intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 5 - ĐH Thương Mại

Chia sẻ: Min Yoen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

180
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 5 trình bày như sau: Đặc điểm của hoạt động kinh doanh.và phẩm chất của nhà kinh doanh, đặc điểm tâm lý của người mua, đặc điểm tâm lý của người bán,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 5 - ĐH Thương Mại

  1. L/O/G/O D CHƢƠNG 5: TÂM LÝ H TRONG HOẠT ĐỘNG TM KINH DOANH _T M U Khoa: Khách sạn – Du lịch Bộ môn: Marketing Du lịch
  2. 5.1. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh và phẩm chất của nhà kinh doanh D  Khái niệm và đặc điểm của hoạt động H kinh doanh TM  Phẩm chất cần có của nhà kinh doanh _T M U
  3. 5.1.1 Khái niệm và đặc điểm của hoạt động kinh doanh D Khái niệm: Hoạt động kinh doanh là một quá trình H kế hoạch hóa và thực hiện các chính sách về sản xuất kinh doanh hàng hóa và hoạt động dịch vụ TM nhằm tạo ra lợi nhuận. _T M U
  4. 5.1.1 Khái niệm và đặc điểm của hoạt động kinh doanh D Đặc điểm của hoạt động kinh doanh H Chịu sự chi phối của các quy luật kinh tế, hệ thống chính sách và luật pháp của nhà nước, các TM yếu tố môi trường kinh doanh Là hoạt động mang tính chất xã hội và phụ thuộc _T vào nhiều yếu tố của đời sống xã hội Là một hoạt động tư duy phức tạp M Là sự phân tích, tổng hợp, khái quát các yếu tố của thị trường U
  5. 5.1.2 Phẩm chất cần có của nhà kinh doanh • Biết chịu trách nhiệm trước tổ chức 1 D • Có kỹ năng điều hành tổ chức để đạt mục tiêu lợi nhuận H TM • Có kiến thức và kỹ năng toàn diện • Tính hiện thực – hiệu quả - hiện đại 2 _T • Có đầu óc nhạy bén với thị trường, với tổ chức, 3 M với công việc và với những cơ hội. • Dám chấp nhận rủi ro U
  6. 5.2. Đặc điểm tâm lý của người mua D 5.2.1. Khái niệm và vai trò của người mua H 5.2.2. Phân loại và đặc điểm tâm lý nguời mua TM _T M U
  7. 5.2.1 Khái niệm và vai trò của người mua D Khái niệm người mua H Người mua là người quan tâm tìm hiểu TM một loại hàng hóa, dịch vụ nào đó của doanh nghiệp và thực hiện hàng vi mua nó, nhằm thỏa mãn nhu cầu, mong _T muốn của cá nhân hoặc tổ chức M U
  8. 5.2.1 Khái niệm và vai trò của người mua D Vai trò của người mua H Là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp TM  Là cơ sở cho doanh nghiệp trong việc đưa ra các sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh _T  Tác động đến chiến lược và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp M  Là nguồn thông tin phản hồi quan trọng về sản phẩm của doanh nghiệp U
  9. 5.2.2 Phân loại và đặc điểm tâm lý của người mua D H TM Đặc điểm tâm lý Đặc điểm tâm lý của các loại người mua chung _T M U
  10. 1. Đặc điểm tâm lý chung D Tâm lý trong lựa chọn xử lý nhu cầu H TM Tâm lý lựa chọn nơi mua _T M Tâm lý sau khi mua U
  11. 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua D Theo H giới tính TM _T Nam giới Nữ giới M U
  12. 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua ch D ng nư i H - Chọn lựa kỹ lưỡng, yêu cầu khắt khe TM nhưng khả năng tuyên truyền cao - Hay bị thu hút bởi các yếu tố mang tính khuyến khích như giảm giá, tặng quà,… - ng gia _T sư ng va i ch a ng a M - Quan tâm a trong i n nh ng n ng a U ng
  13. 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua ch ng nam i D  Nam giới thường quyết định khá nhanh, ít lựa chọn, ngại mặc cả, và hay cả nể nếu người bán là phụ nữ. H  Rõ ràng, cương quyết, chứ không vào để xem, ngắm hay có tính chất dạo chơi. TM  Không thích mua hàng giảm giá, hạ giá, mà thường thích mua hàng tốt, thường quan tâm đến chất lượng nhiều hơn giá cả. _T M U
  14. 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua D H Theo độ tuổi TM Trẻ em _T Thanh Trung Tuổi già niên niên M U
  15. 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua D H Theo tính khí TM Sôi nổi _T Linh hoạt Điềm Ưu tư tĩnh M U
  16. 5.3. Đặc điểm tâm lý của người bán D 5.3.1. Khái niệm và vai trò của người bán hàng H 5.3.2. Các nguyên tắc TM ứng xử nghề nghiệp của người bán hàng 5.3.3. Phẩm chất tâm lý _T của người bán hàng M U
  17. 5.3.1. Khái niệm và vai trò của người bán hàng D  Theo nghĩa hẹp: Người bán hàng là những người trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi với khách hàng (trực H tiếp giao dịch). Với cách tiếp cận này, người bán hàng gồm có những người bán buôn, bán lẻ, môi giới, đại lý, TM đại diện thương mại  Theo nghĩa rộng: Người bán hàng là toàn bộ những người lao động trong cả lĩnh vực sản xuất và lưu thông _T hàng hoá mà hoạt động của họ có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động tiêu thụ hàng hoá, đến sự M phát triển của doanh nghiệp. Với cách tiếp cận này, người bán hàng sẽ mở rộng gồm cả chủ doanh nghiệp, U nhà quảng cáo, người làm công tác quan hệ công chúng, nhà quản trị marketing...
  18. 5.3.1. Khái niệm và vai trò của người bán hàng Vai trò người bán: D Là chủ thể, là chủ nhân trực diện, đóng vai trò hấp dẫn, khơi gợi hứng thú mua hàng và nhanh chóng thúc đẩy quyết định mua. H TM Là đại diện cho cả dây chuyền sản xuất và kinh doanh hàng hoá Là người ở tuyến đầu, thay mặt cho doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng _T Là người quyết định giữ được khách hay làm mất khách M U Là lực lượng then chốt giúp doanh nghiệp trở nên thích nghi và sáng tạo trong quá trình tồn tại và phát triển
  19. 5.3.2 Các nguyên tắc ứng xử của người bán 1 D• Niềm nở, ân cần, lịch thiệp và chu đáo • Thái độ sẵn sàng phục vụ H TM • Thái độ thiện chí khi nhận góp ý của khách hàng • Tế nhị và khéo léo khi tác động đến khách hàng 2 _T • Ân cần săn sóc nhưng không vồ vập 3 M • Bán hàng có duyên, thao tác phải có mỹ thuật U
  20. 5.3.3 Phẩm chất tâm lý của ngƣời bán hàng D H Đạo đức TM Trung thực, thẳn thắn, đáng tin cậy nghề nghiệp _T Tận tâm và trách nhiệm M U
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2