Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2
lượt xem 21
download
Đến với "Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2" các bạn sẽ được tìm hiểu về các khái niệm chất lượng; quá trình hình thành chất lượng; các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng;... Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2
- QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG Chương 1: Dẫn nhập Chương 2: Các khái niệm chất lượng Chương 3: Quản lý chất lượng Chương 4: Đánh giá chất lượng Chương 5: Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) Chương 6: Xây dựng HTCL dựa trên ISO 9000 Chương 7: Kiểm soát chất lượng bằng thố 1 ng
- 1. KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG Một số định nghĩa về chất lượng thường gặp: (1)”Chất lượng là mức phù hợp của sản phẩm đối với yêu cầu của người tiêu dùng” (European Organization for Quality Control) (2) “Chất lượng là sự phù hợp với yêu cầu” (Philip B. Crosby) (3)”Chất lượng là tập hợp các đặc tính của một thực thể tạo cho thực thể đó khả năng thỏa mãn những nhu cầu đã nêu ra và nhu cầu tiềm ẩn” (ISO 8402) 2
- 1. KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG Dưới quan điểm của người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm phải thể hiện các khía cạnh sau: (1) Chất lượng sản phẩm là tập hợp các chỉ tiêu, các đặc trưng thể hiện tính năng kỹ thuật hay tính hữu dụng của nó. (2) Chất lượng sản phẩm được thể hiện cùng với chi phí. Người tiêu dùng không chấp nhận mua một sản phẩm với bất kỳ giá nào. (3) Chất lượng sản phẩm phải được gắn liền với điều kiện tiêu dùng cụ thể của từng người, từng địa phương. Phong tục, tập quán của một cộng đồng có thể phủ định hoàn toàn những thứ mà thông thường người ta xem là có 3
- 1. KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG Một cách tổng quát, chúng ta có thể hiểu chất lượng là sự phù hợp với yêu cầu. Sự phù hợp nầy phải được thể hiện trên cả 3 phương diện, mà ta có thể gọi là quy tắc 3P: (1) Performance: Hiệu năng, khả năng hoàn thiện (2) Price : Giá thỏa mãn nhu cầu (3) Punctuallity : Đúng thời điểm Quy tắc QCDSS: Quality: Chất lượng / Cost: Chi phí / Delivery timing: 4
- 1. KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG Chất lượng tối ưu: Biểu thị khả năng thỏa mãn toàn diện nhu cầu của thị trường trong những điều kiện xác định với chi phí thỏa mãn nhu cầu thấp nhất Khi cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm thì giá thành có thể tăng lên . Vậy nên cải tiến chất lượng sản phẩm đến mức nào để thỏa mãn nhu cầu nhưng vẫn bảo đảm doanh lợi cho tổ chức Quan niệm chất lượng tối ưu mang tính tương đối, tùy thuộc vào đặc điểm tiêu dùng cụ thể của từng nước, từng vùng, từng kênh phân phối khác nhau. 5
- 2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CHẤT LƯỢNG Chất lượng được hình thành qua nhiều giai đoạn và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. Chất lượng được tạo ra ở tất cả các giai đoạn trong chu trình sản phẩm Chu trình sản phẩm có thể được chia thành các giai đoạn chính: Thiết kế, sản xuất, lưu thông và sử dụng sản phẩm 1/ Giai đoạn thiết kế: Giai đoạn giải quyết phương án thỏa mãn nhu cầu. Chất lượng thiết kế giữ vai trò quan trọng quyết định đối vối chất lượng sản phẩm. Chất lượng thiết kế phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các yêu cầu của người tiêu dùng. 2/ Giai đoạn sản xuất: Giai đoạn thể hiện các ý đồ, yêu 6
- 2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CHẤT LƯỢNG 3/ Giai đoạn lưu thông và sử dụng sản phẩm: Lưu thông tốt sẽ giúp cho sản phẩm tiêu thụ nhanh chóng, giảm thời gian lưu trữ, người tiêu dùng sử dụng sản phẩm tốt hơn. Sử dụng: Tổ chức có hoạt động bảo hành, hướng dẫn sử dụng, sữa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế…. Thu thấp thông tin khách hàng để điều chỉnh cải tiến chất lượng sản phẩm Để có được sản phẩm chất lượng cao cần thực hiện việc quản lý trong tất cả các giai đoạn trong chu trình sản phẩm, đặc biệt là giai đoạn nghiên cứu, thiết kế 7
- 2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CHẤT LƯỢNG Marketing Baùn Saûn phaåm Dòch vuï Sau khi baùn Yeâu caàu Dòch vuï ñöôïc ñaùp öùng Ñoä leäch chaát Yeâu caàu cuûa löôïng Kieåm tra khaùch haøng vaø xaõ hoäi Nghieân cöùu yeâu Saûn xuaát caàu Marketing Saûn xuaát thöû Thieát keá Saûn phaåm Thaåm ñònh döï aùn Vòng Xoắn Juran Hoaïch ñònh thöïc hieän 8
- 3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG 2.1.Nhóm các yếu tố bên ngoài: 2.1.1. Nhu cầu của nền kinh tế: a. Đòi hỏi của thị trường: Thay đổi theo từng loại thị trường, các đối tượng sử dụng, sự biến đổi của thị trường. Các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải nhạy cảm với thị trường để tạo nguồn sinh lực cho quá trình hình thành và phát triển các loại sản phẩm. Điều cần chú ý là phải theo dõi, nắm chắc, đánh giá đúng đòi hỏi của thị trường, nghiên cứu, lượng hóa nhu cầu của thị trường để có các chiến lược và sách lược 9
- 3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG b. Trình độ kinh tế, trình độ sản xuất : Đó là khả năng kinh tế (tài nguyên, tích lũy, đầu tư..) và trình độ kỹ thuật (chủ yếu là trang thiết bị công nghệ và các kỹ năng cần thiết) có cho phép hình thành và phát triển một sản phẩm nào đó có mức chất lượng tối ưu hay không. Việc nâng cao chất lượng không thể vượt ra ngoài khả năng cho phép của nền kinh tế. c. Chính sách kinh tế: Hướng đầu tư, hướng phát triển các loại sản phẩm và mức thỏa mãn các loại nhu cầu của chính sách kinh tế có tầm quan trọng đặc biệt ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 10
- 3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG 2.1.2. Sự phát triển của khoa họckỹ thuật : Kết quả chính của việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất là tạo ra sự nhảy vọt về năng suất, chất lượng và hiệu quả. Các hướng chủ yếu của việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện nay là Sáng tạo vật liệu mới hay vật liệu thay thế. Cải tiến hay đổi mới công nghệ. Cải tiến sản phẩm cũ và chế thử sản phẩm mới. 11
- 3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG 2.1.3. Hiệu lực của cơ chế quản lý kinh tế: Chất lượng sản phẩm chịu tác động, chi phối bởi các cơ chế quản lý kinh tế, kỹ thuật, xã hội như : Kế hoạch hóa phát triển kinh tế . Giá cả . Chính sách đầu tư Tổ chức quản lý về chất lượng . 12
- 3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐỀN CHẤT LƯỢNG Các yếu tố bên ngoài Đòi hỏi thị trường Trình độ kinh tế, trình Chính sách kinh tế độ sản xuất CHAÁT LÖÔÏNG Sự phát triển KHKT Hiệu lực cơ chế quản lý kinh tế
- 3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐỀN CHẤT LƯỢNG 2.2.Nhóm các yếu tố bên trong: Trong nội bộ doanh nghiệp, các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm được biểu thị bằng qui tắc 4M: Men: con người, lực lượng lao động trong doanh nghiêp. Methods : phương pháp quản trị, trình độ tổ chức quản lý và tổ chức sản xuất của doanh nghiệp. Machines: Máy móc thiết bị của doanh nghiệp Materials : Vật tư, nguyên nhiên liệu của doanh 14
- 3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐỀN CHẤT LƯỢNG Các yếu tố bên trong Nguyeân lieäu Phöông phaùp (Materials) (Methods) CHAÁT LÖÔÏNG Thieát bò (Machines) Con ngöôøi (Men)
- 4. CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG (COQ) Theo ISO 8402, chi phi chất lượng là toàn bộ chi phí nảy sinh để tin chắc và đảm bảo chất lượng thỏa mãn cũng như những thiệt hại nảy sinh khi chất lượng không thỏa mãn. Phân chia chi phí chất lượng thành 3 nhóm: Chi phí sai hỏng, bao gồm chi phí sai hỏng bên trong và chi phí sai hỏng bên ngoài. Chi phí thẩm định (kiểm tra, đánh giá) Chi phí phòng ngừa 16
- 4. CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG Theo ISO 8402, chi phi chất lượng là toàn bộ chi phí nảy sinh để tin chắc và đảm bảo chất lượng thỏa mãn cũng như những thiệt hại nảy sinh khi chất lượng không thỏa mãn. Phân chia chi phí chất lượng thành 3 nhóm: Chi phí sai hỏng, bao gồm chi phí sai hỏng bên trong và chi phí sai hỏng bên ngoài. Chi phí thẩm định. Chi phí phòng ngừa 17
- 4. CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG Chi phí sai hỏng: Chi phí sai hỏng bên trong a. Lãng phí: a 1. Lãng phí do sản xuất thừa: Lãng phí do sản xuất thừa phát sinh khi hàng hóa được sản xuất vượt quá nhu cầu của thị trường khiến cho lượng tồn kho nhiều Hậu quả là cần nhiều nguyên liệu hơn, tốn tiền trả công cho những công việc không cần thiết, tăng lượng tồn kho, tăng khối lượng công việc, tăng diện tích cần dùng và tăng thêm nhiều nguy cơ khác. 18
- 4. CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG a 2. Lãng phí thời gian: Lãng phí thời gian cũng rất thường gặp trong nhà máy và nhiều nơi khác nhưng rất nhiều khi chúng ta lại xem thường chúng Các nguyên nhân của lãng phí thời gian là Hoạch định kém, tổ chức kém Không đào tạo hợp lý Thiếu kiểm tra Lười biếng, Thiếu kỹ luật 19
- 4. CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG a 3. Lãng phí trong quá trình chế tạo: Lãng phí trong quá trình chế tạo nảy sinh từ chính phương pháp chế tạo và thường tồn tại trong quá trình hoặc trong việc thiết kế sản phẩm và nó có thể được xóa bỏ hoặc giảm thiểu bằng cách tái thiết kế sản phẩm, cải tiến qui trình Ví dụ 1: Thông qua việc cải tiến thiết kế sản phẩm, máy chữ điện tử có ít bộ phận hơn máy chữ cơ học. Ví dụ 2: Hệ thống mã vạch dùng để đẩy mạnh thông tin và máy thu ngân tự động dùng để xử lý các giao dịch tài chính. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - TS. Ngô Thị Ánh
51 p | 218 | 57
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - Ngô Đình Tâm
30 p | 168 | 39
-
Tập bài giảng Quản trị chất lượng
207 p | 119 | 32
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
42 p | 140 | 26
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - Nguyễn Quang Vinh
26 p | 155 | 24
-
Bài giảng Quản trị chất lượng thực phẩm: Chương 2 - Bùi Hồng Quân
13 p | 131 | 24
-
Bài giảng Quản trị chất lượng (Quality management) - Chương 2: Lượng hóa và đánh giá chất lượng
53 p | 26 | 15
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - PGS.TS. Đỗ Thị Ngọc
16 p | 112 | 14
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - GV. Nguyễn Hoàng Kiệt
24 p | 130 | 13
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - Trịnh Bửu Nam
71 p | 88 | 13
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
14 p | 93 | 12
-
Bài giảng môn Quản trị chất lượng: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Kiệt
24 p | 134 | 9
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 2: Quản trị chất lượng trong tổ chức (Năm 2022)
19 p | 18 | 7
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 2: Đánh giá chất lượng
20 p | 105 | 7
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 2: Quản trị chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ
8 p | 24 | 3
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 2: Quản trị chất lượng trong tổ chức
16 p | 22 | 3
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 2: Quản trị chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ
8 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn