Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 6 - ThS . Phạm Minh Tiến
lượt xem 5
download
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 6 - Thu thập dữ liệu nghiên cứu, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên có thể phân loại dữ liệu và các nguồn dữ liệu cần thu thập; Thiết kế câu hỏi điều tra, chọn thang đo; Phương pháp thu thập dữ liệu; Chọn mẫu nghiên cứu; Cách tổ chức điều tra;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 6 - ThS . Phạm Minh Tiến
- 02.08.16 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 1 T R Ì N H B À Y: T H S . P H Ạ M M I N H T I Ế N Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Chương 6 2 THU THẬP DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU Trình bày: Phạm Minh Tiến Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Mục tiêu chương 6 3 Giúp sinh viên biết: Phân loại dữ liệu và các nguồn dữ liệu cần thu thập Thiết kế câu hỏi điều tra, chọn thang đo Phương pháp thu thập dữ liệu Chọn mẫu nghiên cứu Cách tổ chức điều tra Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 1
- 02.08.16 Nội dung chính 4 Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 5 Nguồn dữ Nguồn dữ liệu thứ cấp liệu sơ cấp Thu thập được từ Thu thập trực tiếp, những nguồn có sẵn, ban đầu từ đối tượng là dữ liệu đã qua tổng nghiên cứu thường là hợp xử lý những dữ liệu không có sẵn. Viện Nghiên Cứu Kinh Tế Phát Triển NGUỒN DỮ LIỆU 6 Nguồn dữ liệu thứ cấp Nguồn dữ liệu sơ cấp • Nội bộ • Điều tra thường xuyên • Các cơ quan thống kê nhà nước • Điều tra không thường xuyên • Cơ quan chính phủ • Điều tra toàn bộ • Báo, tạp chí • Điều tra không toàn bộ • Các tổ chức, hiệp hội, viện nghiên cứu, thư viện,… • Các công ty nghiên cứu và cung cấp thông tin Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 2
- 02.08.16 NGUỒN DỮ LIỆU 7 Dữ liệu Ưu điểm Nhược điểm Nguồn thu thập Thu thập nhanh, Ít chi tiết và ít đáp Đa dạng các Thứ cấp thời gian và chi ứng được yêu cầu nguồn phí thấp nghiên cứu Đáp ứng được Tốn chi phí và thời Qua các cuộc Sơ cấp yêu cầu nghiên gian rất nhiều điều tra khảo sát cứu Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU 8 Trực tiếp Quan sát Phỏng vấn trực tiếp Gián tiếp Điện thoại Thư, dạng viết Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển CÁC LOẠI THANG ĐO 11 Thang đo Định tính Định lượng Định danh Thứ tự Khoảng Tỉ lệ Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 3
- 02.08.16 THIẾT KẾ CÂU HỎI 14 Lựa chọn thang đo tương thích với biến cần quan sát và những phân tích dữ liệu sau này Tổ chức bảng câu hỏi theo một trật tự logic: Phần giới thiệu Phần thân bài (Phần thông tin chính yếu – mục tiêu nghiên cứu) Phần kết thúc Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Quy trình thiết kế bảng câu hỏi 15 1-Xác định cụ 6- Xác định 7- Xác định thể dữ liệu cấu trúc bảng hình thức cần thu thập câu hỏi bảng câu hỏi 2-Xác định 5- Xác định 8- Thử lần 1 dạng phỏng cách dùng => sửa chữa vấn thuật ngữ 3- Đánh giá 4- Xác định =>Bản nháp nội dung câu hình thức trả cuối cùng hỏi lời Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Dạng câu hỏi 16 Câu hỏi mở Câu hỏi đóng o Câu hỏi phân đôi (Dichotomous) o Câu hỏi liệt kê một lựa chọn (Single response) o Câu hỏi liệt kê nhiều lựa chọn (Multiple respenses) o Câu hỏi xếp hạng (Ranking) o Câu hỏi phân mức (Scale) o Câu hỏi chấm điểm Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 4
- 02.08.16 Khảo sát mẫu (Sample survey) 17 Khung choïn maãu 3 4 5 2 6 1 10 7 11 12 8 9 13 14 16 17 15 Maãu Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển KỸ THUẬT CHỌN MẪU 18 Phi xác xuất Theo xác suất Thuận tiện Phán đoán Phát triển mầm Định mức Ngẫu nhiên đơn giản Hệ thống Phân tầng Theo nhóm Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Ngẫu nhiên đơn giản 19 1. Xác định khung chọn mẫu (đám đông) 2. Liệt kê mọi thành viên của đám đông 3. Đánh số vào danh sách thành viên 4. Chọn ngẫu nhiên Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 5
- 02.08.16 Chọn mẫu hệ thống (Systematic Sampling) 20 Khung mẫu N = 1000 n = 100 1 11 21 ... 991 Bước nhảy SI = N/n = 10 2 12 22 ... 992 3 13 23 ... 993 Kết quả 6 16 26 ... 996 Điểm xuất phát = 6 Phần thứ 2 = 16 8 18 28 ... 998 Phần tử thứ 3 = 26 9 19 29 ... 999 ... 10 20 30 ... 1000 Phần tử thức 100 = 996 Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Chọn mẫu theo phương pháp phân tần (stratified sampling) 21 Các đơn vị mẫu (giai tầng xã hội) % % % Tổng thể Mẫu nghiên nghiên cứu cứu Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Chọn mẫu theo phương pháp chọn nhóm (cluster sampling) 22 Các nhóm mẫu (khu vực địa lý) Tổng thể Mẫu nghiên nghiên cứu cứu Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 6
- 02.08.16 Kết luận 23 Tri thức không thể có được do người khác dạy mà chỉ có được do mình tự học lấy (Knowledge can not be taught – It can only be learned) Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển Quy trình thực hiện nghiên cứu khoa học 24 Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh - Đào Hoài Nam
35 p | 852 | 169
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 2 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
23 p | 375 | 64
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 7 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
25 p | 225 | 58
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 6 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
16 p | 265 | 58
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 3 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
20 p | 248 | 51
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 4 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
12 p | 223 | 49
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 5 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
11 p | 218 | 49
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 8 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
20 p | 182 | 46
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 0 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
9 p | 205 | 38
-
Bài giảng Giới thiệu đề cương môn học: Phương pháp nghiên cứu Marketing - ThS. Huỳnh Bá Tuệ Dương
25 p | 191 | 13
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - PGS. TS Võ Thị Qúy
67 p | 76 | 12
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh
90 p | 92 | 9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 1 - ThS . Phạm Minh Tiến
24 p | 8 | 6
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 4 - ThS . Phạm Minh Tiến
5 p | 7 | 4
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Chương 5 - ThS . Phạm Minh Tiến
7 p | 14 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 5: Phương pháp nghiên cứu định lượng
45 p | 10 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 4: Phương pháp nghiên cứu định tính
53 p | 5 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn