1/27/2020
BÀI 3 MÔI TRƯỜNG MARKETING
▪ Môi trường bên ngoài ▪ Môi trường vĩ mô ▪ Môi trường ngành ▪ Môi trường bên trong
MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG DN
Môi trường quốc tế
cuu duong than cong . co m
Doanh nghiệp
Môi trường ngành
Môi trường vĩ mô
1
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
GIỚI THIỆU CHUNG
Môi trường marketing là những lực lượng bên trong hoặc bên ngoài DN có khả năng ảnh hưởng đến những hoạt động marketing của DN
Môi trường bên ngoài của DN gồm có môi
trường vĩ mô và môi trường ngành
Môi trường bên trong chính là môi trường
nội bộ của DN
MỤC ĐÍCH PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG DN
Phân tích môi trường bên ngoài DN nhằm nhận diện những cơ hội (Opportunities) và mối đe dọa (Threats)
cuu duong than cong . co m
Phân tích nội bộ DN nhằm nhận diện
những điểm mạnh (Strengths) và điểm yếu (Weaknesses)
Kết hợp S + W + O + T = SWOT SWOT là cơ sở để xây dựng chiến lược
và các chương trình hành động marketing
2
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
▪ Môi trường vĩ mô ▪ Môi trường ngành
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ– PESTN
cuu duong than cong . co m
Môi trường chính trị, luật pháp (P) Môi trường kinh tế (E) Môi trường văn hóa - xã hội (S) Môi trường công nghệ (T) Môi trường tự nhiên (N)
3
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ - LUẬT PHÁP - P
Hệ thống chính trị: Đảng, chính quyền Các văn bản pháp luật của vùng, quốc gia, thế giới Xu thế của môi trường pháp luật ngày nay Chú trọng nhiều hơn đến bảo vệ MT tự nhiên Chú trọng nhiều hơn đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Chú trọng nhiều hơn tới bảo vệ sự cạnh tranh lành mạnh
của các DN
Hội nhập quốc tế nhiều hơn
KINH TẾ - E
Các biến số kinh tế
cuu duong than cong . co m
GDP, GDP/đầu người, tốc độ tăng trưởng GDP Chu kỳ kinh tế Lạm phát (giá điện tăng) Cán cân thương mại = giá trị XK – giá trị NK Tỉ giá hối đoái (sự mất giá của đồng nhân dân tệ)
Các xu thế của môi trường kinh tế
2013
2014
2015
2016
2017
2018
2019
Năm
5.42
5.98
6.68
6.21
6.81
7.08
7.02
Tăng trường GDP (%/năm)
2.769*
1.900
2.052
2.109
2.215
2.366
GDP đầu người (USD)
2.564 3.000
4
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
MÔI TRƯỜNG KINH TẾ
cuu duong than cong . co m
5
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
LUẬT ENGLE
Khi thu nhập bình quân của hộ gia đình tăng lên
thì Tỉ trọng chi cho lương thực, thực phẩm sẽ giảm
xuống
Tỉ trọng chi cho những tiện nghi sinh hoạt của hộ gia đình như tiền thuê nhà, điện, nước, gas, điện thoại, truyền hình sẽ không đổi
Tỉ trọng cho các vấn đề khác như quần áo, đi lại,
giáo dục, giải trí, thể thao…và tỉ trọng giành cho tiết kiệm sẽ tăng lên
CÁC GIAI ĐOẠN KINH TẾ
Hưng thịnh: nhu cầu với các mặt hàng xa xỉ tăng
cao, KH yêu cầu nhiều DV hỗ trợ
Trì trệ và suy thoái: nhu cầu với các mặt hàng xa
xỉ giảm mạnh, KH chỉ cần các SP cốt lõi
cuu duong than cong . co m
Hồi phục: nhu cầu với các vật tư, thiết bị tăng
mạnh hơn là nhu cầu đối với các mặt hàng tiêu dùng
6
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA, XÃ HỘI - S
Bao gồm những phong tục tập quán, niềm tin,
quan điểm phổ biến trong cộng đồng Những xu thế của MT văn hóa, xã hội
Sự trung thành đối với những giá trị văn hóa cốt lõi Sự chú trọng nhiều hơn tới chất lượng cuộc sống Vai trò của phụ nữ ngày càng tăng lên Sự mua sắm bất chợt tăng lên
MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU
Các biến số nhân khẩu:
cuu duong than cong . co m
Dân số Mật độ dân số Tốc độ tăng dân số tự nhiên Sự dịch chuyển dân cư Cơ cấu giới tính Cơ cấu độ tuổi Tuổi thọ bình quân …
Các xu thế của môi trường nhân khẩu
7
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
VIỆT NAM Mật độ dân số (305/km2) cao, gấp đôi trung quốc Dân số VN (2013 – 90 tr); (2014 – 90,73 tr);
(2016 – 94,4 tr – 1,27% dân số thế giới) Thứ 3 ở Đông Nam Á Thứ 15 trên thế giới Độ tuổi trung bình (2016): 30,8 tuổi Tuổi thọ trung bình: 73,4 tuổi (2016)
Tuổi khỏe mạnh là 64 tuổi đứng thứ 116/182
VIỆT NAM Là quốc gia đang trong giai đoạn “già hóa dân số”
(10% dân số >60 tuổi) chuyển sang giai đoạn “dân số già” (>20% dân số >60 tuổi)
VN bắt đầu là quốc gia già hóa dân số từ năm
cuu duong than cong . co m
2011
2030 – 17% dân số >60 tuổi (19 tr người) 2050 – 25% dân số >60 tuổi (28 tr người)
8
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
2
Ấn độ
1.335.030.000
+1,17
No Quốc gia Người Tốc độ tăng trưởng 1 Trung quốc 1.393.240.000 +0,41%
4
Indonesia
265.015.300
+0.86%
3 Mỹ 327.573.000 +0,81%
7 1 0 2
n o
i t
l
a u p o p d l r o W
5 Pakistan 212.424.000 +1,43% 6 Brasil 209.385.000 +0,73% 7 Nigeria 193.392.517 +2,43% 8 +1,04% Bangladesh 164.934.000 9 Nga -0,08% 146.877.088 10 Japan -0,21% 126.490.000 11 Mexico +1,12% 124.737.789 12 +2,85% Ethiopia 107.534.882 13 +1,57% Philipines 106.245.000 14 Egypt +2,45% 97.308.100 15 +0.93% Vietnam 94.660.000 16 (congo) 82.740.900 +2,37% 17 Germany 84.004.989 -0.16%
MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ - T
Những đặc điểm công nghệ của vùng, khu vực và toàn thế
giới
Những biến số công nghệ:
cuu duong than cong . co m
Trình độ công nghệ Tốc độ thay thế công nghệ Tốc độ truyền bá công nghệ Sự thân thiện của công nghệ Những xu thế công nghệ
Tốc độ phát triển của công nghệ ngày càng nhanh Chu kỳ sống của sản phẩm ngắn hơn Đầu tư rất lớn cho nghiên cứu và phát triển của các DN dẫn đầu
ngành
Sự bắt chước rất nhanh của các DN nhỏ
9
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0
Cách mạng công nghiệp 4.0
Tự động hóa và robot IOT Công nghệ cảm biến AI – Trí tuệ nhân tạo Dữ liệu lớn In 3D Drone
MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN - N
Những đặc điểm của địa hình, khí hậu, tài
nguyên thiên nhiên của khu vực, quốc gia hay toàn thế giới
Một số xu thế của MT tự nhiên
cuu duong than cong . co m
Sự cạn kiệt dần của tài nguyên thiên nhiên
Tài nguyên không thể tái tạo: Than, dầu mỏ, khoáng sản.. Tài nguyên có thể tái tạo: rừng, gió, mặt trời…
Ô nhiễm gia tăng: Không khí, nước, tiếng ồn, chất thải.. Thay đổi khí hậu toàn cầu
10
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
XU THẾ BIẾN ĐỔI CỦA MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI
V – Volatility – Thay đổi U – Uncertainty – Bất định C – Complexity – Phức tạp A – Ambiguity – Không rõ ràng (mơ hồ)
VUCA WORLD
MÔI TRƯỜNG NGÀNH
cuu duong than cong . co m
Mục đích: xác định tính cạnh tranh và khả năng sinh lời của các phân khúc thị trường Công cụ là mô hình 5 lực lượng của Porter: Mức độ hấp dẫn (khả năng sinh lời) dài hạn của một ngành, của một khúc thị trường phụ thuộc vào 5 lực lượng
11
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
MÔI TRƯỜNG NGÀNH
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Đối thủ cạnh tranh
Khách hàng
Nhà cung Cấp
Sản phẩm thay thê
ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TIỀM ẨN (Potential entrants)
Là những người bán trong tương lai sẽ đầu tư
vào một lĩnh vực kinh doanh nào đó
Số lượng của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn phụ
cuu duong than cong . co m
thuộc vào: Tỉ suất lợi nhuận Cơ hội tăng trưởng của thị trường Số lượng của đối thủ cạnh tranh hiện hành Tính cạnh tranh trong ngành và phản ứng của các đối
thủ cạnh tranh
Rào cản nhập ngành
12
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
RÀO CẢN NHẬP NGÀNH (Entry bariers)
Các rào cản nhập ngành
Yêu cầu về vốn (capital requirements) Tính kinh tế nhờ qui mô (economies of scale) Yêu cầu về chứng nhận sở hữu trí tuệ (patent &
licensing requirements), giấy phép
Công nghệ, bí quyết Sự khan hiếm về địa điểm (scare locations) Yêu cầu về nguyên vật liệu (raw material requirement) Yêu cầu về nhà trung gian (distributor requirements) Yêu cầu về danh tiếng (reputation requirements)
Rào cản nhập ngành càng thấp, khả năng sinh
lời tương lai của ngành sẽ giảm
PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG
Phân tích sức mạnh của KH Sức mạnh KH là khả năng thay đổi giá của
khách hàng và nhà cung cấp
cuu duong than cong . co m
13
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
SỨC MẠNH CỦA KH/NHÀ CUNG CẤP PHỤ THUỘC VÀO…
▪ Số lượng khách hàng ▪ Khả năng liên kết của KH/nhà cung cấp (rải
rác/tập trung)
▪ Số lượng và giá trị mỗi lần mua; số lần mua ▪ Số lượng nhà cung cấp ▪ Chi phí chuyển nhà cung cấp
SẢN PHẨM THAY THẾ
Số lượng SP thay thế càng nhiều, khả năng sinh
lời tương lai càng giảm
VD: Phim chụp ảnh và máy ảnh số Đĩa mềm và đĩa CD-ROM, ổ cứng di động
cuu duong than cong . co m
14
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
NHẬN DẠNG NHỮNG ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Đối thủ CT: là những người bán đang cùng chia
sẻ với DN số tiền mà KH chi tiêu cho nhu cầu của họ
Phân loại đối thủ CT
Những đối thủ CT cùng ngành (in-the-industry
competitors): SP cùng ngành
Những đối thủ CT về SP thay thế (generic competitors/ substitution competitors): những SP khác ngành nhưng phục vụ 1 nhu cầu
Những đối thủ cạnh tranh về nhu cầu (need
competitors): những SP phục vụ cho những nhu cầu khác
XÁC ĐỊNH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Là các DN thỏa mãn cùng một Loại nhu cầu bằng các SP khác nhau
cuu duong than cong . co m
Là các DN có cùng đưa ra TT các SP tương tự, cùng hướng tới một thị trường mục tiêu và có mức giá tương đương nhau
Doanh nghiệp
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
15
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG
Lãnh đạo Tài chính R&D Mua sắm Sản xuất Nhân sự
ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI & MỐI ĐE DỌA
Cơ hội
Điểm mạnh
Những điều DN Chọn để làm
cuu duong than cong . co m
Khoảng cách
Môi trường hoạt động bên ngoài (vĩ mô và ngành)
Môi trường hoạt động bên trong của doanh nghiệp
Những điều DN có thể làm
Mối đe dọa
Điểm yếu
16
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1/27/2020
cuu duong than cong . co m
17
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt