intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý máy: Chương 12 - Nguyễn Tân Tiến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

43
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Nguyên lý máy - Chương 12: Hệ thống bánh răng" với các nội dung đại cương hệ thống bánh răng; phân tích động học hệ thống bánh răng thường; phân tích động học hệ thống bánh răng vi sai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý máy: Chương 12 - Nguyễn Tân Tiến

  1. Theory of Machine 12.01 Gear Trains 12. HỆ THỐNG BÁNH RĂNG HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.02 Gear Trains §1. Đại cương Hệ thố thống bánh răng là hệ thố thống bao gồm nhiề nhiều bánh răng lần lượ lượt ăn khớ khớp nhau, nhau, tạo thà thành một chuỗ chuỗi I. Công dụng 1. Thự Thực hiệ hiện một tỉ số truyề truyền lớn 2. Truyề Truyền động giữ giữa hai trụ trục xa nhau 3. Thay đổi tỉ số truyề truyền 4. Thay đổi chiề chiều quay HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
  2. Theory of Machine 12.03 Gear Trains §1. Đại cương Hệ thố thống bánh răng là hệ thố thống bao gồm nhiề nhiều bánh răng lần lượ lượt ăn khớ khớp nhau, nhau, tạo thà thành một chuỗ chuỗi I. Công dụng 5. Tổng hợp hay phân chia chuyể chuyển động quay HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.04 Gear Trains §1. Đại cương II. Phân loạ loại (theo đặc tính động học) - Hệ thố thống bánh răng thườ thường: ng: tâm quay của tất cả các bánh răng đều cố định z1 z3 z′3 z′2 z2 z4 - Hệ thố thống bánh răng vi sai: sai: cứ mỗi cặp bánh răng ăn khớ khớp nhau có ít nhấ nhất một bánh răng có tâm quay di động ω2 2 O2 C ωC ω1 OC O1 O1 ≡ OC 1 - Hệ thố thống bánh răng hỗn hợp: hệ thố thống gồm hệ thố thống bánh răng thườ thường và vi sai HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
  3. Theory of Machine 12.05 Gear Trains §2. Phân tích động học hệ thố thống bánh răng thườ thường - Tỉ số truyề truyền của một cặp bánh răng ω1 n1 r z i12 ≡ = =± 2 =± 2 ω 2 n2 r1 z1 với quy ước dấu (+) nếu hai bánh răng quay cùng chiề chiều (ăn khớ khớp trong) trong) ( - ) nếu hai bánh răng quay ngượ ngược chiề chiều (ăn khớ khớp ngoà ngoài ω1 ω1 ω2 ω3 ω 4 i15 ≡ = × × × z5 ω5 ω 2 ω3 ω4 ω5 z1 z4 = i12 × i23 × i34 × i45 z3  z  z  z  z  z′2 ⇒ i15 =  − 2  + 3  − 4  − 5  z3′  z1  z ′2  z3′  z 4  z2 z ×z ×z = ( −1) 3 2 3 5 z1 × z ′2 × z3′ HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.06 Gear Trains §2. Phân tích động học hệ thố thống bánh răng thườ thường - Từ bài toá toán trên ta có nhậ nhận xét  z  z  z  z  z ×z ×z i15 =  − 2  + 3  − 4  − 5  = (−1) 3 2 3 5  z1  z 2′  z3′  z4  z1 × z ′2 × z3′ + Sau mỗi lần qua cặp bánh răng ăn khớkhớp ngoà ngoài, vận tốc góc đổi chiề chiều một lần → dấu của tỉ số truyề ề n phụ ụ truy ph thu thuộ ộc v ào s ố c ặp b ánh răng ăn khớ kh ngoà ớp ngoài + Bánh răng ăn khớ khớp đồng thờthời với hai bánh răng ở trụ trục trướ trước và trụ trục sau không ảnh hưở hưởng đến tỉ số truyề truyền của hệ. Các bánh răng này đượđược gọi là bánh răng nối không - Tổng quá quát ta có thể thể viế viết công thứ thức tính tỉ số truyề truyền của hệ thố thống bánh răng thườ thường như sau m: số cặp bánh răng ăn khớ khớp ngoà ngoài HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
