CÁC V N Đ QUANH KHÁI NI M Ấ “KHÁCH HÀNG”

……..

1-1

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

* Giá tr và s th a mãn c a khách hàng

ự ỏ

• Giá tr dành cho khách hàng là chêch l ch gi a

ữ ệ ị

c và t ng chi phí ị ượ ổ

t ng giá tr mà khách hàng có đ ổ c a khách hàng ủ

ố ệ ằ ỷ ố

• Ví du: máy kéo Caterpillar và Komatsu • Giá tr khách hàng có th đo b ng hi u s hay t s ể ị • Nguyên lý: Ng i mua l a ch n nhà cung c p nào

ự ấ

mang l i cho h giá tr cao nh t ị ườ ọ ọ ấ

1-2

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

ạ •  công ty tăng t i đa giá tr dành cho khách hàng. ố ị

S th a mãn c a khách hàng ủ

ự ỏ

ự ỏ ụ ấ

• S th a mãn là gì? • Q: M c tiêu c a M t o ra s th a mãn cao nh t hay ạ t nh t hay t o ra s kỳ v ng cao ấ

ự ỏ ạ ủ ẩ ự ọ

t o ra s n ph m t ố ả ạ nh t v s n ph m? ấ ề ả

• T o ra kỳ v ng quá cao b ng các ch

nào? ộ ế ố

ng trình ự ỏ ầ ạ ằ ươ

1-3

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

ẩ • S th a mãn ph thu c y u t ụ • Sai l m ph bi n? ổ ế ọ qu ng cáo th i ph ng? ổ ồ ả

S th a mãn c a khách hàng ủ

ự ỏ

• Các công ty thành đ t ngày nay: Không ch t o ra

ỉ ạ tâm lý hay là ế ố ạ ự

s hài lòng mà là s thích thú - y u t ự lý trí?

ng pháp theo dõi và đ nh ữ ươ

i đi mua s m ả

• Công c M: Nh ng ph ị ụ ng s th a mãn c a khách hàng – Đ c tr 51 l ủ ự ỏ ượ • H th ng khi u n i và góp ý ệ ố ạ ế • Đi u tra s th a mãn c a khách hàng ự ỏ ề • Đóng gi ng ườ • Phân tích nguyên nhân m t khách hàng

1-4

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

ắ ấ

ế

ị ạ ộ ụ ể ạ

ơ ỗ ị ớ

* Làm th nào đ cung ng giá tr và s ự th a mãn cho khách hàng • Chu i giá tr , 9 ho t đ ng là công c đ t o ra giá tr l n h n cho khách hàng - Michael Porter, 1985 • M ngày nay: Các công ty thành đ t đã chuy n t ậ

ộ ợ

ệ ố ệ ệ ậ ề ằ

1-5

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

ể ừ quan ni m công ty là t p h p các b ph n sang quan ni m cho r ng công ty là h th ng đi u hành các quá trình c t lõi: ố • Quá trình th c hi n s n ph m m i ớ ẩ ệ ự • Qúa trình qu n tr hàng d tr ự ữ ị ả • Qúa trình đ t hàng và thanh toán • Quá trình ph c v khách hàng ụ ụ

ế

ố ể ạ

t trong i cung ng v các c a ng ả ứ ử ệ

Làm th nào đ cung ng giá tr và s ự th a mãn cho khách hàng • Vd, đi m m nh c a Wal-Mart là qu n lý t ủ vi c hàng chuy n t ề ườ ể ừ hàng đ đ m b o hàng luôn s n có cho khách hàng ả ể ả

• T i sao Qu n tr các quá trình c t lõi l

i tr nên ố ị ạ ở ạ

ả quan tr ng?ọ

ầ ả

ỗ ố ơ

• M i quá trình trong b n ch t c a nó yêu c u s ự ủ

ấ ủ ề ự ợ ậ

ph i h p, s h p tác c a nhi u b ph n khác nhau trong n i b công ty và v i các đ i tác bên ngoài. ớ ộ ố

ộ ộ • Nó hoàn toàn đ nh h ng t i vi c th c hi n cung ướ ị ự ệ ệ

1-6

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

ớ t h n cho khách hàng c p t ấ ố ơ

* Gi

khách hàng

• Chi phí đ thu hút m t khách hàng m i (M t n công)

ộ ớ ấ

m t khách hàng cũ ể ữ ộ ể ể ấ

• Hai đ nh h

có th g p 5 l n chi phí đ gi ầ luôn hài lòng (M phòng ng )ự

1-7

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

khách hàng là gì? ị ướ ng c b n gi ơ ả ữ

Gi

khách hàng – M quan h

• T o ra lý do đ duy trì m i quan h và lòng trung

ể ạ

ệ c g i là M quan h thành c a khách hàng đ ố ượ ọ ệ

t nh t đ gi khách hàng ấ ể ữ ố

ủ • M quan h là cách t ệ • Các m c đ quan h ệ ộ

i nhi u l n ề ầ

ng xuyên ứ • C b n ơ ả • Có l p l i ặ ạ • Có trách nhi mệ • Có l p l ặ ạ • C ng tác/th ộ

ườ • Tùy thu c tình hu ng và chi n l ố ộ ế ượ ủ c c a công ty đ ể

1-8

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

l a ch n m c đ quan h ệ ự ứ ộ ọ

c đ t o d ng lòng

ộ ố

ế ượ

ể ạ

M t s chi n l trung thành • M t n su t (FMP – Frequency M Program): th

ng ưở

ng xuyên hay mua SL l n ầ khách th ớ ấ ườ

Vd:

American Airlines: AAdvantage, 1980, tích đi m ể h ng sang h n ỗ ể ổ ấ ơ ạ ặ ồ

i ích kinh t theo d m bay đ đ i l y ch ng i hay các l • Đi m y u: ể ễ ợ ế

) ỏ ướ ng ra kh i yêu c u cung ng SP ầ ứ

1-9

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

i ích khác. ợ ế • D copy (l • Công ty l c h ạ t o s th a mãn h n ự ỏ ạ ơ

c đ t o d ng lòng

ể ạ

ộ ố

ế ượ

ộ ấ ớ ề

M t s chi n l trung thành • M câu l c b : C p th thành viên cho KH v i đi u ng SP nh t đ nh ho c khi

ấ ị ặ

ẻ ki n nh : mua v i s l ớ ố ượ ệ đóng l ệ

t kh u khi đ n nhà hát, khách s n, t ng ạ ư phí, ho c …… Khách hàng đ ặ • Vd, Shiseido, r t nhi u thành viên, đ ấ ấ c u đãi. c c p th ẻ ặ ượ ư ấ ượ ạ ế

VISA, chi ế t p chí trang đi m. ạ ể

• Harley_Davidson - th hôi viên: t p chí Hog Tales, ể

ạ ươ ẻ ẩ ả

ng trình b o hi m t, CK thuê khách s n, Fly Ride cho phép thuê ị ặ ụ ử ệ

d ch v s a ch a kh n c p, ch ữ đ c bi xe Harley trong d p đi ngh ị

ấ ạ ỉ • B n có nh n xét gì v cách c a Shiseido hay Harley ủ ề ạ

ậ Davidson?

1-10

ng hi u? ị ụ ươ ồ

• D ch v gia tăng? Đ ng th ệ Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

* Kh năng sinh l

i c a khách hàng

ờ ủ

ấ ậ

i nhu n nhi u nh t cho ề t gi a dòng thu nh p và chi phí ậ i l ạ ợ ữ

• Khách hàng nào mang l công ty? S khác bi ệ ự • T p trung vào vi c gi

1-11

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

các khách hàng sinh l i. ữ ệ ậ ờ

* M t ng ch t l

ng

ấ ượ

• Trong m t công ty ai làm marketing? • Nhân viên kinh doanh/bán hàng? • Nhân viên phòng k thu t? ỹ • Giám đ c tài chính? ố • B o v ? ả • ……………

t ụ ỏ ấ

ề ả ả

• Trên m c tiêu làm th a mãn/hài lòng khách hàng t c các thành viên trong công ty đ ph i là nhà marketing.

1-12

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

QU N TR QUÁ TRÌNH M VÀ L P K Ế Ị HO CH M

Ả Ạ

1-13

Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi

Quá trình cung ng giá tr ị

ọ ả

1. L a ch n ự giá trị

2. Đ m b o ả giá trị 3. Thông báo và cung ng giá tr ị ứ

ng

ế

Qu ng cáo ả Khuy n m i ạ Bán hàng

SP d ch v ị Phân ph iố Giá

Phân đo n và ạ Ch n th tr ọ ị ườ m c tiêu ụ Đ nh v ị

Quá trình qu n tr marketing ả

Nghiên c u ứ & l a ch n TTMT ọ

Phân tích các c h i marketing

ơ ộ

t k các

c M

Thi ch

ng trình M (4P)

Ho ch đ nh ị ạ chi n l ế ượ

ế ế ươ

T ch c, th c hi n & ệ ki m tra n l c M

ự ỗ ự

ổ ể

Bài t pậ

• Hãy th c hi n vi c l

1) Siêu th Tr n Anh:

ệ ượ ệ ị ầ ự ị

ng đ nh s th a mãn c a ủ ự ỏ i ườ ề

nào t o ra s th a mãn c a khách ự ỏ ủ ạ

khách hàng thông qua đi u tra và đóng vai ng mua s mắ • Phân tích: • Y u t ế ố hàng

• Nguyên nhân m t khách hàng • Gi ữ

i pháp gi ệ ụ

khách hàng (Ref: Khái ni m và công c 2-1, tr51-52; 2-2, tr 55- 57)

ộ ọ

t đ n i bi ế ế ở c t o d ng lòng trung ệ ồ ườ ự

1-16

c nhi u ng 2) L a ch n m t công ty đ ề ượ ự Vi t Nam r i xây d ng chi n l ế ượ ạ ự thành c a khách hàng (Ref: tr 62-64) Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, UEB, VNU Ha Noi