Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Tổng quan về chất lượng và quản trị chất lượng (Năm 2022)
lượt xem 11
download
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Tổng quan về chất lượng và quản trị chất lượng. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: khái quát chất lượng; một số quan điểm và các khái niệm về chất lượng; quản trị chất lượng; các đặc trưng của quản trị chất lượng;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Tổng quan về chất lượng và quản trị chất lượng (Năm 2022)
- CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG Mục đích của chương: Cung cấp cho người học những kiến thức nền tảng về chất lượng và quản trị chất lượng Nội dung giảng chính của chương: 1.1. Khái quát về chất lượng 1.1.1. Khái niệm và thuộc tính của sản phẩm; 1.1.2. Một số quan điểm và các khái niệm về chất lượng; 1.1.3. Các đặc điểm của chất lượng; 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng; 1.1.5. Chi phí chất lượng; 1.1.6. Chất lượng, năng suất và tính cạnh tranh 1.2. Quản trị chất lượng 1.2.1. Một số khái niệm và thuật ngữ trong quản trị chất lượng 1.2.2. Chức năng của quản trị chất lượng 1.2.3. Các đặc trưng của quản trị chất lượng
- 1.1. Khái quát về chất lượng 1.1.1. Khái niệm và thuộc tính của sản phẩm; 1.1.2. Một số quan điểm và các khái niệm về chất lượng; 1.1.3. Các đặc điểm của chất lượng; 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng; 1.1.5. Chi phí chất lượng; 1.1.6. Chất lượng, năng suất và tính cạnh tranh
- Sản phẩm là gì? • Theo tiêu chuẩn ISO 9000:2015 thì, “Sản phẩm là kết quả của quá trình. “Quá trình” được hiểu là tập hợp các hoạt động có liên quan hoặc tương tác với nhau để biến đầu vào thành đầu ra”.
- 2> Các thuộc tính của sản phẩm Nhóm thuộc tính công dụng Sản - Thuộc tính mục đích (cơ Phần cứng phẩm bản, bổ sung, cụ thể) Thỏa vật lý - Thuộc tính kinh tế - kỹ thuật Mãn - Thuộc tính hạn chế Sản phẩm Nhu Cầu Sản Nhóm thuộc tính thụ cảm phẩm Phần mềm (cảm giác sang trọng, dịch vụ thích thú, hợp thời trang,..) Hình 1.1: Các nhóm thuộc tính sản phẩm Nguồn: GT QTCL, trang 33 (đọc GT, 33,34)
- 1.1.2 Một số quan điểm và khái niệm về chất lượng Ba quan điểm về chất lượng (đọc GT) • Quan điểm chất lượng dựa trên sản phẩm • Quan điểm chất lượng dựa vào sản xuất • Quan điểm chất lượng hướng tới tiêu dùng
- Một số khái niệm về chất lượng • Chất lượng là sự phù hợp với nhu cầu. (Juran) • Chất lượng là tập hợp những đặc tính của một thực thể (đối tượng), tạo cho thực thể (đối tượng) đó khả năng thoả mãn những nhu cầu đã nêu hoặc tiềm ẩn (ISO-8402-1994) • “Chất lượng là mức độ của một tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng yêu cầu” (TCVN-ISO 9000:2015)
- 1.1.3. Các đặc điểm của chất lượng • Chất lượng chỉ được thể hiện và đánh giá đầy đủ thông qua tiêu dùng. • Chất lượng là một khái niệm tương đối, nó có thể thay đổi theo thời gian, không gian và sự phát triển của nền kinh tế- xã hội. • Chất lượng là vấn đề đặt ra cho mọi trình độ sản xuất. Nó là nhu cầu tất yếu, khách quan không chỉ dành riêng cho một trình độ sản xuất kinh doanh nào.
- 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Nhu cầu nền kinh tế Nhóm yếu Sự phát tố 4M triển KHKT Yếu tố ảnh hưởng chất lượng Yếu tố văn Hiệu lực cơ hóa, truyền chế quản lý thống
- 1.1.5. Chi phí chất lượng • Ý nghĩa của việc đo lường tính toán chi phí chất lượng • Khái niệm chi phí chất lượng • Các loại chi phí chất lượng • Chất lượng kinh tế của sản phẩm
- Khái niệm chi phí chất lượng Theo ISO 8402-94 “Chi phí liên quan đến chất lượng là chi phí nảy sinh để đảm bảo và tin chắc rằng chất lượng sẽ được thoả mãn cũng như chi phí phát sinh khi chất lượng không thoả mãn nhu cầu”
- Chi phí chất lượng - một số khái niệm • Sự không phù hợp • Khuyết tật • Sửa chữa • Làm lại
- Phân loại chi phí chất lượng Chi phí chất lượng Chi phí cần Chi phí cần thiết tránh Chi phí phòng Chi phí kiểm Các lãng phí ngừa tra, thẩm định Nguồn: Đỗ Thị Ngọc (2015), Giáo trình QTCL, tr49
- 1.1.6 Chất lượng, năng suất và cạnh tranh Hình 1.5: Mối quan hệ giữa chất lượng, năng suất và cạnh tranh Nguồn: Đỗ Thị Ngọc (2015), Giáo trình Quản trị chất lượng, tr52
- 1.2. Quản trị chất lượng 1.2.1. Một số khái niệm và thuật ngữ trong quản trị chất lượng 1.2.2. Chức năng của quản trị chất lượng 1.2.3. Các đặc trưng của quản trị chất lượng
- 1.2.1. Một số khái niệm và thuật ngữ trong quản trị chất lượng • Có nhiều khái niệm về quản trị chất lượng; • Tùy thuộc vào quan điểm của cá nhân, tổ chức; • Một số khái niệm phổ biến về QTCL
- Khái niệm về quản trị chất lượng Quản lý chất lượng là tập hợp các chức năng quản lý chung xác định chính sách chất lượng, mục đích, trách nhiệm và thực hiện chúng thông qua các hoạt động như lập kế hoạch chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ thống chất lượng Theo ISO-8402: 94 Quản lý chất lượng là quản lý liên quan đến chất lượng, với “quản lý” là “hoạt động có phối hợp” để định hướng và kiểm soát một tổ chức. TCVN-ISO 9000:2015
- Các thuật ngữ liên quan đến QTCL Quản lý chất lượng Hoạch định chất Kiểm soát chất Đảm bảo chất Cải tiến chất lượng (3.2.9) lượng (3.2.10) lượng (3.2.11) lượng (3.2.12) Một phần của quản Một phần của Một phần của Một phần của lý chất lượng tập quản lý chất quản lý chất quản lý chất trung vào việc thiết lượng tập lượng tập trung lượng tập trung lập mục tiêu chất trung vào việc vào việc tạo ra vào việc nâng lượng và quy định thực hiện các lòng tin rằng cao khả năng các qui trình tác yêu cầu chất các yêu cầu thực hiện các nghiệp cần thiết và lượng chất lượng yêu cầu các nguồn lực để được thực hiện thực hiện mục tiêu chất lượng Hiệu quả Hiệu lực Các khía cạnh tác nghiệp Quan hệ giữa kết quả Mức độ thực hiện đạt được và nguồn lực các hoạt động đã được sử dụng hoạch định
- Hệ thống quản trị chất lượng • Hệ thống quản trị chất lượng là “hệ thống quản lý để định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng”. (TCVN- ISO 9000:2015)
- Chính sách chất lượng • Chính sách chất lượng là “ý đồ và định hướng của tổ chức liên quan đến chất lượng và được lãnh đạo cao nhất của tổ chức công bố một cách chính thức.” (TCVN ISO 9000:2015)
- Mục tiêu chất lượng • Mục tiêu chất lượng là “là kết quả về chất lượng cần đạt được.” (TCVN ISO 9000:2015)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 3 - Quản lý chất lượng
67 p | 661 | 45
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1
32 p | 358 | 34
-
Tập bài giảng Quản trị chất lượng
207 p | 119 | 32
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 2 - TS. Đỗ Thị Đông
25 p | 105 | 20
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - TS. Huỳnh Minh Triết
64 p | 158 | 19
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 4 - TS. Đỗ Thị Đông
52 p | 116 | 18
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 3 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
35 p | 129 | 17
-
Bài giảng Quản trị chất lượng (Quality management) - Chương 4: Hệ thống quản trị chất lượng
18 p | 26 | 14
-
Bài giảng Quản trị chất lượng – Bài 5: Quản trị chất lượng dịch vụ
17 p | 103 | 12
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 5 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
28 p | 123 | 12
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 6: Triển khai hệ thống quản trị chất lượng trong tổ chức (Năm 2022)
5 p | 28 | 9
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản trị chất lượng
17 p | 32 | 5
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 5: Các mô hình quản trị chất lượng
15 p | 39 | 4
-
Đề cương bài giảng Quản trị chất lượng - Trường Cao đẳng Công nghệ TP. HCM
28 p | 14 | 4
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 1: Xu hướng ứng dụng quản trị chất lượng trong doanh nghiệp
22 p | 31 | 3
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 6: Tổ chức triển khai hoạt động quản trị chất lượng
12 p | 25 | 3
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 3: Quản trị chất lượng các quá trình và hoạt động tác nghiệp của doanh nghiệp
12 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn