Thông tin giảng viên<br />
Tên: Trần Quang Cảnh<br />
Học vị: thạc sĩ quản trị kinh<br />
doanh (MBA)<br />
Điện thoại: 0936 263 702<br />
Email: cahntq@yahoo.com<br />
<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUÁT VỀ<br />
QUẢN TRỊ TÀI NGUYÊN NHÂN SỰ<br />
<br />
1. Khái niệm: Quản trị NNL là hệ<br />
thống các triết lý, chính sách và<br />
hoạt động chức năng về thu hút,<br />
đào tạo - phát triển và duy trì con<br />
người của một tổ chức nhằm đạt<br />
được kết quả tối ưu cho tổ chức và<br />
cho mọi thành viên.<br />
<br />
2. Mục tiêu của quản trị tài<br />
nguyên nhân sự<br />
Lý thuyết quản trị tài nguyên<br />
nhân sự hiện đại trú trọng đến<br />
việc hài hòa lợi ích: Khách<br />
hàng, Nhân viên, Cổ đông, Môi<br />
trường (xã hội và sinh thái)<br />
<br />
Tài liệu học tập và tham khảo:<br />
• Tài liệu chính: Giáo trình quản trị nguồn<br />
nhân lực,<br />
• Tài liệu tham khảo<br />
- Quản trị nguồn nhân lực, Trần Kim Dung,<br />
NXB Giáo dục, 2001<br />
- Quản trị nhân sự, Nguyễn Hữu Thân , NXB<br />
Thống kê 2004<br />
- Quản trị nguồn nhân lực, Gorge. J. Borjas –<br />
Vũ Trọng Hùng, NXB Thống kê, 2000<br />
<br />
2. Mục tiêu của quản trị tài<br />
nguyên nhân sự<br />
Lý thuyết cổ điển trú trọng vào<br />
việc nâng cao lợi nhuận cho cổ<br />
đông.<br />
Sử dụng có hiệu quả NNL<br />
Đáp ứng nhu cầu ngày càng<br />
cao của mọi thành viên<br />
<br />
3. Chức năng Quản trị tài nguyên<br />
nhân sự<br />
- Nhóm chức năng thu hút NNL<br />
- Nhóm chức năng đào tạo và phát triển<br />
NNL.<br />
- Nhóm chức năng duy trì NNL<br />
<br />
4.Vai trò của bộ phận Quản trị<br />
tài nguyên nhân sự<br />
<br />
5. Cơ cấu tổ chức của bộ phận<br />
Quản trị tài nguyên nhân sự<br />
<br />
- Vai trò chính sách<br />
Ông /Bà<br />
chủ<br />
<br />
- Vai trò tư vấn<br />
- Thực hiện, phối hợp thực hiện các<br />
<br />
chức năng, hoạt động<br />
- Kiểm tra, đôn đốc<br />
<br />
Trưởng<br />
phòng kinh<br />
doanh<br />
<br />
Trưởng<br />
bộ phận<br />
sản xuất<br />
<br />
Trưởng<br />
phòng tài<br />
chính<br />
<br />
Chủ hãng<br />
Trưởng P.<br />
kinh<br />
doanh<br />
<br />
Kế tóan<br />
trưởng<br />
<br />
Trưởng p.<br />
hành chánh.<br />
Quản trị<br />
<br />
Trưởng<br />
lâm<br />
trường<br />
<br />
Trưởng Bộ<br />
phận nhân<br />
sự<br />
<br />
Tổng giám<br />
đốc/Giám đốc<br />
GĐ/Trưởng<br />
phòng kinh<br />
doanh<br />
<br />
GD/Trưởng<br />
bộ phận<br />
sản xuất<br />
<br />
GĐ/Trưởng<br />
phòng<br />
nhân sự<br />
<br />
GĐ/Trưởng<br />
phòng tài<br />
chính<br />
<br />
4. Ba trường phái quản trị NNL.<br />
<br />
4.2. Trường phái tâm lý-xã hội .<br />
<br />
4.1. Trường phái quản trị trên cơ sở<br />
khoa học.<br />
<br />
Trường phái này có: Elton Mayo,<br />
Rogers, Maslow...xuất hiện vào thập<br />
niên 30 của thế kỷ XX.<br />
<br />
Do Fredrick Wilson Taylor (18561915) khởi xướng.<br />
“ Con người được coi như một loại<br />
công cụ lao động”<br />
<br />
“Con người muốn được xử sự như<br />
những con người”<br />
<br />
4.3. Trường phái khai thác tiềm năng<br />
con người.<br />
Trường phái này ra đời vào thập niên<br />
70. đại diện gồm Drucker, Chandler,<br />
March, Simon…<br />
“ Con người có các tiềm năng cần<br />
được khai thác và làm cho phát triển”<br />
<br />
III . Công nhân muốn gì từ công việc của<br />
họ ? Kết quả được đưa ra 1 là cao nhất,<br />
10 là thấp nhất<br />
Yếu tố<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Điều kiện làm việc tốt.<br />
Cảm giác làm chủ sự vật.<br />
Rèn luyện kỷ luật.<br />
Sự đánh giá đầy đủ các công việc đã làm.<br />
Sự trung thành về quản lý đối với công nhân.<br />
<br />
14<br />
<br />
Câu hỏi:<br />
<br />
Lương cao.<br />
Triển vọng và sự phát triển công ty.<br />
<br />
1.Thế nào là quản trị NNL. Vai trò của quản trị<br />
NNL trong tổ chức?<br />
2. Các chức năng cơ bản của quản tri NNL?<br />
3. Cơ sở ra đời các trường phái quản trị NNL. Ưu<br />
điểm, nhược điểm của từng trường phái?<br />
4. Trình bày các hoạt động chủ yếu về quản trị NNL<br />
trong DN.<br />
5. Ai là người chịu trách nhiệm quả trị NNL trong<br />
DN?<br />
<br />
Sự đồng cảm đối với những vấn đề cá<br />
nhân.<br />
Đảm bảo công việc.<br />
Công việc thú vị.<br />
<br />
15<br />
<br />