CHƢƠNG 2
KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ
QUẢN LÝ CHẾ ĐỘ KHÁCH
HÀNG LỚN
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
NỘI DUNG
2.1 Tìm hiểu về hành vi mua hàng của khách hàng
2.2 Kỹ năng bán hàng cá nhân
2.3 Quản lý chế độ khách hàng lớn
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.1. TÌM HIỂU VỀ HÀNH VI MUA HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG
Tìm hiểu hành vi mua hàng của KH cá nhân
Tìm hiểu hành vi mua hàng của KH tổ chức
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Nh÷ng vai trß kh¸c nhau
Ngêi tiªu dïng : thêi ®iÓm s¶n phÈm ®îc tiªu dïng Ngêi mua hµng : thùc hiÖn giao dÞch th¬ng m¹i Kh¸ch hµng : ngêi chÊp nhËn chi tr¶ mét kho¶n tiÒn ®Ó mua, cã thÓ ®Ó
tiªu dïng hoÆc v× môc ®Ých c«ng nghiÖp
Ngêi cè vÊn : ®a ra lêi chØ dÉn ¶nh hëng tíi quyÕt ®Þnh mua s¾m. VÝ dô
: b¸c sÜ kª ®¬n thuèc cho bÖnh nh©n,
Ngêi ¶nh hëng : kh«ng ¸p ®Æt viÖc lùa chän s¶n phÈm nhng ý kiÕn cña hä cã ¶nh hëng (siªu sao cã kiÓu tãc ®Ñp ¶ hëng tíi kiÓu tãc cña c¸c fan)
Ngêi khëi xíng : ngêi khëi ®Çu ý tëng mua s¾m Ngêi quyÕt ®Þnh : ngêi cã tiÕng nãi cuèi cïng ®èi víi viÖc mua s¾m (cã
quyÒn h¹n, ®Þa vÞ vµ tµi chÝnh)
25
15/9/2004
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
YÕu tè ¶nh hëng ®Õn hµnh vi mua – KH CÁ NHÂN
V¨n ho¸
- V¨n ho¸
- Nh¸nh v¨n ho¸
T©m lý
- TÇng líp x· héi
X· héi
- Nhu cÇu vµ ®éng c¬
- Nhãm ¶ hëng
- NhËn thøc
- Gia ®×nh
Ngêi tiªu dïng
- Häc hái
- Vai trß vµ ®Þa vÞ
- NiÒm tin vµ th¸i ®é
C¸ nh©n - NghÒ nghiÖp - T×nh tr¹ng tµi chÝnh - Phong c¸ch sèng - Tuæi t¸c vµ giai ®o¹n trong cuéc ®êi - C¸ tÝnh
26
15/9/2004
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Qu¸ tr×nh quyÕt ®Þnh mua – KH CÁ NHÂN
NhËn biÕt nhu cÇu
T×m kiÕm th«ng tin
§¸nh gi¸ c¸c ph¬ng ¸n
QuyÕt ®Þnh mua
§¸nh gi¸ sau khi mua
27
15/9/2004
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Hành vi mua hàng của tổ chức
Thị trƣờng tổ chức là thị trƣờng bao gồm các tổ chức
có nhu cầu mua sắm hàng hoá, dịch vụ nhằm phục vụ
cho các hoạt động và quá trình sản xuất của tổ chức
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Hành vi mua hàng của tổ chức
DN sản xuất
Các loại thị trường tổ chức
DN Thương mại
Tổ chức/chính quyền
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Hành vi mua hàng của tổ chức
- Ngƣời mua có tính chuyên nghiệp hơn, quyết định mua liên
quan đến nhiều bên tham gia
- Quyết định mua hàng thƣờng phức tạp, quá trình quyết định
lâu hơn mua tiêu dùng cá nhân
- Trong quá trình mua, ngƣời mua và ngƣời bán phụ thuộc
khá lớn
- Xu hƣớng mua trực tiếp từ ngƣời sản xuất hơn là qua trung
gian
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
CÁC VAI TRÒ KHÁC NHAU – KH TỔ CHỨC
- Ngƣời sử dụng (user)
- Ngƣời gây ảnh hƣởng (influencer)
- Ngƣời kiểm soát thông tin (gatekeeper)
- Ngƣời ra quyết định (decider)
- Ngƣời mua (buyer)
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
QUY TRÌNH MUA – KH TỔ CHỨC
Xác định nhu cầu
Tìm kiếm nhà cung cấp
Lựa chọn nhà cung cấp
Thƣơng lƣợng – Ký HĐ
Giao nhận – Đánh giá sau mua
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.2. KỸ NĂNG BÁN HÀNG CÁ NHÂN
Mở đầu/ chào hỏi
Nhận dạng nhu cầu và vấn đề của khách hàng
Trình bày và thuyết phục
Xử lý các phản đối
Kết thúc/ chốt bán hàng
Theo dõi sau bán
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.3. QUẢN LÝ CHẾ ĐỘ KHÁCH HÀNG LỚN
• Khái quát về quản lý chế độ
khách hàng lớn
2.3.1
• Bán hàng cho khách hàng lớn
2.3.2
• Xây dựng mối quan hệ với khách
hàng lớn
2.3.3
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Khái quát chế độ KH lớn
- Có chiến lƣợc/cách làm riêng với khách hàng
lớn hay khách hàng trọng điểm
- Cách tiếp cận, quy trình bán, dịch vụ, chăm sóc
riêng
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Đặc điểm KH lớn
- Có tiềm năng về doanh số bán lớn
- Hành vi mua sắm phức tạp
- Sẵn sàng liên kết lâu dài với nhà cung cấp
- Sự tin cậy đặt lên hàng đầu
- Đòi hỏi cao về chất lƣợng hàng cung cấp và dịch vụ
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
PHÂN BIỆT…
Tiêu chí
Chế độ khách hàng lớn
Bán hàng thông thường
Bán hàng
Mục đích tổng quát
Vị thế
Kỹ năng bán hàng
Nêu câu hỏi, xử lý phản ứng, kết thúc
Xây dựng lòng tin, cung cấp dịch vụ hoàn hảo
Bản chất mối quan hệ Ngắn, hay bị gián đoạn Tác động qua lại, mạnh
mẽ và lâu dài
Chào hàng có kết quả
Quản lý mối quan hệ
Mục đích của người bán hàng
Lực lượng bán hàng
Một hay hai người bán cho mỗi khách hàng
Nhiều người tham gia, nhiều nhóm đa chức năng
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Quy trình Bán hàng cho khách hàng lớn
Bước khởi đầu Mục đích: Mở đường tiếp xúc
Điều tra Mục đích: Tìm hiểu thông tin và nhu cầu của khách hàng
Biểu diễn khả năng Mục đích: Dẫn chứng có thể giúp KH bằng cách nào
Đạt được cam kết Mục đích: Tiếp tục giai đoạn sau của công việc bán hàng
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng lớn
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng lớn
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U