intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản

Chia sẻ: Hạ Mộc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:259

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản sẽ giúp học viên nêu được các đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy-học tích cực và đặc điểm học tập ở người lớn; thực hành được các kỹ năng dạy-học tích cực phù hợp với chủ đề cụ thể trong đào tạo nhân lực y tế; phát triển được kế hoạch dạy-học một bài thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình; phát triển được công cụ lượng giá cho một khóa đào tạo liên tục nhân lực y tế. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản

  1. TÀI LIỆU KHÓA HỌC PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM Y HỌC CƠ BẢN
  2. Công ty cổ phần Quản lý và Đào tạo quốc tế Cung cấp các khóa CME 1. Quản lý chất lượng bệnh viện 1. Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, 2. Quản lý bệnh viện chuyên viện chính 3. Quản lý điều dưỡng 2. Nghiệp vụ sư phạm dành cho giảng 4. An toàn tiêm chủng viên CĐ, ĐH 5. Thực hành tốt bảo quản vắc xin (GSP) 3. Trung cấp lý luận chính trị (khu vực Hà 6. Phương pháp Sư phạm y học cơ bản Nội) 7. Phương pháp dạy học lâm sàng 4. Đấu thầu cơ bản, đầu thầu qua mang 8. Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện 5. Chức danh nghề nghiệp y tế (bác sĩ, 9. Công tác xã hội trong y tế điều dưỡng...) 10.Phương pháp nghiên cứu y học 6. Các khóa đào tạo liên tục theo nhu cầu 11.Y tế lao động khác
  3. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG KHÓA PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM Y HỌC
  4. MỤC TIÊU CỦA KHÓA HỌC 1. Nêu được các đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy-học tích cực và đặc điểm học tập ở người lớn. 2. Thực hành được các kỹ năng dạy-học tích cực phù hợp với chủ đề cụ thể trong đào tạo nhân lực y tế. 3. Phát triển được kế hoạch dạy-học một bài thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình. 4. Phát triển được công cụ lượng giá cho một khóa đào tạo liên tục nhân lực y tế.
  5. NỘI DUNG KHÓA HỌC Ngày 1 Giới thiệu khóa học & Pretest. Khái quát về dạy-học tích cực. Đặc điểm học tập ở người lớn. Xác định mục tiêu học tập & kỹ năng viết mục tiêu học tập. BT 1. Viết mục tiêu bài dạy-học. Ngày 2 Dạy-học bằng thảo luận nhóm. BT 2. Xây dựng các chủ đề TLN Dạy học bằng phương pháp làm mẫu Dạy-học bằng phương pháp đóng vai. BT 3. Soạn một tình huống đóng vai Ngày 3. Kỹ năng thuyết trình. BT 4. Chuẩn bị bài thuyết trình (30 phút)
  6. NỘI DUNG KHÓA HỌC Lượng giá người học. BT 5. Soạn 5 loại câu hỏi lượng giá Thiết kế khóa tập huấn. BT 6. Soạn 1 thiết kế khóa tập huấn Ngày 4 Xây dựng kế hoạch bài giảng BT 7. Soạn 1 Kế hoạch bài giảng Phản hồi kết quả các bài tập. Giải đáp/post test/đánh giá khóa học
  7. TÀI LIỆU DẠY-HỌC CHÍNH 1. Phạm Thị Minh Đức, Đinh Hữu Dung, Nguyễn Văn Hiến và Lê Thu Hòa (2016). Sư phạm Y học thực hành. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 2. Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng (2013), Phương pháp giảng dạy tích cực HIV/AIDS tại cộng đồng, Nhà xuất bản Y học, Hà nội. 3. Tài liệu phát tay (handouts).
  8. BÀI TẬP MỖI HỌC VIÊN PHẢI NỘP 1. Bài tập 1. Viết mục tiêu học tập một bài dạy-học thuộc chuyên môn của mình. 2. Bài tập 2. Soạn 1 tình huống để dạy-học. 3. Bài tập 3. Soạn 5 tests lượng giá (với 5 loại khác nhau) thuộc bộ tests để lượng giá bài dạy-học (cùng bài ở bài tập 1).
  9. ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CẤP CHỨNG CHỈ 1. Toàn khóa không nghỉ quá 20%. 2. Nộp đủ 3 bài tập và điểm trung bình của ba bài tập đạt từ 5 điểm trở lên. 3. Kết quả bài lượng giá sau (post test) đạt từ 5 điểm trở lên (có thể cân nhắc do dịch covid- 19).
  10. THIẾT KẾ KHÓA TẬP HUẤN Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng – Đại học Y Hà Nội- 2020
  11. Mục tiêu học tập 1. Trình bày được các nội dung cần thiết của việc thiết kế một khoá tập huấn 2. Thực hành thiết kế được một khoá tập huấn www.ipmph.edu.vn
  12. 1. KHÁI NIỆM 1.1. Định nghĩa Thiết kế chương trình đào tạo/khóa tập huấn là xây dựng một bản kế hoạch tổng thể cho một khóa đào tạo/tập huấn ngắn hoặc dài hạn. www.ipmph.edu.vn
  13. Thiết kế một khóa tập huấn Xác định mục tiêu tập huấn/năng lực Mô tả nội dung và thời lượng tập huấn Chọn lựa phương Chọn lựa phương pháp pháp tập huấn và công cụ lượng giá www.ipmph.edu.vn
  14. 1.2. Những việc cần làm: Những việc cần làm Câu hỏi hướng dẫn Sau khóa tập huấn, người học sẽ: Xác định mục tiêu của  Làm được gì? (kỹ năng) khóa tập huấn  Nhận thức thế nào? (thái độ)  Có kiến thức gì? (kiến thức)  Để đạt được từng mục tiêu trên, khóa tập huấn Xác định các nội dung, cần có những nội dung nào? các bài học  Học viên học gì thì sẽ làm được, nhận thức được, có kiến thức như nêu trong mục tiêu? www.ipmph.edu.vn
  15.  Học viên học bằng cách nào là tốt nhất?  Học viên có cần thực hành không? Nếu cần Xác định phương thì thời gian đi thực hành là bao nhiêu? pháp chung của khóa  Học viên có cần sinh hoạt trong nhóm học tập tập huấn cuối ngày không? (Các phương pháp tập huấn cụ thể sẽ được chọn khi thiết kế bài học)  Bài học nào nên tiến hành trước?  Nếu không đủ thời gian cho tất cả các nội Lên thời khóa biểu dung đã dự định thì bớt nội dung nào hay bớt thời gian ở phần nào?  Xếp các bài học theo khung thời gian. www.ipmph.edu.vn
  16.  Trong nhóm giảng viên, ai nên hướng dẫn bài nào? Phân công giảng viên  Nên phân công để giảng viên được thử thách hay để an toàn? (an toàn: ai quen/thích bài nào sẽ hướng dẫn bài đó; thử thách: ai chưa quen/thích bài nào thì nhận hướng dẫn bài đó)  Cần đánh giá tập huấn hàng ngày hay cuối khóa Xác định cách đánh giá mới đánh giá? tập huấn  Đánh giá bằng phương pháp nào?  Học viên cần mang đến khóa tập huấn thông tin, Phần chuẩn bị của học tài liệu gì? viên  Học viên cần chuẩn bị gì liên quan đến khóa tập huấn trước khi đến lớp? www.ipmph.edu.vn
  17. 2. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU KHÓA HỌC • Mục tiêu cho khoá học lớn hơn mục tiêu bài học và là tổng hợp của các mục tiêu cho từng bài học và phần học. • Mục tiêu cho khoá học bao gồm cả mục tiêu kiến thức, thái độ và thực hành; • Mục tiêu cho khóa tập huấn là những kiến thức, thái độ và thực hành cần thiết mà người học viên cần đạt được để có thể thực hiện được nhiệm vụ mà họ được giao, được xây dựng dựa trên kết quả đánh giá nhu cầu đào tạo. www.ipmph.edu.vn
  18. • Ví dụ: mục tiêu của khoá học này bao gồm 3 mục tiêu: • Trình bày được….. • Thực hành được phương pháp dạy học tích cực • Thiết kế được….. www.ipmph.edu.vn
  19. 3. XÁC ĐỊNH NỘI DUNG KHÓA HỌC • Dựa trên mục tiêu khóa học, tập trung vào những mục tiêu chính; • Liệt kê tên các bài học cần thiết để đạt được mục tiêu và kết quả sau khoá học; • VD: trong khóa học này, nội dung học tập có 3 phần: – phương pháp học tập tích cực của người lớn, – thực hành được các kỹ năng dạy học tích cực, – thiết kế được khóa tập huấn, bài học theo phương pháp dạy học tích cực www.ipmph.edu.vn
  20. 4. XÁC ĐỊNH PP VÀ TÀI LIỆU GIẢNG DẠY • 4.1. Các loại phương pháp và tài liệu - chỉ có giảng viên nói và học viên nghe. Phương pháp giảng - các phương tiện giảng dạy như phấn, bảng, trình bày,… dạy truyền thống: - Tương tác giữa giảng viên và học viên ít. - Thường được sử dụng trong các bài giảng trang bị kiến thức - huy động tối đa sự tham gia của học viên, sử dụng các pp giảng dạy tích cực khác nhau như thảo luận nhóm, động não, học theo nghiên cứu trường hợp, làm mẫu, đóng vai... Phương pháp giảng - Các vật liệu giảng dạy: kịch bản đóng vai, qui trình làm mẫu, bài tập…. dạy tích cực: - Tương tác tích cực, hai chiều giữa học viên và giảng viên. - Thường được sử dụng để đào tạo lại và rất phù hợp cho đào tạo người lớn khi họ mong muốn học. Phối hợp cả 2 vừa thuyết trình vừa áp dụng cho nhóm làm bài tập, thảo luận, phản phương pháp truyền hồi….. thống và tích cực: www.ipmph.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2