Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 5 - ĐH Thương Mại
lượt xem 27
download
Nội dung của Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 5 trình bày như sau: Đặc điểm của hoạt động kinh doanh.và phẩm chất của nhà kinh doanh, đặc điểm tâm lý của người mua, đặc điểm tâm lý của người bán,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 5 - ĐH Thương Mại
- L/O/G/O D CHƢƠNG 5: TÂM LÝ H TRONG HOẠT ĐỘNG TM KINH DOANH _T M U Khoa: Khách sạn – Du lịch Bộ môn: Marketing Du lịch
- 5.1. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh và phẩm chất của nhà kinh doanh D Khái niệm và đặc điểm của hoạt động H kinh doanh TM Phẩm chất cần có của nhà kinh doanh _T M U
- 5.1.1 Khái niệm và đặc điểm của hoạt động kinh doanh D Khái niệm: Hoạt động kinh doanh là một quá trình H kế hoạch hóa và thực hiện các chính sách về sản xuất kinh doanh hàng hóa và hoạt động dịch vụ TM nhằm tạo ra lợi nhuận. _T M U
- 5.1.1 Khái niệm và đặc điểm của hoạt động kinh doanh D Đặc điểm của hoạt động kinh doanh H Chịu sự chi phối của các quy luật kinh tế, hệ thống chính sách và luật pháp của nhà nước, các TM yếu tố môi trường kinh doanh Là hoạt động mang tính chất xã hội và phụ thuộc _T vào nhiều yếu tố của đời sống xã hội Là một hoạt động tư duy phức tạp M Là sự phân tích, tổng hợp, khái quát các yếu tố của thị trường U
- 5.1.2 Phẩm chất cần có của nhà kinh doanh • Biết chịu trách nhiệm trước tổ chức 1 D • Có kỹ năng điều hành tổ chức để đạt mục tiêu lợi nhuận H TM • Có kiến thức và kỹ năng toàn diện • Tính hiện thực – hiệu quả - hiện đại 2 _T • Có đầu óc nhạy bén với thị trường, với tổ chức, 3 M với công việc và với những cơ hội. • Dám chấp nhận rủi ro U
- 5.2. Đặc điểm tâm lý của người mua D 5.2.1. Khái niệm và vai trò của người mua H 5.2.2. Phân loại và đặc điểm tâm lý nguời mua TM _T M U
- 5.2.1 Khái niệm và vai trò của người mua D Khái niệm người mua H Người mua là người quan tâm tìm hiểu TM một loại hàng hóa, dịch vụ nào đó của doanh nghiệp và thực hiện hàng vi mua nó, nhằm thỏa mãn nhu cầu, mong _T muốn của cá nhân hoặc tổ chức M U
- 5.2.1 Khái niệm và vai trò của người mua D Vai trò của người mua H Là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp TM Là cơ sở cho doanh nghiệp trong việc đưa ra các sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh _T Tác động đến chiến lược và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp M Là nguồn thông tin phản hồi quan trọng về sản phẩm của doanh nghiệp U
- 5.2.2 Phân loại và đặc điểm tâm lý của người mua D H TM Đặc điểm tâm lý Đặc điểm tâm lý của các loại người mua chung _T M U
- 1. Đặc điểm tâm lý chung D Tâm lý trong lựa chọn xử lý nhu cầu H TM Tâm lý lựa chọn nơi mua _T M Tâm lý sau khi mua U
- 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua D Theo H giới tính TM _T Nam giới Nữ giới M U
- 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua ch D ng nư i H - Chọn lựa kỹ lưỡng, yêu cầu khắt khe TM nhưng khả năng tuyên truyền cao - Hay bị thu hút bởi các yếu tố mang tính khuyến khích như giảm giá, tặng quà,… - ng gia _T sư ng va i ch a ng a M - Quan tâm a trong i n nh ng n ng a U ng
- 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua ch ng nam i D Nam giới thường quyết định khá nhanh, ít lựa chọn, ngại mặc cả, và hay cả nể nếu người bán là phụ nữ. H Rõ ràng, cương quyết, chứ không vào để xem, ngắm hay có tính chất dạo chơi. TM Không thích mua hàng giảm giá, hạ giá, mà thường thích mua hàng tốt, thường quan tâm đến chất lượng nhiều hơn giá cả. _T M U
- 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua D H Theo độ tuổi TM Trẻ em _T Thanh Trung Tuổi già niên niên M U
- 2. Đặc điểm tâm lý của các loại người mua D H Theo tính khí TM Sôi nổi _T Linh hoạt Điềm Ưu tư tĩnh M U
- 5.3. Đặc điểm tâm lý của người bán D 5.3.1. Khái niệm và vai trò của người bán hàng H 5.3.2. Các nguyên tắc TM ứng xử nghề nghiệp của người bán hàng 5.3.3. Phẩm chất tâm lý _T của người bán hàng M U
- 5.3.1. Khái niệm và vai trò của người bán hàng D Theo nghĩa hẹp: Người bán hàng là những người trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi với khách hàng (trực H tiếp giao dịch). Với cách tiếp cận này, người bán hàng gồm có những người bán buôn, bán lẻ, môi giới, đại lý, TM đại diện thương mại Theo nghĩa rộng: Người bán hàng là toàn bộ những người lao động trong cả lĩnh vực sản xuất và lưu thông _T hàng hoá mà hoạt động của họ có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động tiêu thụ hàng hoá, đến sự M phát triển của doanh nghiệp. Với cách tiếp cận này, người bán hàng sẽ mở rộng gồm cả chủ doanh nghiệp, U nhà quảng cáo, người làm công tác quan hệ công chúng, nhà quản trị marketing...
- 5.3.1. Khái niệm và vai trò của người bán hàng Vai trò người bán: D Là chủ thể, là chủ nhân trực diện, đóng vai trò hấp dẫn, khơi gợi hứng thú mua hàng và nhanh chóng thúc đẩy quyết định mua. H TM Là đại diện cho cả dây chuyền sản xuất và kinh doanh hàng hoá Là người ở tuyến đầu, thay mặt cho doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng _T Là người quyết định giữ được khách hay làm mất khách M U Là lực lượng then chốt giúp doanh nghiệp trở nên thích nghi và sáng tạo trong quá trình tồn tại và phát triển
- 5.3.2 Các nguyên tắc ứng xử của người bán 1 D• Niềm nở, ân cần, lịch thiệp và chu đáo • Thái độ sẵn sàng phục vụ H TM • Thái độ thiện chí khi nhận góp ý của khách hàng • Tế nhị và khéo léo khi tác động đến khách hàng 2 _T • Ân cần săn sóc nhưng không vồ vập 3 M • Bán hàng có duyên, thao tác phải có mỹ thuật U
- 5.3.3 Phẩm chất tâm lý của ngƣời bán hàng D H Đạo đức TM Trung thực, thẳn thắn, đáng tin cậy nghề nghiệp _T Tận tâm và trách nhiệm M U
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 2 - ĐH Thương Mại
39 p | 159 | 31
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 1 - ĐH Thương Mại
36 p | 204 | 22
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 4 - ĐH Thương Mại
38 p | 116 | 21
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 3 - ĐH Thương Mại
28 p | 112 | 19
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 6 - ĐH Thương Mại
24 p | 109 | 19
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 4: Tâm lý nhà lãnh đạo và ê kíp lãnh đạo (Năm 2022)
10 p | 20 | 5
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 5: Tâm lý trong hoạt động kinh doanh (Năm 2022)
10 p | 19 | 4
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 6: Giao tiếp trong quản trị kinh doanh (Năm 2022)
13 p | 23 | 4
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về tâm lý quản trị kinh doanh
10 p | 71 | 4
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 3: Đặc điểm và các quy luật tâm lý tập thể lao động
11 p | 40 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 5: Tâm lý trong hoạt động kinh doanh
10 p | 50 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về tâm lý quản trị kinh doanh (Năm 2022)
10 p | 18 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 2: Đặc điểm và quy luật tâm lý cá nhân (Năm 2022)
12 p | 28 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 3: Đặc điểm và các quy luật tâm lý tập thể lao động (Năm 2022)
11 p | 13 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 2: Đặc điểm và quy luật tâm lý cá nhân
12 p | 43 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 6: Giao tiếp trong quản trị kinh doanh
13 p | 32 | 2
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 4: Tâm lý nhà lãnh đạo và ê kíp lãnh đạo
10 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn