intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Triết học - Chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không chuyên ngành Triết học

Chia sẻ: Sơn Tùng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

179
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Triết học - Chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không chuyên ngành Triết học" trình bày các nội dung: Mục đích của môn học, yêu cầu và nội dung chính của môn học, đánh giá sinh viên,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Triết học - Chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không chuyên ngành Triết học

  1. VIETNAM NATIONAL UNIVERSITY HCM CITY CENTRE OF POLITICAL SCIENCES Prof.Dr. Vũ Tình
  2. TRIẾT HỌC Chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không chuyên ngành Triết học
  3. I. MỤC ĐÍCH CỦA MÔN HỌC Môn học cung cấp tri thức khái lược về lịch sử triết học, nội dung cơ bản của các học thuyết ảnh hưởng nhiều đến đời sống của dân tộc Việt Nam và các chuyên đề nhằm góp phần củng cố và phát triển ở người học một thế giới quan khoa học (giúp hiểu về vũ trụ 1 cách khoa học -> ảnh hưởng tới nhân sinh quan), phương pháp luận khoa học , nhân sinh quan trong sáng, lành mạnh.
  4. II. YÊU CẦU VỀ HỌC THUẬT 1). Học viên chủ động trong quá trình học tập; kết hợp kiến thức trong giáo trình với bài giảng trên lớp, kiến thức triết học bậc đại học và các khoa học khác với kiến thức của môn học
  5. 2). Phát huy năng lực “hoài nghi khoa học”; đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình giảng dạy và học tập. 3). Vận dụng thế giới quan, phương pháp luận khoa học triết học để góp phần phát hiện, giải quyết những vấn đề chuyên ngành và cuộc sống đặt ra.
  6. III. YÊU CẦU VỀ NỘI QUY GIẢNG ĐƯỜNG Học viên: 1. Không được sử dụng điện thoại trong giờ học. 2. Không được sử dụng giờ học của môn học này để giải quyết công việc của những môn học khác. 3. Không được làm ảnh hưởng đến sự tập trung của giờ học. 4. Không nên đi muộn.
  7. IV. CẤU TRÚC CỦA CHƯƠNG TRÌNH Chương trình gồm 4 phần: 1. Nhập môn. 2. Đại cương LSTH trước Mác. 3. Đại cương LSTH M-LN. 4. Các chuyên đề.
  8. V. GIÁO TRÌNH Giáo trình của Bộ GD & ĐT: Giáo trình Triết học (Dùng cho học viên CH & NCS không thuộc chuyên ngành triết học); Giáo trình Triết học Mác – Lênin (Chương trình đại học)
  9. VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ Môn học có 3 lần đánh giá kết quả: - Kiểm tra giữa kỳ ..... 25 % điểm môn học. - Tiểu luận ………….. 25 % điểm môn học. - Thi hết môn ……….. 50 % điểm môn học.
  10. ĐỊA CHỈ LIÊN LẠC VỚI GIẢNG VIÊN VŨ TÌNH Email: vutinhxhnv@yahoo.com Điện thoại: 0903.716.695
  11. Phần thứ nhất NHẬP MÔN TRIẾT HỌC
  12. I. KHÁI NIỆM “TRIẾT HỌC” 1. Nguồn gốc ngôn ngữ Khái niệm “Triết học” ra đời khoảng từ thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ thứ VI trước CN cả ở phương Đông và phương Tây
  13. Ở phương Đông, “Triết học” có gốc ngôn ngữ từ chũ “Triết” của người Trung Quốc, với hàm nghĩa truy tìm nội dung, bản chất ? của đối tượng
  14. Ở phương Tây, “Triết PHILOSOPHIA học” bắt nguồn từ chữ PHILOSOPHIA philosophia (yêu mến sự thông thái) của người Hy Lạp, với hàm nghĩa quý trọng kiến PHILO thức uyên thâm. SOPHIA
  15. 2. Định nghĩa Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới; về bản thân con người và vị trí của con người trong thế giới đó. 3. Đặc trưng cơ bản của tri thức Triết học - Tính hệ thống. - Tính lý luận. - Tính khái quát.
  16. II. ĐỐI TƯỢNG CỦA TRIẾT HỌC 1. Thời cổ đại Triết học nghiên cứu mọi lĩnh vực của thế giới song triết học phương Đông thiên về con người và xã hội; triết học phương Tây thiên về giới tự nhiên
  17. 2. Thời trung cổ Triết học Tây Âu lý giải và chứng minh cho sự đúng đắn của Kinh Thánh
  18. 3. Thời Phục hưng đến thế kỷ XVIII Triết học Tây Âu từng bước thoát khỏi ách thống trị của thần học, đề cao chủ nghĩa nhân đạo và gắn với những thành tựu của khoa học tự nhiên.
  19. 4. Từ thế kỷ XIX đến nay Triết học nghiên cứu những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy
  20. III. CHỨC NĂNG CỦA TRIẾT HỌC 1. Chức năng thế giới quan Triết học trang bị cho con người hệ thống những quan điểm về thế giới; hệ thống này định hướng cho toàn bô cuộc cuộc sống của con người
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2