intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chất lượng - TS. Hoàng Mạnh Dũng

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:375

435
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chất lượng - TS. Hoàng Mạnh Dũng với mục tiêu cung cấp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng ứng dụng môn học vào thực tiễn. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn. Cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng - TS. Hoàng Mạnh Dũng

  1. Quản trị chất lượng TS. Hoàng Mạnh Dũng Trường Đại học Mở Tp.HCM http://sites.google.com/site/hoangmanhdungou
  2. Mục tiêu môn học Cung cấp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng ứng dụng môn học vào thực tiễn.
  3. Yêu cầu môn học Nghiên cứu tài liệu hướng dẫn. Bổ sung kiến thức trên internet. Liên hệ với giảng viên. Làm bài tập tại nhà.
  4. Tài liệu phục vụ môn học Tài liệu học tập môn QTCL Toàn bộ slide môn học Các tiêu chuẩn ISO 9001:2008, ISO 9000:2005, ISO 9004:2009, ISO 19011:2011.
  5. Yêu cầu môn học 1. QTCL là một chức năng của quản lý chung khi điều hành một tổ chức. 2. Nội dung nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cũng như những kinh nghiệm trong công tác QTCL. 3. Môn học luôn phải cập nhật kiến thức vì sự soát xét tiêu chuẩn theo chu kỳ 05 năm/lần. Người học cần nắm những nguyên tắc cơ bản “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. 4. QTCL là môn học khá trìu tượng nhưng rất cụ thể khi người học chịu khó nghiền ngẫm.
  6. Kế hoạch ôn tập từ xa Thời gian ôn tập là 12 tiết, thực hiện trong 03 buổi. Buổi 1: Chất lượng, Quản lý chất lượng, hệ thống quản lý chất lượng và các HTQL khác. Buổi 2: Các kỹ thuật và công cụ QLCL. Buổi 3: Các chỉ số đo lường chất lượng, 7 công cụ kiểm soát chất lượng, Phân tích tác động và hình thức sai lỗi FMEA (Failure Modes and Effect Analysis).
  7. Cá ngừ Bình Định xuất khẩu sang Nhật Bản Chất lượng cá ngừ hình thành từ khâu tổ chức khai thác đến bảo quản, thu mua, vận chuyển và xuất khẩu. 9 con với tổng trọng lượng 448 kg đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; đến chợ bán đấu giá vào ngày 8/8/2014. 1 con được mua 2.100 yen/kg. 1 con chỉ bán được 250 yen/kg do chất lượng không đạt. Như vậy, cao gấp 4 lần so với bán tại Việt Nam.
  8. Trái cây Việt Nam vào thị trường khó tính Trái cây Việt Nam ở trạng thái mềm không để lâu được sau 10 ngày kể từ khi đóng gói. Công nghệ bảo quản không tốt nên không giữ được độ tươi, màu sắc và chất lượng trong 3-4 tháng. Vận chuyển bằng đường biển rẻ hơn 14 lần bằng máy bay khi xuất khẩu sang Đức. Thanh long Việt Nam vào Mỹ từ năm 2008 và phải mất 4 năm đàm phán như nộp đơn yêu cầu, nộp danh sách dịch hại, phân tích nguy cơ dịch hại, đưa ra giải pháp. Năm đầu tiên xuất 100 tấn. Năm 2012 xuất 1200 tấn.
  9. Khởi động môn học 1. Ở Việt Nam, các nhà quản trị quan tâm nhất về chất lượng trong hoàn cảnh nào ? 2. Chất lượng là gì ? Chất lượng có đo được không ? Đo chất lượng bằng cách nào ?
  10. Khởi động môn học 3. Ai là người chịu trách nhiệm chính về chất lượng trong một tổ chức ? 4. Nhà quản trị cần làm gì để nâng cao chất lượng ? 5. Phong cách lãnh đạo nào áp dụng thích hợp với QTCL ngày nay ?
  11. Chất lượng và quản trị chất lượng
  12. Chất lượng  Quen thuộc với cuộc sống ngay từ thời cổ đại.  Khái niệm chất lượng luôn gây ra nhiều tranh cãi.  Tùy theo đối tượng, "chất lượng" có ý nghĩa khác nhau.
  13. Những sai lầm về chất lượng  CL là những gì sang trọng nhất ?  CL là những gì hiện đại nhất ?  CL là những gì đắt tiền nhất ?
  14. Độ lệch chất lượng hay vòng xoắn Juran
  15. Độ lệch chất lượng hay vòng xoắn Juran Chất lượng là kết quả từ marketing, nghiên cứu nhu cầu, thiết kế (hệ thống, quá trình, sản phẩm), sản xuất thử, sản xuất, bán hàng, dịch vụ sau khi bán. Trong đó, chất lượng của thiết kế giữ vai trò quyết định. Chất lượng là sự chênh lệch giữa suy nghĩ của tổ chức với sự thỏa mãn hay hài lòng của khách hàng.
  16. Chất lượng Bill Conway: “Chất lượng phụ thuộc vào cách thức quản lý đúng đắn”. W. Edwards Deming: “Chất lượng là mức dự báo về độ đồng đều, độ tin cậy với chi phí thấp và phù hợp với thị trường”. Tiêu chuẩn Pháp NF X 50 – 109 : “Chất lượng là tiềm năng của một sản phẩm hay dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu người sử dụng”.
  17. Chất lượng Oxford Pocket Dictionary : “Chất lượng là mức hoàn thiện, đặc trưng so sánh hay đặc trưng tuyệt đối, dấu hiệu đặc thù, dữ kiện, thông số cơ bản”. Kaoru Ishikawa: “Chất lượng là khả năng thỏa mãn nhu cầu của thị trường với chi phí thấp nhất”.
  18. Chất lượng Các nhà quản lý: “Chất lượng được đo bằng tỷ lệ những sản phẩm được chấp nhận qua kiểm tra chất lượng (KCS), số lượng phế phẩm,…” Các nhà sản xuất: “Chất lượng phải đáp ứng những chỉ tiêu kỹ thuật đề ra cho sản phẩm”. Người bán lẻ: “Chất lượng nằm trong con mắt người mua”. Người tiêu dùng: “Chất lượng là sự thỏa mãn nhu cầu hoặc hơn nữa nhưng với chi phí là thấp nhất”.
  19. Chất lượng Chất lượng là mức độ của một tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng các yêu cầu.  Mức độ  Tập hợp các đặc tính  Đáp ứng  Các yêu cầu của khách hàng và các bên quan tâm.
  20. Đặc điểm của chất lượng  Được đo bởi sự đáp ứng nhu cầu.  Chất lượng luôn biến động, thay đổi theo thời gian, không gian.  Các nhu cầu từ phía khách hàng và các bên quan tâm.  Nhu cầu cũng có thể không được mô tả rõ ràng.  Muốn đạt được chất lượng cần xây dựng HTQLCL. Các thành tố ảnh hưởng chất lượng bao gồm 5M (Men, Machine, Material, Method, Measuring) trong đó; con người (Men), phương pháp (Method) là quan trọng nhất.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1