intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực (Chương trình Sau đại học)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

28
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: nhân lực và phân loại nhân lực; khái niệm, vai trò, vị trí của quản trị nhân lực; các nội dung của quản trị nhân lực; các học thuyết và tư tưởng quản trị nhân lực;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực (Chương trình Sau đại học)

  1. QUẢN TRỊ NHÂN LỰC CĂN BẢN (Cấu trúc 36.18) Bộ môn Quản trị nhân lực doanh nghiệp Trường ĐH Thương Mại - Năm 2022
  2. 1 Đối tượng nghiên cứu 2 Nội dung nghiên cứu 3 Phương pháp nghiên cứu 4 Tài liệu tham khảo 5 Đánh giá
  3. ➢ Đối tượng nghiên cứu: Các chức năng của quá trình quản trị đối với nguồn nhân lực bao gồm hoạch định nhân lực, tổ chức quản trị nhân lực, tạo động lực làm việc (lãnh đạo nhân lực), kiểm soát trong quản trị nhân lực trong các tổ chức/ doanh nghiệp. ➢ Mục đích nghiên cứu: Trang bị cho người học những kiến thức nền tảng về QTNL Rèn luyện và vận dụng kỹ năng: Mục đích hoạch định, phân tích công việc, … nghiên cứu Trau dồi khả năng tư duy, tầm nhìn chiến lược
  4. ➢ Nội dung nghiên cứu: Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực Chương 2: Hoạch định nhân lực Chương 3: Phân tích công việc Chương 4: Tổ chức bộ máy quản trị nhân lực Chương 5: Tổ chức hoạt động quản trị nhân lực Chương 6: Tạo động lực làm việc Chương 7: Kiểm soát quản trị nhân lực
  5. Tài liệu tham khảo ➢ Giáo trình chính: Mai Thanh Lan, Nguyễn Thị Minh Nhàn (2016), Giáo trình Quản trị nhân lực căn bản, NXB Thống kê, Hà Nội ➢Sách giáo trình, sách tham khảo: ➢Lê Quân (2010), Bài tập tình huống và thực hành Quản trị nhân lực, NXB Thống kê, Hà Nội ➢Mai Thanh Lan (2014), Giáo trình tuyển dụng nhân lực, NXB Thống kê, Hà Nội ➢Trần Kim Dung (2016), Quản trị nguồn nhân lực, NXB Đại học kinh tế TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh ➢Gary Dessler (2017), Human Resource Management, Pearson Higher Education, Boston. ➢Raymond A. Noe, John R.Hollenbeck, Barry Gerhart, Patrick M. Wright (2004), Fundamentals of Human Resource Management – Mc Graw Hill ➢R. Wayne Dean Mondy, Joseph J.Martocchio (2016), Human Resource Management, Pearson, Boston ➢William J. Rothwell (2012), The encyclopedia of human resource management, Pfeiffer, Sanfrancisco ➢Website: http://www.statista.com
  6. ➢ Phương pháp nghiên cứu: Phương • Phương pháp duy vật biện chứng pháp chung Phương • Phương pháp nghiên cứu tình huống; pháp • Phương pháp đóng kịch; nghiên cứu • Phương pháp sử dụng mô hình cụ thể ứng xử, ...
  7. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
  8. NỘI DUNG CHÍNH 1.1 Nhân lực và phân loại nhân lực 1.2 Khái niệm, vai trò, vị trí của quản trị nhân lực 1.3 Các nội dung của quản trị nhân lực 1.4 Các học thuyết và tư tưởng quản trị nhân lực
  9. 1.1. Nhân lực và phân loại nhân lực Khái niệm: Làm việc trong TC/DN Nhân lực trong TC/DN Được trả công, khai thác, sử dụng
  10. 1.1. Nhân lực và phân loại nhân lực (tiếp) Đặc điểm của NL: Đặc biệt Có tiềm năng Đa dạng và vô hạn phức tạp Nhân lực là một nguồn lực Khó bắt Có tính chủ chước và sao động và sáng chép tạo
  11. 1.1. Nhân lực và phân loại nhân lực (tiếp) Phân loại: Theo trình độ đào tạo Theo tình trạng đào tạo Theo kinh nghiệm Theo loại hợp đồng Theo mức độ khan hiếm Theo tính chất lao động
  12. 1.2. Khái niệm, vai trò, vị trí của QTNL Hoạch Khái niệm: định NL Tổ chức Tổng hợp QTNL các hoạt động quản trị Tạo động liên quan đến lực cho NLĐ Kiểm soát hoạt động QTNL
  13. 1.2. Khái niệm, vai trò, vị trí của QTNL (tiếp) Giúp khai thác tối đa tiềm năng con người Nâng cao năng lực cạnh tranh Vai trò Triển khai và thực thi chiến lược kinh doanh Tạo ra văn hóa, bầu không khí làm việc lành mạnh
  14. 1.2. Khái niệm, vai trò, vị trí của QTNL (tiếp) ➢ Vị trí của quản trị nhân lực: Quản trị chiến lược Quản trị Quản trị tác nghiệp rủi ro QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
  15. 1.3. Những nội dung của QTNL Hoạch định NL Kiểm soát quản trị NL Tiếp cận quá trình Tổ chức Tạo động lực quản trị NL làm việc
  16. 1.3. Những nội dung của QTNL Tuyển Nội dung dụng NL khác Bố trí & sử dụng Tiếp cận NL tác nghiệp Đãi ngộ NL Đánh giá Đào tạo & thực hiện phát triển công việc NL
  17. 1.4. Các học thuyết và tư tưởng QTNL ➢Các học thuyết QTNL Phương Đông: Trường phái “Đức trị” Trường phái “Pháp trị” ➢Các học thuyết QTNL Phương Tây: Học thuyết X Học thuyết Y Học thuyết Z ➢Tư tưởng QTNL Việt Nam
  18. TÌNH HUỐNG: SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC Sai lầm lớn nhất của người chủ doanh nghiệp là không muốn thuê người giỏi hơn mình. Một ông giám đốc dùng những kẻ xu nịnh rồi cứ thắc mắc tại sao những người này chẳng có sáng kiến gì cả. Cách tốt hơn cả là nên thuê những người hạng nhất, và phần vệc của bạn với tư cách một nhà quản trị là biết khéo léo khơi dậy nhiệt tình và năng lực của họ để tổ chức thành một công ty làm ăn khá. David Ogilvy, nhà quản trị có tên tuổi ở Mỹ và là chủ tịch Công ty Ogilvy & Mather đã làm rõ quan điểm trên trong một phiên họp Hội đồng giám đốc của công ty. Ogilvy đặt một con búp bê trước mỗi chiếc ghế của các ông giám đốc và nói: “Mời các ông mở ra”. Các vị giám đốc mở con búp bê, thấy một con búp bê nhỏ bên trong, họ lại mở nó ra và thấy một con nhỏ hơn nữa bên trong, và cứ như thế tiếp tục. Đến con nhỏ nhất, bên trong đó có tờ giấy của Ogilvy, viết rằng: “Nếu bạn muốn thuê những người nhỏ hơn bạn, chúng ta sẽ trở thành công ty của những người lùn, nhưng nếu thuê được những người giỏi hơn bạn, chúng ta sẽ trở thành công ty của những người khổng lồ”. Câu hỏi: 1. Hãy phân tích quan điểm quản trị nhân lực của ông David Ogilvy. 2. Bình luận câu nói: “Nhà quản trị giỏi là người biết dùng người giỏi hơn mình”.
  19. ĐỀ TÀI THẢO LUẬN: Liên hệ thực tiễn việc áp dụng các học thuyết quản trị nhân lực phương Đông (phương Tây) tại các doanh nghiệp Việt Nam
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1