ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Quan hệ công chúng

Bài 6 Sự kiện & Tài trợ

Nội dung bài giảng

Sự kiện:  Sự kiện:  Mục đích & phân loại  Quy trình tổ chức sự kiện

 Tài trợ:

 Báo cáo chuyên đề:

 Các loại tài trợ  Các bước thực hiện khi tài trợ  Thực hiện tài trợ hiệu quả y  Kế hoạch tổ chức sự kiện

1

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Tổ chức sự kiện

Mục đích:  Mục đích:  Tạo môi trường và cơ hội giao lưu/tương tác giữa tổ

chức/doanh nghiệp và công chúng

 Nhằm chuyển tải một thông điệp cụ thể, hoặc lặp lại một

thông điệp đồng nhất

 Thông điệp của sự kiện được thể hiện dưới dạng:

 Hình ảnh: thiệp mời, sân khấu, băng-rôn, cờ phướn, quà

tặng, túi đựng quà, đồng phục, bảng tên...

 Lời nói: chủ đề, bài phát biểu, thông cáo báo chí, văn nghệ,  Lời nói: chủ đề bài phát biểu thông cáo báo chí văn nghệ

các ấn phẩm...

Các loại sự kiện:  Các loại sự kiện:  Giới thiệu sản phẩm mới; hội nghị khách hàng  Khai trương, khánh thành; động thổ, khởi công  Hội chợ; hội thảo, hội nghị; họp báo  Kỷ niệm thành lập; nhận danh hiệu  Team building; tiệc chiêu đãi; tiệc trại (catering)  Ca nhạc, thể thao, giải trí...

2

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Quy trình tổ chức

 Các yêu cầu  Các yêu cầu

 Mục tiêu sự kiện (objective)  Ngân sách (budget)  Ban tổ chức & Loại hình sự kiện

 Lập kế hoạch

 Ý tưởng (concept)  Chương trình (program)/Kế hoạch chi tiết (checklist)

 Thực hiện

 Triển khai (implementation)  Đánh giá (evaluation)

Yêu cầu

 Mục tiêu sự kiện  Mục tiêu sự kiện

 Chi phối dự toán & hiệu quả ngân sách  Gắn liền với quy mô thiết kế và tổ chức hoạt động sự kiện  Phải có ý nghĩa đích thực  bảo đảm cho tổ chức sự kiện

thành công và tăng uy tín cho đối tượng mục tiêu đề cập tới

 Ngân sách

 Quyết định việc tổ chức sự kiện có thể được thực hiện hay  Quyết định việc tổ chức sự kiện có thể được thực hiện hay không cũng như mục tiêu sự kiện, quy mô tổ chức sự kiện

3

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Yêu cầu

 Ban tổ chức & loại hình sự kiện  Ban tổ chức & loại hình sự kiện  Thành lập Ban tổ chức sự kiện:

 Thực hiện các công việc chuẩn bị cho tổ chức sự kiện

 Loại hình sự kiện:

 Quyết định đối tượng khách mời, thời điểm, địa điểm diễn ra

sự kiện và chi phối phương thức tổ chức sự kiện

Lập kế hoạch

 Sáng tạo ý tưởng  Sáng tạo ý tưởng

 Động não (Brainstorming):

“Ngăn nắp & chuyên nghiệp”

Cuộc thi

 Từ 3 đến 5 người  Luôn luôn sáng tạo  Kích thích mọi sáng kiến

 Các vấn đề giải quyết:

“VP ngăn nắp & chuyên nghiệp”

 Xác định chủ đề của sự kiện

 Cách thức tổ chức sự kiện như thế nào

để làm nổi bật chủ đề

 Gắn hoạt động sự kiện với hình ảnh của

Giới thiệu SP chuyên nghiệp hóa VP làm việc

DN hay sản phẩm

4

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Lập kế hoạch

 Chương trình  Chương trình

 Các hoạt động được tổ chức trong sự kiện  Khung chương trình

 Kế hoạch chi tiết

 Lên kế hoạch các công việc chuẩn bị  Checklist:

 người chịu trách nhiệm chính cho từng công việc  tiến độ thực hiện tiế độ thự hiệ

Lịch trình

 Pert  Pert

 Gantt

5

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Thực hiện

Triển khai:  Triển khai:  Liên hệ các đối tác

 Nhà cung cấp: sử dụng thêm dịch vụ bên ngoài

 Xúc tiến tuyên truyền cho sự kiện (PR)

 Họp báo/Quảng cáo

 Sự kiện chính thức

 Chạy thử chương trình: xử lí các yếu tố phát sinh

 Đánh giá:

 Đánh giá về mặt chi phí Đánh giá ề mặt chi phí  Đánh giá về mặt hiệu quả

Tổ chức sự kiện - Agency

6

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Quy trình tổ chức

Nguồn: Goldsun Việt Nam

Lập kế hoạch

7

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Checklist

8

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Tài trợ

 Tài trợ là hỗ trợ tài chính cho sự kiện quan trọng, tổ  Tài trợ là hỗ trợ tài chính cho sự kiện quan trọng tổ

chức hoặc cá nhân tiêu biểu nào đó

 Tài trợ thường nhằm vào các hoạt động sau:

 Thương mại: Thể thao, Nghệ thuật, Văn hóa, Giải trí…  Bảo trợ: Khoa học, Giáo dục, Từ thiện…

 Mục đích của tài trợ:

 Quảng bá hình ảnh, tên tuổi tổ chức, DN  Thu hút sự quan tâm khách hàng tiềm năng và mục tiêu  Thể hiện trách nhiệm XH: Xây dựng hình tượng sâu đậm

trong lòng công chúng (thiện cảm)  Thu hút và tạo ra tin tức truyền thông

9

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Ưu nhược điểm

Ưu điểm  Ưu điểm  Hướng đến đúng đối tượng mục tiêu  Chi phí/khách hàng mục tiêu rẻ hơn  Phương pháp hữu hiệu để thiết lập mối liên kết giữa giá trị

thương hiệu sẵn có với các thương hiệu lớn khác

 Mang tính tương tác cao, thông qua việc tạo ra và xây dựng

mối quan hệ và sự trải nghiệm của khách hàng

 Nhược điểm

 Thất bại chung với chương trình mà đơn vị tài trợ Thất bại chung với chương trình mà đơn vị tài trợ  Hiệu quả phụ thuộc vào tần suất xuất hiện  Thông điệp thường không ấn tượng và dễ nhớ  Khó kiểm soát được vì nội dung thông điệp thường được

chuyển tải qua góc nhìn của người thứ 3

Các bước thực hiện khi tài trợ

 Xác định đối tượng  Xác định đối tượng  Hoạch định ngân sách  Xác định mục tiêu  Xây dựng thông điệp  Giám sát thực hiện ợ  Đánh giá hoạt động tài trợ ộ g ạ

g

10

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Tài trợ thương mại hiệu quả

Phải mang lại một giá trị cộng thêm cho người tiêu  Phải mang lại một giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng mục tiêu  Thích hợp với giá trị cốt lõi của nhãn và sự thật ngầm hiểu

 Thu hút sự quan tâm của các dạng truyền thông  Phải có được mối quan hệ tin cậy và sự kết hợp lâu

dài với đối tác – chủ chương trình

 Hiểu rõ cấu trúc tài trợ và điều khoản thực hiện:

 Tài trợ độc quyền  Tài trợ độc quyền  Tài trợ chính  Tài trợ phụ

Bài tập nhóm

Đánh giá hồ sơ tài trợ  Đánh giá hồ sơ tài trợ

 Hồ sơ tài trợ: ..\Bai giang 08-09\Ch8.1.Tai tro & su kien\VANG

TRANG NHAN AI.ppt

11

ThS Nguyễn Hoàng Sinh

Chuyên đề

 Kế hoạch tổ chức sự kiện  Kế hoạch tổ chức sự kiện

 To chuc su kien_Vien nghien cuu & dao tao quang cao.pdf

12