intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng

Chia sẻ: Kiếp Này Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

166
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị marketing - Chương 4 cung cấp cho người học những hiểu biết về phân tích môi trường marketing vĩ mô. Chương này trình bày một số nội dung cụ thể như: Giới thiệu về phân tích môi trường marketing, môi trường tự nhiên, môi trường nhân khẩu, môi trường kinh tế,...và các nội dung liên quan khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng

  1. CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ ThS. Nguyễn Tiến Dũng Bộ môn Quản trị Kinh doanh, Viện Kinh tế và Quản lý Email: dung.nguyentien3@hust.edu.vn Website: sem.hust.edu.vn/dungnt
  2. Các nội dung chính 1. Giới thiệu về PT môi trường MKT 2. Môi trường tự nhiên 3. Môi trường nhân khẩu 4. Môi trường kinh tế 5. Môi trường công nghệ 6. Môi trường chính trị – pháp luật 7. Môi trường văn hóa – xã hội 8. Phân tích SWOT trong QTMKT © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 2
  3. 1. GIỚI THIỆU VỀ PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 3
  4. Phân tích môi trường marketing và hoạch định chiến lược marketing Phân khúc thị trường Khách Môi trường vĩ mô hàng Phân tích SWOT Lựa chọn thị trường mục tiêu Doanh nghiệp Chiến lược định vị và tạo sự khác biệt Đối thủ cạnh tranh Chiến lược và chương trình marketing-mix © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 4
  5. Nội dung phân tích môi trường marketing vĩ mô và môi trường ngành ● Nhận dạng ● Trạng thái hiện tại ● Những biến động ● Những xu thế ● Đánh giá tác động ● Chiều hướng: tích cực (cơ hội), tiêu cực (nguy cơ) ● Mức độ: mạnh, TB, yếu ● Thời điểm: ngay lập tức, ngắn hạn, dài hạn © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 5
  6. Một số biến số của các môi trường vĩ mô Môi trường Môi trường Môi trường Môi trường Môi trường Môi trường kinh tế nhân khẩu tự nhiên công nghệ văn hoá – chính trị - xã hội pháp luật GDP, GDP Dân số Địa hình Trình độ Văn hoá Thể chế bình quân Tốc độ tăng Khí hậu công nghệ quốc gia chính trị đầu người, dân số Tài nguyên Tốc độ thay Văn hoá Văn bản Tốc độ tăng Cơ cấu dân thiên nhiên thế công vùng, nhóm pháp luật GDP số Sự ô nhiễm nghệ (tiểu văn của quốc Lạm phát Di cư Năng lượng Chi phí của hoá) gia Lãi suất Tuổi thọ công nghệ Trào lưu xã Văn bản Nợ công bình quân hội pháp luật Cán cân Tuổi lập gia của tỉnh, thương mại đình bình thành phố Tỉ giá tiền quân tệ Học vấn Chu kỳ kinh tế © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 6
  7. 2. MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN ● Các xu thế ● Sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên ● Sự biến đổi khí hậu toàn cầu ● Sự tăng giá năng lượng ● Mức độ ô nhiễm gia tăng ● Cơ hội và nguy cơ © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 7
  8. 3. MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU ● Các xu thế ● Dân số và mật độ dân số ● Tốc độ tăng dân số tự nhiên và cơ cấu tuổi ● Cơ cấu giới tính ● Đặc điểm hộ gia đình ● Sự di cư ● Cơ hội và nguy cơ © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 8
  9. 4. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ ● Các xu thế ● Chu kỳ kinh tế và thu nhập ● Lạm phát ● Lãi suất ● Sở thích tiết kiệm và vay nợ ● Định luật Engel về mối liên hệ giữa thu nhập hộ gia đình và tỷ trọng chi tiêu cho các mặt hàng: Thu nhập hộ gđ tăng lên >> ● Tỷ trọng chi cho thực phẩm đồ uống sẽ ... ● Tỷ trọng chi cho sinh hoạt hộ gđ (điện, nước, điện thoại, truyền hình cáp, thuê nhà ...) sẽ ... ● Tỷ trọng chi cho các mặt hàng khác và đưa vào tiết kiệm sẽ ... ● Cơ hội và nguy cơ © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 9
  10. 5. MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ ● Các xu thế ● Tốc độ thay đổi công nghệ nhanh ● Vòng đời công nghệ và sản phẩm ngắn lại ● Chi tiêu cho R&D của các DN lớn và DN nhỏ ● Sự tăng cường kiểm soát của Nhà nước ● Cơ hội và nguy cơ © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 10
  11. 6. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ – PHÁP LUẬT ● Các xu thế ● Quy định pháp luật chặt hơn ● Hội nhập quốc tế sâu hơn ● Sự chú trọng với bảo vệ môi trường tự nhiên ● Cơ hội và nguy cơ © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 11
  12. 7. MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA – XÃ HỘI ● Các xu thế ● Sự trung thành với các giá trị VH cốt lõi ● Sự thay đổi dần của các giá trị VH không cốt lõi ● Chú trọng tới chất lượng cuộc sống ● Thái độ của con người với thiên nhiên ● Sự chủ động hơn của phụ nữ trong mua sắm ● Hành vi mua bất chợt ● Cơ hội và nguy cơ © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 12
  13. 8. Phân tích Cơ hội – Nguy cơ từ môi trường marketing vĩ mô & môi trường ngành Yếu tố Cơ hội Nguy cơ Mức độ/Điểm đánh giá chung MT nhân khẩu (mô tả) (mô tả) ++ (+2) MT kinh tế (mô tả) (mô tả) + (+1) MT tự nhiên (mô tả) (mô tả) -- (-2) MT công nghệ (mô tả) (mô tả) - (-1) MT Văn hoá – Xã (mô tả) (mô tả) = (0) hội MT Chính trị - (mô tả) (mô tả) ++ (+2) Pháp luật MT ngành (mô tả) (mô tả) - (-1) Ghi chú: +2 = ảnh hưởng rất tích cực; +1 = ảnh hưởng tích cực; 0 = ảnh hưởng không tốt, không xấu; -1 = ảnh hưởng tiêu cực; -2 = ảnh hưởng rất tiêu cực © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2