10/15/2013<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC -1<br />
PGS. TS VÕ THỊ QUÝ<br />
Khoa Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
MỤC TIÊU<br />
Trang bị cho học viên bậc Cao học các ngành<br />
Kinh tế và Quản trị Kinh doanh những phương<br />
pháp và công cụ nghiên cứu cơ bản thường<br />
được sử dụng trong nghiên cứu để thiết kế một<br />
nghiên cứu ở dạng<br />
• hàn lâm (xây dựng và kiểm định lý thuyết<br />
khoa học)<br />
• thu thập dữ liệu để ra quyết định trong kinh tế<br />
và kinh doanh.<br />
<br />
1<br />
<br />
10/15/2013<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP<br />
• Học viên phải tự làm việc theo cá nhân và<br />
nhóm.<br />
• Giảng viên làm nhiệm vụ định hướng, giới<br />
thiệu những vấn đề cơ bản trong nghiên cứu,<br />
giải đáp thắc mắc, và hướng dẫn học viên thực<br />
hiện nghiên cứu.<br />
<br />
CHÍNH SÁCH ĐÁNH GIÁ<br />
• Cá nhân: Thi cuối khoá + thảo luận trong<br />
lớp: 50%<br />
• Nhóm: Dự án nghiên cứu nhóm + thuyết<br />
trình trong lớp: 50%<br />
<br />
2<br />
<br />
10/15/2013<br />
<br />
Nghiên cứu & vai trò của NC<br />
• Nghiên cứu và vai trò của nghiên cứu hàn lâm<br />
và ứng dụng<br />
• Dự án nghiên cứu và dự án kinh doanh<br />
• Các dạng và qui trình nghiên cứu: hàn lâm và<br />
ứng dụng<br />
• Vấn đề nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu và câu<br />
hỏi nghiên cứu<br />
• Thực tập:<br />
– (1) Phân biệt dự án nghiên cứu và dự án kinh doanh<br />
– (2) Xác định vấn đề, mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu<br />
<br />
Cơ sở lý thuyết, mô hình<br />
và giả thuyết nghiên cứu<br />
• Định tính và định lượng<br />
• Cơ sở lý thuyết và vai trò của nó trong nghiên cứu định<br />
tính và định lượng<br />
• Mối liên hệ giữa mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên<br />
cứu, cơ sở lý thuyết, mô hình và giả thuyết nghiên cứu<br />
trong định tính và định lượng<br />
• Cách thức thực hiện một tổng kết nghiên cứu (literature<br />
review), xây dựng mô hình và giả thuyết nghiên cứu<br />
• Thực tập: Tổng kết lý thuyết<br />
<br />
3<br />
<br />
10/15/2013<br />
<br />
Thiết kế nghiên cứu<br />
• Thiết kế nghiên cứu<br />
• Các dạng thiết kế nghiên cứu: định tính, định lượng và<br />
phối hợp (mixed methodology)<br />
• Thiết kế nghiên cứu định tính (thảo luận nhóm, thảo luận<br />
tay đôi, nghiên cứu tình huống)<br />
• Thiết kế nghiên cứu định lượng (khảo sát, thực nghiệm)<br />
• Thiết kế một nghiên cứu<br />
– (1) định tính<br />
– (2) định lượng<br />
<br />
Mẫu và công cụ thu thập dữ liệu<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
<br />
Chọn mẫu cho nghiên cứu định lượng và định tính<br />
Đo lường và thiết kế thang đo<br />
Thiết kế bảng câu hỏi cho nghiên cứu định lượng<br />
Thiết kế dàn bài thảo luận cho nghiên cứu định<br />
tính<br />
• Thực tập chọn mẫu cho một nghiên cứu:<br />
– (1) định lượng<br />
<br />
– (2) định tính<br />
<br />
4<br />
<br />
10/15/2013<br />
<br />
Đề cương nghiên cứu<br />
• Vai trò của đề cương nghiên cứu<br />
• Nội dung và cách xây dựng đề cương<br />
nghiên cứu<br />
• Thực tập: Xây dựng đề cương cho một<br />
nghiên cứu<br />
– (1) định tính<br />
– (2) định lượng<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
• Nguyễn Đình Thọ (2011), Phương pháp<br />
nghiên cứu khoa học: Thiết kế nghiên cứu,<br />
TPHCM: NXB Thống kê.<br />
<br />
5<br />
<br />