intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị cung ứng: Chương 2b - PhD. Đinh Bá Hùng Anh

Chia sẻ: Conbongungoc09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

39
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị cung ứng: Chương 2b Bán lẻ cung cấp cho người học những kiến thức như: Giá; Trình bày; Bán hàng. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị cung ứng: Chương 2b - PhD. Đinh Bá Hùng Anh

  1. Chương 2b Bán lẻ (cont’) Biên soạn: PhD. Đinh Bá Hùng Anh Tel: 01647.077.055/090.9192.766 Mail: anhdbh_ise7@yahoo.com
  2. Nội dung 4. Giá 5. Trình bày 6. Bán hàng 2b-2
  3. Giá 4. Price Low Price High Price Giá tốt Thương hiệu, chất lượng 2b-3
  4. Giá Lợi nhuận Doanh thu Nguyên trạng • Giá cao • Giá thấp nhất • Không cần • Cửa hàng thị trường giảm giá để chuyên biệt (một số chủng thâm nhập thị loại hàng hóa) trường • Giá là tham số • Giá tương chính. đương đối thủ. 2b-4
  5. Giá cơ bản Giá Giá mở rộng Giá cơ bản Khách hàng thân thiết Giá thấp EDLP Slotting Allowances Thương hiệu riêng Khuyến mãi Giá tâm lý Chiết khấu số lượng Không gian cạnh tranh Coupons Hỗn hợp 2b-5
  6. Giá cơ bản Giá thấp mỗi ngày EDLP Chiến lược giá khuyến mãi Lo-Hi chỉ giảm giá cho vài dòng sản phẩm hoặc chỉ tạm thời giảm giá tất cả sản phẩm. Chiến lược EDLP giữ giá thấp Big C đi đầu trong việc áp trong một thời gian dài. dụng chiến lược giá thấp Chiến lược này thường được mỗi ngày EDLP ở Việt các siêu thị, đại siêu thị áp Nam. dụng. 2b-6
  7. Giá cơ bản Giải thích việc áp dụng chiến lược giá thấp mỗi ngày EDLP  Khách hàng thích mua tại cùng một địa điểm cho một chuyến mua sắm.  Áp dụng chiến lược giá thấp mỗi ngày EDLP cần trữ hàng nhiều  Chiến lược này hấp dẫn đối tượng khách hàng thích tích trữ và tiết kiệm.  Để áp dụng phải là tổ chức lớn hoặc tập đoàn. 2b-7
  8. Giá cơ bản Giá thấp mỗi ngày EDLP Big C – ―Chúng tôi phát tín hiệu giá thấp nhất cho khách hàng cam kết tặng sản phẩm miễn phí nếu khách hàng tìm thấy tại các siêu thị bán lẻ hiện đại các sản phẩm tương đương với mức giá rẻ hơn so với giá bán tại Big C‖. VietJet Air – Làm cho hàng không giá rẻ trở thành phương tiện di chuyển phổ biến ở Việt Nam. 2b-8
  9. Giá cơ bản Nhược điểm của EDLP  Giá rẻ có thể làm cho khách hàng không hào hứng mua sản phẩm.  Cạnh tranh giá giữa các đối thủ, quan hệ kém với cung ứng, giảm lợi nhuận, chất lượng biểu khiến thấp và không thể khuyến mãi. 2b-9
  10. Giá cơ bản Khuyến mãi (Hi-Lo)  Hạ giá sâu đối với một nhóm sản phẩm xác định vào các thời điểm xác định  Dựa vào quảng cáo để thông báo cho khách hàng  Dựa vào sự giảm giá của sản xuất  Giá trung bình cao hơn chiến lược EDLP. 2b-10
  11. Giá cơ bản Khuyến mãi: Khách hàng bị ràng buộc thời gian mua sắm Nên áp dụng cho cửa hàng (dựa vào kiểu đi mua sắm) Bị giới hạn về thời gian đi mua sắm Tìm giá Tìm dịch vụ Người mua sắm Chỉ đi mua sắm • Đến cửa hàng lớn có giá thấp • Đến cửa hàng nằm ở vị trí tiện • Di chuyển đến các lợi và có mức dịch vụ cao nhất cửa hàng khác • Áp dụng chiến lược giá EDLP là thích hợp nhất. • Nên áp dụng chiến lược Hi-Lo. nhau để mua nhằm đạt mục tiêu Không chỉ đi mua sắm giá thấp • Đến cửa hàng mua sắm nằm • Đến cửa hàng gần trung tâm • Áp dụng cả hai trong trung tâm thương mại mua sắm hoặc cửa hàng gần chiến lược giá hoặc cửa hàng gần với trung với các dịch vụ, tiện ích khác EDLP và Lo-Hi tâm thương mại, giải trí tùy vào vị trí. • Áp dụng cả hai chiến lược giá • Áp dụng cả hai chiến lược EDLP và Lo-Hi tùy vào vị trí. EDLP và Lo-Hi tùy vào vị trí 2b-11
  12. Giá cơ bản Trường hợp nên áp dụng chiến lược giá Khuyến mãi ? Điểm phân bố & Chiến lược giá cho trường hợp mua sắm kết hợp 2b-12
  13. Giá cơ bản Nhược điểm của giá khuyến mãi Hi-Lo  Làm cố định lượng cầu  Yêu cầu tồn kho  Doanh thu sụt giảm sau khuyến mãi  Nếu dự báo sai (thừa), bán lẻ chịu phí tồn kho lớn  Cung ứng phải đủ khả năng cung cấp đủ sản lượng. 2b-13
  14. Giá cơ bản Giá hỗn hợp “Hỗn hợp của EDLP và Lo-Hi, doanh nghiệp chọn vài chủng loại sản phẩm để giảm giá và đổi sang sản phẩm khác theo chu kỳ; hoặc giảm giá cho toàn bộ sản phẩm nhưng theo chu kỳ (không liên tục)” Tiến đến áp dụng chiến lược giá hỗn hợp cho các ngành hàng khác nhau. 2b-14
  15. Giá cơ bản Giá hỗn hợp Lotteria sử dụng chiến lược giá hỗn hợp, tùy vào chương trình khuyến mãi theo từng tháng từng giờ. Hi-Lo: Lotte áp dụng giá EDLP: chiến lược giảm giá thấp vào ban trưa sản phẩm vào ngày 2/9 2b-15
  16. Giá cơ bản John Henry sử dụng chiến lược giá hỗn hợp, giảm Giá hỗn hợp giá cho hầu hết các mặt hàng vào các dịp lễ tết. 2b-16
  17. Giá Chiến lược giá của siêu thị (top 10, Tp. HCM Việt Nam) Doanh nghiệp Cửa hàng % Lo-Hi % Hỗn hợp %EDLP Big C 12 2 12 86 Co.opmart 32 28 43 29 Metro 3 11 41 48 Vinmart 10 28 67 5 Lotte mart 10 47 38 15 E-mart 2 29 60 11 Aeon mall 3 17 47 36 Citi mart 2 53 26 21 Maxi mart 2 13 71 16 Auchan 3 13 37 50 2016 2b-17
  18. Giá mở rộng  Khách hàng thân thiết  Thương hiệu riêng  Chiết khấu số lượng/phụ phí  Coupons  Slotting Allowances  Giá tâm lý  Không gian cạnh tranh 2b-18
  19. Giá mở rộng Khách hàng thân thiết 2005 - 60% người tiêu dùng Âu châu và Mỹ là khách hàng thân thiết Là chiến lược phù hợp để thu thập thông tin khách hàng. 2b-19
  20. Giá mở rộng Cần thẻ hoặc thông tin thẻ khi mua hàng Khách hàng thân thiết (trung Cần thẻ khi mua hàng thành) (1) Ít nhạy với giá Chủ sở hữu mua hàng không cần thẻ Ít quan tâm đến kế hoạch Tăng lợi nhuận cho DN Sự khác biệt Mua hàng không cần thẻ Ít nhạy với giá và sự giảm giá (2.1) Ít bị tác động bởi việc quảng Không cần thẻ, khách hàng thường xuyên K.hàng không chú tâm đến tiết kiệm, quan cáo của đối thủ cạnh tranh trọng riêng tư, không có thời gian để th.quan Sự khác biệt Cho phép doanh nghiệp đầu Ít nhạy với giá và sự giảm giá (2.2) Không cần thẻ, khách hàng k0 thường xuyên tư nguồn lực cho các chủ đề Không tham quan, không trung thành khác. Sự khác biệt Nhạy với giá và sự giảm giá (2.3) Dữ liệu khách hàng thân thiết, có sự khác biệt về tác động của giá và sự giảm giá đối với khách có thẻ và k0 thẻ.2b-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
85=>1