intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị công nghệ: Chương 3 - GV. Trần Thanh Lâm

Chia sẻ: Dsgvrfd Dsgvrfd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

162
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của chương 3 Đổi mới công nghệ thuộc bài giảng Quản trị công nghệ nhằm trình bày về các kiến thức chính: khái niệm công nghệ, tác động của đổi mới công nghệ, quá trình đổi mới công nghệ, phương pháp đổi mới, đổi mới sản phẩm và đổi mới quá trình, áp dụng công nghệ mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị công nghệ: Chương 3 - GV. Trần Thanh Lâm

  1. QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ GV: TRẦN THANH LÂM 1
  2. CHƯƠNG 5: ĐỔI MỚI CN I. KHÁI NIỆM II. TÁC ĐỘNG CỦA ĐỔI MỚI CN III. QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI CN IV. PHƯƠNG PHÁP ĐỔI MỚI V. ĐỔI MỚI SP VÀ ĐỔI MỚI QUÁ TRÌNH VI. ÁP DỤNG CN MỚI 2
  3. KHÁI NIỆM  ĐỊNH NGHĨA  “Đổi mới KH-CN là sự biến đổi 1 ý tưởng thành SP mới có thể bán được, hay thành quá trình trong công nghiệp, trong thương mại, hay thành phương pháp mới về dịch vụ xã hội” (OECD)  “Đổi mới CN là quá trình kỹ thuật, công nghiệp, thương mại, nhằm marketing SP mới, nhằm sử dụng các quá trình kỹ thuật và thiết bị mới” (Hội đồng tư vấn KH-CN Anh) 3
  4. KHÁI NIỆM  PHÂN LOẠI ĐỔI MỚI CN  Theo tính sáng tạo  Theo kết quả + Đổi mới gián đoạn + Đổi mới SP + Đổi mới liên tục + Đổi mới QT  Quan hệ  CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỔI MỚI CN  Thị trường  Nhu cầu  Cạnh tranh  Hoạt động R&D  Chính sách quốc gia hỗ trợ đổi mới 4
  5. TÁC ĐỘNG CỦA ĐỔI MỚI CN  ĐỐI VỚI NĂNG SUẤT  Hiệu quả (efficiency)  Kết quả (effectiveness)  ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG SP  ĐỐI VỚI CHU KÌ SỐNG SP  ĐỐI VỚI CHIẾN LƯỢC KD  Năng lực sản xuất/ công nghệ  Năng lực thị trường/ khách hàng  ĐỐI VỚI VIỆC LÀM 5
  6. QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI CN Nghiên cứu Phát triển Phân phối & cơ bản & Sản xuất SP & QT marketing ứng dụng Phát sinh Giải Thực hiện ý tưởng quyết vấn đề 6
  7. PHƯƠNG PHÁP ĐỔI MỚI  PHƯƠNG PHÁP SỨC ĐẨY CN (Technology Push) R&D Sản xuất Marketing Nhu cầu  PHƯƠNG PHÁP SỨC KÉO THỊ TRƯỜNG (Market Pull) Nhu cầu Marketing R&D Sản xuất 7
  8. ĐỔI MỚI SP VÀ ĐỔI MỚI QT  ĐỔI MỚI SP  Làm thay đổi tính năng SP  Cân nhắc giữa tính năng, tính linh hoạt SP và chi phí SX  Liên kết giữa nghiên cứu, kỹ thuật, chế tạo và marketing  ĐỔI MỚI QT  Làm giảm chi phí SX đơn vị, có thể làm tăng tính năng  Các loại đổi mới QT  Quan hệ 8
  9. ÁP DỤNG CN MỚI  PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG  Bên trong:  Bên ngoài: + Chiến lược + Khách hàng + Quá trình SX + Nhà cung cấp + Nguồn nhân lực + Đối thủ cạnh tranh + Tài chính + Chính phủ + Marketing 9
  10. ÁP DỤNG CN MỚI  CÁC CÂU HỎI 5W VÀ 1 H  Vì sao phải áp dụng CN mới?  Cần những CN mới nào?  Tạo ra CN hay mua CN?  Khi nào tiếp nhận CN mới?  CN mới bố trí ở đâu?  CN mới được đưa vào DN như thế nào? 10
  11. ÁP DỤNG CN MỚI  CÁC GIAI ĐOẠN TRONG QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG CN MỚI  Hoạch định chiến lược + Mục tiêu: Nhận dạng những lãnh vực kinh doanh mà CN mới sẽ tác động mạnh + Hành động: Đánh giá các hoạt động chức năng. Nhận dạng các yêu cầu về kỹ thuật của DN  Nghiên cứu khả thi + Mục tiêu: Xem xét các đặc điểm của CN + Hành động: Đánh giá CN. Xem xét tính thích hợp của CN. Đánh giá yếu tố RTC 11
  12. ÁP DỤNG CN MỚI  CÁC GIAI ĐOẠN TRONG QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG CN MỚI  Lựa chọn + Mục tiêu: Lựa chọn được CN thích hợp nhất và nhà cung cấp tin cậy nhất + Hành động: Lựa chọn nhà cung cấp  Thực hiện + Mục tiêu: Tạo môi trường thuận lợi để áp dụng CN + Hành động: Chuẩn bị kế hoạch chi tiết. Xác định trách nhiệm cá nhân. Mô tả các bước hoạt động của hệ thống mới. Kiểm tra các bộ phận của hệ thống mới 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2