intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng quan về công tác bồi dưỡng đại biểu Quốc hội

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

94
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo bài giảng Tổng quan về công tác bồi dưỡng đại biểu Quốc hội sau đây để nắm bắt những kiến thức về sự cần thiết của hoạt động bồi dưỡng đại biểu Quốc hội; đặc điểm trong công tác bồi dưỡng đại biểu Quốc hội; thực trạng công tác bồi dưỡng đại biểu Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng đại biểu Quốc hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan về công tác bồi dưỡng đại biểu Quốc hội

  1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI     
  2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH Sự cần thiết của hoạt động bồi dưỡng ĐBQH Đặc điểm trong công tác BDĐBQH Thực trạng công tác BD ĐBQH Giải pháp nâng cao chất lượng BD
  3. SỰ CẦN THIẾT CỦA  CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐBQH  Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam => XD NN của dân, do dân và vì dân; NN được tổ chức và vận hành một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn đất nước, NN phải đặt trên cơ sở pháp luật, chịu sự điều chỉnh của pháp luật; NN quản lý xã hội bằng 1 hệ thống PL vì con người.  Trong bộ máy NN => Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, Quốc hội thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của mình trên cơ sở sự tín nhiệm của nhân dân => Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nuớc cao nhất Nâng cao năng lực của mỗi đại biểu Quốc hội là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả, chất
  4. SỰ CẦN THIẾT CỦA  CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐBQH (TT) + Quốc hội nước ta được tổ chức theo mô hình một viện; Quốc hội hoạt động không thường xuyên; đa số các đại biểu Quốc hội là kiêm nhiệm, + Tính đại diện của ĐBQH cho mọi tầng lớp nhân dân,mọi ngành,mọi cấp, mọi giới, dân tộc, tôn giáo … -ĐBDTTS (17,27%) - (17,65%) -Nữ ĐBQH (27,3% - (25,7%) -ĐB trẻ (11,24%) - (13,79%) …
  5. SỰ CẦN THIẾT CỦA  CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐBQH (TT)  Xu thế toàn cầu hoá; hội nhập kinh tế quốc tế => Việt Nam mở Rông quan hệ quốc tế. Trong quan hệ quốc tế, với chủ trương mở cửa và chủ động hội nhập, Việt Nam đã và đang tiếp tục trở thành thành viên của nhiều tổ chức quốc tề và khu vực  Quá trình hội nhập này dẫn đến việc hình thành các nguyên tắc và chuẩn mực chung như: hình thành đồng tiền chung, sử dụng ngôn ngữ chung cho giao dịch và quan hệ ngoại giao, hành chính, tư pháp các tiêu chuẩn chung về hải quan, kiểm toán, kiểm dịch động thực vật, bảo vệ môi trường, giáo dục, đào tạo …  Việc xây dựng, thực thi pháp luật, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong PL; việc phê chuẩn các điều ước quốc tế song phương và đa phương thuộc thẩm quyền của QH trong nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế …cũng đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa KT, KN, TT … cho ĐBQH.
  6. SỰ CẦN THIẾT CỦA  CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐBQH (TT)  Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của QH => một trong những yêu cầu quan trọng mà ĐH Đảng lần thứ 8, 9 và 10 đã vạch ra để góp phần vào việc phát huy dân chủ, bảo đảm thực hiện chiến lược phát triển của đất nước, XD,kiện toàn bộ máy NN vững mạnh trong sạch, có hiệu lực và hiệu quả.  Xác định rõ chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH luôn gắn liền với chất lượng, năng lực của mỗi đại biểu Quốc hội, tại KL số 144 – TB/TW ngày 28/3/2008, BCT đã khẳng định rõ nhiệm vụ của QH trong việc “tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội “…
  7. ĐẶC ĐIỂM TRONG CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐBQH YÊU CẦU CỦA CÔNG TÁC BD ĐẬI BIỂU QUỐC HỘI +Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi dưỡng đại biểu Quốc hội; + Bảo đảm tính khả thi, thiết thực, khoa học, hiệu quả trong công tác bồi dưỡng ĐBQH; + Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và tính liên kết với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung;
