Bài giảng Tâm lý học Phần IV: Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi xã hội - GV. Nguyễn Xuân Long
lượt xem 82
download
Bài giảng này trình bày 2 nội dung như sau: Những sai lệch trong sự phát triển nhân cách; phân loại các sai lệch hành vi và cách khắc phục. Mời các bạn tham khảo tài liệu để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học Phần IV: Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi xã hội - GV. Nguyễn Xuân Long
- SỰ SAI LỆCH HÀNH VI CÁ NHÂN VÀ HÀNH VI XÃ HỘI
- I Những sai lệch trong sự phát triển nhân cách Những sai lệch trong sự phát triển nhân cách 1. Chuẩn mực của hành vi Chuẩn mực xét về mặt thống kê 1.1. Các góc độ xem xét chuẩn mực Chuẩn mực hướng dẫn hay quy ước hành vi Chuẩn mực chức năng Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- Chuẩn mực xét về mặt thống kê Chuẩn mực Hành vi mà đại đa số các thành viên trong cộng đồng hành động tương tự nhau trong các hoàn cảnh xác định Lệch chuẩn Hành vi khác so với các hành vi trên Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- Chuẩn mực hướng dẫn (quy ước) Chuẩn mực Lệch chuẩn Được đưa ra trên cơ sở những yêu Pháp luật Hành vi khác với cầu chung của cộng hướng dẫn, quy định Đạo đức đồng đối với từng thành viên Truyền thống … Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- Chuẩn mực chức năng Hợp chuẩn Lệch chuẩn Hành vi của cá nhân phù hợp Hành vi không phù hợp với mục đích đặt ra với mục đích đặt ra Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- Sự hợp chuẩn hay lệch chuẩn của một hành vi: • Không phải do cá nhân phán xét • Mà phải xem xét hành vi đó có được môi trường chấp nhận không? KẾT LUẬN Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- Sai lệch ở mức độ thấp và chỉ ở một số hành vi: hành vi của cá nhân không ảnh hưởng tới hoạt động chung của cộng đồng. 1.2. Các mức độ sai lệch Sai lệch ở mức độ cao và ở hầu hành vi hết các hành vi của cá nhân, ảnh hưởng tới đời sống cá nhân và hoạt động chung của cộng đồng. Nguyên nhân là rối loạn hành vi bệnh lý cần chữa trị của y tế Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- 2. Phân loại các sai lệch hành vi và cách khắc phục SAI LỆCH CHỦ ĐỘNG SAI LỆCH THỤ ĐỘNG Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- 2.1 Sai lệch thụ động Do không nhận thức Do nhận thức sai đầy đủ các chuẩn mực các chuẩn mực đạo đức xã hội đạo đức xã hội Cách khắc phục: Cách khắc phục: Thuyết phục từ từ Cung cấp thêm để họ hiểu đúng kiến thức về chuẩn mực tự chuẩn mực đạo đức điều chỉnh hành vi Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- 2.1 Sai lệch thụ động (tiếp) • Đối với người bước đầu có biểu hiện bệnh lý để họ nhận thức sự khác thường họ có hướng khắc phục. • Ví dụ: Người sợ bẩn đi đến nhà ai cũng không dám ăn, uống Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- 2.2 Sai lệch chủ động • Là những sai lệch hành vi do cá nhân cố ý làm khác đi so với người khác và so với chuẩn mực đạo đức xã hội mặc dù họ nhận thức được yêu cầu của chuẩn mực. • Nguyên nhân: • Do không kiềm chế được nhu cầu • Do ý thức tuân theo chuẩn mực yếu • Do chuẩn mực chưa nghiêm Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
- 2.2 Sai lệch chủ động (tiếp) Cách khắc phục: • Cần có sự giáo dục thường xuyên của cộng đồng • Sự lên án của dư luận xã h ội • Sự trừng phạt của cộng đồng • Tạo môi trường đoàn kết trong cộng đồng ngăn ngừa hành vi lệch chuẩn Phần IV. Sự sai lệch hành vi cá nhân và hành vi Nguyễn Xuân Long- ĐHNN-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 5 - TS. Trần Thanh Toàn
20 p | 643 | 49
-
Bài giảng Tâm lý học lao động: Chương 3 - ThS. Hoàng Thế Hải
19 p | 316 | 49
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - Chương 4: Trạng thái tâm lý - chú ý
2 p | 563 | 43
-
Bài giảng Tâm Lý học đại cương: Chương 1 - ThS. Đặng Thị Vân
18 p | 265 | 41
-
Bài giảng Tâm lý học nhân cách: Tâm lý học hiện sinh - GV. Hoàng Minh Tố Nga
20 p | 371 | 35
-
Đề cương bài giảng Văn hóa học những phương pháp tiếp cận cơ bản
20 p | 162 | 21
-
Bài giảng Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức (p1)
18 p | 142 | 19
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 4 - ThS. Đoàn Thị Thanh Vân
2 p | 242 | 18
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 2 - ThS. Đoàn Thị Thanh Vân
9 p | 161 | 14
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 3.1 - ThS. Đoàn Thị Thanh Vân
7 p | 160 | 11
-
Phát huy tính tích cực học tập của sinh viên trong dạy học các môn tâm lý học, giáo dục học đại cương
5 p | 110 | 11
-
Thực trạng đánh giá của sinh viên về chương trình giảng dạy tâm lý học tại Trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh theo các nguyên tắc xây dựng chương trình
6 p | 130 | 9
-
Bài giảng Tâm lý y học: Bài 2 - BS. Ngô Thị Phương Thảo
15 p | 38 | 7
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 2 - ThS. Ngô Khánh Tường
18 p | 30 | 7
-
Vận dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy học phần tâm lý học đại cương
10 p | 116 | 6
-
Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy học phần Tâm lý học mầm non ở Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn
7 p | 38 | 3
-
Nâng cao hiệu quả giảng dạy học phần Tâm lý học đại cương thông qua cải tiến hoạt động đánh giá quá trình
11 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn