intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - ThS. Trần Minh Anh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:57

73
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 - Phân tích môi trường nội bộ. Những nội dung chính được trình bày trong chương này gồm có: Lợi thế cạnh tranh; các nguồn lực, khả năng tiềm tàng và năng lực cốt lõi; tạo dựng năng lực cốt lõi; những thách thức đối với việc phân tích môi trường nội bộ; mô hình phân tích SWOT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - ThS. Trần Minh Anh

  1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ 11/30/12 Trần Minh Anh 1
  2. Nội dung chính 1.  Lợi thế cạnh tranh 2.  Các nguồn lực, khả năng tiềm tàng và năng lực 11/30/12 cốt lõi 3.  Tạo dựng năng lực cốt lõi Trần Minh Anh 4.  Những thách thức đối với việc phân tích môi trường nội bộ 5.  Mô hình phân tích SWOT 2
  3. Phân tích môi trường nội bộ Tầm quan trọng 11/30/12 Trần Minh Anh Xác định các điểm Chọn điểm mạnh mạnh, điểm yếu để phát triển lợi thế của doanh nghiệp cạnh tranh 3
  4. Phân tích môi trường ngoại vi và môi trường nội bộ 11/30/12 Phân tích môi trường Phân tích môi trường ngoại vi giúp doanh nội bộ giúp doanh Trần Minh Anh nghiệp xác định nghiệp xác định những lựa chọn. những khả năng có •  Cơ hội thể thực hiện. •  Thách thức •  Điểm mạnh •  Điểm yếu 4
  5. Phân tích môi trường nội bộ •  Tại sao? •  Môi trường ngoại vi thay đổi không ngừng à 11/30/12 các nguồn lực và khả năng trong nội bộ doanh nghiệp trở thành cơ sở vững chắc để thiết lập Trần Minh Anh chiến lược kinh doanh. •  Các nguồn lực và khả năng là nhân tố thiết yếu tạo lợi nhuận 5
  6. Phân tích môi trường nội bộ Theo các nguồn Theo các chức Theo lĩnh vực 11/30/12 lực cơ bản của năng của quản trị quản trị doanh doanh nghiệp doanh nghiệp nghiệp Trần Minh Anh Theo cách tiếp cận Theo chuỗi giá trị năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh 6
  7. Phân tích môi trường nội bộ Đánh giá nguồn nhân lực của doanh nghiệp 11/30/12 Trần Minh Anh Theo các nguồn Đánh giá khả năng tài lực cơ bản của chính của doanh doanh nghiệp nghiệp Đánh giá nguồn lực cơ sở vật chất của doanh nghiệp 7
  8. Phân tích môi trường nội bộ Đánh giá khả năng hoạch định của doanh nghiệp 11/30/12 Theo các chức Trần Minh Anh Đánh giá năng năng của quản trị lực tổ chức doanh nghiệp Đánh giá khả năng phối hợp 8 Đánh giá năng lực kiểm tra
  9. Phân tích môi trường nội bộ Đánh giá công tác Đánh giá công tác marketing của quản trị nhân sự doanh nghiệp 11/30/12 Trần Minh Anh Theo lĩnh vực Đánh giá công tác quản trị doanh tài chính, kế toán nghiệp Đánh giá công tác sản xuất và tác Đánh giá cơ chế nghiệp động viên khuyến khích Đánh giá công tác 9 nghiên cứu phát triển (R&D)
  10. Tạo dựng năng Năng lực cốt lõi Lợi thế cạnh tranh lực cốt lõi Bốn tiêu chuẩn 11/30/12 Khả năng Tạo dựng giá trị của lợi thế cạnh tranh bền Trần Minh Anh vững Nguồn lực -  Hữu hình - Đáng giá -  Vô hình Phân tích chuỗi -  Hiếm - Khó bắt chước giá trị - Không thể thay thế 10 Thuê bên ngoài
  11. Lợi thế cạnh tranh • nằm ở vị trí trung tâm trong thành tích hoạt động của doanh nghiệp 11/30/12 • dễ bị xói mòn vì đối thủ sao chép Trần Minh Anh • xuất phát từ giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng, được tạo ra và sử dụng trong cạnh tranh khi không doanh nghiệp nào khác có thể làm được 11
  12. Lợi thế cạnh tranh • Lợi thế cạnh tranh có hai dạng: •  giá cả thấp hơn đối thủ cạnh tranh •  cung cấp những lợi ích vượt trội so với 11/30/12 đối thủ Trần Minh Anh 12
  13. Tạo dựng năng Nguồn lực lực cốt lõi •  Là cơ sở hình thành khả năng tiềm tàng của doanh 11/30/12 nghiệp Năng lực cốt lõi •  Là một khái niệm rộng, Trần Minh Anh bao gồm yếu tố tổ chức, kỹ thuật, nhân sự, tài chính Khả năng •  Nguồn lực không tự tạo ra lợi thế cạnh tranh Nguồn lực 13
  14. Nguồn lực Nguồn lực hữu hình 11/30/12 Trần Minh Anh Nguồn lực vô hình 14
  15. Nguồn lực •  Danh tiếng / Thương hiệu là nguồn lực vô hình quan trọng, tạo ra lợi thế cạnh tranh 11/30/12 •  Từ góc độ khách hàng, thương hiệu chính là một Trần Minh Anh biểu tượng của chất lượng và tạo dựng sự cam kết về lòng tin với các nhà sản xuất đứng sau nó. •  Một nhãn hiệu nổi tiếng, có giá trị chính là ứng dụng của danh tiếng vào việc hình thành lợi thế cạnh tranh. 15
  16. Trần Minh Anh 11/30/12 16
  17. Trần Minh Anh 11/30/12 17
  18. Nguồn lực •  Các nguồn lực vô hình có tác dụng hữu hiệu và nổi trội hơn 11/30/12 so với các nguồn lực hữu hình trong việc tạo ra các năng lực Trần Minh Anh cốt lõi. •  Nhiều nguồn lực hữu hình có thể giúp doanh nghiệp tạo dựng lợi thế cạnh tranh dựa vào những lợi ích vô hình. 18
  19. Tạo dựng năng Khả năng tiềm tàng lực cốt lõi •  Là khả năng sử dụng các nguồn lực được tích hợp 11/30/12 có mục đích để đạt được Năng lực cốt lõi mục tiêu mong muốn Trần Minh Anh •  Sản sinh qua thời gian thông qua tương tác giữa Khả năng các nguồn lực vô hình và hữu hình Nguồn lực 19
  20. Khả năng tiềm tàng •  Tập trung vào công việc hàng ngày của tổ chức •  Là sản phẩm của cấu trúc tổ chức và hệ thống 11/30/12 kiểm soát •  Một công ty có thể có các nguồn lực độc đáo và Trần Minh Anh đáng giá nhưng nếu không có khả năng tiềm tàng để sử dụng các nguồn lực hiệu quả thì không thể tạo ra và duy trì khả năng mang lại sự khác biệt. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2