intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thông tư Thiết lập hệ thống, mạng lưới quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

134
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thông tư Thiết lập hệ thống, mạng lưới quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh trình bày về bối cảnh, lý do ban hành Thông tư Thiết lập hệ thống, mạng lưới quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; nội dung Thông tư; nhiệm vụ cụ thể giao cho Phòng Quản lý chất lượng; triển khai áp dụng bộ tiêu chí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thông tư Thiết lập hệ thống, mạng lưới quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

  1. THIẾT LẬP HỆ THỐNG, MẠNG LƯỚI  QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG   DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH 
  2. NỘI DUNG 1. Bối cảnh, lý do ban hành Thông tư. 2. Nội dung Thông tư. 3. Nhiệm vụ cụ thể giao cho P. QLCL. 4. Triển khai áp dụng bộ tiêu chí.
  3. BỐI CẢNH, LÝ DO BAN HÀNH THÔNG TƯ - Chất lượng KCB là vấn đề được tất cả các phía cung  ứng và  sử dụng dịch vụ y tế đặc biệt quan tâm. ­ Trên thế giới, việc áp dụng các phương thức cải tiến và công  nhận chất lượng BV là rất phổ biến, đặc biệt tại các nước phát  triển. ­  Tại  nhiều  nước,  các  BV  sẽ  không  được  cơ  quan/tổ  chức  BHYT thanh toán nếu không đạt các chứng nhận về chất lượng  (Mỹ, Pháp, Ý…).
  4. BỐI CẢNH, LÝ DO BAN HÀNH THÔNG TƯ ­ Thái Lan có Viện công nhận chất lượng chăm sóc y tế (The  Health care Accreditation Institute) ­ Malaysia đã xây dựng hệ thống đảm bảo và cải tiến chất  lượng (QI/QA) và bộ chỉ số chất lượng bệnh viện được áp dụng  từ năm 1997, đã thành lập Hiệp hội chất lượng y tế Malaysia  (Malaysia Society for Quality in Health) 
  5. BỐI CẢNH, LÝ DO BAN HÀNH THÔNG TƯ ­ Tại Việt Nam, vấn đề “Chất lượng khám chữa bệnh” đang  được Chính phủ, Quốc hội, và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.  ­ Trong thời gian gần đây, nhiều tai biến y khoa xảy ra được báo  chí “ quan tâm “ ­ Câu hỏi đang đặt ra:  “ Viện phí tăng thì chất lượng khám chữa bệnh có tăng  không”?
  6. BỐI CẢNH, LÝ DO BAN HÀNH THÔNG TƯ ­ Muốn thành lập tổ chức về chất lượng ở trong bệnh viện  (tổ/phòng quản lý chất lượng), hội đồng quản lý chất lượng  nhưng có một số SYT không đồng ý do không có văn bản quy  định, cần có TT. ­ Muốn áp dụng các phương pháp, mô hình chất lượng nhưng  không có dòng kinh phí, cần có TT. ­ Nhiều bệnh viện lúng túng trong việc lựa chọn, tiếp cận các  phương pháp chất lượng, cần có TT.
  7. MỤC TIÊU CỦA THÔNG TƯ MỤC TIÊU CHUNG Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện  trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam MỤC TIÊU CỤ THỂ ­ Tạo hành lang pháp lý và thúc đẩy triển khai các hoạt động  cải tiến CLBV ­ Thiết lập hệ thống tổ chức và phân công nhiệm vụ cụ thể  để triển khai các hoạt động liên quan đến cải tiến chất lượng  của các bệnh viện ­ Giúp BV xác định các nội dung quản lý chất lượng
  8. NỘI DUNG THÔNG TƯ Thông tư gồm 5 chương, 22 điều Chương I: Quy định chung Chương II: Nội dung triển khai quản lý chất lượng trong bệnh  viện Chương III: Hệ thống quản lý chất lượng trong bệnh viện Chương IV: Trách nhiệm thực hiện quản lý CLBV Chương V: Điều khoản thi hành
  9. Tóm tắt : Các hoạt động QLCL cần đẩy mạnh triển khai tại BV 1. Thành lập Hội đồng/ phòng/ Tổ QLCL và bố trí nhân viên chuyên trách 2. Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ  3. Xây dựng và đánh giá Bộ chỉ số chất lượng Bệnh viện 4. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh 5. Thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố (phát hiện, tổng hợp, phân tích,  báo cáo, giải pháp)  6. XD DM bệnh, DM kỹ thuật cao, chi phí lớn (80% CP điều trị nội trú,  ngoại trú)/ XD, cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, QTKT, QTCS,  QTCM 7. Kiểm định chất lượng lâm sàng 8. Thực hiện chương trình nội/ ngoại kiểm xét nghiệm  9. Xác định, lựa chọn vấn đề xây dựng các đề án cải tiến chất lượng (hoạt  động đường dây nóng/ cải tiến quy trình khám bệnh…) 10. Truyền thông nâng cao nhận thức về ch.lượng y tế cho đội ngũ LĐ, QL,  người hành nghề; quyền và nghĩa vụ khi KCB cho người bệnh và cộng  đồng
  10. Chương III. HỆ THỐNG QLCL trong BV Tổ chức hệ thống quản lý chất lượng trong bệnh viện 1.Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện;  2.Phòng/tổ quản lý chất lượng;  3.Nhân viên chuyên trách về quản lý chất lượng;  4.Mạng lưới quản lý chất lượng. 
  11. Chương III. HỆ THỐNG QLCL trong BV Nhiệm vụ của hội đồng QLCL a) Phát hiện các vấn đề chất lượng, các nguy cơ tiềm ẩn đối với  an toàn người bệnh, xác định các hoạt động ưu tiên và đề xuất các  đề án bảo đảm, cải tiến CL và ATNB với GĐ BV; b) Giúp cho GĐ triển khai bộ tiêu chí, tiêu chuẩn QLCL do BYT  ban hành hoặc thừa nhận, phù hợp với điều kiện của BV; c) Tham gia tổ chức thực hiện việc áp dụng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn  chất lượng, đánh giá nội bộ chất lượng BV và thông qua báo cáo  chất lượng BV; d) Hỗ trợ kỹ thuật cho các khoa, phòng để triển khai các hoạt  động của các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng do giám đốc  bệnh viện phê duyệt.
  12. CÁC HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT  LƯỢNG BỆNH VIỆN
  13. BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG I PHÒNG QLCL
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1