Thương mại điện tử - Chương 1

Thương mại điện tử

Chương 1 Giới thiệu về thương mại điện tử

1

Thương mại điện tử

Mục tiêu

(cid:1) Định nghĩa thương mại điện tử và mô tả sự khác biệt với kinh doanh điện tử (cid:1) Định danh và mô tả các đặc tính của công nghệ TMĐT

(cid:1) Mô tả các mô hình chính của TMĐT (cid:1) Thảo luận về nguồn gốc và sự phát triển của TMĐT

2

Thương mại điện tử

(cid:1) Mô tả các các chủ đề chính để học về TMĐT (cid:1) Định danh các kiến thức cần thiết để học TMĐT

Nội dung chính

3

Thương mại điện tử

1. Các khái niệm về thương mại điện tử 2. Lịch sử phát triển của thương mại điện tử 3. Các đặc tính của TMĐT 4. Vai trò của thương mại điện tử 5. Những vấn đề trong thương mại điện tử

1

Bộ môn MIS – Khoa CNTT – Trường ĐHNH TPHCM

Thương mại điện tử - Chương 1

1. Các khái niệm về thương mại điện tử

4

Thương mại điện tử

(cid:1) Thương mại điện tử (E-Commerce) bao gồm các giao dịch thương mại được thực hiện thông qua công nghệ kỹ thuật số giữa các tổ chức và các cá nhân (cid:2) Giao dịch thương mại bao gồm việc chuyển đổi giá trị (hàng hóa, dịch vụ) giữa các tổ chức và cá nhân

Thương mại điện tử và kinh doanh điện tử (e-commerce và e-business)

5

Thương mại điện tử

(cid:1) Thuật ngữ e-business bao gồm các giao tác hoặc qui trình bên trong doanh nghiệp được thực hiện thông qua phương tiện kỹ thuật số (các hệ thống thông tin được kiểm soát bên trong doanh nghiệp) (cid:1) E-business không bao hàm các giao dịch thương mại mà có sự chuyển đổi giá trị qua đường biên của ổ chức.

E-commerce và E-business

6

Thương mại điện tử

2

Bộ môn MIS – Khoa CNTT – Trường ĐHNH TPHCM

Thương mại điện tử - Chương 1

Các quan điểm về sự tương quan giữa EB và EC

EB: Kinh doanh điện tử (e-business)

EC: Thương mại điện tử (e-commerce)

7

2. Lịch sử phát triển của TMĐT

(cid:2) Baxter Healthcare (cid:2) Trao đổi dữ liệu điện tử (Electronic Data

Interchange - EDI)

(cid:2) French Minitel (hệ thống videotext những năm

1980, vẫn được sử dụng đến ngày nay)

(cid:2) Không có hệ thống tiền thân nào ở trên có tính

năng của internet

(cid:1) Tiền thân:

8

Thương mại điện tử

(cid:1) TMĐT bắt đầu vào năm 1995 (cid:1) Nó là hình thức thương mại phát triển nhanh nhất ở Mỹ kể từ 1995

2. Lịch sử phát triển của TMĐT (tt)

9

Thương mại điện tử

3

Bộ môn MIS – Khoa CNTT – Trường ĐHNH TPHCM

Thương mại điện tử - Chương 1

Tóm lược lịch sử của TMĐT

(cid:2) Key concepts developed (cid:2) Dot-coms; có nhiều vốn đầu tư mạo hiểm

(cid:1) 1995-2000: Sự đổi mới (Innovation)

(cid:2) Emphasis on business-driven approach

(cid:1) 2001-2006: Củng cố (Consolidation)

(cid:2) Extension of technologies (cid:2) New models based on user-generated content,

(cid:1) 2006-Present: Cải tiến (Reinvention)

10

Thương mại điện tử

social networks, services

3. Các đặc tính của TMĐT

(cid:1) Có mặt khắp nơi (Ubiquity): tiếp xúc internet mọi lúc, mọi nơi (cid:1) Vươn tới toàn cầu (Global reach): công nghệ vươn ra khỏi lãnh thổ quốc gia (cid:1) Tiêu chuẩn chung (Universal standards): tập

hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật duy nhất “tiêu chuẩn internet” (cid:1) Cung cấp thông tin đa phương tiện

11

Thương mại điện tử

(Information richness) : hình ảnh, âm thanh, văn bản.

3. Các đặc tính của TMĐT(tt)

(cid:1) Tính tương tác (Interactivity): có thể mô phỏng các kinh nghiệm tương tác nhưng ở phạm vi toàn cầu

(cid:2) Mạng xã hội (Social networking)

12

Thương mại điện tử

(cid:1) Mật độ thông tin (Information density) : khối lượng và chất lượng của thông tin hiện hữu đối với mọi thành phần của thị trường (cid:1) Cá nhân hóa/tùy biến (Personalization/Customization) (cid:1) Công nghệ xã hội (Social technology)

4

Bộ môn MIS – Khoa CNTT – Trường ĐHNH TPHCM

Thương mại điện tử - Chương 1

Các dạng TMĐT

(cid:1) Phân loại theo mối quan hệ giữa các thành phần

(cid:2) Peer-to-Peer (P2P) (cid:2) Mobile commerce (M-commerce)

13

Thương mại điện tử

thị trường: (cid:2) Business-to-Consumer (B2C) (cid:2) Business-to-Business (B2B) (cid:2) Consumer-to-Consumer (C2C) (cid:1) Phân loại theo kỹ thuật được sử dụng:

Sự phát triển của Internet

(cid:1) Là một mạng diện rộng của các máy tính kết nối

với nhau theo một tiêu chuẩn chung (cid:1) Được tạo ra vào cuối những năm 1960 (cid:1) Các dịch vụ bao gồm Web, e-mail, truyển tải file, …

14

Thương mại điện tử

(cid:1) Có thể đo đạt sự phát triển của Internet bằng cách nhìn vào số lượng các host với tên miền (domain)

Sự phát triển của internet (thông qua số lượng host và tên miền)

SOURCE: Internet Systems Consortium, Inc. , 2010.

15

Thương mại điện tử

5

Bộ môn MIS – Khoa CNTT – Trường ĐHNH TPHCM

Thương mại điện tử - Chương 1

Tình hình phát triển Internet ở Việt Nam

Số người sử dụng

29,506,961

Tỉ lệ số dân sử dụng Internet

33.99%

Tổng số tên miền .vn đã đăng ký

223,890

Tổng thuê bao băng rộng (xDSL)

3,504,318

Nguồn: Tình hình phát triển Internet tháng 7/ 2011. VNNIC

16

Thương mại điện tử

Web

(cid:1) Là dịch vụ phổ biến nhất trên Internet (cid:1) Phát triển vào đầu những năm 1990 (cid:1) Cung cấp truy cập đến các trang Web (tài liệu được tạo ra với ngôn ngữ HTML) (cid:1) Có thể bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, video (cid:1) Nội dung web phát triển ở cấp số nhân, từ 2 tỷ

17

Thương mại điện tử

trang năm 2000 đến trên 8 tỷ trang năm 2005 và trên 50 tỷ trang vào năm 2007

4. Vai trò của thương mại điện tử

(cid:2) Tăng cơ hội mua hàng (cid:2) Tìm thấy nhà cung cấp và đối tác mới (cid:2) Dễ thoả thuận giá và cách thức chuyển giao (cid:2) Trao đổi nhanh chóng và chính xác (cid:2) Cơ hội chọn lựa rộng hơn (cid:2) Tuỳ biến việc mua hàng (cid:2) Tăng phúc lợi xã hội

18

Thương mại điện tử

(cid:1) Đối với người bán: Tăng lợi nhuận, giảm chi phí (cid:1) Đối với người mua:

6

Bộ môn MIS – Khoa CNTT – Trường ĐHNH TPHCM

Thương mại điện tử - Chương 1

5. Những vấn đề trong thương mại điện tử

(cid:2) Công nghệ tốn kém (cid:2) Sự phức tạp giao diện phần mềm (cid:2) Kỹ năng phức tạp (cid:2) Sức thu hút bền vững của văn hóa và kinh nghiệm

mua sắm ở thị trường truyền thống

(cid:2) Sự mất cân đối trên toàn cầu về việc truy cập điện

thoại và máy tính

19

Thương mại điện tử

(cid:1) Khó khăn của việc phát triển TMĐT B2C

Tìm hiểu TMĐT

(cid:1) Công nghệ (Technology): hiểu biết các công nghệ dùng để phát triển, tính toán số và truyền thông

20

Thương mại điện tử

(cid:1) Kinh doanh (Business): công nghệ mới mang đến cho doanh nghiệp cách thức mới trong việc tổ chức sản xuất và giao dịch (cid:1) Xã hội (Society): tài sản trí tuệ, riêng tư cá nhân và các chính sách công cộng

21

Thương mại điện tử

Internet và cuộc cách mạng của điện toán doanh nghiệp

7

Bộ môn MIS – Khoa CNTT – Trường ĐHNH TPHCM

Thương mại điện tử - Chương 1

Câu hỏi

22

Thương mại điện tử

(cid:1) ? (cid:1) ? (cid:1) ? (cid:1) ?

8

Bộ môn MIS – Khoa CNTT – Trường ĐHNH TPHCM