Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 7: Quản trị nợ phải thu
lượt xem 7
download
Bài giảng "Tài chính doanh nghiệp: Chương 7: Quản trị nợ phải thu" trình bày các nội dung kiến thức trọng tâm về: Những vấn đề chung; Các quyết định tiêu chuẩn bán chịu; Quyết định điều khoản bán chịu; Ảnh hưởng của rủi ro bán chịu; Mô hình tổng quát ra quyết định quản trị NPT. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 7: Quản trị nợ phải thu
- lOMoARcPSD|16991370 Chương 7 QUẢN TRỊ NỢ PHẢI THU Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 NỘI DUNG CHƯƠNG 7 I. Những vấn đề chung. II. Các quyết định tiêu chuẩn bán chịu. III. Quyết định điều khoản bán chịu. IV. Ảnh hưởng của rủi ro bán chịu. V. Mô hình tổng quát ra quyết định quản trị NPT. Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG -Khoản phải thu là số tiền khách hàng nợ doanh nghiệp do mua chịu hàng hóa hoặc được cung cấp dịch vụ. -Có thể nó hầu hết các doanh nghiệp đều phát sinh các khoán phải thu nhưng với mức độ khác nhau, từ mức không đáng kể cho đến mức không thể kiểm soát được. -Kiểm soát khoản phải thu liên quan đến việc đánh đổi giữa lợi nhuận với chi phí và rủi ro. +Nếu không bán chịu doanh nghiệp sẽ mất cơ hội bán được hàng và mất đi lợi nhuận tiềm năng. +Nếu bán chịu hàng quá mức thì các chi phí liên quan đến khoản phải thu cũng được gia tăng theo như: chi phí quản lý nợ, chi phí thu hồi công nợ, chi phí trích lập dự phòng phải thu nợ khó đòi, chi phí cơ hội của vốn đầu tư vào khoản phải thu do bị khách hàng chiếm dụng vốn, và rủi ro doanh nghiệp không thu hồi được nợ… Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Vì vậy, doanh nghiệp cần phải có chính sách bán hàng chịu phù hợp ở từng thời điểm. -Khoản phải thu của doanh nghiệp nhiều hay ít phụ thuộc vào yếu tố như: giá bán, chất luợng sản phẩm, và chính sách bán chịu của doanh nghiệp cũng như tình hình phát triển của nền kinh tế. -Trong các yếu tố này, chính sách bán chịu của doanh nghiệp có ảnh hưởng mạnh đến khoản nợ phải thu và sự kiểm soát của giám đốc tài chính. Giám đốc tài chính có thể thay đổi mức độ bán chịu để kiểm soát khoản phải thu sao cho phù hợp với sự đánh đổi giữa lợi nhuận với chi phí và rủi ro. Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG -Hạ thấp tiểu chuẩn bán chịu có thể kích thích được nhu cầu dẫn tới gia tăng doanh thu và lợi nhuận; nhưng vì bán chịu sẽ phát sinh khoản nợ phải thu và do bao giờ cũng có chi phí đi kèm với khoản phải thu nên giám đốc tài chính cần xem xét cẩn thận sự đánh đổi này. Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Liên quan đến chính sách bán chịu, chúng ta lần lượt xem xét các quyết định như: Tiêu chuẩn bán chịu (credit standards) Điều khoản bán chịu (credit terms) Rủi ro bán chịu (credit risk) Chính sách bán chịu và quy trình thu hồi nợ (collection policy and procedures) Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 II. QUYẾT ĐỊNH TIÊU CHUẨN BÁN CHỊU -Tiêu chuẩn bán chịu là tiêu chuẩn tối thiểu về mặt uy tín tín dụng của khách hàng để được doanh nghiệp chấp nhận bán chịu hàng hóa và cung cấp dịch vụ. - Tiêu chuẩn bán chịu là một bộ phận cấu thành chính sách bán chịu của doanh nghiệp và mỗi doanh nghiệp đều thiết lập tiêu chuẩn bán chịu của mình chính thức hoặc không chính thức. Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 II. QUYẾT ĐỊNH TIÊU CHUẨN BÁN CHỊU Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 II. QUYẾT ĐỊNH TIÊU CHUẨN BÁN CHỊU Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 III. QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU KHOẢN BÁN CHỊU -Điều khoản bán chịu là điều khoản xác định độ dài thời gian hay thời gian bán chịu và tỷ lệ chiết khấu áp dụng nếu khách hàng trả nợ sớm hơn thời gian bán chịu cho phép. Ví dụ điều khoản bán chịu “2/10 – net 30” có nghĩa là thời hạn thanh toán là 30 ngày, nếu khách hàng thanh toán trong vòng 10 ngày thì khách hàng sẽ được hưởng chiết khấu 2% tính từ ngày hóa đơn được phát hành. - Chính sách bán chịu không chỉ liên quan đến tiêu chuẩn bán chịu như vừa xem xét mà còn liên quan đến điều khoản bán chịu. Thay đổi điều khoản bán chịu lại liên quan đến thay đổi thời hạn bán chịu và thay đổi tỷ lệ chiết khấu. Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 III. QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU KHOẢN BÁN CHỊU Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 III. QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU KHOẢN BÁN CHỊU Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 III. QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU KHOẢN BÁN CHỊU III.2 Thay đổi tỷ lệ chiết khấu: -Điều khoản chiết khấu liên quan đến hai vấn đề: thời hạn chiết khấu và tỷ lệ chiết khấu. Thời hạn chiết khấu là khoảng thời gian mà nếu người mua thanh toán trước hoặc trong thời gian đó thì người mua sẽ được nhận tỷ lệ chiết khấu. -Tỷ lệ chiết khấu là tỷ lệ phần trăm của doanh thu hay giá bán được khấu trừ nếu người mua trả tiền trong thời hạn chiết khấu. -Thay đổi tỷ lệ chiết khấu ảnh hưởng đến tốc độ thu tiền đối với khoản phải thu. Tăng tỷ lệ chiết khấu sẽ kích thích người mua trả tiền sớm hơn để lấy chiết khấu, do đó giảm được kỳ thu tiền bình quân. - Kết quả làm giảm chi phí đầu tư vào nợ phải thu. Nhưng tăng tỷ lệ chiết khấu sẽ làm giảm doanh thu thuần, và do đó làm giảm lợi nhuận. Liệu giảm chi phí đầu tư khoản phải thu có đủ bù đắp thiệt hại do lợi nhuận giảm hay không, chúng ra xem xét mô hình sau: Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 III. QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU KHOẢN BÁN CHỊU Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 III. QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU KHOẢN BÁN CHỊU Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 VÍ DỤ 1 Công ty Number one trong năm báo cáo, có tài liệu liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh tại công ty như sau: - Sản lượng tiêu thụ hiện hành : 20.000 đơn vị - Giá bán đơn vị : 500$/sp - Biến phí hoạt động đơn vị : 300$/sp - Định phí hoạt động : 2.000.000$/năm Chính sách bán hàng đang áp dụng điều khoản bán chịu “net 45”, nghĩa là thời hạn thanh toán là 45 ngày và công ty không áp dụng tỷ lệ chiết khấu hàng bán cho khách hàng Với chính sách bán hàng như vậy, theo kinh nghiệm của nhà quản lý thì kỳ thu tiền bình quân là 36 ngày. Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 VÍ DỤ 1 Trong năm kế hoạch, để gia tăng doanh thu và đạt được lợi nhuận mục tiêu, công ty dự kiến thay đổi lại chính sách bán hàng như sau: Điều khoản bán chịu “net 60”, nghĩa là thời hạn thanh toán là 60 ngày và công ty không áp dụng tỷ lệ chiết khấu hàng bán cho khách hàng. Áp dụng chính sách bán hàng mới, theo kinh nghiệm của nhà quản lý thì làm số lượng sản phẩm tiêu thụ tăng thêm 10%, kỳ thu tiền bình quân tăng lên 45 ngày Hiện tại công ty chưa khai thác hết công suất hoạt động của máy móc thiết bị, vì vậy khi thay đổi lại chính sách bán hàng, sản lượng tiêu thụ tăng thêm thì không đầu tư thêm máy móc thiết bị, tức định phí hoạt động không đổi. Giả định công ty không áp dụng chiết khấu hàng bán nếu khách hàng trả tiền sớm, khi thay đổi chính sách bán hàng không làm giá bán và biến phí thay đổi .Cho biết chi phí cơ hội của vốn đầu tư vào nợ phải thu, chi phí quản lý nợ và thu hồi công nợ, chi phí trích lập dự phòng khó đòi…gọi chung là phí tổn đầu tư vào nợ phải thu ước tính chiếm 20% tính trên vốn đầu tư vào nợ phải thu. Cho biết công ty Number one có nên thay đổi chính sách bán hàng hay không, tại sao? Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 VÍ DỤ 1 Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 VÍ DỤ 1 Trong các mô hình phân tích trên, chúng ta đều ngầm giả định rằng không có tổn thất do nợ không thể thu hồi. Thật ra chính sách bán chịu không chỉ liên quan đến tăng hoặc giảm các khoản nợ phải thu mà còn liên quan đến khả năng thu hồi được các khoản nợ phải thu. Trong phần này chúng ta sẽ phân tích xem rủi ro bán chịu ảnh hưởng thế nào qua mô hình sau đây: Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16991370 IV. ẢNH HƯỞNG CỦA RỦI RO BÁN CHỊU Downloaded by nguyenphuong Phuong nguyen (Kimphuongrio@gmail.com)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp
109 p | 1138 | 435
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - ĐH Thương Mại
28 p | 434 | 78
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 6 - ĐH Thương Mại
37 p | 379 | 68
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 7 - ĐH Thương Mại
38 p | 434 | 65
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 11 - ĐH Thương Mại
17 p | 272 | 62
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 8 - ĐH Thương Mại
30 p | 259 | 55
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 10 - ĐH Thương Mại
14 p | 296 | 54
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 4 - ĐH Thương Mại
77 p | 268 | 50
-
Tập bài giảng Tài chính doanh nghiệp
211 p | 59 | 19
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp 1: Chương 1 - PGS.TS Trần Thị Thái Hà
40 p | 116 | 15
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 1, 2 - ThS. Nguyễn Văn Minh
33 p | 159 | 14
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 1 - Học viện Tài chính
35 p | 86 | 11
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp - Bài 7: Phân tích tài chính doanh nghiệp (TS. Nguyễn Thanh Huyền)
63 p | 86 | 10
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 1 - ĐH Kinh Tế (ĐHQG Hà Nội)
27 p | 33 | 10
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp – Bài 1: Tổng quan về tài chính doanh nghiệp (TS. Nguyễn Thanh Huyền)
44 p | 63 | 8
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp (Corporate finance) - Trường ĐH Thương Mại
49 p | 40 | 8
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp – Bài 3: Đầu tư tài chính của doanh nghiệp (TS. Nguyễn Thanh Huyền)
37 p | 143 | 6
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp 1: Bài 1 -Lê Quốc Anh
41 p | 78 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn