Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 4 - ThS . Phạm Minh Tiến
lượt xem 4
download
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 4 - Thiết lập đề cương nghiên cứu, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Quy trình nghiên cứu trong kinh doanh; mục đích nghiên cứu; đối tượng và phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; tổng quan tài liệu và lý thuyết nghiên cứu;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 4 - ThS . Phạm Minh Tiến
- 02.08.16 Chương 4 1 THIẾT LẬP ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU Trình bày: ThS.Phạm Minh Tiến Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Quy trình nghiên cứu trong kinh doanh 2 Xác định vấn đề Đề Câu hỏi nghiên cứu cương nghiên Mục tiêu nghiên cứu cứu (giới hạn nghiên cứu) (proposal) Thiết kế nghiên cứu Lý thuyết, Mô hình, Biến số, giả thuyết, chọn mẫu, phương pháp thu thập dữ liệu Thu thập & phân tích dữ liệu Thảo luận kết quả TÓM TẮT QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU 3 Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 1
- 02.08.16 ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU 4 Lý do chọn đề tài Câu hỏi, mục tiêu nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu THIẾT LẬP Phương pháp nghiên cứu THÔNG QUA GĐII ĐỀ CƯƠNG ĐỀ CƯƠNG Cơ sở lý thuyết Tóm tắt nội dung (dàn ý) Ý nghĩa của đề tài Tài liệu tham khảo Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Lý do chọn đề tài 5 Lí do “lý luận”: Khái quát tính chất và tầm quan trọng của nghiên cứu Lý do “thực tiễn”: Khái quát những yếu kém, bất cập trong thực tiễn so với vị trí yêu cầu nêu trên. => tính bức thiết về lí luận và thực tiễn trong chọn lựa đề tài. Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Mục đích nghiên cứu 6 Mục đích nghiên cứu là cơ sở để đề ra nhiệm vụ nghiên cứu. Thường thể hiện 2 vấn đề chủ yếu sau : Mô tả và phân tích tình trạng Đề xuất biện pháp. Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 2
- 02.08.16 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 7 Đối tượng nghiên cứu: là bản chất của sự vật hay hiện tượng cần xem xét và làm rõ trong nhiệm vụ nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu: đối tượng nghiên cứu được khảo sát trong phạm vi nhất định về mặt thời gian, không gian và lãnh vực nghiên cứu. Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Phương pháp nghiên cứu 8 Nêu rõ các thủ tục, quy trình căn bản, các điều kiện tiến hành, các giải thích chi tiết (tại sao chọn, chọn bằng cách nào) Phương pháp thu thập dữ liệu: Công cụ, cách thức thu thập dữ liệu, cách thức đo lường Phương pháp phân tích: Các công cụ dùng để phân tích dữ liệu thu thập được Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Tổng quan tài liệu và lý thuyết nc 9 Các lý thuyết nào liên quan đề tài này? Các khái niệm; Các lý thuyết liên quan; Các mô hình nghiên cứu mang tính lý thuyết. Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 3
- 02.08.16 Tổng quan tài liệu và lý thuyết nc 10 Vấn đề này đã được nghiên cứu như thế nào? Ai nghiên cứu? Dùng phương pháp nghiên cứu nào? Dùng các mô hình nghiên cứu nào? Kết luận như thế nào? Bài học kinh nghiệm về phương pháp là gì? Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Cấu trúc nghiên cứu dự kiến 11 1. Chương 1. Tổng quan về nghiên cứu 2. Chương 2. Tổng quan tài liệu và cơ sở lý thuyết 3. Chương 3. Phương pháp nghiên cứu 4. Chương 4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận 5. Chương 5. Kết luận và đề nghị 6. Tài liệu tham khảo 7. Phụ lục (nếu có) Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Ý nghĩa của nghiên cứu 12 Vấn đề phải có ý nghĩa thực tiễn và phải có đóng góp Đóng góp về lý thuyết; học thuật (sự hiểu biết) Đóng góp về sự hiểu biết cho xã hội Đóng góp về chính sách (đ/v doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước) Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 4
- 02.08.16 Kết luận 13 Thiết lập đề cương nghiên cứu là nền tảng cơ bản để đi sâu vào thực hiện nội dung chính của nghiên cưu. Vì vậy, người thực hiện nghiên cứu phải chuẩn bị thật kỹ cho giai đoạn này bằng cách: - Chuẩn bị tốt hệ thống lý thuyết, thu thập tài liệu liên quan - Nắm bắt được cách lập một đề cương nghiên cứu - Biết lập cấu trúc của một đề cương và từng phần. Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 6 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
16 p | 265 | 58
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 3 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
20 p | 248 | 51
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 4 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
12 p | 223 | 49
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 5 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
11 p | 218 | 49
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 8 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
20 p | 182 | 46
-
Bài giảng Tiến trình nghiên cứu marketing
18 p | 233 | 39
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 0 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
9 p | 205 | 38
-
Bài giảng môn Quan hệ công chúng: Bài 2 - ThS. Nguyễn Hoàng Sinh
16 p | 56 | 11
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 2 - Phân tích cơ hội và nghiên cứu marketing
9 p | 22 | 10
-
Bài giảng Thống kê ứng dụng trong kinh doanh: Chương 1 - ThS. Lê Văn Hòa
19 p | 109 | 7
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương mở đầu - ThS. Dư Thị Chung
13 p | 80 | 5
-
Bài giảng Phương pháp luận đánh giá cảm quan - Phan Thụy Xuân Uyên
9 p | 149 | 5
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 6 - ThS . Phạm Minh Tiến
7 p | 9 | 5
-
Bài giảng Tâm lý học lao động - Chương 1: Tổng quan về tâm lý học lao động
14 p | 36 | 4
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về tâm lý quản trị kinh doanh
10 p | 70 | 4
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về tâm lý quản trị kinh doanh (Năm 2022)
10 p | 18 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 5 - ThS . Phạm Minh Tiến
7 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn