẩm "Triệu phú khu ổ chuột"
- ̣ TRIÊU PHU ̉ ̣ ́ KHU Ô CHUÔT Võ Hồng Tâm Lê Văn Phong Nguyễn Tấn Rin Hồ Ngọc Sang Huỳnh Ngọc Quý Lê Minh Phụng Hoàng Phong
- I- Tác giả tác phẩm, sự nghiệp:
- 1/ Tác giả và sự nghiệp: Vikas Swarup sinh năm 1963 tại Allahabad (Ấn Độ), trong một gia đình thuộc hạng trung lưu. Ông nội và cha mẹ của ông đều làm nghề luật sư. Sau khi học đại học ở Allahabad, Vikas Swarup học tiếp các chuyên ngành lịch sử học, triết học, tâm lý. Năm 1986, khi đã hoàn thành các khóa học, ông làm việc cho Bộ Ngoại giao Ấn Độ, từng công tác tại các quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Ethiopia, Anh và Nam Phi.
- • Sách của Vikas Swarup được dịch ra 41 thứ tiếng, được chuyển thể thành kịch bản sân khấu, nhạc kịch và phim. Sách được đạo diễn Anh Danny Boyle mua bản quyền dựng thành một bộ phim cùng tên. Nó được quay hoàn toàn ở Ấn Độ với dàn diễn viên nơi đây hầu như chưa được ai biết đến.
- Khi viết tác phẩm này, Vikas Swarup không ngần ngại phơi bày những hiện thực của đất nước Ấn Độ. Tuy nhiên, ông nói rằng: “Tôi là một người rất lạc quan về Ấn Độ, điều đó thể hiện qua ngòi bút của tôi từ đầu đến cuối cuốn sách. Người dân còn vất vả đấu tranh với hoàn cảnh sống, nhưng cuối cùng họ vẫn chiến thắng”.
- . Mong ước duy nhất của tôi là các em được học hành tử tế. Mọi thứ có thể thay đổi chỉ trong giây lát. Hôm nay bạn là ngôi sao lộng lẫy trên những cao ốc, nhưng ngày mai bạn sẽ bị rơi trở về khu ổ chuột nếu không có nền tảng học vấn cơ bản”. Sau khi thành công tiểu thuyết , Vikas Swarup bắt tay viết thêm tiểu thuyết thứ hai mang tên “Six Suspects” - một tác phẩm cũng sẽ được mua bản quyền và chuyển thể thành phim. Vikas Swarup dự định đang tiếp tục viết
- 2/Những nhận xét về tác phẩm “Triệu phú khu ổ chuột”:
- Một câu chuyện có hậu nhưng không kém phần khắc nghiệt. Có nhiều khoảnh khắc bi thảm và đau thương. Nó là một câu chuyện cổ tích, và giống như bao câu chuyện cổ tích khác, nó bao hàm cả bóng tối và nỗi khiếp sợ. Sự kết hợp đó sẽ khiến bạn khóc, khiến bạn cười, và khiến bạn phải kinh ngạc.” - Nhà sản xuất phim Triệu phú khu ổ chuột, Christian Colson “Một tiểu thuyết chói sáng, vĩ đại, rung động và hỗn loạn như chính nước Ấn Độ vậy” - Nhật báo Anh The Observer. Winnipeg Free Press - “Triệu phú khu ổ chuột là một giấc mơ của một cuốn sách”
- II/ Tìm hiểu “Triệu phú khu ổ chuột”:
- • 1/ Tóm tắt tác phẩm:
- 1/ Bố cảnh xã hội trong tác phẩm: Tác phẩm “Triệu phú khu ổ chuột” là một bức tranh thu nhỏ của xã hội Ấn Độ: Ở đó sự phân hóa xã hội một cách rõ nét nhất: Sự phân chia giữa giàu với nghèo, vì đồng tiền mà người ta bán rẽ lương tâm của mình, nhân cách con bị tha hóa như: buôn lậu, dâm ô “đội lớp cha nhà thờ để nghị biện, những ổ mại dâm, và số phận bị thương của các cô gái mại dâm… Sự tồi tàn của xã hội Ấn Độ được lưu lại một cánh rõ nét qua từng
- Những người tổ chức chương trình đã rủ rỉ nói rằng: “Tôi muốn ông giúp chúng tôi chứng minh rằng Thomas đã gian lận trong trò chơi đó”. “Ông cảnh sát nhìn theo Johnson, tôi hiểu vấn đề của các ông nhưng trong vụ này tôi được bao nhiêu “. Họ thầm thì với nhau tôi rồi nghe được 3 tiếng 10% trong giải thưởng” Nói tóm lại ở đó đồng tiền là vật ngang giá với con người nó có thể làm cho con người mất đi lương tâm của mình để có được đồng tiền đó. Họ chấp nhận trở thành người độc ác những tên giết người thuê…
- Tác giả còn vạch ra sự loạn luân “Chưa đầy một tuần sau khi Gudiya ra viện, ông ta lại làm chuyện tồi tệ đối với chị. Ông ta cố chạm vào chị ấy, nhưng không giống cách một người cha chạm vào con gái mình. Thoạt đầu tôi không hiểu. Nhưng tất cả những gì tôi nghe thấy ông ta gọi chị Gudiya là mặt trăng của ông ta. Sau đó là tiếng của chị Gudiya kêu lên bố đừng đụng vào con bố làm ơn đừng đụng vào con. Số phận những đứa trẻ mồ côi, nghèo khổ chỉ có thể “trở thành nạn nhân của kẻ giang hồ
- Trong ký ức của Jamal, bọn trẻ đã được Maman đưa về khi đang sống trong bãi rác. “Maman là một tên gangster giả vờ điều hành một trại trẻ mồ côi nhằm “thu thập” những đứa trẻ đường phố để hắn có thể dạy cho chúng cách xin tiền. Salim được lựa chọn vào bộ máy điều hành của Maman và được yêu cầu phải đưa Jamal đến gặp Maman để hắn làm cho cậu bị mù (giúp tăng số tiền xin được nếu làm thằng hát rong)”. Như vậy, những đứa trẻ phải đi ăn xin nếu số tiền chúng kiếm không đủ chỉ tiêu mà những tên ác ôn đó đưa ra thì phải đánh đập, đôi khi muốn có tiền chúng còn hành hạ những đứa trẻ để người ngoài nhìn vào thật sự thương tâm.
- 2/ Xung đột tôn giáo: Bản chất tôn giáo không phải là xung đột và bạo lực. Trên phương diện giáo lí, không tôn giáo nào khuyến khích xung đột và chủ trương giải quyết xung đột bằng bạo lực. “Chẳng lẽ Cha không biết ở vùng này phong trào chống cải đạo mạnh đến mức nào sao? Một số nhà thờ đã bị phóng hỏa bởi những nhóm người quá khích bị thuyết phục rằng ở đó đang diễn ra sự cải đạo theo Cơ đốc giáo với quy mô lớn. Nhưng người ta đồn rằng Cha đang cải đạo cho một đứa bé Hin-đu”
- Riêng tên nhân vật chính còn thể hiện sự đa sắc màu tôn giáo “Nếu việc đổi tên có thể khiến đám người đó không quấy rầy tôi thì tôi sẽ làm. Các ông nghĩ sao nếu tôi chấp nhận cả hai sự gợi ý của các ông và đổi tên đứa bé thành Ram Mohammad Thomas. Cái tên đó sẽ làm hài long tất cả mọi người”. Trong một vụ bạo động tôn giáo Salim bị bắt buộc phải nói ra tên mình cho những người bạo động nghe rồi họ sẽ tha nếu cùng tôn giáo Với họ. “Họ sẽ thiêu sống nếu khác tôn giáo. Thật kinh khủng, Nghèo không là một cái tội nhưng với họ tôn giáo là trên hết, khác tôn giáo là tội chết”.
- Trong tiểu thuyết, chàng thanh niên Ram Mohammad Thomas lúc nào cũng bị ám ảnh bởi một chiếc xe jeep gắn đèn đỏ nhấp nháy cũng giống như nổi ám ảnh mà các tín đồ phải chịu, họ nôm nốp lo sợ một ngày nào đó họ bị thiêu sống ngay tại ngôi nhà mình, “Ban đêm có kẻ đã đột nhập vào gian chính linh điện và có những hành động bang bổ đối với bức tượng thần khỉ. Trụ trì ngôi đền khẳng định rằng ông đã nhìn thấy mấy thanh niên người đạo hồi núp ở gần sân đền. những người theo đạo Hin-đu nghe thấy thế liền nổi cơn thịnh nộ. Mang theo dao rựa và cuốc… họ tấn công nhà của tất cả gia đình theo đạo hồi”. Chính khát vọng sống giữa thực tại khắc nghiệt, giữa những khu ổ chuột tồi tàn bên cạnh những tòa nhà cao chọc trời ở Mumbai đã làm cho những mong muốn của người dân ngộ nhận rằng mình cũng đáng có đươc một cuộc sông tốt đẹp và vô hình dung họ nghĩ rằng chính sự tồn tại của các tôn giáo khác, những người giàu có đã đẩy mình xuống đáy cùng của xã hội…
- 3/ Thông điệp từng chương truyện mà tác giả muốn nói:
- Lời hứa của một người em trai : Mặc dù là sự gặp gỡ tình cờ nhưng lại có những mối quan hệ , những thứ tình cảm trong sáng nảy mầm từ một khu ổ chột ( khu Chalw) hôi hám , tồi tàn .Vì là một đứa trẻ chịu quá nhiều những khổ cực , mất mát hòa lẫn với đau thương nên Thomas luôn khao khát có được một người cha luôn quan tâm , dạy dỗ mình . Cậu ước sao cha mình cũng sẽ chỉ dạy mình về các hành tinh , các ngôi sao ; vì từ trước đến giờ đối với Thomas “chỉ là một khối đen khổng lồ” .Nhưng cũng từ chính từ cuộc sống khốn khổ , con người bị gánh
- Cô bé Guidiya còn chịu cái đau khổ đến cùng cực khi người cha có ý đồ loạn luân “ hôm qua con đã lẩn tránh ta , nhưng hôm nay ta sẽ không để con rời xa ta đâu” . Nhưng lại chẳng có sự giúp đỡ nào từ những người hàng xóm vì những suy nghĩ vô tâm đến kinh khủng “Bất cứ chuyện gì xảy ra trong bốn bức tường của một gia đình đều là chuyện riêng của gia đình đó và chúng ta không thể can thiệp . Và cũng từ cái đau đớn tột cùng này lại là những sự quan tâm ,chia sẻ từ một cậu bé như giọt sương mai chỉ đủ để làm mát , xoa dịu cái đau khổ mà Guidyia đang chịu đựng . Có những lời hứa tuy có thể không làm được nhưng trong một hoàn cảnh nào đó lại là cứu cánh cho con người. Cũng chính từ sự căm phẫn cộng hưởng với tình thương mà một
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm)
30 p | 34 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Phát biểu theo chủ đề - Trường THPT Bình Chánh
31 p | 13 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Người lái đò sông Đà - Trường THPT Bình Chánh
23 p | 15 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Bài thơ Đất nước (Trích Mặt trường ca khát vọng) - Trường THPT Bình Chánh
76 p | 11 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Thực hành Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
18 p | 15 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Quá trình văn học và phong cách văn học - Trường THPT Bình Chánh
28 p | 10 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Phong cách ngôn ngữ khoa học - Trường THPT Bình Chánh
17 p | 16 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học - Trường THPT Bình Chánh
20 p | 16 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Luật thơ - Trường THPT Bình Chánh
21 p | 13 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỷ XX - Trường THPT Bình Chánh
30 p | 12 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
21 p | 7 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Ai đã đặt tên cho dòng sông - Trường THPT Bình Chánh
49 p | 11 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Bài thơ Tây Tiến - GV. Hoàng Nhung
11 p | 15 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm
15 p | 15 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm - Trường THPT Bình Chánh
8 p | 14 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh
17 p | 20 | 2
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Phong cách ngôn ngữ khoa học
19 p | 11 | 2
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Nghị luận về một tư tưởng đạo lí
23 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn