intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học 2: Chương 8 - GV Nguyễn Xuân Long

Chia sẻ: Bin Bin | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

149
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 8 của bài giảng Tâm lý học 2 có nội dung trình bày về hoạt động lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài. Với nội dung giới thiệu về khái niệm chung của hoạt động lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài, hành động và thao tác lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài, loại hình, hình thái và mức độ hoạt động lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài. hy vọng bài giảng sẽ mang đến cho người học các kiến thức cơ bản trong Tâm lý học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học 2: Chương 8 - GV Nguyễn Xuân Long

  1. PHẦN 3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TÂM LÝ HỌC GIẢNG DẠY TIẾNG NƯỚC NGOÀI Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài Chương 9. Đặc trưng và quy luật của hoạt động giảng dạy ngoại ngữ Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 1 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  2. Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài I II III KHÁI NIỆM HÀNH ĐỘNG VÀ LOẠI HÌNH, HÌNH CHUNG VỀ HOẠT THAO TÁC LỜI THÁI VÀ MỨC ĐỘ ĐỘNG LỜI NÓI NÓI TIẾNG MẸ HOẠT ĐỘNG LỜI TIẾNG MẸ ĐẺ VÀ ĐẺ VÀ TIẾNG NÓI TIẾNG MẸ TIẾNG NƯỚC NƯỚC NGOÀI ĐẺ VÀ TIẾNG NGOÀI NƯỚC NGOÀI Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 2 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  3. I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG LỜI NÓI TIẾNG MẸ ĐẺ VÀ TIẾNG NƯỚC NGOÀI 1. Khái niệm tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài 1.1. Các điều kiện ( chỉ số) phân biệt tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài - Về lãnh thổ tồn tại Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 3 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  4. - Về thứ tự nắm vững Nắm vững sau (thứ tiếng thứ hai) Hello! How are you? Nắm vững trước (thứ tiếng thứ nhất) Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 4 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  5. - Về vai trò của thứ tiếng nắm vững đối với sự hình thành và phát triển nhân cách Vai trò to lớn trong việc hoàn thiện nhân cách Góp phần mở rộng tầm hiểu biết của con người Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 5 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  6. 1.2. Định nghĩa tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài Tiếng mẹ đẻ là thứ tiếng của dân tộc mình, đất nước mình được nắm vững trước tiên và góp phần quyết định trong việc hình thành và phát triển TL, YT, NC con người. Tiếng nước ngoài là thứ tiếng của các dân tộc ở nước ngoài, được nắm vững sau, chủ yếu để làm công cụ giao lưu giữa các quốc gia và để mở rộng phạm vi nhận thức củếngcon ngoàiười. đẻ và ti a nước ng Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 6 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN
  7. Một số thuật ngữ: - Ngoại ngữ ( hay gọi tiếng nước ngoài) - Tiếng mẹ đẻ - Tiếng quốc gia - Tiếng chính thức - Tiếng quốc tế • Bất cứ ngôn ngữ nào cũng vừa là tiếng mẹ đẻ, vừa là tiếng nước ngoài. Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 7 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  8. 2. Quan niệm hoạt động về ngôn ngữ và lời nói 2.1. Ngôn ngữ và lời nói không đối lập nhau tuyệt đối Quan điểm hoạt động không phủ nhận sự khác nhau giữa Ngôn ngữ Lời nói ngôn ngữ và lời nói, mà nhấn mạnh sự khác nhau đó chỉ là Cái chung Cái riêng tương đối. Ngôn ngữ không thể Tính xã hội Tính cá nhân tồn tại ngoài lời nói, còn lời nói chỉ có thể có được nhờ sử dụng Khách quan Chủ quan ngôn ngữ. Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 8 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  9. 2.2. Ngôn ngữ là một phương tiện xã hội đặc biệt • Ngôn ngữ phản ánh sự thống nhất biện chứng của hai qúa trình diễn ra đồng thời trong HĐ lao động: Quá trình khái quát hiện thực (HĐ nhận thức) và quá trình thông báo (HĐ giao tiếp). Lao động Thông báo Khái quát hoá • Ngôn ngữ là công cụ tâm lý để thực hiện các hoạt động bên trong của con người (tư duy, ý thức…) Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 9 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  10. 2.3. Lời nói là một phạm trù ngang bằng với ngôn ngữ, là một dạng hoạt động đặc biệt của con người Hoạt động Động cơ • Phải hiểu lời nói là hoạt động lời nói lời nói với tất cả những nhân tố khách quan và chủ quan quy định hành vi của người mang ngôn Hành động Mục đích ngữ, tất cả những mối liên hệ lời nói lời nói của chủ thể với thế giới bên ngoài. Thao tác Phương tiện • Phải hiểu cấu trúc bên trong lời nói lời nói của hành động lời nói. Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 10 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  11. 2.4. Ngôn ngữ và lời nói là hai mặt của hoạt động lời nói Ngôn ngữ và lời nói có quan hệ mật thiết với nhau, chúng là hai mặt của một thực thể duy nhất - hoạt động lời nói. Chỉ có trong HĐ lời nói thì phạm trù ngôn ngữ và lời nói mới có được sự tồn tại thực. Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 11 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  12. 2.5.Ý nghĩa của quan niệm hoạt động về ngôn ngữ và lời nói Vạch ra bản chất của ngôn ngữ là hoạt động, mang tính xã hội, có cấu trúc, cơ chế cụ thể, làm cơ sở để xây dựng một lí luận khoa học về dạy và học tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài. Hãy đợi Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 12 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đấ tiế !?! đẻ và y ng nước ngoài
  13. 3. Thuật ngữ hoạt động lời nói HĐLN  như  một  HĐ  độc  lập  trọn  vẹn  thì  không  tồn  tại.  Nó  không  phải là HĐ tự nó, do nó và cho nó,  mà luôn nhập vào thành phần của  một  HĐ  khác  (HĐ  trí  tuệ,  HĐ  lao  động,  HĐ  vui  chơi...),  trở  thành  Can u tell me the way một bộ phận của HĐ đó, và có vai  to the post office, trò  là  phương  tiện,  công  cụ  cho  please? những HĐ đó. H–G An – Mr. A   HĐLN  với  đầy  đủ  tính  thuật  (lớp học NN) (Tại Anh) ngữ  của  nó  chỉ  có  được  khi  có  động cơ phát ngôn lời nói, tức là  có cấu trúc như cấu trúc của một  HĐ  bất  kì.  Quá  trình  này  chỉ  có  trong dạy và học ngoại ngữ. Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 13 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  14. Sơ đồ cấu trúc hoạt động lời nói HĐLN HĐLN Bằng tiếng mẹ đẻ Bằng tiếng mẹ đẻ Bằng tiếng nước ngoài Bằng tiếng nước ngoài (Đã nắm vững) (Đã nắm vững) Đang nắm vững Đang nắm vững Đã nắm vững Đã nắm vững HĐLN HĐLN ĐCLN ĐCLN H/đLN H/đLN MĐLN MĐLN H/đ LN H/đ LN MĐLN MĐLN TTLN TTLN PTLN PTLN TTLN TTLN PTLN PTLN Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 14 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  15. II. Hành động và thao tác lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài 1. Hành động lời nói 1.1. Khái niệm Là một quá trình độc lập tương đối phụ thuộc vào mục đích (trung gian, cụ thể) được ý thức và quện chặt với hành động khác của HĐ chung, chịu sự chi phối của MĐ(động cơ) của HĐ chung đó. Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 15 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  16. 1.2. Đặc điểm • Có mục đích và nhiệm vụ riêng VD: Hãy đưa cho tôi cốc nước. Hay: Please give me a cup of tea. • Có quan hệ chặt chẽ với các hành động của hoạt động chung, đặc biệt là các hành động xảy ra trước và sau đó Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 16 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  17.  Hành động lời nói có cấu trúc riêng Cùng có mục đích lời nói là giới thiệu tên, nhưng: H/đLN H/đLN MĐLN MĐLN Tôi là Long PTLN = TV TTLN TTLN PTLN PTLN My name’s Long PTLN = TA Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 17 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  18. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành động lời nói  Động cơ  Hình ảnh của những cái đã và đang được nhận thức trong hoàn cảnh và tình huống nảy sinh động cơ phát ngôn.  Hình ảnh kết quả (hay mô hình của cái tương lai, mô hình của hành động tiếp sau), nghĩa là ý nghĩa, tác dụng, hiệu quả của hành động lời nói nếu được phát ra. Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 18 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  19. 1.4. Các giai đoạn hình thành hành động lời nói 1 Hình thành động cơ phát ngôn Lập chương trình, 2 kế hoạch phát ngôn Thực hiện chương trình 3 (kế hoạch) phát ngôn 4 Kiểm tra Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 19 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
  20. 2. Thao tác lời nói 2.1. Khái niệm Là đơn vị nhỏ nhất, thể hiện sự khác nhau nhất trong cấu trúc HĐLN của một thứ tiếng cụ thể, làm nhiệm vụ thực hiện chương trình lời nói, tức là đ ưa các cấu thành trong chương trình lời nói vào bộ mã ngôn ngữ cụ thể. Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ 20 Nguyễn Xuân Long-Trường ĐHNN- ĐHQGHN đẻ và tiếng nước ngoài
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2