Bài giảng Phương thức chương trình và quá trình đào tạo của giáo dục đại học Việt Nam
lượt xem 6
download
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Phương thức chương trình và quá trình đào tạo của giáo dục đại học Việt Nam, các cấp độ chương trình, nguyên tắc thiết kế chương trình,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương thức chương trình và quá trình đào tạo của giáo dục đại học Việt Nam
- P.T.CHƯƠNG TRÌNH &QTĐT CỦA GD ĐH VIÊT NAM PGS,TS Đ. X. HẢI XIN KÍNH CHÀO CÁC Đ/C HỌC VIÊN • GIỚI THIỆU CHUYÊN ĐỀ (TRONG 3 BUỔI) (2 BUỔI CHO CHUYỜN ĐỀ QLCL!!)
- CHƯƠNG TRÌNH VÀ QUY TRÌNH ĐÀO TẠO I. VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. KHÁI NIỆM 2. CÁC CẤP ĐỘ CHƯƠNG TRÌNH 3. NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH/ĐÁNH GIÁ CT 4. PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH II.VỀ QUY TRÌNH ĐÀO TẠO : CHỦ YẾU QTĐT THEO TÍN CHỈ
- TÀI LIỆU THAMKHẢO • LÊ VIẾT KHUYẾN :CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐH • NGUYỄN ĐỨC CHÍNH: PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐTĐH • HỒ TUẤN NHỰT(DỊCH) : XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH THEO TIẾP CẬN CDIO
- CHƯƠNG TRÌNH VÀ QUY TRÌNH ĐÀO TẠO ĐH • MT: NHẬN DIỆN ĐƯỢC KHÁI NIỆM CT&QTĐT VÀ PHÂN TÍCH ĐƯỢC CÁC BƯỚC CỦA PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐT ĐH, SO SÁNH CÁC CẤP ĐỘ CHƯƠNG TRÌNH • KT 60 PHÚT VỀ THU HOẠCH ND CHỦ YẾU
- QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO NÓI CHUNG VÀ ĐẠI HỌC NÓI RIÊNG • QUÁ TRÌNH ĐT BAO GỒM : MTND/CTPP GVHS/SVĐIỀU KIỆN CSVC/MT –QUY TRÌNH KT/ĐG…CÁC YẾU TỐ NÀY CÓ MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG > CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO LÀ MỘT YẾU TỐ QUAN TRỌNG CỦA QUÁ TRÌNH ĐT! • ĐỐI VỚI ĐH CÁC YẾU TỐ TRÊN CÓ ĐẶC ĐIỂM RIÊNG (MTNG: HỌC, PPDH..) VÀ CHÚNG LÀM NÊN ĐẶC THÙ CỦA VIỆC ĐT/DH Ở BẬC ĐH:…
- BẠN CHO BIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO LÀ GÌ ? • THEO QUAN ĐIỂM TRUYỀN THỐNG/CỔ ĐIỂN! • THEO QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI !
- KHÁI NIỆM VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO (THEO QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI) CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO LÀ MỘT BẢN THIẾT KẾ TỔNG THỂ CHO MỘT HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO ( MỘT KHOÁ HỌC MỘT TRÌNH ĐỘ ĐT….) NÓI TỔNG THỂ LÀ NÓI NÓ PHẢI BAO GỒM CÁC YẾU TỐ SAU: 1. MỤC ĐÍCH /YÊU CẦU MỤC TIÊU CỦA CT 2. NỘI DUNG ( NHƯ LÀ CHẤT LIỆU ĐỂ THỰC HIỆN MỤC TIÊU) VÀ THỜI LƯỢNG; TRÌNH TỰ TIẾN HÀNH NỘI DUNG 3. PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO ( NHƯ LÀ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH TRIỂN KHAI NỘI DUNG) : MÔ TẢ RÕ CÁCH THỨC, QUY TRÌNH TIẾN HÀNH 4. CÁCH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CT
- QUY ĐỊNH CỦA VIỆT NAM VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐT ĐH (ĐIỀU 41 LUẬT GD 2005) • “ CHƯƠNG TRÌNH GD ĐH THỂ HIỆN MỤC TIÊU GD ĐH; QUY ĐỊNH CHUẨN KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, PHẠM VI VÀ CẤU TRÚC ND GD ĐH; PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC ĐÀO TẠO; CÁCH THỨC ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐÀO TẠO ĐỐI VỚI MỖI MÔN HỌC, NGÀNH HỌC, TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO…” • BỘ GD&ĐT QUY ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH KHUNG CHO CÁC NGÀNH ĐT GỒM CƠ CẤU ND MÔN HỌC; THỜI GIAN ĐÀO TẠO; TỈ LỆ THỜI GIAN GIỮA CÁC KHỐI KIẾN THỨC • TỪ CHƯƠNG TRÌNH KHUNG CÁC TRƯỜNG ĐH THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHO TRƯỜNG MÌNH
- CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BẬC ĐH Ở VN ? • CÁC CẤP ĐỘ CHƯƠNG TRÌNH ? • ĐẶC ĐIỂM CỦA CHÚNG?
- CÁC LOẠI CHƯƠNG TRÌNH (GỢI Ý) • CHƯƠNG TRÌNH KHUNG (AI BAN HÀNH;CĂN CỨ VÀO GÌ ĐỂ XD; QUY ĐỊNH CÁI GÌ…) • CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TAO (AI BAN HÀNH DỰA VÀO GÌ ĐỂ XD;ND CỦA NÓ) • CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT (CÓ ĐẶC ĐIỂM GÌ)
- CÁC LOẠI CHƯƠNG TRÌNH • CHƯƠNG TRÌNH KHUNG (DO BỘ GD&ĐT BAN HÀNH): QUY ĐỊNH LĨNH VỰC ĐT VÀ TRÌNH ĐỘ ĐT;QUY ĐỊNH KIẾN THỨC TỐI THIỂU VÀ TỈ LỆ GIỮA CÁC KHỐI KIẾN THỨC: • CTĐH CÓ MẤY KHỐI KIẾN THỨC? • MÃ NGÀNH ĐT ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO ?
- CÁC LOẠI CHƯƠNG TRÌNH () • CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT (DO KHOA/BỘ MÔN XÂY DỰNG): CHI TIẾT CHO TỪNG MÔN HỌC ĐẾN 4 MỨC : • 1/ TÊN CHƯƠNG • 2/ TÊN ND LỚN : (MỤC LỚN) :I. • 3/TÊN NỘI DUNG NHỎ (TIỂU MỤC): I.1.. • 4/ NỘI DUNG CHÍNH CỦA TỪNG TIỂU MỤC
- P.T.CHƯƠNG TRÌNH &QTĐT CỦA GD ĐH VIÊT NAM MÓ CHƯƠNG TRỠNH: HÓY CHO BIẾT ĐÕY LÀ MÓ NGÀNH CỦA NGÀNH ĐT NÀO: 50.14.05; 60.14.05; 62.14.05.01
- PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH LÀ GÌ? • LÀ MỘT QUÁ TRÌNH HOÀN THIÊN LIÊN TỤC (HOÀ QUYỆN TRONG KHI TRIỂN KHAI CH. TR.), BAO GỒM NHIỀU BƯỚC (SƠ ĐỒ !) – TỐI THIỂU CÓ 3 BƯỚC CƠ BẢN : >THIẾT KẾ CT (CÓ THỂ CHIA RA LÀM MỘT SỐ BƯỚC NHỎ) – TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH VÀ ĐÁNH GIÁ CT ĐIỀU CHỈNH/THIẾT KẾ LẠI CHO PHÙ HỢP VỚI YÊU CẦU MỚI > CHU KỲ TIẾP THEO • CHU KỲ XEM XÉT/ĐIỀU CHỈNH CT PHỤ THUỘC VÀO LOẠI CT VÀ YÊU CẦU MỚI ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH CỤ THỂ
- PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH LÀ GÌ? • 1.THIẾT KẾ CT (CÓ THỂ CHIA RA LÀM MỘT SỐ BƯỚC NHỎ) –>2. • >2. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH VÀ ĐÁNH GIÁ CT 3. • > 3.ĐIỀU CHỈNH/THIẾT KẾ LẠI CHO PHÙ HỢP VỚI YÊU CẦU MỚI > CHU KỲ TIẾP THEO
- CHU KỲ (CỎC BƯỚC) PHÁT TRIỂN CH. TR. • 1/THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH (ĐỦ CẢ 4 YẾU TỐ: MT,ND,PP,KT/ĐG TƯƠNG ĐƯƠNG 4 BƯỚC NHỎ) • 2/ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CH. TR. (CỤ THỂ HOÁ THÀNH KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN) • 3/ ĐÁNH GIÁ TÍNH PHÙ HỢP CỦA CH. TR. SO VỚI YÊU CẦU XÃ HỘI ĐỂ PHÁT HIỆN “ĐỘ VÊNH” SO VỚI NHU CẦU (TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT HIỆN RA!) • 4/NẾU “ĐỘ VÊNH” DƯỚI 20% : ĐIỀU CHỈNH CH. TR. NẾU “ĐỘ VÊNH” QUÁ 20% : THIẾT KẾ
- TRÌNH TỰ THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH: • 1/XÁC ĐỊNH ĐỊNH NHU CẦU ĐT • 2/ XÂY DỰNG HỆ THỐNG MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ CHUẨN ĐÀO TẠO (DỰA VÀO YÊU CẦU CỦA BÊN NGOÀI VÀ CỦA CHÍNH SỨ MANG CỦA CƠ SỞ ĐÀO TẠO VÀ TRÌNH ĐỘ, CẤP ĐỘ CỦA SẢN PHẨM ĐÀO TẠO) • 3/ LỰA CHỌN NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC SẮP XẾP/TRIỂN KHAI ND • 4/XÁC ĐỊNH PHƯƠNG THỨC KT/ĐG MỨC ĐỘ ĐẠT ĐƯỢC MT (CẢI TIẾN VIỆC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HƯỚNG VÀO NĂNG LỰC CỦA SẢN PHẨM ĐÀO TẠO)
- NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐT 1. PHÙ HỢP : THỜI LƯỢNG DÀNH CHO CT; TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO; MT& ĐẶC ĐIỂM NGÀNH NGHỀ… 2. HIỆU QUẢ : TẠO RA SẢN PHẨM ĐT ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA TTLĐ/XH MUỐN VẬY CẦN XÁC ĐỊNH TỐT “CHUẨN ĐẦU RA” 3. SƯ PHẠM : BẢO ĐẢM TÍNH HỆ THỐNG; THỨ BẬC HỢP LÍ CỦA NỘI DUNG DẠY HỌC CHỨA TRONG CHƯƠNG TRÌNH
- TIẾP CẬN TRONG XÂY DỰNG CHUẨN ĐẦU RA YÊU CẦU HỆ CHUẨN CỦA VỊ TRÍ THỐNG SAU TỐT MT ĐẦU RA NGHIỆP Nhu cầu của Thị trường sức lao động với sản phẩm ĐT Hãy giảI thích các mối quan hệ này !!
- CHUẨN ĐẦU RA LÀ CĂN CỨ SỐ 1 ĐỂ XÂY DỰNG CT ĐT THỊ CHUẨN CH. TRÌNH TRƯỜNG ĐẦU RA ĐT NGÀNH LAO ĐỘNG Những người liên đới Hãy giảI thích các mối quan hệ này !!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 1: Tổng luận về nghiên cứu khoa học
18 p | 42 | 14
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học
51 p | 42 | 11
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học – Chương 5: Soạn thảo và thuyết trình kết quả nghiên cứu
16 p | 97 | 10
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
12 p | 42 | 9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (IT): Bài 1 - Ngô Hữu Phúc
34 p | 87 | 8
-
Bài giảng Triết học (Chương trình Cao học ngành Công nghệ thông tin) - Chương 8: Lý luận về hình thái kinh tế - xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
23 p | 38 | 7
-
Bài giảng Triết học (Chương trình Cao học ngành Công nghệ thông tin) - Chương 6: Phép biện chứng duy vật - Phương pháp luận của nhận thức khoa học và thực tiễn
51 p | 25 | 6
-
Bài giảng Phương pháp dạy học chuyên ngành môn Tin học 1: Chương 1 - ThS. Kiều Phương Thùy
42 p | 37 | 5
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - Vũ Trọng Nghĩa
34 p | 9 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - Vũ Trọng Nghĩa
32 p | 11 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Vũ Trọng Nghĩa
53 p | 5 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - Trường ĐH Thương Mại
98 p | 5 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Trường ĐH Thương Mại
80 p | 9 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - Trường ĐH Thương Mại
42 p | 5 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Trường ĐH Thương Mại
96 p | 6 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - Trường ĐH Thương Mại
47 p | 24 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Nguyễn Khánh Hoàng
27 p | 33 | 2
-
Bài giảng Phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học: Chương 5 - Trần Lê Nhật Hoàng
13 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn