intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổ chức và thiết kế bảng hỏi

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

85
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổ chức và thiết kế bảng hỏi được biên soạn nhằm trang bị cho các bạn những kiến thức về thiết kế một bảng hỏi hoàn chỉnh; các bước thiết kế bảng hỏi; điều tra thử. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổ chức và thiết kế bảng hỏi

  1. Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và phát triển DEPOCEN
  2.  Thiết kế một bảng hỏi hoàn chỉnh  Các bước thiết kế bảng hỏi  Điều tra thử
  3.  Nguyên tắc thiết kế: ưu tiên đầu tiên là cho người trả  lời, tiếp theo là phỏng vấn viên và cuối cùng là đội  quản lý số liệu  Các lưu ý khi thiết kế bảng hỏi ­ Tiêu đề và lời giới thiệu về mục đích điều tra. ­ Kiểu chữ ­ Đánh số câu hỏi ­ Chuẩn bị trước quá trình quản lý số liệu ­ Trình bày các câu hỏi trong khổ giấy hoặc màn hình ­ Kết thúc bảng hỏi: lời cảm ơn
  4.  Kiến thức bổ sung về sự khác nhau giữa bảng hỏi  trình bày trên máy và trên giấy: ­ Ưu điểm của BH trên máy: 1) tự động nhảy, 2) hạn chế  khoảng cách giữa thực tế và câu trả lời 3) rút ngắn thời  gian, 4) sử dụng dễ dàng hình ảnh, âm thanh…, 5) tự  động nhập số liệu ­ Tuy nhiên: 1) trước khi phỏng vấn phải tiến hành đồng  thời quá trình quản lý số liệu 2) Với các mẫu tương đối  nhỏ thì chi phí của bh trên giấy nhỏ hơn.
  5.  Quy trình thiết kế bảng hỏi gồm rất nhiều bước:  Các bước: Phụ lục 3
  6.  Định nghĩa: Về bản chất, điều tra thử là một cuộc  điều tra thu nhỏ của điều tra thực tế với mục tiêu  trong tâm đặt vào việc chỉnh sửa bảng hỏi.  Thời gian tiến hành điều tra: thể hiện ngay trong  các bước thiết kế bảng hỏi. Điều tra thử lặp đi lặp  lại cho tới khi hoàn chỉnh bảng hỏi
  7.  Mục đích nhằm: ­ Xem xét những mục/ phần /câu hỏi nào cần giữ lại hoặc  lược bỏ. ­  So sánh lựa chọn những phương án khác nhau trong một  phần/một câu hỏi. ­ Học hỏi kiến thức và kinh nghiệm của người được hỏi. ­ Xác định các lỗi trong bảng hỏi: lỗi nghiên cứu, lỗi bước  nhảy, lỗi trật tự câu, lỗi ngôn ngữ, lỗi phổ thông như  chính tả hay cú pháp
  8.  Lưu ý khi điều tra: ­ Trước khi tiến hành kiểm tra thử, với bản dự thảo  bảng hỏi hoàn chỉnh, nhóm nghiên cứu cần xác định  lại rõ ràng : ◦câu hỏi nghiên cứu, ◦ xây dựng bảng mục đích của điều tra,  ◦đặc điểm đối tượng điều tra,  ◦các thông tin chủ chốt cần thu thập.    Các thông tin này cần được trình bày lại dưới dạng văn  bản, cô đọng và dễ hiểu để nhóm điều tra thử có thể tham  chiếu trong suốt quá trình điều tra thử nếu cần
  9.  Sử dụng kết quả của điều tra thử: Khuyến khích  nên sử dụng kết quả của điều tra thử kể cả trong  trường hợp có sự giới hạn về thời gian. + Chỉ ra hạn chế trong câu hỏi về mặt phân tích. + Ước tính lượng thời gian cho phỏng vấn + Kiểm tra lại trật tự câu hỏi xem đã phù hợp chưa
  10. thế mạnh của ng/cứu survey là hỏi người trả lời về  trải nghiệm của chính họ (firsthand); những việc  họ đã làm, tình trạng hiện tại của họ, cảm nhận  và nhận thức của họ. ◦ngtắc 1a: cảnh giác khi hỏi về những thông tin chỉ có  thể có được gián tiếp (secondhand) ◦ngtắc 1b: cảnh giác với những câu hỏi giả định ◦ngtắc 1c: cảnh giác khi hỏi về nguyên nhân ◦ngtắc 1d: cảnh giác khi hỏi về giải pháp cho những vấn  đề phức tạp
  11. Hỏi từng câu hỏi một  Ngtắc 2a: tránh hỏi hai câu hỏi cùng lúc Bạn có muốn giầu có và nổi tiếng không?  Ngtắc 2b: tránh câu hỏi chứa giả định không  chắc Với tình trạng viện hiện nay bạn có cho rằng  chuyển khỏi viện là một ý kiến tốt?  Ngtắc 2c: cảnh giác với câu hỏi có điều kiện ẩn Trong 30 ngày qua sức khỏe của bạn có làm ảnh hưởng tới  các hoạt  động phải dùng sức chẳng hạn như bơi lội, đi bộ hay đi  xe đạp hay  không?
  12. Câu hỏi khảo sát phải sử dụng từ ngữ sao cho  mọi người cùng trả lời một câu hỏi  Ngtắc 3a: trong chừng mực có thể, từ ngữ trong câu hỏi  phải được lựa chọn sao cho mọi người trả lời đều hiểu  nghĩa của chúng một cách giống nhau.  Ngtắc 3b: trong trường hợp từ ngữ hay thuật ngữ phải sử  dụng có thể được hiểu khác nhau thì nên nêu  định  nghĩa cho mọi người trả lời.  Ngtắc 3c: tham chiếu về thời gian trong câu hỏi phải rành  mạch. Câu hỏi về sự cảm nhận và hành vi phải có tham  chiếu thời gian. Trong ngày bạn thường thấy mệt mọi như thế nào, luôn luôn, thường xuyên,  thi thoảng, hiếm khi, không bao giờ?  Ngtắc 3d: nếu vấn đề quan tâm là quá phức tạp để đưa  vào trong một câu hỏi thì sử dụng câu hỏi bội.
  13. Nếu cuộc khảo sát được thực hiện bởi điều tra  viên, câu hỏi phải được viết với lời thoại hoàn  chỉnh và phù hợp để khi điều tra viên đọc dứt câu  hỏi như được viết, người trả lời đã được chuẩn bị  đầy đủ để trả lời câu hỏi  Ngtắc 4a: nếu có định nghĩa thì chúng phải được  đưa ra trước khi câu hỏi được hỏi  Ngtắc 4b: một câu hỏi nên kết thúc bằng chính  câu hỏi đó. Nếu có những phương án trả lời thì  chúng nên đặt ở phần cuối của câu hỏi.
  14.  Truyền đạt rõ tới tất cả người được hỏi dạng câu  trả lời phù hợp đối với câu hỏi Bạn chuyển về khu phố này khi nào? ­ Khi tôi 16 tuổi ­ Ngay sau khi lập gia đình ­ Năm 1982 Bạn chuyển về khu phố này từ năm nào?  Ngtắc 5a: chỉ rõ số phương án có thể chọn với  câu hỏi có nhiều hơn một phương án trả lời Trong 30 ngày qua bạn đã thực hiện loại hoạt động  nào sau đây?  Bơi lội  Đi bộ hoặc chạy bộ  Đạp xe đạp  Tập trên máy tập trong nhà
  15.  Phiếu hỏi phải được thiết kế sao cho việc đọc câu  hỏi, làm theo chỉ dẫn, và ghi câu trả lời được thực  hiện càng dễ dàng càng tốt đối với cả người  phỏng vấn và người được phỏng vấn.  Thiết kế của phiếu điều tra được tiến hành bởi  điều tra viên thường khác với phiếu được tự điền  bởi người được hỏi
  16.  Phép đo sẽ tốt hơn nếu những người được phỏng  vấn được giải thích về yêu cầu trả lời một cách  nhất quán
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1