Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 1 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
lượt xem 38
download
Bài giảng Y học chứng cứ bài 1: Tổng quan về y học chứng cứ, trình bày lịch sử ra đời, khái niệm y học chứng cứ, tại sao phải học y học chứng cứ, mục tiêu của y học chứng cứ, phương pháp y học chứng cứ, quy trình y học chứng cứ, phạm vi của y học chứng cứ, đặt câu hỏi lâm sàng,... Đây là tài liệu tham khảo dành cho sinh viên ngành Y học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 1 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
- Bài 1:TỔNG QUAN VỀ Y HỌC CHỨNG CỨ à Ổ Ề Ứ Ứ Lê Hoàng Ninh Viện VS Y Tế Công Cộng
- What do you think about EBM
- LỊCH SỬ Thế Kỹ 19 tại Pháp YHCCđ được hì h thành tại M.C MASTER hình thà h t i M C UNIVERSITY 1980
- Y học chứng cứ là gì? Y Học chứng cứ (EBM) là cách thầy thuốc thuốc, thầy giáo thay đổi thực hành chăm sóc bệnh nhân và giảng dạy y học tiến hành học, nghiên cứu. Y HCC được hình thành bởi Dr. David Sackett và đồ nghiệp t i McMasters S k tt à đồng hiệ tại M M t University in Ontario, Canada.
- TẠI SAO PHẢI HỌC YHCC 1. 1 Nhu cầu có những thông tin có giá trị trong chẩn đoán, điều trị, tiên lượng bệnh nhân... 2. 2 Nguồn thông tin không phù hợp do lạc hậu (textbooks)- (textbooks)- kiến thức sai (experts) không hiệu q or do tràn ngập thông tin mà tính ệ quả gập g giá trị của chúng có vấn đề (journals). 3. Giảm tính cập nhật về kiến thức và năng lực lâm sàng 4. Không có thời gian để xác định chẩn đoán
- ĐỊNH NGHĨA Y HỌC CHỨNG CỨ Là sự lồ ghép tốt nhất giữa bằ chứng kh học ự lồng hé hất iữ bằng hứ khoa h với trải nghiệm lâm sàng và mong muốn, đòi hỏi, thực tế bệnh nhân ( research evidence with clinical expertise and patient values) Chứng cứ nghiên cứu là gì? Lâm sàng xác hợp & bằng chứng bệnh nhân là trung tâm? Bằng chứng về tính chính xác của test chẩn Bằ hứ ề tí h hí h á ủ t t hẩ đoán, lực của các chỉ điểm tiên lượng,liêu pháp điều trị an toàn và hiệu quả Trải nghiệm lâm sàng? Khả năng dùng các kỹ năng lâm sàng và kinh g g ỹ g g nghiệm trong quá khứ để xác định và giải quyết vấn đề của bệnh nhân tương thích, tốt nhất hiện nay
- ĐỊNH NGHĨA Lồng hé t ải hiệ lâ Lồ ghép trải nghiệm lâm sàng với bằng à ới bằ chứng tốt nhất và bệnh nhân Kiểu hình EBM BEST EVIDENCE Patient Clinical values p expertise
- DEFINITION CONSCIENTIOUS,EXPLICIT &JUDICIOUS USE OF CURRENT BEST EVIDENCE IN MAKING DECISIONS ABOUT CARE OF INDIVIDUAL PATIENTS OR THE DELIVERY OF HEALTH SERVICES DAVID SACKETT.
- MỤC TIÊU Y HỌC CHỨNG CỨ Giúp cập nhật kỹ năng chăm sóc bệnh nhân: - Giả kiế thứ Giảm kiến thức - Phương pháp điều trị mới Tiết kiệ thời gian kiệm i Cứu sống người bệnh ( saving LIVES) Có phán quyết lâm sàng đúng, cập nhật(EBM MODEL) ậ( )
- TẠI SAO PHẢI HỌC EBM? Chăm sóc bệnh nhân luôn cần những thông tin lâm sàng mới, đúng: – Chẩn đoán….điều trị….tiên lượng Kiến thức mai một theo thời gian: Practitioners practice ế ứ ộ ờ what they learned during residency training – EBM: học, tự học suốt đời (goal of life-long self- học (goal life- self- directed learning) Bằng chứng mới thường dẫn tới thay đổi thực hành chăm g g g y ự sóc bệnh nhân Học từ đọc các tạp chí, tham dự hội thảo là quan trọng nhưng không đủ – Không thể có đủ thông tin cần thiết để chăm sóc bệnh nhân trong tương lai
- Lượng đọc tối thiểu để có thể cập nhật kiế thức trong nhi khoa hậ kiến hứ hi kh Pediatrics – 40 articles x 12 months New England Journal of Medicine – 5 articles x 52 weeks Lancet - 6 articles x 52 weeks i 2 Journal of Pediatrics – 18 articles x 12 months Pediatric Infectious Disease Journal - 15 articles x 12 months JAMA 8 articles x 12 months BMJ 10 articles x 52 months Archives of Pediatric and Adolescent Medicine – 10 articles x 12 months 1694 article per year= 5 articles per day
- PHƯƠNG PHÁP Y HỌC CHỨNG CỨ Đánh giá Đặt câu hỏi bệnh nhân Lâm sàng Có được bằng Đánh giá Chứng tốt nhất Bằng chứng Ứng dụng Chứng cứ trong chăm sóc bệnh nhân
- QUY TRÌNH Y HỌC CHỨNG CỨ 1. VẤN ĐỀ BỆNH NHÂN 2. CÂU HỎI LÂM SÀNG 3. TRUY TÌM CHỨNG CỨ 4. 4 ĐÁNH GIÁ CHỨNG CỨ 5. ÁP DỤNG TRÊN BỆNH NHÂN (CURRENT PATIENT)
- PHẠM VI Y HỌC CHỨNG CỨ ĐIỀU TRỊ TIÊN LƯỢNG CHẨN ĐOÁN BỆNH CĂN/NGUYÊN NHÂN/NGUY CƠ
- ĐẶT CÂU HỎI LÂM SÀNG (well built Question) ( ll b ilt Q ti ) Trong thực hành thường có 1câu hỏi trên 4 bệnh nhân Quan sát bệnh nhân trực tiếp theo by covell DG,et al. Ann Int Med 1985;103:596-9 1985;103:596- phát hiện : 2 câu hỏi / 3 patients 15 câu hỏi / một vòng thăm khám 2/3 câu hỏi không thể trả lời được
- THÀNH PHẦN CÂU HỎI LÂM SÀNG ( PICO) o P - patient and problem(population) o I - intervention(treatment,test,prognosis…) o C - comparison o O - outcome
- Câu hỏi lâm sàng Thành phần câu hỏi lâm sàng Bệnh nhânt/ Can thiệp/ ệp Quần thể ầ ể So á h S sánh Hệ qủa ủ Tiếp xúc Bệnh nhân bị nhồi Điều trụ sớm sớm- So ới S với Giảm tử vong máu cơ tim cấp Bằng statin Giả dược Bệnh tim mạch? Trên phụ nữ Độ chính xác So với Nghi bị bệnh Có ý nghĩa chẩn đoán Của siêu âm Điện tâm đồ Động mạch vành bệnh mạch vành? ECG ở phụ nữ Điều trị bằng ị g So với không dùng Có gia tăng nguy cơ Sau mãn kinh hormone thay thế hormone thay thế HRaT Ung thư vú không?
- Câu hỏi lâm sàng l ê quan tới điều trị liên ớ đề P –trẻ em thường bị sốt cao co giật I – điều trị chống co giật C – so với trẻ không điều trị O – kết quả giảm co giật
- Câu hỏi liên quan tới chẩn đoán q P – trẻ nam 15 tuổi bị đau họng I- khá lâm sàng thế nào khám lâ à à C- so sánh với nuôi cấy vi trùng O- việc chẩn đoán nhiễm trùng GAS ?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Y học cổ truyền: Các kỹ thuật xoa bóp - ThS. Nguyễn Thị Hạnh (ĐH Y khoa Thái Nguyên)
32 p | 759 | 136
-
Bài giảng Thực hành dựa trên bằng chứng trong Y học: Y học chứng cứ - Lê Hoàng Ninh
30 p | 390 | 35
-
Bài giảng Giải quyết các vấn đề lâm sàng: Cơ sở từ y học chứng cứ - GS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh
104 p | 164 | 32
-
Bài giảng Cập nhật mụn trứng cá theo Y học chứng cứ - BS. Trương Lê Anh Tuấn
31 p | 167 | 30
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 2 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
15 p | 169 | 24
-
Bài giảng Thực hành Y học Chứng cứ trong Y tế Công cộng - GS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh
52 p | 148 | 20
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 3 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
30 p | 162 | 18
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 5 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
53 p | 134 | 14
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 4 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
24 p | 107 | 14
-
Bài giảng Bài 1: Dẫn nhập y hoc (EBM) /y tế công cộng (EBPH) dựa vào chứng cứ
86 p | 107 | 10
-
Bài giảng Y học: Giải quyết các vấn đề lâm sàng: Cơ sở từ y học chứng cứ
104 p | 103 | 7
-
Bài giảng Y học - Bài 3: Thực hành dựa trên bằng chứng trong y học: Y học chứng cứ
30 p | 141 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật IUI – cập nhật y học chứng cứ - ThS. BS. Giang Huỳnh Như
21 p | 39 | 5
-
Bài giảng Y học - Bài 1: Tổng quan về y học chứng cứ
34 p | 73 | 4
-
Bài giảng Y học - Bài 4: Chứng cứ trong các nghiên cứu điều trị
24 p | 52 | 3
-
Bài giảng Y học - Bài 5: Chứng cứ của các nghiên cứu chuẩn đoán
53 p | 48 | 3
-
Bài giảng Y học: Dẫn nhập Y hoc (EBM)/ Y tế công cộng (EBPH) dựa vào chứng cứ
86 p | 52 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn