Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
lượt xem 17
download
Nội dung Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 Chiến lược maketing cạnh tranh là: Phân tích đối thủ cạnh tranh, xác định vị thế cạnh tranh, phân tích các chiến lược cạnh tranh,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
- Chương 4 LOGO CHIẾN LƯỢC MAKETING CẠNH TRANH
- Nội dung chương Phân tích đối thủ cạnh tranh Xác định vị thế cạnh tranh Phân tích các chiến lược cạnh tranh
- LOGO I. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
- 1. Vì sao nghiên cứu đối thủ v cạnh tranh đến các thị trường Hệ thống kinh tế đa quốc gia đang tiến mới mang tính toàn cầu, vì thế doanh nghiệp không có con đường nào khác ngoài việc phải củng cố khả năng cạnh tranh của mình v Chiến lược marketing chẳng những phải phù hơp khách hàng mục tiêu mà còn phải thích nghi với những chiến lược của các đối thủ cạnh tranh v Doanh nghiệp thường xuyên so sánh sản phẩm, giá cả, phân phối, cổ động bán hàng với đối thủ trực tiếp để có thể xác định được các lĩnh vực cạnh tranh thuận lợi và bất lợi v Doanh nghiệp có thể tung ra nhiều cuộc tiến công trực diện vào đối thủ cũng như chuẩn bị phòng thủ mạnh mẽ hơn chống lại các đợt tấn công của đối thủ
- 2. Xác định đối thủ cạnh tranh v Doanh nghiệp cần nhận thức đúng đối thủ cạnh tranh của mình, bao gồm đối thủ cạnh tranh hiện tại và đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn v Bốn loại đối thủ cạnh tranh: § Đối thủ cạnh tranh về nhãn hiệu § Đối thủ cạnh tranh cùng ngành § Đối thủ cạnh tranh về công dụng § Đối thủ cạnh tranh chung
- 3. Xác định chiến lược của đối v Mỗi đối thủthủ cạnh tranh chiến lược cạnh đều có nhưng và mục tiêu riêng của họ nhằm phát huy những ưu thế của mình để khai thác tốt nhất những cơ hội thị trường và gia tăng khả năng cạnh tranh v Việc phân tích các đặc điểm cạnh tranh của một ngành qua các chỉ tiêu: số người tham gia, các hàng rào hội nhập và thoát li, cơ cấu chi phí, mức độ cạnh tranh trong các hình thái thị trường… v Thông qua hệ thống tình báo & nghiên cứu marketing để thu thập các thông tin chi tiết
- 4. Xác định mục tiêu của đối v thủ Cần biết đối thủ cạnh tranh đánh giá ở mức độ nào tầm quan trọng tương đối của khả năng sinh lời hiện tại, mức tăng trưởng thị phần, lưu lượng tiền mặt, vị trí dẫn đầu về công nghệ hay dịch vụ… nhận thức quan điểm của đối thủ cạnh tranh ta biết đối thủ có hài lòng hay không với kết quả tài chính hiện tại và họ có thể phản ứng như thế nào với các kiểu tấn công cạnh tranh khác nhau của các đối thủ khác v Các mục tiêu của đối thủ được hình thành
- 5. Đánh giá điểm mạnh điểm yếu của đối thủ v Cần thu thập các dữ liệu về tình hình kinh doanh của đối thủ như: doanh số, tỉ trọng thị trường, lợi nhuận biên, lợi tức trên vốn đầu tư, lượng tiền mặt, đầu tư mới và công suất huy động… thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp quyết định tấn công đối thủ nào trong thị trường kiểm soát được dự tính trước.
- 6. Ước lượng các kiểu phản ứng của đối thủ Một số dạng phản ứng của các đối thủ cạnh tranh: § Đối thủ cạnh tranh điềm tĩnh § Đối thủ cạnh tranh chọn lọc § Đối thủ cạnh tranh phản ứng mạnh mẽ § Đối thủ cạnh tranh khôn ngoan
- 7. Thiết kế hệ thống tình báo cạnhthiết kế hệ thống tình Doanh nghiệp phải tranh báo cạnh tranh sao cho có hiệu quả về chi phí, có 4 bước chính: § Hình thành hệ thống § Thu thập dữ liệu § Đánh giá và phân tích § Báo cáo và đối ứng
- LOGO II. CÁC VỊ THẾ CẠNH TRANH
- 1. Đứng đầu về gía bán v Doanh nghiệp tập trung mọi nỗ lực để đạt được phí tổn sản xuất và phân phối thấp nhất vì vậy có thể định giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh
- 2. Tạo đặc điểm khác biệt v Doanh nghiệp tập trung vào việc tạo ra một loại sản phẩm và chương trình marketing đặc sắc, tạo ra sự thỏa mãn khách hàng trong một lĩnh vực lợi íchquan trọng được thị trường đánh giá cao v Doanh nghiệp cố gắng để chiếm vị trí dẫn đầu về dịch vu, chất lượng, mẫu mã hay công nghệ
- 3. Tập trung v Doanh nghiệp tập trung mọi nỗ lực vào việc phục vụ một vài phân đoạn thị trường hơn là theo đuổi toàn bộ thị trường
- 4. Các vị thế cạnh tranh v Khống chế: DN khống chế v Có thể trụ được: DN đạt hành vi của các đối thủ cạnh được mục tiêu kinh doanh và tranh và có thể chọn lựa nhiều có ít cơ hội để cải thiện vị chiến lược cạnh tranh khác thế của mình nhau v Yếu: DN không đạt được v Mạnh: DN có thể hành động kết quả mong muốn nhưng độc lập và có thể duy trì vị vẫn có cơ hội thay đổi tình thế của mình bất kể hành thế động nào của đối thủ v Không có khả năng tồn tại: v Thuận lợi: DN có một thế DN đạt kết quả kinh doanh mạnh có thể khai thác và có kém và không có cơ hội cải cơ hội khá tốt để phát triển vị thiện vị thế của mình thế của mình
- LOGO III. CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING CẠNH TRANH
- CHIẾN LƯỢC MARKETING CẠNH TRANH Chiến lược định vị chiến lược marketing Thực chất các chiến lược đều nhằm mục đích tạo dựng, gia tăng hoặc giữ vững vị thế cạnh tranh của DN => áp dụng chiến lược định vị cạnh tranh. Những hướng định vị cạnh tranh : v Dẫn đầu v Thách thức v Theo sau v Nép góc
- CHIẾN LƯỢC MARKETING THEO VỊ THẾ CẠNH TRANH Mở rộng toàn bộ thị phần Bảo vệ thị phần Mở rộng thi phần
- Để giữ vị trí dẫn đầu các công ty thường hành động trên 3 hướng: 1 2 3 Mở rộng Bảo vệ thị Mở rộng thị trường phần thị phần
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
76 p | 254 | 53
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 238 | 50
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 183 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Dr. Lê Thành Long
44 p | 167 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 93 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Nghiên cứu marketing
21 p | 193 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 48 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 45 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 44 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
70 p | 37 | 10
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 1: Nhập môn Quản trị Marketing
42 p | 79 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
64 p | 40 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 3: Quản trị thông tin & Nghiên cứu marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
7 p | 36 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 209 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Đỗ Khắc Xuân Diễm
74 p | 21 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Tổ chức thực hiện và kiểm tra chương trình marketing
86 p | 17 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
86 p | 97 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn