Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 1 - Vũ Dương Hòa
lượt xem 61
download
Bài giảng Văn hóa kinh doanh chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh do Vũ Dương Hòa biên soạn trình bày nội dung về khái quát chung về văn hoá, các yếu tố cấu thành văn hoá, những nét đặc trưng của văn hoá, vai trò của văn hoá đối với sự phát triển của xã hội, khái quát chung về văn hoá kinh doanh, các nhân tố tác động tới VHKD,... Tham khảo bài giảng để nắm bắt chi tiết môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 1 - Vũ Dương Hòa
- VĂN HOÁ KINH DOANH VŨ DƯƠNG HOÀ KHOA KINH TẾ – ĐHKTKTCN L/O/G/O
- CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA KINH DOANH 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ VĂN HÓA 2. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ VĂN HÓA KINH DOANH www.themegallery.com Logo
- 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ VĂN HOÁ 1.1. Khái luận về văn hoá 1.2. Chức năng và vai trò của văn hoá đối với sự phát triển xã hội www.themegallery.com LOGO
- 1.1.1. Khái niệm Theo UNESCO: Văn hoá là một phức thể, tổng thể các đặc trưng, diện mạo về tinh thần, vật chất, tri thức, linh cảm…khắn họa nên bản sắc của một cộng đồng gia đình, xóm làng, quốc gia, xã h ội… Văn hoá không chỉ bao gồm nghệ thuật, văn chương mà cả những lối sống, những quyền cơ bản của con người, những hệ giá trị, những truyền thống, tín ngưỡng… Theo HỒ CHÍ MINH: Vì lẽ sinh tồn cũng như vì mục đích cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ng ữ, ch ữ viết, đ ạo đ ức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học ngh ệ thuật, nh ững công c ụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn. ở và các ph ương tiện, ph ương thức sử dụng toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó t ức là văn hoá. Văn hoá là sự tổng hợp của mọi phương th ức sinh ho ạt cùng v ới biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nh ằm thích ứng nh ững nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn. Văn hóa là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần mà loài người tạo ra trong quá trình lịch sử www.themegallery.com LOGO
- 1.1.2. Các yếu tố cấu thành văn hoá Văn hoá tinh thần: Kiến thức, các phong tục Văn hoá vật tập quán, thói chất: Của cải quen, ngôn ngữ, vật chất, tiến bộ thẩm mỹ, tôn kỹ thuật… giáo, giáo dục Company Logo
- Văn hoá luôn tiến hoá Văn hoá có thể học hỏi được Văn hoá có tính kế thừa Văn hoá có tính khách quan Văn hoá có tính chủ quan Văn hoá mang tính dân tộc Văn hoá mang tính cộng đồng Văn hoá mang tính tập quán 1.1.3. Những nét đặc trưng của văn hoá
- 1.2.1. Chức năng của văn hoá 1 3 Chức năng giáo dục Chức năng thẩm mỹ 2 4 Chức năng nhận thức Chức năng giải trí
- 1.2.2. Vai trò của văn hoá đối với sự phát triển của xã hội Văn hoá là mục Văn hoá là động tiêu của sự phát lực của sự phát triển xã hội triển xã hội Văn hoá là linh hồn và hệ điều tiết của phát triển
- 2. Khái quát chung về văn hoá kinh doanh 1 4 Các nhân tố tác động đến Khái niệm văn hoá kinh doanh văn hoá kinh doanh 2 5 Các nhân tố cấu thành văn Vai trò của văn hoá kinh hoá kinh doanh doanh 3 Các đặc trưng của văn hoá kinh doanh
- 2.2. Các nhân tố cấu thành VHKD 1 Triết lý kinh doanh Triết lý Intel Triết lý của công ty Intel là: Biến nơi làm việc thành một đ ấu trường để có thể bi ến cấp dưới của chúng ta thành những “vận động viên” góp phần thực hiện bằng tất cả năng lực của mình. Do đó, biện pháp của Intel để thực hiện triết lý này là phân chia nhân sự thành những nhóm nhỏ có tính chủ động và tự quản cao. Hình ảnh của mỗi nhóm được ví như một đội hình trong một môn thể thao. 2 Đạo đức kinh doanh
- 2.2. Các nhân tố cấu thành VHKD 3 Văn hóa Đạo đức, tài năng và phong doanh nhân cách lãnh đạo. 4 Mẫu mã sản phẩm, nghi lễ kd, Các hình thức biểu tượng, khẩu hiệu, lịch văn hoá khác sử phát triển…
- 2.3. Các đặc trưng của VHKD (như 1.1.3) 2.4. Các nhân tố tác động tới VHKD 1 Nền văn hoá xã hội Hệ thống quản lý tại nhà máy của Nhật Bản Đã thành thông lệ, công nhân tại các nhà máy của Nhật bản không bao giờ đi làm muộn, không bao giờ về sớm và không bao giờ lười làm khi đang làm việc. Họ ý thức rằng đi làm là làm cho bản thân họ chứ không phải là làm cho người khác. Với ý thức như vậy, có thể thấy sự thành công của các nhà máy tại Nhật bản là do cách thức quản lý và ý thức của người lao động.
- 2.4. Các nhân tố tác động tới VHKD 2 Thể chế xã hội Kinh doanh “ kiểu Sinh lợi” Công ty cổ phần Sinh Lợi được cấp phép đăng ký tổ ch ức bán hàng đa cấp kể từ ngày 6/1/2006 với 76 mặt hàng.Với 26.040 h ợp tác viên trong số này có hơn 18.000 người ở khu v ực Hà n ội. Sinh lợi và các nhân viên của mình đã gây ra nhiều vụ lừa ngoại mục, gây bất bình cho nhiều người tiêu dùng. Khi th ị tr ường thành ph ố đã bão hòa, không thể lừa đảo được nữa, chúng chuyển h ướng lên các tỉnh phía bắc để lừa các đồng bào dân tộc. Chúng thuy ết ph ục họ bán bò, trâu để mua nồi lẩu, nồi cơm điện, mỹ phẩm… và hứa hẹn rằng nếu họ thuyết phục được những người khác mua được những sản phẩm thì sẽ được giới thiệu vào làm nhân viên của công ty với mức lương hấp dẫn. Cứ thế hết người này đến người khác rơi vào bẫy, họ lừa đảo nhau bằng bất cứ thủ đoạn nào kể cả những người quen biết. Kiểu làm ăn chộp giật chỉ vì tiền của chúng đã khiến cho nhiều nguời tiêu dùng, nhiều h ộ nông dân, nhi ều người dân tộc rơi vào cảnh khốn đốn.
- 2.4. Các nhân tố tác động tới VHKD 3 Sự khác biệt và sự giao lưu văn hoá 4 Quá trình toàn cầu hoá 5 Khách hàng
- 2.5. Vai trò của VHKD VHKD là điều kiện đẩy mạnh kd quốc VHKD là nguồn tế VHKD là phương lực phát triển kd thức phát triển sản xuất kd bền vững • Hiểu biết các phong tục tập quán của các nước • Trong tổ chức và KD và văn hoá có quản lý kd • Tìm hiểu những mối quan hệ biện chứng với nhau. nét đẹp, những • Trong giao lưu và Trong đó, kd có tinh hoa của văn giao tiếp kd hoá dân tộc văn hoá là lối kd có mục đích và • Trong việc thực • Làm thay đổi thói theo phương thức hiện trách nhiệm quen, thị hiếu và cùng đạt tới cái xã hội của chủ thể sở thích của người lợi, cái thiện và cái kd bản địa. đẹp, trái với nó là lối kd phi văn hoá sẵn sàng trà đạp lên mọi giá trị và không từ bất cứ thủ đoạn nào để kiếm lời.
- Company LOGO www.themegallery.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng kinh doanh quốc tế
165 p | 2218 | 819
-
Bài giảng Quản trị xuất nhập khẩu: Chương 4 - GS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
29 p | 274 | 73
-
Bài giảng Nghiệp vụ vận tải: Chương II
34 p | 179 | 46
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Tối đa hóa lợi nhuận và cung cạnh tranh - Đặng Văn Thanh
14 p | 241 | 30
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 5 - Nguyễn Văn Vũ An
17 p | 242 | 27
-
Bài giảng Pháp luật kinh doanh quốc tế: Chương 3 - ThS. Phạm Thị Diệp Hạnh
84 p | 188 | 24
-
Bài giảng Pháp luật kinh doanh quốc tế: Chương 4 - ThS. Phạm Thị Diệp Hạnh
32 p | 151 | 23
-
Bài giảng Phân tích môi trường kinh doanh: Bài 2(B) - Dương Thị Hoài Nhung
14 p | 160 | 18
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế
40 p | 112 | 14
-
Văn hóa doanh nghiệp - Ngô Quý Nhâm
10 p | 152 | 13
-
Bài giảng Vận tải ngoại thương - Chương 1
41 p | 122 | 10
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - ThS. Trần Trọng Đức
35 p | 42 | 9
-
Bài giảng Kinh tế vi mô - ĐH Phạm Văn Đồng
83 p | 68 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô (Dành cho sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh)
61 p | 27 | 6
-
Bài giảng Kinh tế học khu vực công: Bài 4 - Lê Văn Chơn
11 p | 167 | 4
-
Đề cương bài giảng Kinh doanh quốc tế - Trường Cao đẳng Công nghệ TP. HCM
106 p | 7 | 4
-
Bài giảng Kinh tế, văn hoá xã hội các nước Asean: Chương 6 - ThS. Đinh Nguyệt Bích
35 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn