10/10/2019
BÀI 2 HỆ THÔNG THÔNG TIN MARKETING
Dữ liệu thứ cấp Dữ liệu sơ cấp Đặt câu hỏi Thiết kế phiếu điều tra
HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING
cuu duong than cong . co m
“gồm con ngƣời, thiết bị, và qui trình thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá, và phân phối những thông tin cần thiết, chính xác, kịp thời cho các nhà quản lý marketing.”
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1
10/10/2019
HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING
THU THẬP DỮ LIỆU THỨ CẤP
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
2
10/10/2019
THU THẬP THÔNG TIN
Thông tin cần đƣợc thu thập
Dữ liệu có sẵn Dữ liệu không có sẵn
Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu thứ cấp
NHẬN DẠNG NGUỒN DỮ LIỆU
Nguồn dữ liệu
cuu duong than cong . co m
Dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu sơ cấp
Nội bộ
Bên ngoài
Các báo cáo nội bộ của các bộ phận chức năng (marketing; doanh thu; Chi phí, truyền thông, quảng cáo..)
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
3
10/10/2019
DỮ LIỆU THỨ CẤP – DỮ LIỆU SƠ CẤP
• Dữ liệu thứ cấp: Những dữ liệu có sẵn tại thời điểm nghiên cứu, thƣờng do những ngƣời khác đã thu thập từ trƣớc (dân số, thu nhập bình quân đầu ngƣời)
• Dữ liệu sơ cấp: Những dữ liệu do ngƣời NC thu thập bằng cách kết nối với những đối tƣợng có thông tin để phục vụ cho mục đích nghiên cứu của mình (sự yêu thích của KH đối với SP và DV của mình)
ƢU NHƢỢC ĐIỂM
Dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu sơ cấp
Đƣợc thiết kế cho mục đích
NC
cuu duong than cong . co m
Có sẵn, nhanh Chi phí khá thấp So sánh đƣợc Có đƣợc với những thông
Chủ động trong việc quyết định tính chính xác của thông tin
tin có tính tổng quát
Không cập nhật Không biết đƣợc tính chính
Bảo mật thông tin tốt Cập nhật Thời gian có đƣợc thông tin
xác của thông tin
lâu
Nhiều ngƣời/tổ chức biết
Chi phí khá cao
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
4
10/10/2019
ĐÁNH GIÁ DỮ LIỆU THỨ CẤP
Mục đích
Tại sao tác giả lại thực hiện NC hay thu thập những
Tác giả đang cố gắng thực hiện điều gì Nhận ra điều ẩn giấu, ngầm hiểu
Phạm vi
Xác định các ngày tháng, niên đại của những sự kiện
thông tin này
Xác định các đối tƣợng đƣợc kể vào hay loại ra
đƣợc kể vào hay loại ra
ĐÁNH GIÁ DỮ LIỆU THỨ CẤP
Tác giả
cuu duong than cong . co m
Ai đã tổ chức thu thập dữ liệu này? Xác định chuyên môn của tác giả Thành tích: giáo dục, chuyên môn Kinh nghiệm: thời gian, mức độ Xác định mức độ học thuật của nội dung
tài liệu
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
5
10/10/2019
ĐÁNH GIÁ DỮ LIỆU THỨ CẤP
Tính chính xác
Phƣơng pháp chọn mẫu? Kích thƣớc mẫu? Phƣơng pháp tiếp xúc? Tỷ lệ trả lời? Bản câu hỏi? Phƣơng pháp xử lý dữ liệu Có gì mâu thuẫn với các dữ liệu đƣợc công bố từ các
nguồn khác
Hình thức trình bày
Thứ tự của nội dung Có thể tải về footnotes, endnotes
cuu duong than cong . co m
TÌM KIẾM DỮ LIỆU THỨ CẤP Cần phải hiểu rõ có những loại tài liệu nào? Đặc điểm của những loại này? Nguồn cung cấp những loại tài liệu đó? Công cụ tìm kiếm? Cơ chế hoạt động và ƣu nhƣợc điểm của các
công cụ này?
Đừng chỉ nghĩ đơn giản không biết là hỏi
“Google”
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
6
10/10/2019
PHÂN LOẠI DỮ LIỆU THỨ CẤP
Niên giám thống kê
Thống kê của chính phủ
Các thống kê khác
Các dữ liệu kinh doanh chung/ tổ chức phi lợi nhuận
Thống kê lao động, dân số, việc làm Thống kê đầu tƣ nƣớc ngoài tại VN và đầu tƣ ra nƣớc ngoài Thống kê thƣơng mại
Danh bạ DN Các chỉ số kinh tế: VN index, CPI, tốc độ tăng GDP Các dữ liệu thống kê do các tổ chức phi CP xuất bản
Tài liệu hƣớng dẫn đầu tƣ, kinh doanh
PHÂN LOẠI DỮ LIỆU THỨ CẤP
cuu duong than cong . co m
CSDL dạng tóm tắt (bibliographic database) CSDL bao gồm các trích dẫn về các bài báo trên các tạp chí khoa học, tạp chí tin tức, nghiên cứu marketing, các báo cáo chuyên đề, văn kiện chính phủ…các dữ liệu này thƣờng ở dạng tóm tắt các tài liệu, chứ không toàn văn
CSDL dạng toàn văn (full-text databases)
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
7
10/10/2019
NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP
http://www.proquest.com/ http://www.emeralinsight.com/ http://www.sciencedirect.com/ http://www.referenceforbusiness.com/ http://www.abscohost.com/ http:www.marketline.com/ http://www.na.gov.vn/ http://www.yellowpages.com.vn
CÁCH TRUY NHẬP
Những nguồn dữ liệu academic trên là nguồn có
sở hữu
Hãy tìm cách để có pass vào những trang web
cuu duong than cong . co m
này Bạn bè, ngƣời thân đang học ở nƣớc ngoài
hoặc chƣơng trình quốc tế trong nƣớc
Bạn bè, ngƣời thân làm việc tại các viện nghiên
cứu
Một số trang web cho dùng thử Khi tìm đƣợc bài nhờ ngƣời khác tải về hộ
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
8
10/10/2019
CÁCH VIẾT TRÍCH DẪN Chỉ trích dẫn những gì của “ngƣời khác” đƣợc
dùng “trong” nghiên cứu của mình
Tất cả trích dẫn phải cụ thể, chính xác Cần trích dẫn ngay tại nơi đƣợc sử dụng trong
bài (bất kể bao nhiêu lần)
Trích dẫn có thể dƣới dạng ý hoặc câu, đoạn. Tuy nhiên cần lƣu ý tỉ lệ copy – nên trích dẫn ý Cách trích dẫn (tên tác giả và năm phát hành ấn
phẩm) – (John, 2012 hoặc Dung, 2011)
THU THẬP DỮ LIỆU SƠ CẤP
cuu duong than cong . co m
Dữ liệu định tính Dữ liệu định lƣợng
Các phƣơng pháp giao tiếp trong điều tra Các loại câu hỏi
Thiết kế phiếu điều tra
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
9
10/10/2019
KỸ THUẬT SỬ DỤNG TRONG NC ĐỊNH TÍNH
Quan sát Thảo luận (thảo luận tay đôi hay thảo luận nhóm) Các kỹ thuật diễn dịch (projective techniques)
QUAN SÁT
Quan sát bằng mắt các đối tƣợng NC Nhà NC tham gia nhƣ một thành viên
(complete participant): Không cho mọi ngƣời biết mình là ngƣời NC
cuu duong than cong . co m
Tham gia chủ động (the participant as observer): cho biết mình là nhà NC
Tham gia thụ động để quan sát (the observer
as participant)
Chỉ quan sát (the complete observer)
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
10
10/10/2019
ƢU NHƢỢC CỦA QUAN SÁT
Khó khăn trong quan hệ và thời gian tham gia
Không phụ thuộc vào sự hợp tác của đối tƣợng NC
Những tình huống tế
Thu nhận đƣợc
nhị
những kiến thức đầu tiên về vấn đề NC Thực về ngữ cảnh,
thời gian
ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM
THẢO LUẬN
Công cụ phổ biến nhất để thu thập dữ liệu NC
Không cấu trúc
Bán cấu trúc
Cấu trúc
cuu duong than cong . co m
Câu hỏi mở
Câu hỏi đóng
Định lượng
Định tính
Phỏng vấn sâu (In depth interview) Thảo luận nhóm/ thảo luận nhóm trọng tâm
(focus group)
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
11
DẠNG CÂU HỎI TRONG PHỎNG VẤN
Câu hỏi giới thiệu (introductory questions):
Xin Anh/Chị hãy cho biết về…Anh/Chị có biết gì về…Có thể
cho tôi biết về…
Câu hỏi đào sâu (probing questions):
Anh/Chị có thể nói thêm về…Khi nói vậy thì nó có nghĩa gì?
Câu hỏi trực tiếp (direct questions):
Anh/Chị có thường tranh cãi gay gắt với cấp trên không?
Câu hỏi gián tiếp (indirect questions):
Vì sao ở đây nhân viên thường hay bỏ việc? Câu hỏi diễn nghĩa (interpretive questions):
Nếu tôi hiểu đúng ý Anh/Chị thì vấn đề như thế này…
CÔNG THỨC CÂU HỎI ĐỂ HỎI ỨNG VIÊN
Brevity – sự ngắn gọn Relevance – sƣ thích hợp Objectivity – có mục tiêu Nonambiguity – không mơ hồ, không đa
10/10/2019
cuu duong than cong . co m
nghĩa
Specificity – đặc trƣng
BRONS
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
12
10/10/2019
CÔNG CỤ ĐỂ THU THẬP DỮ LIỆU ĐỊNH TÍNH
Bản hƣớng dẫn thảo luận (dàn bài thảo luận) Gồm có 2 phần:
Phần 1: Giới thiệu mục đích và tính chất của việc NC. Là phần giúp tạo nên không khí thân mật ban đầu
Phần 2: Bao gồm các câu hỏi gợi ý cho việc thảo
luận để thu thập dữ liệu
ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU
Là đối tƣợng có thông tin về vấn đề mà ngƣời
nghiên cứu quan tâm
Có thể là cá nhân Có thể là tổ chức – nhận diện cá nhân có thông
cuu duong than cong . co m
tin trong tổ chức
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
13
10/10/2019
PHỎNG VẤN SÂU Là thảo luận giữa 2 ngƣời: nhà NC và đối tƣợng NC;
Sử dụng khi:
Chủ đề NC mang tính cá nhân cao, không phù hợp cho việc
thảo luận trong môi trƣờng tập thể
Do vị trí xã hội hay nghề nghiệp của họ nên khó mời họ tham
gia nhóm
Do cạnh tranh mà đối tƣợng NC không thể tham gia thảo luận
nhóm
Do tính chuyên môn sâu của chủ đề NC mà chỉ có phỏng vấn
sâu mới có thể làm rõ và đào sâu vào vấn đề NC Nhƣợc điểm: Tốn nhiều thời gian và chi phí
Thƣờng dài từ 30 phút – 60 phút
THẢO LUẬN NHÓM Là thảo luận đƣợc tiến hành giữa các đối tƣợng
nghiên cứu với nhau dƣới sự hƣớng dẫn của nhà nghiên cứu Sử dụng khi:
cuu duong than cong . co m
Khám phá thái độ, thói quen tiêu dùng Phát triển giả thuyết Phát triển dữ liệu cho việc thiết kế bảng câu hỏi Thử nghiệm SP mới
Lƣu ý:
Không lƣợng hoá KQ nghiên cứu Khó có thể tăng số lƣợng nhóm để thay bằng NC
định lƣợng
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
14
10/10/2019
MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHI THẢO LUẬN NHÓM
Cùng nhóm đồng nhất – khác nhóm dị biệt Đối tƣợng NC không quen biết nhau và không
quen thuộc với phƣơng pháp
Cần phải chọn đối tƣợng NC (sử dụng bảng câu
hỏi để lọc – screening question)
Lựa chọn kỹ ngƣời điều khiển buổi thảo luận Không thể tổng quát hoá nhƣ kết quả định lƣợng
THẢO LUẬN NHÓM
Sử dụng phổ biến trong NC định tính để khám
phá các vấn đề NC khác nhau
Thảo luận nhóm đƣợc thực hiện ở nhiều dạng
cuu duong than cong . co m
khác nhau: Nhóm từ 8-10 thành viên Nhóm nhỏ - 4 thành viên Nhóm điện thoại: Các thành viên tham gia thảo luận
về chủ đề NC thông qua điện thoại hội nghị
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
15
NGƢỜI ĐIỀU KHIỂN CHƢƠNG TRÌNH
Cần phải hiểu rõ về: hƣớng dẫn thảo luận và mục
tiêu của buổi thảo luận Đọc kỹ để đảm bảo hiểu rõ hƣớng dẫn thảo luận Làm quen với đối tƣợng NC ngay khi có thể Cho đối tƣợng NC biết về lý do của cuộc phỏng
10/10/2019
Tạo môi trƣờng thân mật, thoải mái nhất có thể Điều khiển buổi thảo luận đảm bảo đạt đƣợc mục
vấn. Vai trò và các qui định khi tham gia
NGƢỜI ĐIỀU KHIỂN CHƢƠNG TRÌNH
Nghe cẩn thận tất cả những ý mà đáp viên phản hồi – Thể hiện cho đáp viên thấy đƣợc sự hứng khởi của ngƣời điều khiển khi bàn bạc
Tuy nhiên cần phải giữ thái độ trung lập một cách
tiêu và quản lý thời gian tốt
cuu duong than cong . co m
tự nhiên nhất
Không đƣợc mớm lời (gợi ý) đáp viên trong bất
kỳ tình huống nào
Tóm tắt và phản hồi trƣớc khi chuyển sang nội
dung mới
Tránh cài bẫy, đƣa quan điểm cá nhân
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
16
10/10/2019
NHỮNG ĐIỂM CẦN LƢU Ý
Đáp viên không đến vào giờ chót Phát hiện ra đáp viên đƣợc tuyển chọn không phù hợp Đáp viên không hợp tác hoặc không có khả năng hợp
Có đáp viên quá nổi trội và thƣờng giành phần nói trong
tác
suốt buổi thảo luận Có quá nhiều tranh cãi Moderator không hiểu đáp viên Đáp viên thụ động, chỉ trả lời mà không tƣơng tác Đáp viên muốn hoặc cố ý bàn bạc về vấn đề khác Đáp viên quá chuyên nghiệp
PHÕNG THẢO LUẬN NHÓM
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
17
10/10/2019
PHÕNG THẢO LUẬN NHÓM
PHÕNG THẢO LUẬN NHÓM
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
18
10/10/2019
KỸ THUẬT DIỄN DỊCH Là kỹ thuật thu thập dữ liệu một cách gián tiếp Đối tƣợng NC
Không nhận biết 1 cách rõ ràng mục đích của câu hỏi cũng
nhƣ các tình huống đƣa ra
Họ đƣợc tạo cơ hội bày tỏ một cách gián tiếp quan điểm của họ thông qua một trung gian hay diễn dịch hành vi của ngƣời khác
Một số kỹ thuật đƣợc dùng
Hoàn thiện câu; hoàn thiện câu chuyện Đóng vai Hoàn thiện hoạt hình
PHƢƠNG PHÁP GIAO TIẾP TRONG ĐIỀU TRA
cuu duong than cong . co m
Bằng bƣu điện Bằng điện thoại Bằng email Chặn phỏng vấn
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
19
10/10/2019
THÔNG TIN VÀ NGUỒN THÔNG TIN
Nguồn thông tin
Thông tin sơ cấp
Thông tin thứ cấp
NC định tính
NC định lƣợng
Bên ngoài Nội bộ
-Bƣu điện - Điện thoại - Email - Chặn phỏng vấn
- Quan sát - Phỏng vấn chiều sâu - Chặn phỏng vấn
ĐIỀU TRA QUA BƢU ĐIỆN
Khả năng kiểm soát ngƣời
trả lời thấp
Không cần ngƣời phỏng vấn Bảng câu hỏi tiêu chuẩn hóa
cao
Dễ tiến hành với điều tra trên
cuu duong than cong . co m
diện rộng
Tỉ lệ trả lời thấp (do áp lực đối với ngƣời trả lời thấp) Không có cơ hội giải thích
các câu hỏi phức tạp
Không kiểm soát đƣợc thời gian thu thập dữ liệu - chậm
Chi phí khá thấp Câu trả lời có độ tin cậy cao (vì đáp viên trả lời chủ động)
Không phụ thuộc vào thời
gian và địa điểm
Phiếu điều tra có thể dài
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
20
10/10/2019
NHỮNG LƢU Ý – BƢU ĐIỆN
Sử dụng dịch vụ gửi thƣ đảm bảo sẽ giúp kiểm
soát phiếu điều tra
Nên gửi kèm theo phiếu điều tra:
Phong bì ghi sẵn địa chỉ và dán tem
Thƣ ngỏ, giới thiệu về cuộc điều tra và nhấn mạnh vào lợi ích của ngƣời trả lời, cam kết bảo mật thông tin
PHỎNG VẤN QUA ĐIỆN THOẠI
Yêu cầu đối với ngƣời
phỏng vấn (giọng nói, khả năng giao tiếp) – chi phí cao
Tỉ lệ phản hồi cao (do áp lực đối với ngƣời trả lời cao, nhƣng thấp hơn phỏng vấn trực tiếp)
cuu duong than cong . co m
Cơ hội làm rõ những câu trả
Phụ thuộc vào thời gian Áp dụng cho điều tra với qui
lời phức tạp (giao tiếp 2 chiều)
Khả năng kiểm soát đƣợc
mô lớn – chi phí cao Phỏng vấn có thể bị gián
ngƣời trả lời cao
đoạn
Kiểm soát đƣợc thời gian thu
thập dữ liệu – nhanh
Ngƣời trả lời bị động Cuộc phỏng vấn thƣờng
Nếu dùng máy tính thì tiết
ngắn
kiệm đƣợc thời gian nhập liệu
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
21
10/10/2019
NHỮNG LƢU Ý – ĐIỆN THOẠI
Lựa chọn và đào tạo phỏng vấn viên
Nội dung điều tra Kỹ năng phỏng vấn
Lựa chọn kỹ thời gian phỏng vấn Đảm bảo đƣờng điện thoại tốt Cân nhắc số điện thoại dùng để gọi Cân nhắc lợi ích của ngƣời trả lời
ĐIỀU TRA QUA EMAIL
Không phụ thuộc vào ngƣời
phỏng vấn
Điều tra dễ dàng đối với
Tỉ lệ phản hồi thấp (do áp lực đối với ngƣời trả lời thấp)
Không có cơ hội giải thích
cuu duong than cong . co m
các câu hỏi phức tạp
Khả năng kiểm soát ngƣời
trả lời thấp
những điều tra rộng về địa lý (các tỉnh, quốc gia) Chất lƣợng trả lời cao (vì ngƣời trả lời là chủ động) Không phụ thuộc vào không
Khả năng kiểm soát thời
gian và địa điểm
gian thấp – chậm
Phiếu điều tra có thể dài Chi phí thấp, có thể gửi
kèm đƣờng link
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
22
10/10/2019
NHỮNG LƢU Ý – EMAIL
Thƣ nên chuẩn bị cẩn thận, rõ ràng, có chỉ dẫn
chi tiết
Nên gửi kèm theo phiếu điều tra:
Lƣu ý địa chỉ gửi email, tên email gửi đi
(subject)
Cân nhắc đến lợi ích của ngƣời trả lời để
khuyến khích phiếu gửi lại và đúng thời gian
Thƣ ngỏ, giới thiệu về cuộc điều tra và nhấn mạnh vào lợi ích của ngƣời trả lời, cam kết bảo mật thông tin
CHẶN PHỎNG VẤN
Yêu cầu đối với ngƣời
Tỉ lệ phản hồi cao (do áp lực đối với ngƣời trả lời cao)
phỏng vấn cao (ngoại hình, khả năng giao tiếp) – chi phí cao
cuu duong than cong . co m
Phụ thuộc vào thời gian và
Cơ hội làm rõ những câu trả lời phức tạp (giao tiếp 2 chiều)
địa điểm
Khả năng kiểm soát đƣợc
Áp dụng cho điều tra với qui
ngƣời trả lời cao
Kiểm soát đƣợc thời gian
thu thập – nhanh
Có thể giới thiệu/cấp SP
mẫu
mô lớn – chi phí cao Dễ bị chọn mẫu thiên vị Ngƣời trả lời bị động Phỏng vấn thƣờng ngắn Tái phỏng vấn khó
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
23
10/10/2019
NHỮNG LƢU Ý – CHẶN PHỎNG VẤN
Lựa chọn và đào tạo phỏng vấn viên
Nội dung điều tra Kỹ năng phỏng vấn
Có qui trình chọn ngƣời trả lời phỏng vấn cụ
thể
Chuẩn bị kỹ cho địa điểm phỏng vấn để ngƣời phỏng vấn tin là phỏng vấn sẽ thú vị, yên tâm
Cân nhắc lợi ích của ngƣời trả lời
CÁC LOẠI CÂU HỎI
Câu hỏi
cuu duong than cong . co m
Câu hỏi đóng
Câu hỏi đóng
NC định tính
NC định lƣợng
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
24
10/10/2019
CÂU HỎI ĐÓNG THƢỜNG DÙNG
Thang đo hai chọn một (yes/no, có /không, đúng/ sai)
Bạn đã từng đi máy bay □ Đúng □ Sai
Nhiều sự lựa chọn, một trả lời
Hãy cho biết kênh TV nào bạn thƣờng hay xem nhất trong số các kênh dƣới đây □ VTV1 □ VTV2 □VTV 3 □ Khác (đề nghị chỉ rõ)
Nhiều sự lựa chọn, nhiều trả lời
Hãy cho biết các phƣơng tiên cộng cộng mà bạn đã sử dụng trong tháng vừa qua □ Xe bus □ Tàu điện trên không □ Tàu điện ngầm □ Khác (hãy chỉ rõ)
Thang likert
Truy cập Internet trong lớp học đối với tôi rất quan trọng Hoàn toàn đồng ý đồng ý Trung lập phản đối hoàn toàn phản đối (5) (4) (3) (2) (1)
Thang đối nghĩa (2 cực)
Siêu thị này Rất rộng--------------------------------------------------Rất nhỏ Phục vụ rất tốt------------------------------------------phục vụ rất kém
CÂU HỎI ĐÓNG THƢỜNG DÙNG
So sánh từng cặp
Hãy đánh dấu loại điện thoại mà bạn thích nếu phải lựa chọn □ Nokia □ Samsung Tủ lạnh □ LG □ Dawoo
cuu duong than cong . co m
Sắp xếp bắt buộc
Hãy sắp xếp những tiêu chí dƣới đây theo thứ tự với 1 là quan trọng nhất , 2 quan trọng nhì … và 5 là ít quan trọng nhất khi bạn chọn mua máy tính □ Thƣơng hiệu □ tính năng kỹ thuật □ Màu sắc, hình dáng □ Bảo hành □ Giá cả
Xếp hạng với chuẩn mực
So với TV của LG thì màu sắc của TV này Chân thực hơn Cũng vậy kém hơn
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
25
10/10/2019
CÂU HỎI ĐÓNG THƢỜNG DÙNG
Thang đo quan trọng
Truy cập Internet trong lớp học đối với tôi Rất quan trọng quan trọng Trung lập Ko quan trọng Rất ko quan trọng (5) (4) (3) (2) (1)
Thang đo số
Rất cần thiết (5) (4) (3) (2) (1) Rất không cần thiết
Thang đo staple Hãy đánh giá chất lƣợng của siêu thị
+3 +3 +3 +2 +2 +2 +1 +1 +1 Chủng loại sản phẩm Bãi đỗ xe Sắp xếp bố trí -1 -1 -1 -2 -2 -2 -3 -3 -3
Thang đo đồ họa Bạn có thƣờng xuyên giới thiệu dịch vụ của công ty không? Không bao giờ--------------------------------------------------rất thƣờng xuyên ☻ ☺
TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHIẾU ĐIỀU TRA
Phiếu điều tra tốt giúp nhà NC thu thập đƣợc dữ
liệu cần thiết với độ tin cậy cao
Phiếu điều tra phải thỏa mãn
cuu duong than cong . co m
Đầy đủ các câu hỏi Kích thích đƣợc sự hợp tác của ngƣời trả lời
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
26
10/10/2019
CÁC BƢỚC THIẾT KẾ PHIẾU ĐIỀU TRA
Nghiên cứu sơ bộ
Thiết kế bảng câu hỏi
Điều tra thử
Bảng câu hỏi dùng cho điều tra
NGHIÊN CỨU SƠ BỘ
Rà soát các thứ bậc câu hỏi
Câu hỏi quản trị Câu hỏi câu hỏi NC
Chiến lƣợc đối với phƣơng pháp giao tiếp
cuu duong than cong . co m
Điều tra chặn phỏng vấn Phỏng vấn qua điện thoại Gửi thƣ bƣu điện Gửi thƣ email
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
27
10/10/2019
NGHIÊN CỨU SƠ BỘ
Chọn loại dữ liệu Định danh Thứ tự Quãng Tỉ lệ
Chọn loại câu hỏi Câu hỏi đóng Câu hỏi mở
Chọn mẫu Thời gian và địa điểm
THIẾT KẾ BẢNG CÂU HỎI
Viết bản thảo
Liệt kê các thông tin cần hỏi Phát triển thành các câu hỏi/thang đo Kết cấu, trật tự của các câu hỏi
cuu duong than cong . co m
Tinh chỉnh
Rà soát từ ngữ Điều chỉnh thang đo Rà soát xem có cần loại bỏ hay bổ sung thêm câu hỏi Kiểm tra lại kết cấu của phiếu điều tra (phân nhóm các câu hỏi nếu cần)
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
28
10/10/2019
VÍ DỤ
Hình thành Câu hỏi
Loại câu hỏi
Thông tin
Câu hỏi mở
Độ tuổi
Hãy cho biết tuổi của anh/chị?
Câu hỏi đóng
Hãy cho biết tuổi của anh/chị? <25 tuổi □ 25-35 tuổi □ 35-45 tuổi □ 45-60 tuổi □ >60 tuổi
Câu hỏi mở
Hãy cho biết nghề nghiệp của anh/chị?
Nghề nghiệp
Câu hỏi đóng
Hãy cho biết nghề nghiệp của anh chị? □ Học sinh/sinh viên □ Công chức NN □ Nhân viên DN tƣ nhân
Câu hỏi đóng
□ Học sinh/sinh viên □ Công chức nhà nƣớc □ Nhân viên DN tƣ nhân □ Nội trợ □ Khác (đề nghị ghi rõ)
KẾT CẤU BẢNG CÂU HỎI
Thƣờng gồm 3 phần Phần 1: Giới thiệu Phần 2: Thông tin về cá nhân và tổ chức
cuu duong than cong . co m
đƣợc hỏi (thông tin thống kê) Phần 3: Phần chính của BCH
Phần 2 và 3 có thể đổi thứ tự
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
29
10/10/2019
KẾT CẤU BẢNG CÂU HỎI
P1: Giới thiệu
Tổ chức/ ngƣời NC Mục đích NC Lợi ích của ngƣời trả lời Cam kết bảo mật thông tin Địa chỉ liên hệ Thông tin phục vụ công tác quản lý điều
tra
Họ và tên, điện thoại, chữ ký Thời gian bắt đầu và kết thúc Ngày tháng năm
KẾT CẤU BẢNG CÂU HỎI
Phần 2: Thông tin của cá nhân và tổ chức
đƣợc hỏi Thông tin cá nhân ngƣời đƣợc hỏi (đáp viên)
và/hoặc tổ chức đƣợc hỏi
cuu duong than cong . co m
Gồm các thông tin để phân loại nhƣ: giới tính, độ
tuổi, nghề nghiệp, hình thức sở hữu...
Cần suy nghĩ kỹ về những thông tin này. Phải phục vụ cho nghiên cứu: góp phần vào việc phân loại nhóm đối tƣợng NC; kiểm định thống kê về sự khác biệt giữa các nhóm
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
30
10/10/2019
KẾT CẤU BẢNG CÂU HỎI
Phần 3: Phần chính của BCH
Chứa đựng toàn bộ các câu hỏi tập trung
vào mục tiêu NC
Thƣờng đƣợc sắp xếp theo chủ đề Các câu hỏi mở thƣờng ở cuối cùng (nếu có)
ĐIỀU TRA THỬ
Lựa chọn một mẫu nhỏ trong tổng thể đối tƣợng NC điều tra thử với mục đích là kiểm tra đánh giá về BCH
cuu duong than cong . co m
Thứ tự câu hỏi hợp lý chƣa? Từ ngữ hợp lý chƣa? Thang đo, các phƣơng án trả lời sẵn hợp lý chƣa? Chỉnh sửa BCH theo kết quả của phỏng vấn thử Số lƣợng hỏi thử: Tùy theo qui mô điều tra. Có thể dao
động từ 3-10 ngƣời
Chọn mẫu thuận tiện – khi điều tra thử
Sau khi chỉnh sửa, nhất thiết phải phỏng vấn thử lại lần nữa Bƣớc này dễ thực hiện, ít tốn kém, nhƣng thƣờng hay bị coi
nhẹ, khi đó sẽ không có cơ hội sửa chữa sai sót
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
31
10/10/2019
ĐÁNH GIÁ CÂU HỎI Đánh giá nội dung câu hỏi
Ngƣời trả lời có hiểu câu hỏi không? Họ có thông tin để trả lời không? Họ có cung cấp thông tin không? Thông tin cung cấp có đúng dữ liệu ngƣời NC cần?
Đánh giá phƣơng án trả lời
Có sẵn sàng trả lời Có đủ các phƣơng án trả lời Các phƣơng án trả lời có rõ ràng, loại trừ lẫn nhau?
Đánh giá từ ngữ sử dụng
Dùng từ ngữ đơn giản, gần gũi, quen thuộc Tránh câu hỏi dài dòng Tránh câu hỏi bắt ngƣời trả lời phải ƣớc đoán
NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ BCH
Liệu đáp viên có thông tin về chủ đề đƣợc hỏi
không? Kênh phân phối của DN rộng khắp Phủ sóng của mạng… rất rộng
cuu duong than cong . co m
Liệu đáp viên có nhớ đƣợc về thông tin đƣợc
hỏi không? Hãy cho biết lƣợng gas mà gia đình dùng trung bình
Liệu các câu hỏi có quá nhạy cảm không?
Hãy cho biết thu nhập trung bình hàng tháng của
hàng tháng?
anh/chị?
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
32
10/10/2019
TĂNG MONG MUỐN TRẢ LỜI CỦA ĐÁP VIÊN
Không đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ ngƣời trả lời Chuyển những câu hỏi nhạy cảm sang ít nhạy
cảm hơn
Dùng đối tƣợng thứ ba để hỏi Đƣa những câu hỏi khó vào trong cụm câu hỏi
mà ngƣời trả lời dễ trả lời
SỬ DỤNG TỪ NGỮ TRONG BCH
Sử dụng những từ thông dụng, phổ biến, không dùng từ quá chuyên môn, thuật ngữ khó hiểu Độ tin cậy, ROE, Thị phần tƣơng đối…
cuu duong than cong . co m
Sử dụng từ có nghĩa rõ ràng/ chỉ có một nghĩa? Thu nhập, doanh thu, thƣờng xuyên, tháng trƣớc…
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
33
10/10/2019
SỬ DỤNG TỪ NGỮ TRONG BCH
Câu hỏi có đƣợc đầy đủ các phƣơng án trả lời
Chuyên ngành học của anh/chị? □ QTKD □ Kỹ thuật
Tránh các câu hỏi dẫn dắt, định kiến
Tide là loại bột giặt số 1 ở Mỹ, Đề nghị cho biết ý kiến
□ Tài chính KT □ QLCN □ Khác
của bạn về loại bột giặt này?
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
34