intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thao tác lập luận bình luận

Chia sẻ: Vũ Thu Phương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

382
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Thao tác lập luận bình luận" giúp các em học sinh tìm hiểu về văn học bình luận và nghị luận trong chương trình Văn học lớp 11, các em sẽ có định hướng phân tích, bình luận các tác phẩm Văn học trong chương trình Ngữ văn chính xác và có giá trị nghệ thuật cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thao tác lập luận bình luận

  1. Trong chương t ì h T hươ trình làm văn các em đã được học ợ ọ những thao tác lập luận nào?
  2. Dùng dẫn chứng Dùng Dùng để làm sáng tỏ luận đề lí lẽ, lí lẽ đã cho DC để để gạt giảng Chứng minh bỏ quan Giải thích Bác bỏ giải điểm, vấn đề ý kiến Các thao tác sai lệch i lệ h Làm lập luận trong văn Làm rõ sáng nghị l ận luận đặc điểm ặ ể rõ đối về N/dung, tượng hình thức đang So sánh Bình luận Phân tích và các Ngh/cứu mối với đối quan hệ tượng khác
  3. Sao anh không về chơi thôn Vỹ? Áo em trắng quá nhìn không ra
  4. Tiết 99 làm văn Thao tác lập luận bình luận I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận. 1.Phân tích ví dụ Trên các phương bàn bạc, đánh giá Đưa ra ý kiến tiện a. Bài tập 1: truyền thô t ề thông chúng kiệnvẫn sự. hú sự ta thời về t ẫ Bình luận thời sự hay gặp từ bình kiến đánh giá và bàn bạc Đưa ra ý luận( bình Bình luận quân sự ậ thờiiệ ự bình bốậ ậ t luận về việc bà bì h luận l ề sự, binh l t bày bi h trận,trong lĩ h vực lĩnh ự quân sự. quân sự,bình luận thể Bình luận thể thao thao..) theo em từđánh h và bàn bạc th ) th ra ý kiến bì giá Đưa bình trận đấu hoặc một môn thể thao nào đó. trong những trường hợp ấy Bàn bạc, mang ý nghĩa như thời sự trong nước đánh giá các vấn hư thế hĩ đề nào? hoặc quốc tế, các vấn đề thể thao hoặc quân sự.
  5. Dựa vào nhận thức về ý nghĩa của từ bình luận trong mục 1, anh chị thấy Xin lập khoa luật có phải là đoạn trích có tính chất bình luận không? Vì sao không thể coi đây đoạn t í h chứng minh hay đâ là đ trích hứ i hh giải thích? Từ những ví dụ trên g ụ em hãy cho biết bình luận là g Mục đích, ậ gì? ụ , yêu cầu của bình luận?
  6. Tiết 99: Làm văn Thao tác lập luận bình luận I. I Mục đích yêu cầu của thao tác lập luận bình luận đích, luận. 1. Phân tích ví dụ b.Bài b Bài tập 2 sgk trang 71: tìm hiểu văn bản “xin lập khoa luật” của Nguyễn Trường Tộ. - Tác giả nêu ra vấn đề ả có đánh giádở của đời sống: Tác giả ó sai hay á đúng á á + Đề cao luật pháp, sự cần thiết của luật pháp đối đúng, sai không? với đời sống con người. vấn đề không? Có bàn bạc + Phê phán đạo nho chỉ cuối suônglà gì? giấy. Mục đích nói cùng trên ->Tác giả bàn bạc sâu, rộng về vấn đề luật pháp. g ạ , ộ g ậ p p Khẳng định Vua chúa thống trị đất nước đều p phải dựa vào luật, và thực hiện theo luật. ự ậ, ự ệ ậ Nhằm mục đích thuyết phục triều đình cho mở khoa luật. ->Là đoạn lập luận bình luận.
  7. Tiết 99: Làm văn Thao tác lập luận bình luận I. I Mục đích yêu cầu của thao tác lập luận bình luận đích, luận. 1.Phân tích ví dụ 2. 2 Bài học: a. Khái niệm: bình luận là bàn bạc đánh giá vấn đề đúng sai thật, giả, hay, dở, lợi hại của hiện tượng đời sống hoăc văn học. b. Mục đích: nhằm đề xuất và thuyết phục người nghe, người đọctán đồng với những ười h ười đ tá đồ ới hữ nhận xét đánh giá, bàn luận của mình về một hiện tượng t hiệ tượ trong đời sống hoặc văn h ố h ặ ă học.
  8. Tiết 99: Làm văn Thao tác lập luận bình luận I. I Mục đích yêu cầu của thao tác lập luận bình luận đích, luận. 1.Phân tích ví dụ 2. 2 Bài học: a.Khái niệm: b.Mục đích: í c.Yêu cầu: đưa ra những nhận định đánh giá đúng sai, hay dở bà bạc sâu rộng. Những đú i h dở, bàn b â ộ Nhữ nhận định đánh giá phải có cơ sở lí luận, thực tiễn mới có sức thuyết phục. Quan phục điểm phải rõ ràng, lập luận chặt chẽ, bố cục mạch lạc lời văn trong sáng lạc, sáng.
  9. Tiết 99: Làm văn Thao tác lập luận bình luận II. Cách bình luận 1. Phân tích ví dụ (Bài tập 2 SGK trang 73).
  10. Tiết 99: Làm văn Thao tác lập luận bình luận II. II Cách bình luận 1. Ví dụ (Bài tập 2 SGK trang 73). * Vấn đề cần bình luận: Thần chết đã đồng hành với . những sát thủ trên đường phố * Đánh giá vấn đề : đúng vì: - Dùng lí lẽ: + Thần chết đã trao lưỡi hái của tử thần cho những trai t áng t ai tráng đi xe máy lạng lách, vượt ẩu hung hăng trên e má lách ượt ẩ h ng t ên đường phố. + Những kẻ không biết luật hoặc không thèm biết đến ế ế ế luật giao thông.
  11. Tiết 99: Làm văn Thao tác lập luận bình luận II. II Cách bình luận 1. Ví dụ (Bài tập 2 SGK trang 73). * Vấn đề cần bì h luận ấ ầ bình l ậ * Đánh giá vấn đề : đúng vì: - Dùng lí lẽ: + Những kẻ đầu óc trống rỗng chỉ biết tự hào ầ ố ỗ ế khủng bố người đi đường bằng những cú tạt ngang, ngang gây ớn lạnh sống lưng và lấy nỗi khủng khiếp của kẻ khác làm khoái cảm.
  12. Tiết 99: Làm văn Thao tác lập luận bình luận II. II Cách bình luận 1. Ví dụ (Bài tập 2 SGK trang 73). Tiếc thay đó hầu hết lại là những trai tráng từ 15 -> 19 tuổi - Dẫn chứng: g Họ là lực lượng lao động lớn của đất nước. Họ phải gánh lấy trách nhiệm công dân và gia đình Dùng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục người đọc.
  13. Tiết 99: Làm văn Thao tác lập luận bình luận II. II Cách bình luận 1. Ví dụ (Bài tập 2 SGK trang 73). * Bàn bạc mở rộng vấn đề: - Vì sao lứa tuổi trai tráng lại như vậy g ạ ậy + Hạn chế khách quan + Hạn chế chủ quan : đó là ý thức tham gia giao thông ạ q g g g còn non kém. @ ếc thay @. Tiếc t ay đó hầu hết lại là những trai t á g từ 15 ầu ết ạ à ữ g t a tráng 5 -> 19 tuổi. @. @ Họ là lực lượng lao động lớn của đất nước Họ nước. phải gánh lấy trách nhiệm công dân và gia đình…
  14. Tiết 99: Làm văn Thao tác lập luận bình luận Thái độ phê phán, không đồng tình với những sát thủ trên đường phố phố. - Làm thế nào để hạn chế được tai nạn giao thông : + Tự điều chỉnh mình. mình + Tự cứu mình và cứu người. + Cần một chương trình truyền thông hiệu quả để lưỡi hái tử thần không còn nghênh ngang trên đường phố.
  15. Đem lại hạnh phúc, sự phồn vinh cho gia đình và xã hội 2. 2 Bài học: 3 bước * Bước 1: Nêu vấn đề cần bình luận. * Bước 2: Đánh giá vấn đề cần bình luận. * Bước 3: Bàn bạc, mở rộng vấn đề.
  16. III. Luyện tập. Bài tập : Bình luận vấn đề: Tình trạng hút thuốc trong học sinh hiện nay.
  17. - Vấn đề cần bình luận: Trình trạng hút thuốc lá của luận: học sinh sinh. - Đánh giá vấn đề: đây là vấn đề đúng. Trình trạng báo động , xấu trong thanh thiếu niên, nhất là trong niên nhà trường. - Bàn bạc mở rộng vấn đề:đề: + Tại sao hút thuốc lá là trình trạng báo động đối với thanh thiếu niên @.Hút thuốc lá có hại với bản thân, gia đình, người xung quanh. quanh @.Hút thuốc sẽ đưa con người đứng trước nguy cơ của bệnh tật @.Hút thuốc sẽ đưa thanh niên tới nghiện ngập.
  18. +Làm thế nào để ngăn chặn trình trạng này @. Phát hiện kịp thời, quan tâm tới thế hệ trẻ, tương lai của xã hội, về sức khỏe, về văn hóa. @ Đảm bảo môi trường học đường trong sạch. @. sạch @. Thể hiện sự quan tâm của xh đối với con người
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2