intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 4: Xác định và chọn ưu tiên nghiên cứu

Chia sẻ: Nguyễn Bình Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

64
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 4: Xác định và chọn ưu tiên nghiên cứu" cung cấp các kiến thức giúp người học có thể xác định các tiêu chuẩn để chọn lựa các vấn đề y tế ưu tiên để nghiên cứu, làm việc theo nhóm nhỏ, dùng các tiêu chuẩn đã chọn để xác lập ưu tiên nghiên cứu,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 4: Xác định và chọn ưu tiên nghiên cứu

  1. Xác định và chọn ưu tiên nghiên cứu Mục tiêu Sau buổi thảo luận các hội thảo viên có thể: ­ Xác định các tiêu chuẩn để chọn lựa các vấn đề y tế ưu tiên để nghiên cứu ­ Làm việc theo nhóm nhỏ, dùng các tiêu chuẩn đã chọn để  xác lập  ưu tiên  nghiên cứu ­ Sử  dụng các phương pháp đồng thuận nhóm để  chọn một chủ  đề  thích hợp  để  thực hiện đề  cương nghiên cứu và đề  cương này sẽ  được sử  dụng trong  suốt khoá đào tạo Xác định vấn đề Vấn đề là một thiếu sót hay khoảng cách giữa hiện tại và điều mong đợi. Thí dụ nếu  tỉ lệ  tiêm chủng đủ 6 loại vaccine của các bệnh Lao, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại  liệt, Sởi   ở  trẻ  em 12 tháng tuổi tại một địa phương là 60% trong khi chúng ta mong   muốn tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ là 90% thì tỉ lệ tiêm chủng thấp là một vấn đề. Nếu tỉ lệ tiêm chủng vaccine viêm gan virus B ở trong dân số là 30% trong khi chúng ta  không đặt ra chỉ tiêu tiêm chủng của loại vaccine  này thì tỉ lệ tiêm chủng vaccine viêm  gan virus B 30% không phải là vấn đề. Vấn đề  có thể xảy ra do thiếu hụt trang thiết bị, do cơ cấu tổ chức thì vấn đề  được   gọi là vấn đề quản lí. Thí dụ việc điều trị  cho bệnh nhân sốt rét không tốt do trạm y  tế không có đủ thuốc sốt rét để điều trị sốt rét cho bệnh nhân thì vấn đề này được gọi   là vấn đề quản lí và cần được giải quyết bằng cách làm việc với chương trình sốt rét  để cung cấp thêm thuốc. Đôi khi vấn đề xảy ra do chúng ta không có đủ kiến thức về  vấn đề  đó. Thí dụ, nếu chúng ta không thể  điều trị  tốt bệnh nhân sốt rét do chúng ta   không biết được kí sinh trùng sốt rét đã kháng với loại thuốc nào và còn nhạy cảm với  thuốc chống sốt rét nào. nghiên cứu Khi đó vấn đề  này là vấn đề  nghiên cứu và câu   hỏi mà chúng ta cần phải trả lời để giải quyết vấn đề nghiên cứu được gọi là câu hỏi   nghiên cứu.  Các câu hỏi nghiên cứu có thể  được phân thành ba loại tuỳ  theo loại kiến thức cần   tìm: 1­ Mô tả  vấn đề  y tế  để  nhằm xây dựng kế  hoạch can thiệp: mô tả  có thể  bao gồm  các thông tin về độ lớn và phân bố của nhu cầu sức khoẻ hoặc thông tin về nguồn lực   nhằm xây dựng kế hoạch can thiệp. 2. Kiến thức để đánh giá một chương trình can thiệp hay một phác đồ  điều trị  về  các   phương diện: độ  bảo phủ  của nhu cầu sức khoẻ, độ  bao phủ  của dân số  mục tiêu,   chất lượng, hiệu quả, chi phí, v.v 3. Kiến thức đề xác định các vấn đề y tế hay phân tích nguyên nhân của vấn đề để tìm   giải pháp. Một vấn đề cần được nghiên cứu phụ thuộc và ba điều kiện: 1. Phải có sự  bất cập, khoảng cách giữa điều đang tồn tại và điều chúng ta mong 
  2. muốn 2. Lí do của vấn đề đó (khoảng cách) là chưa rõ 3. Phải có nhiều hơn một câu trả lời cho vấn đề nghiên cứu đó Tiêu chuẩn chọn ưu tiên cho vấn đề nghiên cứu Có 7 tiêu chuẩn được sử dụng để hướng dẫn chọn ưu tiên cho các vấn đề nghiên cứu: 1. Tính xác hợp: Tính xác hợp của vấn đề  nghiên cứu phụ thuộc vào quy mô và mức   độ  trầm trọng của vấn đề. Cần lưu ý tính xác hợp của vấn đề  phụ  thuộc vào quan  điểm của các bên. 2. Tránh trùng lắp: Cần phải kiểm tra xem nghiên cứu đã được thực hiện  ở  tại địa   phương hay không hay tại một địa phương có điều kiện tương tự hay không 3. Tính khả thi: Cần xem xét  mức độ  phực tạp của đề  tài và nguồn lực cần thiết để  tiến hành nghiên cứu: nhân sự, thời gian, trang thiết bị và tiền bạc. Nếu vấn đề là quan  trọng mà nguồn lực không đủ có thể xem xét việc xin tài trợ từ các nguồn ở bên ngoài. 4. Tính được chấp nhận từ  các nhà quản lí: Nói chung một nghiên cứu cần được sự  quan tâm và  ủng hộ  của các cấp có thẩm quyền. Khi đó nghiên cứu được tiến hành  một cách thuận lợi hơn và kết quả có thể  được ứng dụng để đưa vào thực tiễn. Nếu  một nghiên cứu được tiến hành nhằm thay đổi một chính sách thì cần phải tranh thủ  sự ủng hộ và sự tham gia của các nhà hoặch định chính sách. 5. Tính ứng dụng của kết quả và các kiến nghị Các kiến nghị có thể được áp dựng hay  không? Điều này không chỉ phụ  thuộc vào sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo mà còn   phụ thuộc vào nguồn lực hiện có tại địa phương. 6. Tính cấp thiết của đề  tài: Kết quả  của nghiên cứu có cần thiết để  ra một quyết   định khẩn cấp hay không? Nghiên cứu nào cần phải làm trước và nghiên cứu nào có   thể thực hiện sau. 7. Tính chấp nhận về đạo đức: Bao gồm sự chấp nhận của cộng đồng kể cả  về  mặt  lợi ích và văn hoá. Nghiên cứu này có sử  dụng thư   mời chấp nhận tham gia nghiên   cứu hay không? Nếu kết quả phát hiện bệnh tật ở người dân có cung cấp điều trị cho  họ hay không? Thang điểm đánh giá các chủ đề nghiên cứu Tính xác hợp: 1. Không xác hợp: bệnh ít gặp và không trầm trọng 2. Xác hợp: bệnh phổ biến nhưng ít trầm trọng 3. Rất xác hợp: phổ biến có hậu quả xấu Tránh trùng lắp 1. Đã đủ thông tin về vấn đề nghiên cứu 2. Có thông tin về vấn đề nghiên cứu nhưng  chưa bao phủ vấn đề chính 3. Không có thông tin để giải quyết vấn đề
  3. Tính khả thi 1. Nghiên cứu không khả thi với tài nguyên sẵn có 2. Nghiên cứu khả thi với nguồn lực sẵn có 3. Nghiên cứu rất khả thi với nguồn lực sẵn có Tính chấp nhận của cấp lãnh đạo 1. Chủ đề không chấp nhận được với lãnh đạo 2. Chủ đề ít nhiều khó chấp nhận 3. Chủ đề được chấp nhận hoàn toàn Tính ứng dụng 1. Khuyến cáo ít cơ hội được thực hiện 2. Khuyến cáo có ít nhiều cơ hội được thực hiện 3. Khuyến cáo có nhiều cơ hội được thực hiện Tính cấp thiết 1. Thông tin không cấp thiết cần thiết 2. Thông tin cần thiết ngay nhưng có thể trì hoãn 3. Thông tin rất cần thiết để ra quyết định Tính chấp nhận về đạo đức 1. Có vấn đề quan trọng về đạo đức 2. Có một ít trở ngại về đạo đức 3. Không có vấn đề đạo đưc Bảng điểm Vấn đề 1 Vấn đề 2 Vấn đề 3 Vấn đề 4 1. Tính xác hợp 2. Tránh trùng lắp 3. Khả thi 4.   Được   lãnh   đạo  chấp nhận 5. Tính ứng dụng 6. Tính cấp thiết 7. Y đức
  4. Tổng số
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2