  8. ĐẶC ĐIỂM TRONG CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐBQH (TT) • Đặc điểm của công tác BD ĐBQH ĐB được đào tạo, công tác …. khác nhau ĐB đại diện các nhóm cử tri, khu vực, vùng … khác nhau ĐB CT, ĐB KN => có các nhu cầu về KT, KN, TT … khác nhau =>Hoạt động bồi dưỡng đại biểu Quốc hội là hoạt động có tính chất đặc thù khác với các hoạt động giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thông thường khác …
  9. ĐẶC ĐIỂM TRONG CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐBQH (TT)  Nghị quyết ĐH Đảng X, chủ Cần có phương trương: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ pháp thích hợp phương pháp giáo dục, phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học, khắc phục lối truyền thụ một chiều” => lấy người học là trung tâm, BCV là người hướng dẫn, là người tổ chức, thúc đẩy quá trình học, là “tác nhân thay đổi” => góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động BD
  10. ĐẶC ĐIỂM TRONG CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐBQH (TT) Thiết kế phù hợp với tính đặc thù của ĐB => trưởng thành Một chu trình => đã qua trải nghiệm BD khoa học => trình độ khác nhau  Chu trình học tập bắt đầu từ trải nghiệm
  11. THỰC TRANG CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI  Từ cuối năm 2005 về trước Các hình thức của công tác BD ĐBQH được tổ chức ở HĐDT và các UB
  12. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI  (TT) • Từ khi thành lập TT đến nay •ĐBQH => 28 cuộc •ĐB HĐND => 21 cuộc + CT LK => 23 cuộc 77 HN,HT •TOT => 5 cuộc
  13. THỰC TRANG CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI  (TT)  Nội dung BD + Nhóm thứ nhất CT bồi dưỡng + Nhóm thứ hai có tính tương tác cao, đòi hỏi phải tổ chức môi trường học tập tự bồi dưỡng => tập trung như HN ý thức học tập HT chuyên đề … chủ động của ĐB (GT, TL, sách TK …) tự nghiên cứu => (thông tin y.c cung cấp, TL qua website …
  14. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI  (TT) Các khoá BD => bổ ích giúp ĐB có những KT & KN trong hoạt động QH (ĐBKN, tham gia lần đầu …) Các hoạt động BD => góp Hiệu quả phần nâng cao năng lực của ĐB Nhiệm kỳ này việc BD cho ĐB được tổ chức kịp thời và thường xuyên hơn Chất lượng các cuộc BD khá tốt, tài liệu đầy đủ, thời gian BD đôi lúc cũng phù hợp
  15. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI  (TT) • Việc thiết kế nội dung chưa phù hợp các nhóm đối tượng • Chưa chú ý đến các kỹ năng “mềm” (tư duy, thuyết trình, quản Hạn chế lý thời gian, điều phối công viêc ….) • Thiếu tính “nhạy bén” trong cập nhật thông tin (tính thời sự trước mỗi kỳ họp …) • Với ĐBQH KN không có điều kiện để tham gia (không có thời gian, không được cơ quan chủ quản tạo điều kiện…) • Các hoạt động => trùng thời gian và điạ điểm (thiếu thông tin và sự điều phối) …
  16. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐBQH  Đổi mới sự chỉ đạo Bảo đảm tính đồng bộ , Bảo đảm sự thống nhất và tính lãnh đạo của Đảng liên kết với công tác đào tạo, bồi dưỡng CB,CC Tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của các nước trong công tác BD ĐBDC
  17. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐBQH (TT)  Đổi mới nội dung và phương pháp Xây dựng Khung CT bồi dưỡng ĐBQH cả nhiệm kỳ Hình thức và Phương pháp bồi dưỡng Thời gian Theo dõi đánh giá … Địa điểm tổ chức HN,HT …
  18. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐBQH (TT) • Tăng cường năng lực của Ban CTĐB và TTBD đại biểu dân cử đối với hoạt động BD ĐBQH +Xây dựng năng lực quản lý, tổ chức, thiết kế Xây dựng năng lực +Xây dựng và điều phối chương của Trung tâm BD trình của cán bộ chuyên trách; đại biểu dân cử +Xây dựng và phát triển đội ngũ BCV nguồn +Xây dựng năng lực của cộng tác viên trong nâng cao chất lượng TT ….
  19. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐBQH (TT) • Đổi mới cơ chế điều hòa, phối hợp, cộng tác, hợp tác trong bồi dưỡng ĐBQH UBTVQH + CP =>thống nhất chỉ đạo Ban CTĐB + Bộ NV trong việc xây dựng nguồn lực trong BD ĐBDC và CQDC … Là Trung tâm nguồn => xây dựng KCT => Thiết kế CT, ND, PP, tài liệu, chuẩn bị báo cáo viên và điều phối thực hiện các chương trình bồi dưỡng trên cơ sở phối hợp các cơ quan QH + các đơn vị hữu quan trong VPQH + các Viện + Trường …
  20. Xin trân trọng cảm ơn các vị đại  biểu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2