intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Bài 1 - Trương Xuân Nam

Chia sẻ: Conbongungoc09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Bài 1 Giới thiệu về AI cung cấp cho người học những kiến thức như: Giới thiệu môn học; Lịch sử ngành AI; Các lĩnh vực nghiên cứu của AI. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Bài 1 - Trương Xuân Nam

  1. TRÍ TUỆ NHÂN TẠO Bài 1: Giới thiệu về AI
  2. Nội dung 1. Giới thiệu môn học 2. Lịch sử ngành AI 3. Các lĩnh vực nghiên cứu của AI Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 2
  3. Phần 1 Giới thiệu môn học Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 3
  4. Giới thiệu môn học  Tên môn:  Tiếng Anh: Introduction to Artificial Intelligence  Tiếng Việt: (Giới thiệu về) Trí tuệ Nhân tạo  Số tín chỉ: 3 (30 tiết lý thuyết + 15 tiết bài tập)  Nội dung chính:  Giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm  Tri thức và suy diễn  Tri thức không chắc chắn*  Học máy  Giảng viên: Trương Xuân Nam, khoa CNTT  Email: namtx@wru.vn / truongxuannam@gmail.com TRƯƠNG XUÂN NAM 4
  5. Tài liệu môn học và phần mềm học tập  Giáo trình: “Artificial Intelligence: A Modern Approach”, Stuart Russell and Peter Norvig, Prentice-Hall, 1994.  Hiện đã có bản dịch tiếng Việt một số chương  Tài liệu tham khảo:  “Trí tuệ nhân tạo”, Đinh Mạnh Tường, NXB KHKT, 2002.  “Trí tuệ nhân tạo”, Nguyễn Thanh Thủy, NXB Giáo dục, 1997.  Bài giảng, bài tập, mã nguồn, điểm số,… sẽ được đưa lên site https://txnam.net mục BÀI GIẢNG  Bài giảng và bài tập sẽ được đưa lên trước giờ học  Trong giờ thực hành, sinh viên vào website lấy bài tập về để làm, giáo viên sẽ không gửi cho lớp  Điểm quá trình cũng sẽ được công bố trên website TRƯƠNG XUÂN NAM 5
  6. Kiến thức yêu cầu  Biết và sử dụng được một trong các ngôn ngữ lập trình C/C++, C#, Java hoặc Python  Vì chúng dùng trong chương trình minh họa của thầy giáo (và để làm bài tập nộp cho thầy)  Sử dụng được tức là có thể viết chương trình với ngôn ngữ đó  Có kiến thức logic, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, độ phức tạp tính toán  Biết sử dụng email  Nộp bài tập vào email của thầy giáo: cần ghi rõ tên sinh viên, bài nộp là bài nào, của buổi bài tập số mấy  Có thể email cho thầy giáo để hỏi thêm các vấn đề về môn học  Copy bài của bạn khác để nộp sẽ bị cấm thi cả 2 người TRƯƠNG XUÂN NAM 6
  7. Đánh giá kết quả  Điểm môn học:  Điểm quá trình: 40%  Điểm thi cuối kỳ: 60%  Điểm quá trình:  Điểm danh  Bài làm trên lớp, trong phòng lab  Bài tập về nhà (nộp qua email)  Thi cuối kỳ:  Thi viết, 90 phút, không có lý thuyết  Học gì thi nấy, không hỏi ngoài môn học  Không có giới hạn nội dung thi  Được sử dụng tài liệu tham khảo TRƯƠNG XUÂN NAM 7
  8. Mục tiêu của môn học này  Hiểu biết khái niệm AI và các cách tiếp cận trong ngành  Biết cài đặt một số thuật giải cơ bản trong môn AI  Có kiến thức để có thể theo học các môn học liên quan tiếp sau (học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mạng neural nhân tạo,…)  Có kiến thức để có thể áp dụng vào các công việc sau này  Có kiến thức và ý tưởng để tham gia các nhóm làm NCKH sinh viên hoặc các cuộc thi về AI  Có thêm lựa chọn làm đồ án tốt nghiệp  Để lấy điểm và có thể tốt nghiệp TRƯƠNG XUÂN NAM 8
  9. Lời khuyên ĐI HỌC ĐẦY ĐỦ LÀM HẾT TẤT CẢ CÁC BÀI TẬP Chỉ thế thôi!!! TRƯƠNG XUÂN NAM 9
  10. Phần 2 Lịch sử ngành AI Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 10
  11. Lịch sử ngành AI  Khái niệm chưa rõ ràng (384BC-1942)  Thời kỳ thai nghén (1943-1955)  Ra đời (1956)  Thời kỳ hi vọng (1952-1969): suy diễn logic  Thời kỳ triển vọng (1969-1979): các hệ cơ sở tri thức  Ứng dụng (1980-2004)  Bắt đầu có một số áp dụng nhỏ trong xử lý công nghiệp, chủ yếu là các hệ chuyên gia, chơi game, điều khiển tự động  Bùng nổ (2005-nay)  Học sâu  Học tăng cường Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 11
  12. Phần 3 Các lĩnh vực nghiên cứu của AI Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 12
  13. Các lĩnh vực nghiên cứu của AI  Lập kế hoạch và lập lịch tự động  Chơi game  Điều khiển tự động  Chẩn đoán  Lập kế hoạch hậu cần  Khoa học người máy  Hiểu ngôn ngữ và giải quyết vấn đề Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2