Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - Ngô Đình Tâm
lượt xem 39
download
Với bài giảng Chi phí - Chất lượng - Năng suất chương 2 trình bày nội dung về chi phí chất lượng, các mô hình chi phi chất lượng và ảnh hưởng của chất lượng đến năng suất giúp các sinh viên có thêm tài liệu chuẩn bị cho môn học sắp tới và giáo viên có thêm kinh nghiệm trong việc thiết kế bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - Ngô Đình Tâm
- CHƯƠNG 2 CHI PHÍ - CHẤT LƯỢNG - NĂNG SUẤT www.themegallery.com LOGO LOGO
- NỘI DUNG 1 CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2 CÁC MÔ HÌNH CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 3 ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG ĐẾN NĂNG SUẤT www.themegallery.c LOGO
- 2.1.CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.1.1. Bản chất của chi phí chất lượng 2.1.2. Phân loại chi phí chất lượng 2.1.3. Sự cần thiết phải hạch toán và đánh giá chi phí chất lượng. www.themegallery.c LOGO
- 2.1.CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.1.1. Bản chất của chi phí chất lượng Theo quan niệm truyền thống: Chi phí chất lượng là tất cả các chi phí có liên quan đến việc đảm bảo rằng các sản phẩm được sản xuất ra (dịch vụ được cung ứng) là phù hợp với các tiêu chuẩn quy cách đã được xác định trước hoặc là các chi phí liên quan đến các sản phẩm hoặc dịch vụ không phù hợp với các tiêu chuẩn quy cách đã xác định trước. www.themegallery.c LOGO
- 2.1.CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.1.1. Bản chất của chi phí chất lượng Theo quan niệm hiên đại: Chi phí chất lượng là tất cả các chi phí có liên quan đến việc đảm bảo rằng các sản phẩm được sản xuất ra (dịch vụ được cung ứng) là phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hoặc các chi phí liên quan đến sản ph ẩm dịch vụ không phù hợp với các nhu cầu c ủa người tiêu dùng. www.themegallery.c LOGO
- 2.1.CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.1.1. Bản chất của chi phí chất lượng Theo TCVN ISO 8402:1999: Chi phí chất lượng là “các chi phí nảy sinh để tin chắc và đảm bảo chất lượng được thỏa mãn, cũng như những thiệt hại nảy sinh khi chất lượng không thỏa mãn” www.themegallery.c LOGO
- 2.1.CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.1.1. Bản chất của chi phí chất lượng Theo TCVN ISO 8402:1999: g ợn Chi phí đầu tư lư cho chất lượng ất ch hí Chi phí do thiệt hại ip về chất lượng gây Ch ra www.themegallery.c LOGO om
- 2.1.CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.1.2. Phân loại chi phí chất lượng Chi phí chất lượng Chi phí Chi phí sai hỏng Chi phí đánh Chi phí không phù bên trong giá phù hợp hợp Chi phí Chi phí sai hỏng phòng ngừa bên ngoài www.themegallery.c LOGO
- 2.1.CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.1.2. Phân loại chi phí chất lượng Chi phí phòng ngừa Chi phí đánh giá § Chi phí hoạch định chất § Chi phí kiểm tra vật liệu mua CHI PHÍ PHÙ HỢP lượng vào § Chi phí kiểm soát quá trình § Chi phí thử nghiệm § Chi phí thiết kế và phát triển § Chi phí phòng thí nghiệm đo để đảm bảo chất lượng lường, sửa chữa thiết bị đo § Chi phí đào tạo và phát triển khác lao động § Chi phí thanh tra § Chi phí thẩm tra thiết kế sản § Chi phí kiểm tra sản phẩm phẩm § Chi phí kiểm tra lao động § Chi phí phát triển và hỗ trợ § Chi phí thiết lập cho kiểm tra hệ thống chất lượng và thanh tra www.themegallery.c LOGO
- 2.1.CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.1.2. Phân loại chi phí chất lượng CP sai hỏng bên CP sai hỏng bên ngoài trong CHI PHÍ KHÔNG PHÙ HỢP § Chi phí sửa chữa sản § Chi phí phế liệu do đảm phẩm hỏng bảo chất lượng gây ra. § Chi phí xử lý khiếu nại, § Chi phí làm lại sản bảo hành, thay thế sản phẩm phẩm do sản phẩm § Thứ phẩm hỏng. § Chi phí cho phân tích sai § Chi phí liên quan đến hỏng kiện tụng § Chi phí xã hội hay chi phí môi trường www.themegallery.c LOGO
- 2.1.CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.1.3. Sự cần thiết phải hạch toán và đánh giá chi phí chất lượng Ø Chi phí chất lượng rất lớn Ø Khoảng 95% chi phí chất lượng tập trung cho việc đánh giá và sửa chữa sai hỏng. Ø Chi phí do khiếm khuyết về chất lượng là không cần thiết và làm cho giá hàng hóa và dịch vụ đắt tiền hơn. Ø Có thể tránh được chi phí chất lượng nhưng đa phần các tổ chức không được biết điều này. www.themegallery.c LOGO
- 2.2. MÔ HÌNH CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG Mô hình chi phí chất lượng Ø Mô hình chi phí chất lượng truyền thống Ø Mô hình chi phí chất lượng hiện đại www.themegallery.c LOGO
- 2.2. MÔ HÌNH CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.2.1. Mô hình chi phí chất lượng truyền thống Chi phí đơn vị Chi phí tổng hợp (COQ) Chi phí không phù hợp Chi phí phù hợp 100% sai sót Chất lượng phù 100% tốt hợp www.themegallery.c LOGO
- 2.2. MÔ HÌNH CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG 2.2.2. Mô hình chi phí chất lượng hiện đại Chi phí đơn vị Chi phí tổng hợp (COQ) Chi phí không phù hợp Chi phí phù hợp 100% sai sót Chất lượng phù 100% tốt hợp www.themegallery.c LOGO
- 2.3. ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG ĐẾN NĂNG SUẤT 2.3.1. Năng suất và phân loại năng suất Khái niệm: Năng suất là số đo hiệu năng của công ty khi biến chuyển đầu vào thành đầu ra. Năng suất = Đầu ra / đầu vào www.themegallery.c LOGO
- 2.3. ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG ĐẾN NĂNG SUẤT 2.3.1. Năng suất và phân loại năng suất Phân loại năng suất: Có hai cách phân loại: Ø Phân loại vào tính chất. Ø Phân loại vào phạm vi. www.themegallery.c LOGO
- 2.3. ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG ĐẾN NĂNG SUẤT 2.3.1. Năng suất và phân loại năng suất Phân loại năng suất: Có hai cách phân loại: Ø Phân loại vào tính chất. Ø Phân loại vào phạm vi. www.themegallery.c LOGO
- 2.3. ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG ĐẾN NĂNG SUẤT 2.3.1. Năng suất và phân loại năng suất Ø Phân loại căn cứ vào tính chất. § Tổng năng suất. § Năng suất bộ phận. § Năng suất yếu tố tổng hợp. Ø Phân loại căn cứ vào phạm vi. § Năng suất lao động cá biệt. § Năng suất doanh nghiệp. § Năng suất quốc gia. www.themegallery.c LOGO
- 2.3. ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG ĐẾN NĂNG SUẤT 2.3.1. Năng suất và phân loại năng suất Ø Phân loại căn cứ vào tính chất. Qt § Tổng năng suất: P = t L +C +R +Q Qt : Tổng đầu ra Pt : Tổng năng suất L: Nhân tố lao động đầu vào C: Vốn đầu vào R: nguyên liệu đầu vào www.themegallery.c LOGO Q: Hàng hóa dịch vụ trung giang khác
- 2.3. ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG ĐẾN NĂNG SUẤT 2.3.1. Năng suất và phân loại năng suất Ø Phân loại căn cứ vào tính chất. § Năng suất bộ phận: Năng suất lao động Năng suất vốn www.themegallery.c LOGO
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chất lượng dịch vụ - ĐH Thương Mại
0 p | 1757 | 115
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 3 - Quản lý chất lượng
67 p | 664 | 45
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1
32 p | 363 | 34
-
Tập bài giảng Quản trị chất lượng
207 p | 120 | 33
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 2 - TS. Đỗ Thị Đông
25 p | 113 | 21
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 4 - TS. Đỗ Thị Đông
52 p | 131 | 19
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - TS. Huỳnh Minh Triết
64 p | 160 | 19
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 3 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
35 p | 133 | 18
-
Bài giảng Quản trị chất lượng (Quality management) - Chương 4: Hệ thống quản trị chất lượng
18 p | 31 | 15
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 5 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
28 p | 137 | 13
-
Bài giảng Quản trị chất lượng – Bài 5: Quản trị chất lượng dịch vụ
17 p | 105 | 12
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 3: Quản lý chất lượng (2017)
39 p | 146 | 12
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Tổng quan về chất lượng và quản trị chất lượng (Năm 2022)
22 p | 45 | 11
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 6: Triển khai hệ thống quản trị chất lượng trong tổ chức (Năm 2022)
5 p | 34 | 9
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - PGS.TS Đỗ Thị Ngọc
0 p | 156 | 8
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 5: Các mô hình quản trị chất lượng
15 p | 43 | 5
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 6: Tổ chức triển khai hoạt động quản trị chất lượng
12 p | 27 | 4
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 1: Xu hướng ứng dụng quản trị chất lượng trong doanh nghiệp
22 p | 32 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn