Bài giảng Phương thức sản xuất hiệu quả Monozukuri – Toyota - TS. Nguyễn Danh Nguyên
lượt xem 32
download
Bài giảng Phương thức sản xuất hiệu quả Monozukuri – Toyota được biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được vai trò chiến lược của hệ thống sản xuất trong doanh nghiệp; hoạt động của hệ thống sản xuất theo triết lý Monozukuri của Toyota; nguyên tắc cơ bản của phương thức sản xuất Toyota ; lợi ích của hệ thống sản xuất theo phương thức Toyota.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương thức sản xuất hiệu quả Monozukuri – Toyota - TS. Nguyễn Danh Nguyên
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và Tri o và Triểển khai n khai ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức s c sảản xu n xuấất Toyota t Toyota PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT HIỆU QUẢ MONOZUKURI – TOYOTA < ??? ( ????? )> T.S Nguyễn Danh Nguyên (Nguyễn Ngọc Khương trình bày tại meeting CBQL 13.4.09)
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam NỘI QUY CHUNG KHÔNG SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TRONG LỚP KHÔNG HÚT THUỐC TRONG LỚP TÍCH CỰC THAM GIA THẢO LUẬN
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC Khẳng định vai trò chiến lược của hệ thống sản xuất trong doanh nghiệp Giới thiệu về hoạt động của hệ thống sản xuất theo triết lý Monozukuri của Toyota Các nguyên tắc cơ bản của phương thức sản xuất Toyota (Toyota Production System) Các lợi ích của hệ thống sản xuất theo phương thức Toyota
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Các nội dung chính 1. Tổng quan về quản lý sản xuất và hệ thống sản xuất 2. Các cột trụ của hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) a. Sản xuất đúng thời điểm (JIT) b. Tự động hóa thông minh (Jidoka) c. Công việc tiêu chuẩn (Standardized Works – SW)
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam PHẦN 1 TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ SẢN XUẤT VÀ HỆ THỐNG SẢN XUẤT
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Các yếu tố ảnh hưởng đến Hệ thống Sản xuất hiện nay Cạnh tranh mang tính toàn cầu Chất lượng, Dịch vụ chăm sóc khách hàng, và chi phí Tin học hóa và Công nghệ sản xuất tiên tiến Sự phát triển của các ngành dịch vụ Sự khan hiếm các nguồn lực sản xuất Trách nhiệm xã hội
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Sức ép cạnh tranh trong Sản xuất “ Chúng tôi đã từng có thể bán bất kể sản phẩm nào mà chúng tôi sản xuất. Thực sự không khó để có lợi nhuận từ sản xuất ở thời điểm đó. Để cạnh tranh được ở thời điểm hiện nay chứng tôi phải làm tốt hơn những cái mà chưa bao giờ trước đây chúng tôi có thể làm được.” Jack Welch, CEO GE, Business Week 681998
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam “Hoạt động của những doanh nghiệp sản xuất (nước Mỹ) chúng ta thật dễ dàng trước đây. Ngay cả doanh nghiệp tốt nhất trong chúng ta cũng thực sự sản xuất không tốt. Không chỉ chúng ta làm không tốt, mà chúng ta thậm chí cũng không biết mình làm không tốt đến đâu cho tới khi có những doanh nghiệp sản xuất thế hệ mới ra đời. Hầu hết trong số họ là các doanh nghiệp sản xuất Nhật Bản. Họ chỉ cho chúng ta thấy họ có thể sản xuất tốt hơn đến thế nào. Giờ đây chúng ta đang phải cố gắng đuổi theo họ hoặc là cố gắng không bị họ bỏ lại quá xa. Điều này chẳng dễ dàng chút nào nhưng vẫn có thể thực hiện được.” Edwards W. Deming Fortune, 431990
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Cạnh tranh về chi phí Loại bỏ mọi chi phí do lãng phí gây nên Chú trọng vào Nâng cấp trang thiết bị và phương tiện sản xuất Sản xuất gọn nhẹ, linh hoạt với lô sản xuất nhỏ Đào tạo và phát triển đội ngũ
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Cạnh tranh về chất lượng Coi trọng khách hàng Thấu hiểu khách hàng thông qua thái độ và mong muốn của họ về chất lượng Đảm bảo chất lượng ngay từ ban đầu và tại mọi khâu trong hệ thống
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Cạnh tranh về sự linh hoạt Sản xuất các sản phẩm đa dạng/đa chủng loại Liên tục đưa ra các sản phẩm mới Điều chỉnh các sản phẩm hiện tại nhanh chóng Đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Cạnh tranh về tốc độ sản xuất Sản xuất nhanh chóng Điều chỉnh nhanh chóng Liên kết chặt chẽ các bộ phận trong hệ thống sản xuất
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Doanh nghiệp với áp lực cạnh tranh Đòi hỏi của thị Đòi hỏi về sản Doanh nghiệp trường xuất (lý tưởng) 1960 Giá Hiệu quả Công ty hiệu quả 1970 Giá + Chất lượng Hiệu quả + chất Công ty Chất lượng lượng 1980 Giá + Chất lượng + Hiệu quả + chất Công ty Linh hoạt Chủng loại đa lượng + linh hoạt dạng 1990 trở Giá + Chất lượng + Hiệu quả + chất Công ty Liên tục đi Chủng loại đa lượng + linh hoạt + cải tiến dạng + độc đáo cải tiến liên tục
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Đặc điểm của thị trường ÔTÔ Đa dạng hóa nhu cầu của người sử dụng Đa dạng hóa về tiêu chuẩn kỹ thuật Đòi hỏi chất lượng và độ an toàn cao Giá cả cạnh tranh Thời gian giao hàng ngắn
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Dòng Dòng chảy chảy sản sản xuất xuất Sản xuất Đúc Ép Gia công máy Lắp ráp máy Động cơ gầm Phát triển Dập thân Hàn thân Sơn Lắp ráp Thân xe ?? Nhựa Bộ linh kiện Cung cấp linh kiện Đại lý Nhà cung cấp
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Đặc điểm của ngành sản xuất ÔTÔ Công đoạn sản xuất phức tạp và dài: YÊU CẦU ĐẦU TƯ VỐN LỚN VÀ DÀI HẠN Phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất cung cấp phụ tùng vì lượng phụ tùng sử dụng nhiều và rất đa dạng. NHIỀU NGÀNH CÔNG NGHIỆP KHÁC NHAU CÙNG THAM GIA ĐẦU TƯ LỚN VÀ DÀI HẠN Là sản phẩm đắt tiền và có tính quốc tế hóa lâu dài cho nhiều loại khách hàng SỰ CẠNH TRANH GẮT GAO Ở TRONG VÀ NGOÀI LÃNH THỔ CỦA NHÀ SẢN XUẤT
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và Tri o và Triểển khai n khai ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức s c sảản xu n xuấất Toyota t Toyota Sự tăng trưởng của Toyota trên Toàn Cầu 8000 x 1,000 xe 7000 Sản xuất ở hải ngoại Sản xuất linh kiện KD ( ‘ 90 ~) 6000 ( ‘ 80 ~) 5000 Sản xuất ở 4000 Xuất khẩu CBU hải ngoại 3000 ( ’ 65 ~) Xuất khẩu Sản xuất nội địa 2000 1000 Bán nội địa 1955 1960 1965 1970 1975 1980 1985 1990 1995 2000 2005 Toyota là một tập đoàn đứng thứ bảy trên thế giới
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Mục tiêu của Hệ thống sản xuất Toyota Giảm giá thành nhờ loại bỏ hoàn toàn lãng phí Chỉ sản xuất những gì cần thiết, vào thời điểm cần thiết, với số lượng cần thiết Sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn với giá thấp hơn. “Tôi dự định sẽ giảm thời gian vận chuyển giữa các công đoạn sản xuất và thời gian giao/nhận hàng càng nhiều càng tốt. Để đảm bảo dự định này được thực hiện, tôi sẽ xây dựng phương thức “đúng thời điểm” (JUST IN TIME). Quy tắc căn bản của phương thức này là không được phép vận chuyển hàng quá sớm hoặc “Sẽ là tốt nhất khi sản xuất quá muộn” – Kiichiro Toyoda, 1938 đúng thời điểm”
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam “Lợi nhuận, không những cho Toyota mà còn cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất khác, đạt được do cắt giảm chi phí. Tư tưởng dựa vào chi phí bằng cách đặt giá trên cơ sở cộng thêm lợi nhuận vào chi phí là hoàn trái ngược với suy nghĩ của một nhà sản xuất hiện nay.” (Taiichi Ohno, Cựu Phó Chủ tịch Tập đoàn Toyota)
- Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam ĐẢM BẢO LỢI NHUẬN Lợi nhuận = (Giá bán – Giá thành) X Số lượng bán LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẢM BẢO LỢI NHUẬN NHƯ MONG MUỐN ? (Giá bán) (Giá bán) (Giá bán) (Giá bán) Lợi nhuận Lợi nhuận Lợi nhuận Lợi nhuận Giá thành Giá thành Giá thành Giá thành ×100 ×100 ×150 ×100 Tăng giá bán Tăng số lượng bán Giảm giá thành
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị sản xuất - Chương 3: Hoạch định tổng hợp
54 p | 643 | 120
-
Bài giảng Quản trị sản xuất và tác nghiệp: Chương 5 - GV. Trương Thị Hương Xuân
32 p | 229 | 67
-
Bài giảng Quản trị sản xuất và tác nghiệp: Chương 3 - GV. Trương Thị Hương Xuân
26 p | 251 | 61
-
Bài giảng Quản trị sản xuất và điều hành - Chương 5: Phương pháp hoạch định tổng hợp
11 p | 307 | 37
-
Bài giảng Quản trị sản xuất - Chương 7: Quyết định sản phẩm và công nghệ
33 p | 150 | 28
-
Bài giảng môn học Quản trị sản xuất và dịch vụ - Chương 7: Hoạch định lịch trình sản xuất
90 p | 225 | 24
-
Bài giảng môn học Quản trị sản xuất và dịch vụ - Chương 6: Những chiến lược hoạch định tổng hợp
36 p | 171 | 19
-
Bài giảng Quản trị sản xuất và dịch vụ: Chương 2 - ThS. Tạ Thị Bích Thủy
17 p | 135 | 18
-
Bài giảng Quản trị sản xuất: Chương 4 - Đại học Thương mại
19 p | 97 | 16
-
Bài giảng môn Quản trị sản xuất - Chương 2: Tổ chức sản xuất
20 p | 28 | 13
-
Bài giảng Quản trị sản xuất: Chương 2 - Đại học Thương mại
39 p | 120 | 12
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 6 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
9 p | 132 | 9
-
Bài giảng môn Quản trị sản xuất - Chương 5: Hoạch định tổng hợp
30 p | 52 | 8
-
Bài giảng Quản trị sản xuất và dịch vụ: Chương 2 - ThS. Vũ Thịnh Trường
21 p | 43 | 8
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 5 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
14 p | 95 | 8
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 4 - Huỳnh Thị Phương Lan
38 p | 6 | 6
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 5 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam
29 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn