![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
lượt xem 9
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng "Quản trị chiến lược: Chương 6 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang" bao gồm các nội dung chính sau: Bản chất chiến lược cấp công ty; Quy trình hoạch định chiến lược; Phương dựng chiến lược cấp công ty. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH Chương 06 Các phương án chiến lược cấp công ty PGS. TS. Nguyễn Hải Quang GIỚI THIỆU ❖ Trong những doanh nghiệp lớn, hoạt động đa ngành với nhiều đơn vị kinh doanh có thể tổ chức thành 3 cấp chiến lược là chiến lược cấp công ty, chiến lược cấp kinh doanh và chiến lược cấp chức năng. ❖ Mục tiêu của chương: Hiểu được bản chất của chiến lược cấp công ty Nắm được quy trình hoạch định chiến lược. Hiểu được nội dung các chiến lược cấp công ty Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 75
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 NỘI DUNG Bản chất chiến lược cấp Công ty Quy trình hoạch định chiến lược Các phương án dựng chiến lược cấp công ty 1. Bản chất chiến lược cấp công ty ❖ Chiến lược cấp công ty được đề cập khi công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và/hoặc nhiều đơn vị kinh doanh. ❖ Bản chất căn bản của chiến lược cấp công ty đề cập đến việc lựa chọn lĩnh vực kinh doanh và phân bổ nguồn lực cho lĩnh vực kinh doanh. ❖ Chiến lược cấp công ty nhằm trả lời câu hỏi chúng ta hoạt động trong những ngành nghề kinh doanh nào và phân bổ nguồn lực hạn chế cho các lĩnh vực kinh doanh đó như thế nào? Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 76
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Quy trình hoạch định chiến lược NHIÊN CỨU KẾT HỢP QUYẾT ĐỊNH (Hình thành phương án (Phân tích môi trường) (Chọn chiến lược) chiến lược) Nhận dạng và phân Kết hợp thông tin Lựa chọn chiến tích các yếu tố để hình thành lược phù hợp và chính ảnh hưởng phương án chiến ra quyết định đến chiến lược lược 3. Các phương án chiến lược cấp công ty ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC TỔNG QUÁT Mở rộng hoạt động Tập trung Cắt giảm và Chiến lược cấp công ty vào lĩnh vực Sang các lĩnh thay đổi nếu Về phía Sang các lĩnh kinh doanh vực mới mở rông thất khách hàng, vực có liên hiện tại không có liên bại nhà cung cấp quan quan Tăng trưởng Đa dạng hóa Đa dạng hóa Đa dạng hóa Chiến lược tập trung chiều dọc đồng tâm hàng ngang suy giảm Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 77
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 3.1. Các chiến lược tăng trưởng tập trung ❖ Đặc điểm: Thực hiện sự tăng trưởng tập trung trong một ngành cụ thể ❖ Các phương án Thâm nhập thị trường Phát triển thị trường Phát triển sản phẩm ❖ Ưu điểm: Tập trung nguồn lực, tăng vị thế cạnh tranh ❖ Hạn chế: Rủi ro cao, đặc biệt là ngành tăng trưởng không chắc chắn 3.1. Các chiến lược tăng trưởng tập trung ❖ Ma trận Ansoff Sản phẩm Hiện hữu Mới Hiện hữu Thâm nhập Phát triển Thị trường thị trường sản phẩm Phát triển Đa dạng Mới thị trường hóa Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 78
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Chiến lược thâm nhập thị trường ❖ Nội dung: Doanh nghiệp tăng trưởng trong ngành hiện tại bằng cách đẩy mạnh việc bán những sản phẩm hiện tại vào các phân khúc thị trường hiện tại. ❖ Biện pháp: tập trung vào các biện pháp bán sản phẩm Xúc tiến bán Quảng cáo, truyền thông Khuyến mại Chiến lược phát triển thị trường ❖ Nội dung: Doanh nghiệp tăng trưởng trong ngành hiện tại bằng cách tăng nhận dạng và phát triển thêm những phân khúc thị trường mới cho các sản phẩm hiện tại ❖ Biện pháp Nghiên cứu thị trường Tạo và kích thích nhu cầu Truyền thông nâng cao nhận biết về sản phẩm Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 79
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Chiến lược phát triển sản phẩm ❖ Nội dung: Doanh nghiệp tăng trưởng trong ngành hiện tại bằng cách không ngừng nâng cao chất lượng hay cải tiến sản phẩm hiện tại hoặc tung ra những sản phẩm mới để bán vào những phân khúc thị trường hiện tại ❖ Biện pháp Nghiên cứu thị trường để nắm nhu cầu, Cải tiến hoặc thiết kế sản phẩm mới Truyền thông, quảng bá giới thiệu sản phẩm 3.2. Các chiến lược đa dạng hóa ❖ Các chiến lược đa dạng hóa thực chất là các chiến lược mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh hoặc các đơn vị kinh doanh mới theo hướng trở thành tập đoàn. ❖ Các 3 phương án Chiến lược đa dạng hóa hàng dọc Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm Chiến lược đa dạng hóa hàng ngang Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 80
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Chiến lược đa dạng hóa hàng dọc ❖ Đặc điểm: đầu tư mở rộng thêm hoạt động kinh doanh hoặc tăng quyền sở hữu hay kiểm soát về phía các nhà cung cấp hoặc về phía nhà phân phối hay khách hàng của mình ❖ Các phương án Kết hợp dọc về phía trước (nhà cung cấp) Kết hợp dọc về phía sau (khách hàng) ❖ Ưu điểm: phối hợp các hoạt động tốt hơn; giảm áp lực của nhà cung ứng hay khách hàng, giữ bí mật về công nghệ.. ❖ Hạn chế: Nguồn lực bị dàn trải, có thể mất cơ hội lựa chọn nhà cung ứng tốt Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm ❖ Đặc điểm: Đầu tư bổ sung thêm các sản phẩm, dịch vụ bổ trợ cho hoạt động kinh doanh chính theo hướng đồng tâm. ❖ Ví dụ: Các công ty du lịch lữ hành thường bổ sung các hoạt động đại lý bán vé máy bay, vận tải, nhà nghỉ, resort… ❖ Ưu điểm Tạo ra sản phẩm hỗ trợ cho sản phẩm chính để tăng thêm giá trị của sản phẩm Ít bị rủi ro vì có thị trường liên kết ❖ Hạn chế: Phạm vi mở rộng hạn chế; nguồn lực dàn trải Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 81
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Chiến lược đa dạng hóa hàng ngang ❖ Đặc điểm: Đầu tư sang những ngành không liên quan gì với ngành kinh doanh hiện tại. ❖ Ví dụ: Tập đoàn Hoàng anh Gia lai mở rộng sang những lĩnh vực kinh doanh như Resort, bất động sản, thủy điện… ❖ Ưu điểm: Tận dụng được cơ hội đầu tư vào những ngành đang tăng trưởng cao. ❖ Hạn chế: Khả năng kiểm soát được các ngành nghề mới Nguồn lực dàn trải 3.3. Những chiến lược suy giảm ❖ Các nguyên nhân dẫn đến suy giảm Quản trị kém, cạnh tranh khốc liệt Mở rộng kinh doanh quá khả năng kiểm soát Nhiều lĩnh vực không phù hợp với sở trường Ngành kinh doanh hoặc nền kinh tế đang suy thoái ❖ Các phương án Thu hẹp hoạt động: cắt giảm chi phí và tài sản có Cắt bỏ bớt hoạt động: bán 1 số chi nhánh hay 1 phần công ty Thu hoạch: không đầu tư khôi phục và mở rộng, khai thác tối đa nguồn lực hiện có Thanh lý: bán tất cả tài sản và thanh lý công ty Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 82
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Tình huống thảo luận Câu chuyện của Vinashin Câu hỏi: Bạn hãy cho biết những năm qua Vinashin theo đuổi chiến lược nào và những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự thất bại của Vianshin? Theo bạn nguyên nhân nào là quan trọng nhất? TÓM LƯỢC Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 83
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 VẤN ĐỀ ÔN TẬP 1. Tóm tắt quy trình xây dựng chiến lược. Một chiến lược được xây dựng theo đúng quy trình, trong quá trình thực hiện có thể cần thiết phải điều chỉnh chiến lược đó hay không? Tại sao 2. Chiến lược tăng trưởng tập trung. Những ưu điểm và bất lợi khi theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung. Các phương án chiến lược của chiến lược tăng trưởng tập trung và biện pháp cần chú trọng của mỗi phương án chiến lược. 3. Nếu một công ty có 1 triệu đô la Mỹ để thực hiện một chiến lược mới và họ đang cân nhắc giữa phát triển thị trường và phát triển sản phẩm, các yếu tố quyết định nào được cân nhắc? VẤN ĐỀ ÔN TẬP 4. Chiến lược đa dạng hóa hàng dọc. Phân tích các phương án của chiến lược đa dạng hóa hàng dọc. Lấy ví dụ thực tiễn để minh họa. 5. Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm? Lấy ví dụ thực tiễn để minh họa cho chiến lược này. Phân tích những ưu điểm, hạn chế và điều kiệu để có thể theo đuổi chiến lược này. 6. Chiến lược đa dạng hóa hàng ngang? Lấy ví dụ thực tiễn của một doanh nghiệp để minh họa cho chiến lược này. Phân tích những ưu điểm, hạn chế và điều kiệu để có thể theo đuổi chiến lược này Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 84
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - GS.TS. Bùi Xuân Phong
212 p |
277 |
82
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p |
284 |
56
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p |
313 |
52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - ThS. Hà Anh Tuấn
29 p |
144 |
19
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p |
133 |
18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Trần Minh Anh
65 p |
117 |
17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p |
191 |
13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p |
47 |
11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p |
19 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p |
15 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p |
15 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p |
14 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p |
18 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p |
85 |
9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p |
34 |
8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p |
20 |
7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p |
19 |
7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p |
15 |
6
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)