Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1
lượt xem 34
download
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1 với mục tiêu giúp cho người học hiểu rõ sự vận hành của hệ thống quản trị chất lượng; nắm được các kiến thức cơ bản về chất lượng và quản trị chất lượng; các mô hình quản trị chất lượng tiên tiến; biết cách xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả hệ thống quản trị chất lượng trong các tổ chức; nắm được các phương pháp đánh giá chất lượng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1
- QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG Chương 1: Dẫn nhập Chương 2: Các khái niệm chất lượng Chương 3: Quản lý chất lượng Chương 4: Đánh giá chất lượng Chương 5: Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) Chương 6: Xây dựng HTCL dựa trên ISO 9000 Chương 7: Kiểm soát chất lượng bằng thố 1 ng
- 1. ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ, NỘI DUNG, MỤC TIÊU MÔN QTCL Đối tượng môn học Đối tượng vật chất của môn học là Sản Phẩm, hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm những sản phẩm cụ thể thuần vật chất và các dịch vụ Có thể nói sản phẩm là bất cứ cái gì có thể cống hiến cho thị trường sự chú ý, sự sử dụng, sự chấp nhận, nhằm thỏa mãn một nhu cầu, một ước muốn nào đó và mang lại lợi nhuận.
- 1. ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ, NỘI DUNG, MỤC TIÊU MÔN QTCL Nhiệm vụ môn học Nhiệm vụ của môn học là nghiên cứu chất lượng của sản phẩm và tất cả những vấn đề có liên quan đến việc quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm xuyên suốt chu ky sống của sản phẩm.
- 1. ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ, NỘI DUNG, MỤC TIÊU MÔN QTCL Nội dung nghiên cứu môn học Các khái niệm cơ bản và những triết lý về quản trị chất lượng hiện đang được vận dụng phổ biến Các biện pháp và các công cụ quan trọng nhằm quản trị và nâng cao chất lượng. Các hệ thống quản lý chất lượng: TQM, ISO 9000, ISO 14001,..
- 1. ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ, NỘI DUNG, MỤC TIÊU MÔN QTCL Mục tiêu môn học Giúp cho người học hiểu rõ sự vận hành của hệ thống quản trị chất lượng; nắm được các kiến thức cơ bản về chất lượng và quản trị chất lượng; các mô hình quản trị chất lượng tiên tiến; biết cách xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả hệ thông QTCL trong các tổ chức; nắm được các phương pháp đánh giá chất lượng vv… .
- 2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN QTCL Bộ luật Hammurabi (Khoảng XVIII trước Công Nguyên) cho phép tử hình những công nhân xây dựng nếu nhà xây bị đổ và có người bị thiệt mạng. Thời đại trung cổ – Văn hóa chất lượng liên quan tới sự phát triển thủ công. Thời kỳ hiện đại Cuộc Cách Mạng Công Nghiệp từ XVIII đến XIX. Các công cụ sản xuất mới, các quan niệm quản lý và tổ chức lao động mới. 6
- 2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN QTCL Đầu thế kỷ XX Tự động hoá sản xuất cho phép tạo ra các sản phẩm rất chuyên sâu về mặt công nghệ với giá thành thấp. Chất lượng là thành quả của các hoạt động mang tính phối hợp của các đơn vị trong xí nghiệp. Thế chiến thứ II Vấn đề chất lượng rất được chú trọng và quan tâm. Sau thế chiến thứ II – Chất lượng phụ thuộc vào sự thoả mãn khách hàng 7
- 2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN QTCL Trong giai đoạn sản xuất chưa phát triển, lượng sản phẩm sản xuất chưa nhiều, thường trong phạm vi một gia đình. Người mua và người bán thường biết rõ nhau nên việc người bán làm ra sản phẩm có chất lượng để bán cho khách hàng gần như là việc đương nhiên vì nếu không họ sẽ không bán được hàng. Công nghiệp phát triển, các vấn đề kỹ thuật và tổ chức ngày càng phức tạp đòi hỏi sự ra đời một số người chuyên trách về hoạch định và quản trị chất lượng sản phẩm 8
- 2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN QTCL Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm trong giai đoạn nầy thường được thực hiện chủ yếu trong khâu sản xuất và tập trung vào thành phẩm nhằm loại bỏ những sản phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng. Thực tế cho thấy không thể nào kiểm tra được hết một cách chính xác các sản phẩm (Loại bỏ nhầm các sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng hoặc không phát hiện ra các sản phẩm kém chất lượng và đưa nó ra tiêu thụ ngoài thị trường). Các nhà quản trị chất lượng phải mở rộng việc kiểm tra chất lượng ra toàn bộ quá trinh sản xuất 9
- 2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN QTCL Người ta phải kiểm soát được các yếu tố 5M, E, I: Con người (Men)/ Phương pháp (Methods) /Nguyên vật liệu (Materials) /Máy móc (Machines) /Thiết bị đo lường (Mesurement)/Môi trường (Environment)/ Thông tin (Information) Tuy nhiên, muốn tạo nên uy tín lâu dài phải Bảo đảm chất lượng, đây là chiến lược nhằm tạo niềm tin nơi khách hàng. Bảo đảm chất lượng vừa là một cách thể hiện cho khách hàng thấy được về công tác kiểm tra chất lượng, đồng thời nó cũng là chứng cứ cho mức chất lượng đạt được. 10
- 2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN QTCL QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM: B1/ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG B2/ KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG B3/ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG 11
- 3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG VIỆC QTCL Sau nhiều năm áp dụng các chiến lược quản trị chất lượng khác nhau, người ta rút ra các bài học sau: Chất lượng là (1).Quan niệm về chất lượng Quan niệm thế nào là một sản phẩm có chất lượng ? Quan niệm thế nào là một công việc có chất lượng ? Sự chính xác về tư duy là hoàn toàn cần thiết trong mọi công việc, các quan niệm về chất lượng nên được hiểu một cách chính xác, trình bày rõ ràng để12
- 3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG VIỆC QTCL (2)Chất lượng đo được không? Đo bằng cách nào? Thông thường người ta hay phạm sai lầm là cho rằng chất lượng không thể đo dược, không thể nắm bắt được một cách rõ ràng. Điều nầy khiến cho nhiều người cảm thấy bất lực trước các vấn đề về chất lượng. Trong thực tế, chất lượng có thể đo, lượng hóa bằng tiền: Đó là toàn bộ các chi phí nảy sinh do sử dụng không hợp lý các nguồn lực của doanh nghiệp cũng như những thiệt hại nảy sinh khi chất lượng 13
- 3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG VIỆC QTCL (3).Làm chất lượng có tốn kém nhiều không ? Nhiều người cho rằng muốn nâng cao chất lượng sản phẩm phải đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, trang thiết bị. Điều nầy cần thiết nhưng chưa thực sự hoàn toàn đúng. Chất lượng sản phẩm, bên cạnh việc gắn liền với thiết bị, máy móc, còn phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp thực hiện dịch vụ, cách tổ chức sản xuất, cách hướng dẫn tiêu dùng.v.v. Đầu tư cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ tốn thêm chi phí, nhưng sẽ được thu hồi nhanh chóng. Đầu tư quan trọng nhất cho chất lượng chính là đầu tư cho giáo dục, vì như nhiều nhà khoa học quan niệm chất lượng bắt đầu bằng giáo dục và cũng kết thúc chính bằng giáo dục. 14
- 3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG VIỆC QTCL (4).Ai chịu trách nhiệm về chất lượng? Người ta thường cho rằng chính công nhân gắn liền với sản xuất là người chịu trách nhiệm về chất lượng. Thực ra, công nhân và những người chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng sản phẩm chỉ chịu trách nhiệm về chất lượng trong khâu sản xuất. Họ chỉ có quyền loại bỏ những sản phẩm có khuyết tật nhưng hoàn toàn bất lực trước những sai sót về thiết kế, thẩm định, nghiên cứu thị trường. Trách nhiệm về chất lượng, quan niệm một cách đúng đắn nhất, phải thuộc về tất cả mọi người trong doanh nghiệp, trong đó Lãnh đạo chịu trách nhiệm trước tiên và lớn nhất. 15
- 3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG VIỆC QTCL Các nhà kinh tế Pháp quan niệm rằng lãnh đạo phải chịu trách nhiệm đến 50% về những tổn thất do chất lượng kém gây ra, 50% còn lại chia đều cho người trực tiếp thực hiện và giáo dục. Trong khi đó, các nhà kinh tế Mỹ cho rằng : 1520% do lỗi trực tiếp sản xuất 8085% do lỗi của hệ thống quản lý không hoàn hảo. 16
- 4. QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM VỀ CHẤT LƯỢNG Mục tiêu quản lý chất lượng của Nhà nước Việt Nam là Đảm bảo nâng cao chất lượng hàng hóa, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân SXKD & người tiêu dùng Sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và lao động, bảo vệ môi trường, thúc đẩy tiến bộ khoa học và công nghệ, tăng cường năng lực quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác kỹ thuật, kinh tế và thương mại quốc tế” 17
- 4. QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM VỀ CHẤT LƯỢNG Để thực hiện những mục tiêu nói trên, các biện pháp sau đây được tiến hành: Ban hành và áp dụng tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Kiểm tra và chứng nhận chất lượng hàng hóa, áp dụng và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng. Công nhận năng lực kỹ thuật và quản lý của các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực chất lượng. thanh tra và xử lý các vi phạm về chất lượng. 18
- 4. QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM VỀ CHẤT LƯỢNG Các quy định pháp luật Việt Nam đối với chất lượng hàng hóa hiện nay phần lớn đáp ứng được các nguyên tắc và yêu cầu của Hiệp định Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) và Hiệp định Áp dụng các biện pháp vệ sinh động và thực vật. Tuy nhiên, thực tế là ở đâu đó còn có sự không đồng bộ trong các quy định có liên quan giữa các cơ quan khác nhau, trong các biện pháp khác nhau được áp dụng. 19
- 4. QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM VỀ CHẤT LƯỢNG Trong số các biện pháp quản lý chất lượng thì biện pháp người sản xuất kinh doanh công bố hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất hoặc cung cấp phù hợp với tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật. Đây là một trong các bài bản quản lý được ISO đưa ra và khuyến khích các quốc gia áp dụng.Việt Nam được xem là một nước tiên phong trong khu vực ASEAN áp dụng một cách rộng rãi. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chất lượng thực phẩm: Chương 1 - Bùi Hồng Quân
17 p | 304 | 40
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1 - Nguyễn Quang Vinh
16 p | 278 | 35
-
Tập bài giảng Quản trị chất lượng
207 p | 120 | 33
-
Bài giảng Quản trị chất lượng (Quality management) - Chương 1: Những vấn đề chung về chất lượng và quản trị chất lượng
46 p | 33 | 19
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 - ThS. Trần Quang Cảnh
18 p | 92 | 18
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1 - PGS.TS. Đỗ Thị Ngọc
17 p | 125 | 18
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1 - GV. Nguyễn Hoàng Kiệt
6 p | 187 | 17
-
Bài giảng Quản trị rủi ro - Chương 1: Tổng quan về rủi ro và quản trị rủi ro
14 p | 56 | 15
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
12 p | 153 | 11
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1 - Trịnh Bửu Nam
26 p | 106 | 11
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Tổng quan về chất lượng và quản trị chất lượng (Năm 2022)
22 p | 43 | 11
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1 - TS. Hoàng Mạnh Dũng
11 p | 130 | 9
-
Bài giảng môn Quản trị chất lượng: Chương 1 - Nguyễn Hoàng Kiệt
6 p | 135 | 7
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản trị chất lượng
17 p | 38 | 6
-
Bài giảng Quản lý chất lượng trong các tổ chức: Chương 1 - PGS.TS. Trương Đoàn Thể
39 p | 24 | 4
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Một số khái niệm chất lượng
21 p | 80 | 4
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 1: Xu hướng ứng dụng quản trị chất lượng trong doanh nghiệp
22 p | 32 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn