intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương thức sản xuất hiệu quả Monozukuri – Toyota - TS. Nguyễn Danh Nguyên

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:86

224
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương thức sản xuất hiệu quả Monozukuri – Toyota được biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được vai trò chiến lược của hệ thống sản xuất trong doanh nghiệp; hoạt động của hệ thống sản xuất theo triết lý Monozukuri của Toyota; nguyên tắc cơ bản của phương thức sản xuất Toyota ; lợi ích của hệ thống sản xuất theo phương thức Toyota.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương thức sản xuất hiệu quả Monozukuri – Toyota - TS. Nguyễn Danh Nguyên

  1. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và Tri o và Triểển khai  n khai ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức s c sảản xu n xuấất Toyota t Toyota PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT HIỆU  QUẢ MONOZUKURI – TOYOTA < ???  ( ????? )> T.S Nguyễn Danh Nguyên (Nguyễn Ngọc Khương trình bày tại meeting CBQL 13.4.09)
  2. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam NỘI QUY CHUNG  KHÔNG SỬ DỤNG ĐIỆN  THOẠI DI ĐỘNG TRONG  LỚP  KHÔNG HÚT THUỐC TRONG  LỚP  TÍCH CỰC THAM GIA THẢO  LUẬN
  3. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC  Khẳng định vai trò chiến lược của hệ thống sản  xuất trong doanh nghiệp  Giới thiệu về hoạt động của hệ thống sản xuất  theo triết lý Monozukuri của Toyota  Các nguyên tắc cơ bản của phương thức sản  xuất Toyota (Toyota Production System)  Các lợi ích của hệ thống sản xuất theo phương  thức Toyota
  4. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Các nội dung chính 1. Tổng quan về quản lý sản xuất và hệ thống  sản xuất 2. Các cột trụ của hệ thống sản xuất Toyota  (Toyota Production System – TPS) a. Sản xuất đúng thời điểm (JIT) b. Tự động hóa thông minh (Jidoka) c. Công việc tiêu chuẩn (Standardized Works – SW)
  5. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam PHẦN 1 TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ  SẢN XUẤT VÀ HỆ THỐNG  SẢN XUẤT
  6. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Các yếu tố ảnh hưởng đến  Hệ thống Sản xuất hiện nay  Cạnh tranh mang tính toàn cầu  Chất lượng, Dịch vụ chăm sóc khách  hàng, và chi phí  Tin học hóa và Công nghệ sản xuất tiên  tiến  Sự phát triển của các ngành dịch vụ  Sự khan hiếm các nguồn lực sản xuất  Trách nhiệm xã hội
  7. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Sức ép cạnh tranh trong Sản xuất “ Chúng tôi đã từng có thể bán bất kể  sản phẩm nào mà chúng tôi sản xuất.  Thực sự không khó để có lợi nhuận từ  sản xuất ở thời điểm đó. Để cạnh tranh  được ở thời điểm hiện nay chứng tôi  phải làm tốt hơn những cái mà chưa bao  giờ trước đây chúng tôi có thể làm  được.” Jack Welch, CEO     GE, Business Week 6­8­1998
  8. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam “Hoạt động của những doanh nghiệp sản xuất (nước Mỹ) chúng  ta thật dễ dàng trước đây. Ngay cả doanh nghiệp tốt nhất trong  chúng ta cũng thực sự sản xuất không tốt. Không chỉ chúng ta  làm không tốt, mà chúng ta thậm chí cũng không biết mình làm  không tốt đến đâu cho tới khi có những doanh nghiệp sản xuất  thế hệ mới ra đời. Hầu hết trong số họ là các doanh nghiệp sản  xuất Nhật Bản. Họ chỉ cho chúng ta thấy họ có thể sản xuất tốt  hơn đến thế nào. Giờ đây chúng ta đang phải cố gắng đuổi theo  họ hoặc là cố gắng không bị họ bỏ lại quá xa. Điều này chẳng  dễ dàng chút nào nhưng vẫn có thể thực hiện được.” Edwards W. Deming Fortune, 4­3­1990
  9. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Cạnh tranh về chi phí  Loại bỏ mọi chi phí do lãng  phí gây nên  Chú trọng vào   Nâng cấp trang thiết bị và  phương tiện sản xuất  Sản xuất gọn nhẹ, linh hoạt  với lô sản xuất nhỏ  Đào tạo và phát triển đội  ngũ
  10. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Cạnh tranh về chất lượng  Coi trọng khách hàng  Thấu hiểu khách hàng  thông qua thái độ và  mong muốn của họ về  chất lượng  Đảm bảo chất lượng  ngay từ ban đầu và tại  mọi khâu trong hệ thống
  11. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Cạnh tranh về sự linh hoạt  Sản xuất các sản phẩm đa  dạng/đa chủng loại  Liên tục đưa ra các sản  phẩm mới  Điều chỉnh các sản phẩm  hiện tại nhanh chóng  Đáp ứng các nhu cầu khác  nhau của khách hàng
  12. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Cạnh tranh về tốc độ sản xuất  Sản xuất nhanh chóng  Điều chỉnh nhanh  chóng  Liên kết chặt chẽ các  bộ phận trong hệ  thống sản xuất
  13. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Doanh nghiệp với áp lực cạnh tranh Đòi hỏi của thị  Đòi hỏi về sản  Doanh nghiệp  trường xuất (lý tưởng) 1960 Giá Hiệu quả Công ty hiệu quả 1970 Giá + Chất lượng Hiệu quả + chất  Công ty Chất  lượng lượng 1980 Giá + Chất lượng +  Hiệu quả + chất  Công ty Linh hoạt Chủng loại đa  lượng + linh hoạt dạng 1990 trở  Giá + Chất lượng +  Hiệu quả + chất  Công ty Liên tục  đi Chủng loại đa  lượng + linh hoạt +  cải tiến dạng + độc đáo cải tiến liên tục
  14. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Đặc điểm của thị trường ÔTÔ  Đa dạng hóa nhu cầu của người sử dụng  Đa dạng hóa về tiêu chuẩn kỹ thuật  Đòi hỏi chất lượng và độ an toàn cao  Giá cả cạnh tranh  Thời gian giao hàng ngắn
  15. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Dòng Dòng chảy chảy sản sản xuất xuất Sản xuất Đúc Ép Gia công máy Lắp ráp máy Động cơ  gầm Phát triển Dập thân  Hàn thân  Sơn Lắp ráp Thân xe ?? Nhựa Bộ linh  kiện Cung cấp linh kiện Đại lý Nhà cung cấp
  16. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Đặc điểm của ngành sản xuất ÔTÔ  Công đoạn sản xuất phức tạp và dài:  YÊU CẦU ĐẦU TƯ VỐN LỚN VÀ DÀI HẠN  Phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất cung cấp  phụ tùng vì lượng phụ tùng sử dụng nhiều  và rất đa dạng.  NHIỀU NGÀNH CÔNG NGHIỆP KHÁC NHAU CÙNG  THAM GIA ĐẦU TƯ LỚN VÀ DÀI HẠN  Là sản phẩm đắt tiền và có tính quốc tế hóa  lâu dài cho nhiều loại khách hàng  SỰ CẠNH TRANH GẮT GAO Ở TRONG VÀ NGOÀI  LÃNH THỔ CỦA NHÀ SẢN XUẤT
  17. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và Tri o và Triểển khai  n khai ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức s c sảản xu n xuấất Toyota t Toyota Sự tăng trưởng của Toyota trên Toàn Cầu 8000 x 1,000 xe 7000 Sản xuất ở hải ngoại Sản xuất linh kiện KD ( ‘ 90 ~) 6000 ( ‘ 80 ~) 5000 Sản xuất ở 4000 Xuất khẩu CBU hải ngoại 3000 ( ’ 65 ~) Xuất khẩu Sản xuất nội địa 2000 1000 Bán nội địa 1955 1960 1965 1970 1975 1980 1985 1990 1995 2000 2005 Toyota là một tập đoàn đứng thứ bảy trên thế giới
  18. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam Mục tiêu của Hệ thống sản xuất  Toyota Giảm giá thành nhờ loại bỏ hoàn toàn lãng phí  Chỉ sản xuất những gì cần thiết, vào thời điểm cần thiết, với số  lượng cần thiết  Sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn với giá thấp  hơn.  “Tôi dự định sẽ giảm thời gian vận  chuyển giữa các công đoạn sản xuất và  thời gian giao/nhận hàng càng nhiều càng  tốt. Để đảm bảo dự định này được thực  hiện, tôi sẽ xây dựng phương thức “đúng  thời điểm” (JUST IN TIME). Quy tắc căn  bản của phương thức này là không được  phép vận chuyển hàng quá sớm hoặc  “Sẽ là tốt nhất khi sản xuất  quá muộn” – Kiichiro Toyoda, 1938 đúng thời điểm”
  19. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam “Lợi nhuận, không những cho  Toyota mà còn cho tất cả các  doanh nghiệp sản xuất khác, đạt  được do cắt giảm chi phí. Tư  tưởng dựa vào chi phí bằng cách  đặt giá trên cơ sở cộng thêm lợi  nhuận vào chi phí là hoàn trái  ngược với suy nghĩ của một nhà  sản xuất hiện nay.”  (Taiichi Ohno, Cựu Phó Chủ tịch Tập đoàn Toyota)
  20. Ch ương trình Đào t Chươ ng trình Đào tạạo và  o và ỨỨng d ng dụụng Ph ương th ng Phươ ng thứức Qu c Quảản lý Monozukuri t n lý Monozukuri tạại Vi i Việệt Nam t Nam ĐẢM BẢO LỢI NHUẬN Lợi nhuận = (Giá bán – Giá thành) X Số lượng bán LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẢM BẢO LỢI NHUẬN NHƯ MONG MUỐN ? (Giá bán)    (Giá bán) (Giá bán) (Giá bán) Lợi nhuận Lợi nhuận Lợi nhuận Lợi nhuận Giá thành Giá thành Giá thành Giá thành ×100 ×100 ×150 ×100 Tăng giá bán Tăng số lượng bán Giảm giá thành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2