Bài giảng Thực hiện cải thiện chất lượng: Giới thiệu về chu trình PDSA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Hành động)
lượt xem 18
download
Bài giảng Thực hiện cải thiện chất lượng: Giới thiệu về chu trình PDSA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Hành động) giúp cho các bạn biết được cách phân tích nguyên nhân của một vấn đề tồn tại; các bước chính trong việc thực hiện một thay đổi để cải thiện chất lượng; các khái niệm của chu trình PDSA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Hành động).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thực hiện cải thiện chất lượng: Giới thiệu về chu trình PDSA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Hành động)
- Thực hiện cải thiện chất lượng Giới thiệu về chu trình PDSA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Hành động)
- Mục tiêu Sau khi kết thúc bài trình bày, học viên sẽ có khả năng: •Hiểu được cách phân tích nguyên nhân của một vấn đề tồn tại •Hiểu được các bước chính trong việc thực hiện một thay đổi để cải thiện chất lượng •Hiểu được các khái niệm của chu trình PDSA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Hành động)
- Anh/chị đã hoàn thành việc đo lường Anh/chị sẽ làm gì với tất cả số liệu đó?
- Số liệu của phòng khám chỉ ra: Chỉ 70% BN được sàng lọc lao thường quy Anh/chị có thể cải thiện nó như thế nào?
- Làm thế nào để cải thiện một vấn đề? Xem xét lại các nguyên tắc chung • Cần đảm bảo có bầu không khí cải thiện • Việc thảo luận không phải để buộc tội hay tìm ra lỗi • Đa số vấn đề đến từ quy trình, không phải từ cá nhân – Các thủ tục tại phòng khám, thông tin, tài liệu, trang thiết bị
- Phương pháp CTCL • Có rất nhiều phương pháp khác nhau, một số trùng lặp nhưng đều có chung mục đích là cải thiện vấn đề tồn tại • Một số câu hỏi cơ bản nhóm phải trả lời – Tại sao vấn đề tồn tại? – Làm sao để chấm dứt vấn đề tồn tại đó? – Chúng ta đã thành công chưa? 6
- Giới thiệu chu trình PDSA - Một chu trình các bước giúp cải thiện vấn đề tồn tại • Plan – Lập kế hoạch • Do – Thực hiện • Study – Đánh giá • Act – Hành động
- Lưu ý mối liên kết giữa Đo lường và Cải thiện chất lượng Đo lường chất lượng Xác định điểm yếu Tìm hiểu tại sao điểm yếu tồn tại Giải quyết điểm yếu: CTCL
- Chu trình PDSA tập trung vào phần đánh dấu đỏ Đo lường chất lượng Xác định điểm yếu Tìm hiểu tại sao điểm yếu tồn tại Giải quyết điểm yếu: CTCL Adapted from JSI
- Chu trình PDSA tập trung vào phần đánh dấu đỏ Đo lường chất lượng Xác định điểm yếu Hành động Lập kế Tìmhoạch* hiểu tại sao điểm yếu tồn tại Giải quyết điểm yếu: CTCL Đánh giá Thực hiện
- Chu trình PDSA Xác định vấn đề tồn tại Mở rộng và lồng ghép Kế hoạch* Hành động Hiểu tại sao vấn đề *Kế hoạch tương Can thiệp có cần thay tồn tại ứng với vấn đề Xây dựng kế hoạch tìm thấy đổi HOẶC thay đổi đã sẵn sàng để mở rộng để giải quyết vấ đề và lồng ghép? Thực hiện kế hoạch (Ai, làm gì, khi nào, ở đâu) Đánh giá Thực hiện Đo lường có chỉ ra sự khác biệt như mong đợi? Thực hiện kế hoạch Có nhìn thấy những thay ở quy mô nhỏ đổi khác không? Ghi lại các vấn đề Chia sẻ với nhóm Bắt đầu phân tích Adapted from IHI, HIVQUAL JSI and others
- Anh/chị sẽ lập kế hoạch thay đổi (kế hoạch CTCL) như thế nào?
- Bước 1: Lập kế hoạch cải thiện một vấn đề chất lượng 1. Tìm hiểu xem những thành phần nào trong hệ thống có vấn đề: 1. Vẽ sơ đồ quy trình 2. Động não – Anh/chị nghĩ vấn đề tồn tại ở đâu? 3. Nguyên nhân và tác động (sơ đồ khung xương cá) 2. Xây dựng giải pháp 3. Lập kế hoạch để giải quyết vấn đề tồn tại 4. Quyết định xem sẽ thực hiện kế hoạch như thế nào (sẽ thảo luận trong phần tiếp theo)
- Vẽ sơ đồ quy trình • Là một hình vẽ thể hiện những gì đang diễn ra • Làm việc với nhóm CTCL và những người cần thiết khác • Vẽ hết các bước cần thiết để có được kết cục như mong đợi – Một BN đủ tiêu chuẩn được bắt đầu điều trị ARV • Bắt đầu bằng BN đăng ký vào PK, kết thúc bằng BN bắt đầu được điều trị – BN được nhận dự phòng CTX
- Quy trình 1: Sàng lọc lao, chẩn đoán và chuyển tiếp điều trị tại phòng khám Ghi tên vào sổ đăng ký và chuẩn bị bệnh án: - Kiểm tra thẻ BN BN đến PK Điều dưỡng tiếp đón - Đóng dấu SLL (nếu cần) - Bác sỹ khám Bác sỹ - Sàng lọc lao: hỏi các câu hỏi 3 mẫu đờm: - 1: on-site Phòng XN: Lấy mẫu - 2: morning after XN Có bất kỳ triệu chứng nào - 3: on-site Phòng XN: soi hoặc cấy 2 ngay Nhận kết quả Đưa kết quả cho điều dưỡng để dán vào HSBA Mẫu BK dương tính 1-5 ngayf Chuyển tới đơn vị điều trị lao
- Động não • Dựa vào sơ đồ quy trình • Liệt kê tất cả các nguyên nhân tiềm ẩn của vấn đề • Phân loại vào các nhóm khác nhau – Nhân lực – Yếu tố bệnh nhân – Hệ thống/quy trình – Hướng dẫn – Cơ sở vật chất – Nguồn lực – Các yếu tố khác
- Quy trình 2: Liệt kê tất cả các nguyên nhân có thể Không có dấu SLL Ghi tên vào sổ đăng ký và chuẩn bị 1 Quên ko đóng dấu bệnh án: - Kiểm tra thẻ BN BN đến PK Điều dưỡng tiếp đón - Đóng dấu SLL (nếu cần) Quên ko hỏi về các - Bác sỹ khám triệu chứng 2 Bác sỹ - Sàng lọc lao: hỏi các câu hỏi Hỏi nhưng ko ghi lại 3 mẫu đờm: Ko lấy mẫu - 1: on-site Phòng XN: Lấy mẫu XN 3 - 2: morning after XN Có bất kỳ triệu chứng nào - 3: on-site Phòng XN: soi hoặc cấy 4 Mất mẫu hoặc mẫu hỏng 2 ngay Nhận kết quả Đưa kết quả cho điều dưỡng để dán vào HSBA Ko có kết qủa 5 Ko dán vào bệnh án Mẫu BK dương tính 1-5 ngayf Chuyển tới đơn vị điều trị lao
- Nguyên nhân và tác động/Sơ đồ khung xương cá • Được xây dựng bởi Ishikawa • Giúp phân loại các nguyên nhân tiềm ẩn của vấn đề – VD: Động não để tìm ra những nguyên nhân này • Chỉ ra cần tập trung cải thiện ở chỗ nào
- Hệ thống Các yếu tố và hướng Nguồn khác dẫn lực Vấn đề Nhân sự Bệnh Cơ sở vật chất PK nhân
- Các hướng dẫn và hệ Nguồn lực thống Mất dấu sàng Các yếu tố khác Các hướng dẫn không rõ lọc lao ràng Quản lý bệnh án không tốt BN chưa điều trị ARV Nhân sự PK Bệnh nhân Cơ sở vật chất: Quá ít Thiếu không gian, Đến khám Chưa được đào Quá đông muộn tạo BS bị điều động
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Môi trường đầu tư
6 p | 196 | 46
-
Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 12 - TS. Hồ Thiện Thông Minh
21 p | 164 | 28
-
Bài giảng Quản trị công nghệ - Chương 1 Giới thiệu
35 p | 153 | 16
-
Quản trị nguồn nhân lực
2 p | 160 | 12
-
Bài giảng Giới thiệu coaching trong cải thiện chất lượng
17 p | 68 | 9
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Bài 23 - Đỗ Thiên Anh Tuấn, Châu văn Thành
16 p | 121 | 6
-
Bài giảng Cải thiện chất lượng! (Quality Improvement QI)
63 p | 76 | 5
-
Bài giảng Đo lường chất lượng - Hiểu các phương pháp đo lường hiệu suất thực hiện
40 p | 72 | 4
-
Bài giảng Lập kế hoạch chi tiết của một đề án cải thiện chất lượng
19 p | 64 | 4
-
Bài giảng Coaching thực hiện cải thiện chất lượng
9 p | 47 | 4
-
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh dưới góc nhìn doanh nghiệp: Thực trạng và giải pháp. Nghiên cứu trường hợp tỉnh Bắc Giang, Việt Nam
10 p | 6 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn