intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị chất lượng: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Kiệt

Chia sẻ: Nguoibakhong01 Nguoibakhong01 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

135
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Quản trị chất lượng - Chương 2: Một số khái niệm chất lượng cung cấp cho người học các khái niệm về sản phẩm, chất lượng, các thuộc tính của chất lượng, chất lượng tối ưu, vòng xoắn Juran, chu trình sản phẩm,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị chất lượng: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Kiệt

Chương 2: MỘT SỐ KHÁI NiỆM CHẤT LƯỢNG<br /> 2.1. Sản Phẩm<br /> 1)<br /> <br /> Khái niệm sản phẩm<br /> • “Sản phẩm là kết tinh của lao động” (Marx)<br /> • “Sản phẩm là kết quả của các hoạt động hay các<br /> quá trình” (ISO 9000:2000)<br /> <br /> 2)<br /> <br /> Hình thái của sản phẩm:<br /> • Sản phẩm vật chất<br /> • Sản phẩm dịch vụ<br /> <br /> 3)<br /> <br /> Thuộc tính của sản phẩm:<br /> • Thuộc tính cơ bản (hardware): công dụng cơ bản<br /> • Thuộc tính thụ cảm (software): được nhận thấy bởi<br /> người tiêu dùng (nhãn hiệu, bao bì, cách bán và<br /> giao hàng, dịch vụ hậu mãi…)<br /> <br /> Chương 2: MỘT SỐ KHÁI NiỆM CHẤT LƯỢNG (tt)<br /> <br /> 2.2. Chất lượng<br /> •“Chất lượng là mức phù hợp của sản phẩm đối với yêu cầu<br /> của người tiêu dùng” Tổ chức kiểm tra chất lượng Châu Âu<br /> •“Chất lượng là mức độ dự đoán trước về tính đồng đều và có<br /> thể tin vậy được, tại mức chi phí chấp nhận được và được thị<br /> trường chấp nhận” W.E Deming<br /> •“Chất lượng là sự phù hợp với yêu cầu” Philip B. Crosby<br /> •“Chất lượng là mức độ của một tập hợp các đặc tính vốn có<br /> của một sản phẩm, hệ thống hoặc quá trình thỏa mãn cac yêu<br /> cầu của khách hàng và các bên có liên quan”. “Yêu cầu là<br /> những nhu cầu hay mong đợi đã được công bố, ngầm hiểu<br /> chung hay bắt buộc” ISO 9000:2000<br /> <br /> Chương 2: MỘT SỐ KHÁI NiỆM CHẤT LƯỢNG (tt)<br /> <br /> 2.3. Các thuộc tính của chất lượng<br /> Hàng hóa<br /> Tính năng chính (Performance): đặc tính vận hành cơ<br /> bản<br /> Tính năng đặcbiệt (Feature): bổ sung cho chức năng cơ<br /> bản, làm tăng tính hấp dẫn của sản phẩm<br /> Độ tin cậy (Reliability): khả năng chắc chắn của sản<br /> phẩm sẽ hoạt động tốt trong một khoảng thời gian xác định<br /> Phù hợp (Conformance): đáp ứng đúng những tiêu<br /> chuẩn đã đề ra.<br /> Độ bền (Durability): thời gian sử dụng sản phẩm trước<br /> khi nó bị giảm giá trị sử dụng phải thay thế bằng sản phẩm<br /> khác.<br /> <br /> Chương 2: MỘT SỐ KHÁI NiỆM CHẤT LƯỢNG (tt)<br /> <br /> 2.3. Các thuộc tính của chất lượng<br /> Hàng hóa<br /> Dịch vụ phụ (Serviceability): sửa chửa, bảo trì dễ dàng<br /> nhanh chóng, tiện lợi.<br /> Thẩm mỹ (Aesthetics): cảm nhận qua cái nhìn, âm<br /> thanh, mùi vị.<br /> An toàn (Safety): không gây nguy hại khi sử dụng sản<br /> phẩm<br /> Nhận thức (Perceptions): nhận thức về sự danh tiếng<br /> của nhãn hiệu, quảng cáo…<br /> <br /> Chương 2: MỘT SỐ KHÁI NiỆM CHẤT LƯỢNG (tt)<br /> <br /> 2.3. Các thuộc tính của chất lượng<br /> Dịch vụ<br /> Thời gian và tính đúng lúc (Time & Timeliness): thời gian<br /> khách hàng phải chờ đợi để được phục vụ, thời gian cần<br /> thiết để hoàn tất một dịch vụ.<br /> Tính toàn vẹn (Completeness): khách hàng có thể nhận<br /> được tất cả những mong đợi được đảm bảo bởi nhà cung<br /> cấp dịch vụ.<br /> Nhã nhặn, lịch sự (Courtesy): cung cách đối xử của<br /> nhân viên phục vụ.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2