intTypePromotion=3

Bài giảng Sinh học phân tử - Chương 1: Lược sử ra đời của sinh học phân tử

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

0
78
lượt xem
15
download

Bài giảng Sinh học phân tử - Chương 1: Lược sử ra đời của sinh học phân tử

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Sinh học phân tử - Chương 1: Lược sử ra đời của sinh học phân tử" trình bày các nội dung: Định nghĩa về sinh học phân tử, thuyết tiến hóa và thuyết tế bào, sinh hóa học và di truyền học cổ điển, sự phối hợp giữa di truyền học và sinh hóa học, sự ra đời của SHPT,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học phân tử - Chương 1: Lược sử ra đời của sinh học phân tử

  1. Chương 1: LƯỢC SỬ RA ĐỜI SINH HỌC PHÂN TỬ
  2. Các tính điểm môn học Chuyên cần: 10% Kiểm tra giữa kỳ: 30% Thi cuối kỳ: 60%
  3. •  Chương I. Lược sử phát triển của sinh học phân tử •  Chương II. Các đại phân tử sinh học: Acid nucleic và Protein –  Cấu trúc và chức năng của acid nucleic –  Cấu trúc và chức năng của protein •  Chương III. Cấu trúc gen và hệ gen của sinh vật –  Cấu trúc của gen –  Hệ gen –  Các DNA lặp lại trong hệ gen •  Chương IV. Sự tái bản DNA •  Chương V. Cơ chế gây biến đổi DNA •  Chương VI. Sự phiên mã của gen và cơ chế điều hòa phiên mã –  I.Sự phiên mã ở sinh vật tiền nhân –  Sự phiên mã ở sinh vật nhân chuẩn –  Điều hòa phiên mã của gen •  Chương VII. Mã di truyền và quá trình dịch mã. –  Mã di truyền –  Nguồn gốc, cấu trúc và chức năng các loại RNA –  Sinh tổng hợp protein
  4. Tài liệu tham khảo chính •  1. PGS. TS. Phan Hữu Tôn, Giáo trình Sinh học phân tử đại cương, 2009. •  2. Hồ Huỳnh Thùy Dương, 2008, Sinh học phân tử, NXB giáo dục. •  3. PGS.TS. Khuất Hữu Thanh, Cơ sở di truyền phân tử và Kỹ thuật gen, 2004, NXB Khoa học kỹ thuật. •  4. PGS.TS. Khuất Hữu Thanh, Kỹ thuật gen – nguyên lý và ứng dụng, 2005, NXB KHKT •  5. David Clark, Molecular Biology, 2005, Elsevier Inc.
  5. Biotechnology Biological organisms, Process Goods of systems, or producing and using or Technology Services processes
  6. Molecular Biotechnology Genetic Useful Process engineering products Based or For or producing or on Technology Recombinant Commercial DNA processes Technology 6
  7. Những cuộc cách mạng trong CNSH gần đây Năm 1989, vi khuẩn được sử dụng để dọn sạch 11 triệu gallons dầu trong sự cố tràn dầu trên bờ biển Alaska Nhiên liệu sinh học tử dầu thực vật Nuôi cấy tế bào gốc
  8. I. ĐỊNH NGHĨA •  Theo Francois Jacob: Sinh học hiện đại có mục đích giải thích các đặc tính của cơ thể sống thông qua nghiên cứu cấu trúc, chức năng các phân tử vật chất thành phần. •  Sinh học phân tử: Là một ngành sinh học hiện đại quan tâm đến việc giải thích các hiện tượng và quy luật ở mức phân tử.
  9. ĐỊNH NGHĨA •  SHPT ra đời trên cơ sở hội tụ của các ngành học khác: sinh học tế bào, di truyền học, hóa sinh học. Hóa sinh học Tế bào học Di truyền học
  10. II. THUYẾT TIẾN HÓA VÀ THUYẾT TẾ BÀO •  Xuất hiện từ nửa sau thế kỷ 19 •  Đặt nền móng cho sự ra đời của ngành Sinh học với tư cách là ngành khoa học thực nghiệm
  11. 1859, Học thuyết tiến hóa Darwin và Wallace •  Dựa trên việc quan sát sự phân bố của các loài Charles Darwin (02/1908 – 04/1882) •  Chọn lọc tự nhiên: Sự biến đổi trong của các loài sinh vật trải qua một thời gian đủ dài, hoặc dưới áp lực của môi trường xung Alfred Russel quanh. Wallace (1823 –1913) •  Sự biến đổi này được di truyền cho các thế hệ sau.
  12. 1666, Thuyết tế bào •  1666 phát hiện tế bào khi mô tả cấu trúc sợi bần Robert Hooke •  1838 Mathias Jacob Schleiden và Theodor Schawann đưa ra thuyết tế bào Mathias Jacob Schleiden Theodor Schawann
  13. Thuyết tế bào “Mỗi động vật (sinh vật) được cấu tạo từ một tập hợp các đơn vị sống, mỗi đơn vị sống mang trong nó tất cả các đặc tính của sự sống” Rudolph Virchow,1858 •  Theo Pasteur: Sự sống chỉ có thể sinh ra từ sự sống •  Thuyết tế bào ra đời là cơ sở cho nền sinh học hiện đại –  TB riêng lẻ có khả năng tăng trưởng và phân chia độc lập nên có thể làm đối tượng nghiên cứu vật chất sống –  Làm cơ sở cho kỹ thuật nuôi cấy tế bào in vitro
  14. III. SINH HÓA HỌC & DI TRUYỀN HỌC CỔ ĐIỂN •  Sinh hóa học cổ điển: các định luật hóa học có áp dụng được vào tế bào không? –  Nửa sau thế kỉ 19, người ta xác định tất cả các thành phần cấu tạo của tế bào: lipid, glucid, protein –  Cuối thế kỷ 19, xác định hầu hết các amino acid •  Di truyền học cổ điển nghiên cứu các định luật di truyền của Mendel
  15. Gregor Johann Mendel 1822-1884
  16. IV. SỰ PHỐI HỢP GIỮA DI TRUYỀN HỌC VÀ SINH HÓA HỌC •  1909, A. Garrod nghiên cứu bệnh Alkaptonurie (bệnh alkapton niệu) ở người –  Do đột biến một gen lặn hiếm di truyền theo quy luật Mendel –  Biểu hiện nước tiểu có màu đen do hàm lượng homogentisic acid cao. –  Nguyên nhân: thiếu enzyme oxydase phân hủy các hợp chất vòng phenol –  Kết luận: Một bất thường sinh hóa là do thiếu sót di truyền.
  17. Thí nghiệm xác định DNA là vật chất di truyền •  1928 Griffith – Thí nghiệm biến nạp •  1944 Avery – Tác nhân biến nạp là DNA •  1952 Hershey & Chase – Thí nghiệm trên thực khuẩn thể
  18. 1928, Thí nghiệm Griffith •  Phế cầu khuẩn Streptococcus Pneumoniae •  Chủng S: Độc, tế bào có vỏ polysaccharide, khuẩn lạc trơn (smooth) •  Chủng R: chủng lành, tế bào không có vỏ polysaccharide, khuẩn lạc nhăn (Rough)
  19. Tiến hành thí nghiệm

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản