intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 8 - Lê Khương Ninh

Chia sẻ: Gió Biển | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

86
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 8: Cơ sở lý luận" cung cấp cho người đọc ý nghĩa tầm tầm quan trọng của sơ sở lý luận, nguồn của cơ sở dữ liệu, giả thiết và kiểm định giả thiết,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 8 - Lê Khương Ninh

  1. Chương 8
  2. Chương 8. Cơ sở lý luận • Thí dụ : Sau khi AT&T – một công ty ñộc quyền trong ngành viễn thông ở Mỹ – chấm dứt hoạt ñộng thì có quan ñiểm cho rằng … ? http://sites.google.com/site/lknlit1/
  3. + Giá ñiện thoại ñường dài sẽ giảm do sẽ có nhiều công ty cạnh tranh nhau ? + Giá ñiện thoại ñịa phương sẽ tăng … ? http://sites.google.com/site/lknlit1/
  4. • CSLL là rất quan trọng • Không phải chỉ là kiến thức về các lý thuyết ñã có mà có thể liên quan ñến xây dựng các mô hình lý thuyết mới ñể giải quyết vấn ñề • CSLL là phân tích vấn ñề nghiên cứu bằng cách sử dụng lý thuyết http://sites.google.com/site/lknlit1/
  5. • CSLL còn giúp xác ñịnh mối quan hệ về lý thuyết giữa các mục tiêu nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu Qua ñó, có thể ñạt ñược mục tiêu nghiên cứu dễ dàng hơn http://sites.google.com/site/lknlit1/
  6. • CSLL bao gồm các lập luận hay phân tích về : + Nguồn gốc của vấn ñề : ðiều kiện, hoàn cảnh, thực tế, v.v. gây ra vấn ñề + Các lập luận về cách thức giải quyết vấn ñề + Xác ñịnh các biến số sử dụng ñể phân tích vấn ñề + Xác ñịnh hệ thống các mối quan hệ ñối với vấn ñề + Các giải thuyết cần ñược kiểm ñịnh http://sites.google.com/site/lknlit1/
  7. • Nguồn của cơ sở lý luận : Lý thuyết + Bắt ñầu phần CSLL : Tìm hiểu các lý thuyết Lý thuyết nào có liên quan : ðó là các lý thuyết cung cấp các hiểu biết về một trong năm vấn ñề trên http://sites.google.com/site/lknlit1/
  8. + Áp dụng lý thuyết vào giải quyết vấn ñề : Lý thuyết thường tổng quát nên cần phải ñược ñiều chỉnh ñể phù hợp với vấn ñề nghiên cứu Thí dụ : Hiệu quả sử dụng nước sông Cửu Long ? Cần những lý thuyết nào ? http://sites.google.com/site/lknlit1/
  9. Lý thuyết tổng quát về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên tự nhiên có giới hạn nhưng có thể bổ sung. Tuy nhiên, cần phải ñiều chỉnh cho phù hợp với : Nguồn tài nguyên nước Ở ðồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam Với mục ñích sử dụng là : cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, v.v. http://sites.google.com/site/lknlit1/
  10. Việc áp dụng lý thuyết vào thực tiễn của vấn ñề nghiên cứu giúp : Hiểu rõ vấn ñề hơn Tìm ra ñược phương pháp phù hợp ñể ñạt ñược mục tiêu nghiên cứu ðưa ra giải pháp giải quyết vấn ñề (nếu cần), chẳng hạn : Có nên ñể sử dụng nước miễn phí không ? http://sites.google.com/site/lknlit1/
  11. • ðôi khi lý thuyết hiện có không ñủ ñể giải quyết vấn ñề thì : Có thể phát triển nó hay Xây dựng lý thuyết mới : Một cá nhân khó có thể làm ñược mà là cả một quá trình ñóng góp của nhiều người http://sites.google.com/site/lknlit1/
  12. • Giả thuyết và kiểm ñịnh giả thuyết : CSLL thường dẫn ñến các giải thuyết có liên quan ñến mục tiêu nghiên cứu Các giả thuyết thường ñược trình bày một cách rõ ràng, có thể kiểm ñịnh và thậm chí có thể bác bỏ http://sites.google.com/site/lknlit1/
  13. Các giả thuyết có thể là một nhận ñịnh hay một kỳ vọng nào ñó về một hay nhiều mối quan hệ giữa các biến số hay hiện tượng nào ñó. Thí dụ : ? http://sites.google.com/site/lknlit1/
  14. Một kỹ thuật sản xuất nào ñó hiệu quả hơn một kỹ thuật sản xuất khác Nhu cầu ñối với rượu phụ thuộc vào giá rượu, giá của các loại thức uống có cồn, thu nhập, tôn giáo, dân tộc, … http://sites.google.com/site/lknlit1/
  15. • Giả thuyết có thể là ñịnh lượng hay ñịnh tính : + ðối với giả thuyết ñịnh lượng, ñể có thể kiểm ñịnh ñược bằng các công cụ thống kê thì cần phải : Cụ thể, rõ ràng Có thể ñược kiểm ñịnh bằng số liệu có sẵn hay có thể thu thập ñược http://sites.google.com/site/lknlit1/
  16. Có công cụ thống kê thích hợp ñể kiểm ñịnh Phải dựa trên một cơ sở lý luận nào ñó http://sites.google.com/site/lknlit1/
  17. + ðối với các giả thuyết ñịnh tính, thông thường có ba loại giả thuyết ñịnh tính : (1) Giả thuyết khẳng ñịnh lại : Giả ñịnh về ñiều kiện trong ñó vấn ñề nghiên cứu xuất hiện Không có kiểm ñịnh http://sites.google.com/site/lknlit1/
  18. Có thể ñồng ý hay không nhưng phải thuyết phục Thí dụ : Khi phân tích thị trường nông sản, ta có thể dựa trên giả thuyết thị trường là cạnh tranh hoàn hảo Tính hợp lý hay chính xác của giả thuyết khẳng ñịnh lại nằm ở cách trình bày và diễn giải nó http://sites.google.com/site/lknlit1/
  19. Liên hệ với thí dụ trên ? http://sites.google.com/site/lknlit1/
  20. (2) Giả thuyết phán ñoán : Giải thuyết về nguyên nhân gây ra vấn ñề Thí dụ : Thâm hụt cán cân thương mại của một quốc gia, như Việt Nam chẳng hạn. Có những giả thuyết nào … ? http://sites.google.com/site/lknlit1/
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2