  4. Theory of Machine 12.07 Gear Trains §2. Phân tích động học hệ thố thống bánh răng thườ thường - Nếu trong hệ có các cặp bánh răng không gian (hệ bánh răng không gian),gian), công thứ thức trên vẫn đượ được dùng để tính tỉ số truyề truyền của hệ nhưng chúchú ý rằng dấu của biể biểu thứ nghĩa nữa → chiề thức không còn có ý nghĩ chiều quay của các trụ trục quay trong hệ thố thống bánh răng không gian đượ được xác định trựtrực tiế tiếp trên hình vẽ HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.08 Gear Trains §3. Phân tích động học hệ thố thống bánh răng vi sai Giả sử các bánh răng và cần C quay cùng chiề - Giả chiều như hình vẽ - Bằng phương phá pháp đổi giá chọn cần C làm giá giá, chọ giá, tức là xem như cả cơ cấu quay quanh OC với vận tốc -ωC → hệ trở trở thà thành hệ thố thống bánh răng thườ thường - Gọi i12C là tỉ số truyề truyền của các bánh răng 1 và 2 trong chuyể chuyển động tương đối đối với cần C ω2 2 ω1C = ω1 − ωC  C O2 C ω2 = ω2 − ωC ω1C ω1 − ωC  ⇒ i12C ≡ = ωC ω2C ω2 − ωC  ω − ω z ⇒ =− 2 1 C ω1 OC O1 ω2 − ωC z1 z i12C = − 2  O1 ≡ OC 1  z1  HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
  5. Theory of Machine 12.09 Gear Trains §3. Phân tích động học hệ thố thống bánh răng vi sai - Ví dụ 1: Xét cơ cấu z2 z′2 ω3 − ω C z′  C i32 ≡ =− 2 C ω 2 − ωC z3   z 2′  z1  z 2′ z1  ⇒ i31 = i32 × i21 =  −  −  = C C C ω − ωC z  z3  z2  z3 z 2 C i21 ≡ 2 =− 1 z3 ω1 − ωC  z2  z1 ω3 − ωC + Khi cố định bánh răng 1 C i31 = = −i3C + 1 ⇒ i3C = 1 − i31 C 0 − ωC  z1 = 99, z 2 = 100 101 99 9.999 1 chọn  + Nếu chọ ⇒ i3C = 1 − × = 1− =  z 2′ = 101, z3 = 100 100 100 10.000 10.000 → Tỉ số truyề truyền của hệ thố thống vi sai có thể thể rất lớn, nhưng khi tỉ số truyề truyền tăng hiệ hiệu suấ suất của hệ thố thống bánh răng giả giảm và đến một giớ giới hạn nào đó, sẽ xảy ra hiệ hiện tượ tượng tự hãm Chú ý rằng khi chọ + Chú chọn số răng như trên, phải đượ trên, các bánh răng phả được tính toá toán dịch chỉnh thí chỉ thích hợp để thỏ điều kiệ thỏa điề kiện đồng trụ trục HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.10 Gear Trains §3. Phân tích động học hệ thố thống bánh răng vi sai - Ví dụ 2: Cơ cấu chỉ chỉ hướ hướng song song (Parallel- (Parallel-guidance mechanisms) 3 2 1 C z1 z 2 z ω i3C = 1 − i31 C = 1− = 1− 1 = 3 z 2 z3 z3 ωC  z1 = z3  ⇒ ω3 = 0 ωC ≠ 0 HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
  6. Theory of Machine 12.11 Gear Trains §3. Phân tích động học hệ thố thống bánh răng vi sai - Ví dụ 3: Xét cơ cấu C 3 2 1 2 HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.12 Gear Trains §3. Phân tích động học hệ thố thống bánh răng vi sai - Ví dụ 3: Xét cơ cấu + Ta có ω1 − ωC z z R i12C = = − 2 3 = −1 ⇒ ω1 + ω2 = 2ωC ω 2 − ωC z3 z1 + Xe chạ chạy thẳ thẳng ω1 = ω2 ⇒ ω1 = ω2 = ωC r + Khi xe chạ vòng, ω1 = ω2, vận tốc dài bánh chạy vòng, xe 1 và 2 khá khác nhau nhưng thỏ thỏa C 3 ω1rbxe ω 2 rbxe ω2 r 2 = ⇒ = 1 2 R r ω1 R 2ωC 2ωC r ⇒ ω1 = , ω2 = r r 1+ 1+ R R R HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2