intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 3: Tổ chức và kiểm soát logistics tại doanh nghiệp

Chia sẻ: HidetoshiDekisugi HidetoshiDekisugi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 3: Tổ chức và kiểm soát logistics tại doanh nghiệp. Chương này cung cấp cho học viên những kiến thức về: tổ chức logistics tại doanh nghiệp; thuê ngoài logistics tại doanh nghiệp; kiểm soát logistics tại doanh nghiệp;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 3: Tổ chức và kiểm soát logistics tại doanh nghiệp

  1. 7/8/2020 Chương 3 TỔ CHỨC VÀ KIỂM SOÁT LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP 3.1 Tổ chức logistics tại doanh nghiệp 3.2 Thuê ngoài logistics tại doanh nghiệp 3.3 Kiểm soát logistics tại doanh nghiệp 27 3.1 TỔ CHỨC LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP  Giải quyết mâu thuẫn - Thiết kế CCTC Mục tiêu  Tăng cường chuyên môn - Bố trí, sử dụng các chiến lược hoá & hiệu quả quản trị nguồn lực logistics logistics Thương mại Khai thác • KD dịch vụ phân phối • SX vật liệu thô • Mua và vận chuyển • Mua, dự trữ, vận chuyển • Phòng QT vật liệu • Tập trung cho logistics Dịch vụ SX hàng hóa  Mua và dự trữ • Mua vật liệu từ nhiều NCC • Vận chuyển ko quan trọng • SX và PP hàng hóa • QT vật tư, ng.liệu, hàng hóa phục vụ • QT cung ứng và PP cho cung cấp DV 28 14
  2. 7/8/2020 3.1 TỔ CHỨC LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Giám đốc điều hành Marketing Tài chính Sản xuất Thẩm quyền theo chức năng V.chuyển & Quản trị V.chuyển & lưu kho đra dự trữ lưu kho đvào Dịch vụ Tính toán & Đảm bảo khách hàng xử lí đđh chất lượng Dự báo Quản trị HT Mua & q.lí bán hàng thông tin nguyên v.liệu Logistics Thẩm quyền theo dự án Mô hình tổ chức không chính thức và bán chính thức 29 3.1 TỔ CHỨC LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Giám đốc điều hành Marketing Logistics Sản xuất Tài chính Quản trị Kho & q.lí mua hàng nguyên v.liệu Xử lí đđh Bao gói & & dvụ KH vận chuyển Q. trị dự trữ & lập kế hoạch Mô hình tổ chức logistics chính thức 30 15
  3. 7/8/2020 3.1 TỔ CHỨC LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP  DN nhỏ, hoạt động ít  DN lớn, tính đặc thù cao • Phối hợp tổ chức & thuê ngoài • Phổ biến • DN nhỏ, thiếu nguồn lực • DN lớn, không có chuyên môn sâu Lựa chọn cách thức tổ chức logistics tại DN 31 3.2 THUÊ NGOÀI LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Sử dụng nguồn lực bên ngoài để tổ Lợi thế chức & triển khai một phần hoặc toàn • Tiết kiệm chi phí bộ hoạt động logistics • Tính chuyên nghiệp • Tăng tính linh hoạt • Tăng giới hạn kinh tế • Giảm t.gian cung ứng  Loại trừ chức năng KD không cốt lõi  Tập trung nguồn lực cho các chức năng Rủi ro kinh doanh cốt lõi (lợi thế cạnh tranh cốt • Phát sinh chi phí • Gián đoạn tác nghiệp lõi) • Rò rỉ th.tin nhạy cảm • Giảm khả năng k.soát 32 16
  4. 7/8/2020 3.2 THUÊ NGOÀI LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP • Tầm quan trọng của logistics • Khả năng tự thực hiện Quy mô hoạt động logistics Năng lực quản lý logistics Độ ổn định về nhu cầu DV logistics Mạng lưới tài sản Cao Tìm kiếm đối tác mạnh In house có nguồn lực Tầm quan trọng Outsource Trở thành đối tác lãnh đạo Thấp Thấp Cao Khả năng tự thực hiện 33 3.2 THUÊ NGOÀI LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Tiềm năng dịch vụ của đối tác 1. Đánh giá 2. Đánh giá 4. Xây dựng 5. Triển khai chiến lược 3. Lựa chọn các phương Quy trình Và liên tục và nhu cầu Đối tác án Tác nghiệp Hoàn thiện thuê ngoài Nhu cầu Và ưu tiên Của DN 34 17
  5. 7/8/2020 3.3 KIỂM SOÁT LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Khái niệm Quá trình kiểm soát logistics Các tiêu chuẩn hoặc mục tiêu  So sánh kết quả hiện hữu Kiểm tra Hoạt động So sánh bởi nhà với kế hoạch điều chỉnh quản trị và/hoặc hệ thống máy tính  Thiết lập hành động điều Báo cáo kết quả chỉnh  Nhằm tăng cường hiệu Đầu vào Quá trình Đầu ra Các hoạt động quả hoạt động quản trị logistics diễn ra Hoạt động cung ứng, Chi phí hoạt động và logistics phân phối hàng hóa và Dịch vụ khách hàng trình độ DVKH Những thay đổi bên trong và bên ngoài 35 3.3 KIỂM SOÁT LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Hệ thống mở Nhu cầu Tái cung ứng Tình trạng và CP dự trữ Đặc điểm Nghiệp vụ kho  Nhà quản trị trực tiếp can thiệp Các báo cáo về CP vào tất cả các hoạt động điều và DV HĐ điều chỉnh: chỉnh điều chỉnh cung Nhà  Linh hoạt cao, CP thấp ứng quản trị  Hạn chế khả năng kiểm soát Các tiêu chuẩn DV và CP  Mang tính chủ quan, dễ mắc sai lầm Ví dụ về hệ thống mở trong kiểm soát nghiệp vụ kho hàng 36 18
  6. 7/8/2020 3.3 KIỂM SOÁT LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Hệ thống đóng Nhu cầu Dữ trữ ở Kho - Dk Đặc điểm Tái cung ứng Nghiệp vụ kho  Các quy tắc được xem là căn cứ để tiến hành điều chỉnh Các báo cáo về CP và DV  Tốc độ và độ chính xác cao Quy tắc quyết Đặt  Giảm tính linh hoạt hàng định: Dk < Dđ đặt lô hàng Q  Chi phí đầu tư cao hơn Tiêu chuẩn dự trữ: Q và Dđ Ví dụ về hệ thống đóng trong kiểm soát nghiệp vụ kho hàng 37 3.3 KIỂM SOÁT LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Hệ thống hỗn hợp Nhu cầu-D Tái cung ứng - Q Dự trữ ở kho Dk và CP DT Nghiệp vụ kho Đặc điểm Các báo cáo của máy tính về Dk  Nhà quản trị ko phải rời bỏ Quy tắc quyết Đặt định: Dk < Dđ quyền quản trị hệ thống mà hàng đặt lô hàng Q vẫn kiểm soát được các hoạt Tiêu chuẩn dự trữ: động khi cần thiết Q, Dđ, DV và CP  Đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả Nhà Báo cáo về DV , CP và quản trị triển khai danh mục h2 Ví dụ về Mô hình hỗ hợp trong kiểm soát nghiệp vụ kho hàng 38 19
  7. 7/8/2020 3.3 KIỂM SOÁT LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP ĐÁNH GIÁ BÊN TRONG ĐÁNH GIÁ BÊN NGOÀI Năng lực tạo ra Năng lực cung cấp Nhu cầu, thái độ sản phẩm, dịch vụ sản phẩm, dịch vụ của khách hàng Khả năng “hiểu “ khách hàng 39 3.3 KIỂM SOÁT LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Đánh giá toàn diện chuỗi cung ứng Dòng vật chất Cung ứng DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT Phân phối Nhà Khách cung Sản xuất Lắp ráp Kiểm tra hàng cấp Đánh giá bên trong Đánh giá bên ngoài Dòng thông tin 40 20
  8. 7/8/2020 3.3 KIỂM SOÁT LOGISTICS TẠI DOANH NGHIỆP Các chỉ tiêu kiểm soát Đo lường kết quả Đo lường kết quả Đo lường toàn diện Bên trong Bên ngoài Chuỗi cung ứng • Chi phí CP vận chuyển • Đo lường mong đợi KH • Thỏa mãn KH/chất lượng CP kho - K.năng cung cấp h2 • Thời gian CP xử lý ĐĐH - Thời gian thực hiện ĐH • Tổng CP Chuỗi cung ứng • Dịch vụ khách hàng - K.năng đảm bảo thông tin • Tài sản Tỷ lệ đầy đủ H2 - K.năng gquyết khiếu nại Lỗi trong giao hàng • XĐ chuẩn mực thực tiến tốt nhất Số đơn hàng bị trả lại - Chuẩn mực của đối thủ cạnh tranh Thời gian cung ứng - Chuẩn mực của DN dẫn đầu ngành • Năng suất Doanh số/1nhân viên • Chỉ tiêu đo lường tài sản • Chất lượng Tần số hư hỏng 41 Tổng giá trị hư hỏng Chương 4 DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG VÀ QUÁ TRÌNH CUNG ỨNG HH CHO KH 4.1 Khái niệm, vai trò và nhân tố cấu thành DVKH 4.2 Phân loại và xác định chỉ tiêu DVKH 4.3 Chu kỳ đơn hàng với chất lượng DVKH 4.4 Quá trình cung ứng HH cho KH tại DN 42 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1