CHƯƠNG 1
NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA QUẢN LÝ HỌC
Mục tiêu bài học
Hiểu được khái niệm về quản lý Phân biệt được vai trò khác nhau của các nhà
quản lý
Sự cần thiết phải trau dồi kỹ năng, chức năng khi thực hiện quản lý ở các cấp khác nhau. Giải thích tại sao nha quản lý phải có cách tiếp
cận hệ thống trong thực hành quản lý
1
Tổ chức
Nhà quản lý
Cá nhân chịu trach nhiệm cho việc đạt được mục tiêu của tổ chức thông qua sử dụng một cách hiệu quả và hiệu lực các nguồn lực của tổ chức
Đặc trưng chung của tổ chức
ồ
ấ
ườ
i
Nguồn lực
ứ
ụ
Tổ chức Tập hợp của hai hay nhiều người cùng hoạt động trong những hình thái cơ cấu nhất định để đạt được những mục đích chung...
ứ
ổ
Tổ chức
c m c đích ệ ớ ị
ầ
ề ứ •Th nh t: Bao g m nhi u ng ụ ứ ữ •Th hai: Mang nh ng m c đích riêng ứ ể ạ ượ •Th ba: Cách th c đ đ t đ ố ạ ộ ứ ư •Th t : Ho t đ ng trong m i quan h v i các t ườ ứ ả ứ •Th năm; Ph i có ng
ch c khác ệ i đ ng đ u ch u trách nhi m chính
2
Quản lý tổ chức
Planning
ộ
ứ
ồ ự
Ngu n l c
ế
ộ
Quá trình huy đ ng ộ ử ụ và s d ng các ạ ồ ự ngu n l c và ho t ể ạ ượ đ ng đ đ t đ c ủ ổ ụ các m c tiêu c a t ệ ộ ch c m t cách hi u ả ệ ự l c và hi u qu trong MT luôn luôn bi n đ ng
Organizing
i ườ Controlling
• Con ng • Tài chính ấ • V t ch t • Thông tin
ậ
ữ ề
Đ u raầ ụ ạ ượ c m c tiêu • Đ t đ ẩ ả S n ph m ụ ị D ch v ả ệ Hi u qu ệ ự Hi u l c ể Phát tri n b n v ng
c
ằ ữ
ấ
Leading
Quá trình tác đ ng ộ ủ ể ủ c a ch th lên ể ị ả khách th qu n tr ạ ượ nh m đ t đ ụ nh ng m c tiêu nh t ị đ nh trong môi ườ ế ng luôn bi n tr ủ ổ ứ ộ ch c đ ng c a t
ự
ụ i ườ
ệ Th c hi n m c tiêu thông qua ng khác
ị
ắ
ụ ệ
ế
ồ
Quá trình quản lý
Tổ chức ệ ể ự
ườ ế Xác đ nh và s p x p nhi m v , con ng i ạ và các ngu n khác đ th c hi n k ho ch
Các nguồn lực
- Nhân lực - Tài lực - Vật lực - Thông tin - Công nghệ
Kết quả ạ ụ Đ t m c đích ụ ạ Đ t m c tiêu + Sản phẩm + Dịch vụ + Các nguồn lực
Ra quy t ế ổ ị đ nh và t ự ứ ch c th c hi nệ
Lập kế hoạch ị Xác đ nh ụ m c tiêu và ươ các ph ng ự ứ th c th c ụ ệ hi n m c tiêu
i ườ ụ
Lãnh đ oạ Truy n ề ứ ả c m h ng, ộ ạ t o đ ng ự l c làm ệ vi c cho con ng ể ạ đ đ t m c tiêu
Kiểm soát ườ
ề
ng, đánh giá, đi u
Giám sát, đo l ch nhỉ
ế ấ ạ ầ ự Xây d ng k t c u h t ng
ế ố K toán, th ng kê ụ
ạ ộ ố Ho t đ ng đ i ngo i ạ Các ho t ạ độn g hỗ trợ
Quản lý
ứ Nghiên c u và phát tri n ể
ng H u c n ậ ầ
D v ụ s a u
ị Sản xuất
Các ho t ạ đ ng ộ chính
b á n h à n g
ng Phân ….. tích môi tr ngườ Huy đ ng ộ đ u ầ vào
Thiết kế sản phẩm, dịch vụ M c đích Thỏa mãn lợi ích của chủ sở Mục tiêu ị ườ Th tr - Thị phần Giá tr gia tăng ườ Tăng c ạ ứ s c m nh ồ ự ngu n l c - An toàn Xúc tiến hỗn hợp và phân phối
3
Nhà quản lý
Trung thục Cở mở Rõ ràng
S trate g y
Shared Values
S truc ture
System
S taff
S tyle
S kill