Bài giảng Phân tích Chính sách ở giai đoạn Quốc hội - Nguyễn Chí Dũng
lượt xem 10
download
Bài giảng Phân tích Chính sách ở giai đoạn Quốc hội do Nguyễn Chí Dũng thực hiện trình bày về phân tích chính sách trong lập pháp (Luật ban hành VBQPPL); sơ đồ hóa các giai đoạn xây dựng pháp luật; thẩm tra dự án luật; phân tích chính sách lồng ghép cùng một số nội dung khác. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phân tích Chính sách ở giai đoạn Quốc hội - Nguyễn Chí Dũng
- Phân tích Chính sách ở giai đoạn Quốc hội NGUYỄN CHÍ DŨNG Cố vấn Chương trình Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử
- Yêu cầu chuyên đề: Công cụ và kỹ năng phân tích chính sách dành cho ĐBQH • Trình tự và góc nhìn phân tích chính sách của ĐBQH • Những câu hỏi về chính sách khi ĐBQH xem xét, thảo luận, quyết định một dự án? • Các công cụ giúp ĐBQH giải đáp những câu hỏi chinh sách (RIA; phân tích chi phí-lợi ích; phân tích rủi ro; phân tích giới, người nghèo…)? • Sử dụng các nguồn thông tin, chuyên gia để trợ giúp phân tích chính sách? • Vai trò ĐBQH trong tiến hành phân tích chính sách?
- Nhắc lại • Dự án luật là kết quả của một quá trình PTCS ở Chính phủ / cơ quan soạn thảo • QH không làm PTCS mà cần có cách tiếp cận PTCS để thông qua “Một đạo luật tốt” • QH - Người thảo luận CS cần – Hiểu kỹ nội dung CS trong hồ sơ dự án luật – Yêu cầu bổ sung thông tin, phân tích – Phân tích tác động tới nhóm lợi ích, cách làm, mục đích • Đạo luật tốt là đạo luật vị phát triển • Những hạn chế nhìn thấy và không nhìn thấy
- Phân tích chính sách trong lập pháp (Luật ban hành VBQPPL) 1. Giai đoạn hình thành CS [Chính phủ, CTXDPL] 2. Giai đoạn soạn thảo 3. Giai đoạn thẩm định 4. Giai đoạn thẩm tra 5. Giai đoạn thảo luận CS tại UBTVQH, QH và quyết định 6. Giai đoạn giám sát, kiểm tra thi hành CS
- Sơ đồ hóa các giai đoạn XDPL LUẬT BHYT
- Kết quả PTCS ở giai đoạn Chương trình XDLPL- hình thành chính sách • Xác định vấn đề – Vấn đề là gì? Mức độ nghiêm trọng ? Nguyên nhân? Giải pháp ? – Dự liệu hiệu quả và tác động của giải pháp • Báo cáo PTCS và Đề xuất SKLP hoặc biện pháp quản lý khác • Chương trình XDPL đ 23.1 gồm: • Sự cần thiết ban hành VB • Đối tượng, phạm vi điều chỉnh • Quan điểm, chính sách cơ bản • Nội dung chính của văn bản • Nguồn lực cho việc soạn thảo • Báo cáo đánh giá tác động sơ bộ của VB • Thời gian dự kiến thông qua • Kiến nghị về luật, PL của ĐBQH gửi tới UBTVQH gồm: • Sự cần thiết ban hành VB • Đối tượng và phạm vi điều chỉnh của VB
- Cơ quan PTCS ở giai đoạn XD CTL- PL 23.2.3./ 24/25 LBHVBQPPL • Đề xuất CS của các bộ, ngang bộ, thuộc CP và BTP CP lập đề nghị CT XDLPL của CP • Đề nghị XDLPL của các cơ quan khác và ĐBQH • Bảo vệ đề án CS của các bộ tại phiên họp CP • Ý kiến của CP về đề nghị XDLPL của các cơ quan, cá nhân khác
- Thảo luận chính sách về chương trình XDLPL đ.27 • Tờ trình của UBTVQH • Thảo luận, thông qua CTXDPL • ĐB Xác định trọng tâm quan tâm và yêu cầu, thu thập thông tin
- PTCS ở giai đoạn soạn thảo: Cơ quan chủ trì và Ban soạn thảo (đ 32,33) • Đê cương Dự thảo • Nội dung Chính sách cơ bản • Hợp hiến, Hợp pháp, Chủ trương, Thống nhất, Khả thi, Điều ước quốc tế • Tổng kết thi hành; khảo sát, Thực trạng • Báo cáo Đánh giá tác động: – Vấn đề cần giải quyết, – Mong đợi và Giải pháp; – Chi phí - Lợi ích, Rủi ro, nguy cơ, Dự báo • Lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức liên quan và đối tượng trực tiếp tác động ( đ 33.4 và 35.1 ) • Bản thuyết minh chi tiết, Báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến, Báo cáo đánh giá tác động
- ĐBQH tham gia vào XDPL như thế nào?
- Ví dụ: Chuẩn bị Thảo luận Luật tại kỳ họp
- Xem xét,thẩm tra Luật, PL
- Đánh giá tác động chéo của một giải pháp • Tác động kinh tế : Vĩ mô, vi mô, năng lực cạnh tranh, cân đối của nền kinh tế • Xã hội : việc làm, công bằng, lợi ích nhóm, phúc lợi ( y tế , giáo dục, văn hóa, an ninh) • Môi trường : Thiên nhiên , Bản sắc, Tài nguyên, Chất lượng sống • Chi phí Lợi ích : Đối với nhà nước (chi tổ chức thi hành…), Doanh nghiệp Dân cư • Tác động tới các chính sách khác • Hiệu quả: tác động đạt mục đích của CS 13
- Các câu hỏi về một dự án luật • Thông điệp , Mục đích của CS là gì? • Vấn đề cần giải quyết của CS mới là gì? • Có còn các giải pháp khác hay hơn lập pháp? • Nội dung (cụ thể) của giải pháp mới là gì? • Những người hưởng lợi và những người bị ảnh hưởng bởi CS? • Câu hỏi PTCS đối với người thẩm tra: – Tính hợp lý, – Hợp pháp, Nhất quán, – Khả thi , Tiện dụng, – Ngăn ngừa tác động ngoại ý? – Vấn đề lợi ích, chi phí, tổ chức thực hiện.
- PTCS trong thẩm tra một dự án luật • Yêu cầu đối với người thẩm tra: Xem xét tính hợp lý, hợp pháp, khả thi của các qui phạm, giải pháp chính sách, biện pháp, các góc độ tác động lợi ích, chi phí, tổ chức thực hiện • Danh mục câu hỏi chính sách khi thẩm tra – CS này nhằm giải quyết “vấn đề” gì? – Vấn đề này có nan giải tới mức phải đặt vấn đề như thế không, điều tra thực trạng và nguyên nhân – Mức độ tác động tới giải quyết nguyên nhân ? – Tác động Đối tượng nào ? Lợi ích nào là trọng tâm, lợi ích nào có thể bị ảnh hưởng – Tác động không mong muốn là gì? Tác động chéo tới CS, mục đích khác? Có thể giảm tác động này hay không? Bằng cách nào? (phương án lập pháp, thi hành, thị trường…) – Phân tích chi phí-lợi ích và biện pháp tổ chức để thực hiện phương án lập pháp – Bảng phân tích chính sách: Công cụ để PTCS dưới nhiều góc độ.
- Chuẩn bị phát biểu theo bảng phân tích đa diện Ví dụ: Các chính sách dưới góc độ phân tích giới Tác động Xã hội Tài chính công Rủi ro/ ngoại ý Khả thi Chính sách Ưu đãi tham Coi thường , thiếu Không phát sinh Ảnh hưởng xấu Nghi ngờ chính đối với nữ - tin cậy, cộng tác thêm tới việc chọn các biện pháp đặc biệt không bình đẳng; ứng viên trong tt xúc phạm nữ… bầu cử Nghĩa vụ bảo đảm Có thể gây khó Thêm chi phí tổ Tổ chức đào tạo Khả thi dịch vu coi trẻ khăn cho tổ chức; chức các lớp học, ngại triệu tập nữ dưới 72 tháng để Thể hiện sự cảm bồi dưỡng có con nhỏ nữ lao động tham thông đối với chức gia vào bồi dưỡng năng sinh sản của nâng cao năng nữ lực- biện pháp hỗ trợ- điều chỉnh Quy định đăng ký Hợp đạo lý Không phát sinh Không thấy Khả thi đồng sở hữu bất Có thể gây phản thêm động sản của vợ ứng “phòng vệ” và chồng của chồng Quy định hạn tuổi Rút năm năm cơ Không phát sinh PBĐX bất lợi cho Xem lại mục đích bổ nhiệm nữ công hội so với Nam thêm nữ chức không quá giới, trong khi nữ 40 tuổi còn lo sinh sản, chăm lo gia dình
- PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH LỒNG GHÉP Luật Bình đẳng giới: Trách nhiệm xem xét phân tích và đánh giá tác động bình đẳng giới của các dự án VBQPPL
- PTCS góc độ giới • Cơ hội hưởng lợi, tham gia khác nhau của các giới vào một chính sách trung tính • Những điều kiện gì làm cho một giới không thể bình đẳng trong thụ hưởng CS hoặc bị tác động ngược lại • Xét trên tổng thể, mục tiêu của CS có cản trở bình đẳng giới?
- Tham khảo Vấn đề giới: Sự kiện và phân tích • Nữ 55 tuổi, Nam 60 tuổi phải về hưu/ được nghỉ hưu và hưởng chế độ hưu trí chung • Hạn tuổi đề bạt đối với nữ giới sớm hơn nam giới 5 năm • Yêu cầu “ cùng thời gian nghỉ hưu”: Có nhu cầu khác biệt giữa Lao động hành chính, nghiên cứu với lao động nặng nhọc, giáo dục, khu vực không hưởng lương • Độ an toàn của quỹ bảo hiểm XH • Quyền được thăng tiến hay cơ hội thăng tiến ngang bằng? 09/25/15 19
- Tác động của thuế và lệ phí tới Giới (T.Kê giới 2002, Hội LH PN) • Chi giáo dục chiếm 28%, y tế 16% thu nhập • Tổng 44% cho hai khoản này • Tác động Giới: Chi giáo dục và y tế tăng sẽ tác động xấu tới phụ nữ nghèo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chính sách xã hội - GV. Nguyễn Thị Thu Trang
77 p | 1385 | 224
-
Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 2
8 p | 258 | 88
-
Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 21
10 p | 176 | 40
-
SLIDE - TÀI CHÍNH CÔNG - CHƯƠNG 5: NỘI DUNG PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH
42 p | 184 | 30
-
Bài giảng Thúc đẩy bình đẳng giới bảo đảm quyền trẻ em - Kỹ năng thực hiện vai trò của đại biểu dân cử - Nguyễn Đức Lam
36 p | 116 | 9
-
Bài giảng Chuyên đề 6: Xử lý, phân tích, sử dụng thông tin thu nhận từ tham vấn - Lưu Thị Thường
28 p | 88 | 6
-
Bài giảng Phân tích chính sách ở công đoạn chính phủ - Nguyễn Chí Dũng
15 p | 52 | 5
-
Bài giảng Chính sách kinh tế - xã hội - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
8 p | 20 | 5
-
Bài giảng Thúc đẩy bình đẳng giới bảo đảm quyền trẻ em - Vai trò và kỹ năng của đại biểu dân cử - Nguyễn Văn Mễ
41 p | 93 | 5
-
Bài giảng Phân tích báo cáo của chính phủ phục vụ chất vấn - GS.TS Nguyễn Minh Thuyết
23 p | 86 | 5
-
Bài giảng Chính sách kinh tế - xã hội - Chương 5: Phân tích và đánh giá chính sách kinh tế - xã hội
14 p | 43 | 4
-
Chính sách phát triển đội ngũ giảng viên ở trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên: Thực trạng và giải pháp
9 p | 7 | 4
-
Bài giảng Phân tích thông tin theo giới
23 p | 63 | 3
-
Chính sách phát triển đội ngũ giảng viên đại học từ thực tiễn tỉnh Quảng Ngãi
7 p | 76 | 3
-
Chính sách tự chủ đại học của nhà nước và năng lực thực tế của hệ thống các trường đại học công lập địa phương của Việt Nam hiện nay
23 p | 37 | 3
-
Đề xuất quy trình quản lí phát triển chính sách tạo động lực làm việc của đội ngũ giảng viên trường đại học dựa vào chu trình cải tiến chất lượng
4 p | 9 | 2
-
Vấn đề gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số rất ít người ở tỉnh Hà Giang
4 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn