intTypePromotion=3

Bài giảng Vật lý lớp 8: Sự nổi

Chia sẻ: Phùng Anh Thư | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

0
10
lượt xem
0
download

Bài giảng Vật lý lớp 8: Sự nổi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng nhằm tìm hiểu và giải thích cơ chế hoạt động của tàu ngầm, cá nổi lên, chìm xuống, kinh khí cầu, bóng bay, đo trọng lượng của vật, hai lực cân bằng.... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết nội dung kiến thức. Đây còn là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình biên soạn bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vật lý lớp 8: Sự nổi

  1. TRÒ CHƠI  “ BỨC TRANH  BÍ  ẨN” Nhiệm vụ: Mở được  bức tranh đang bị che  lấp bởi 6 miếng ghép.  Trong mỗi miếng ghép  là một câu hỏi. Mỗi đội   sẽ có lần lượt 2 sự lựa  chọn câu hỏi của mình  và giành quyền trả lời.  Trả lời đúng thì được 1  điểm. Khi đó miếng  ghép sẽ mở ra. Trả lời  sai, thì hai đội còn lại có  quyền trả lời và nhận 1  điểm.  
  2.  Trọng lực    P      Lực đẩy Ác­si­mét  FA     FA    P    *Mục đích thí nghiệm: Tìm điều kiện để vật nổi, vật chìm. *Dụng cụ thí nghiệm: + 3 vật nặng ( A, B, C) có thể tích bằng nhau (V= 100cm3) . + 3 chất lỏng( rượu, nước, nước muối) + Lực kế, bình tràn, bình chia độ, bình hình trụ, thước kẻ. + Phiếu học tập.
  3. Biết P= dv .V (dv là trọng lượng riêng của chất làm vật) và FA = dl . V (dl là trọng lượng riêng của chất lỏng). Chứng minh rằng nếu vật là một khối đặc nhúng ngập vào trong chất lỏng thì: + Vật sẽ chìm xuống khi: dV  > dl        + Vật sẽ lơ lửng trong chất lỏng khi: dv  = dl + Vật sẽ nổi lên mặt chất lỏng khi: dv  
  4. TÀU NGẦM       KHÍ CẦU BÓNG  BAY CÁ BƠI
  5. Bờ Tây Israel ­ Jordan Diện tích bề mặt: 810km2 Độ mặn 33,7% dnước  = 11740N/m3 dngười  = 11214 N/m3  dngười 
  6.  NGUYÊN NHÂN
  7. HẬU QUẢ
  8. CÁCH KHẮC PHỤC
  9. BIỆN PHÁP
  10. P  =  FA  *Độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét được tính  bằng biểu thức:    FA = d.V  trong đó: d là trọng lượng riêng của chất lỏng, còn V là  gì ?  gì ? A. V là thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. B. V là thể tích của cả vật. C. V là thể tích của phần vật chìm trong chất  lỏng( thể tích được gạch chéo trong hình).  
  11. Một vật có thể tích 60cm3 được thả trong  nước thì thấy vật nổi 1/3 trong nước. Tính  trọng lương của vật? Biết trọng lượng riêng  của nước là 10000N/m3 0,6 N 0,2 N 0,4 N 0,8 N
  12. +  Hai vật cùng thể tích và nhúng ngập  trong cùng  chất lỏng nên  :                               FAM               F = AN                        + Vật M chìm xuống chứng tỏ  :      FAM               P   < M                                                            + Vật N lơ lửng chứng tỏ : =  FAN                P N       + Từ 3 yếu tố trên chứng tỏ: PM                        PN > PM PN VM = VN
  13. Cùng một vật được thả vào bốn chất lỏng khác nhau.  Thả tay ra thì vật ở trong các trạng thái ( hình vẽ). Hãy  dựa vào hình vẽ để so sánh trọng lượng riêng của các  chất lỏng.  d4 d1 d2 d3 a) b) c) d) d1 > d2 > d3 > d4 d4 > d1 > d2 > d3 d3 > d2 > d1 > d4 d4 > d1  >d3 > d2
  14. ­ Tìm hiểu và giải thích cơ chế hoạt động của tàu  ngầm, cá nổi lên, chìm xuống, kinh khí cầu, bóng  bay,.... ­ Hệ thống kiến thức đã học theo sơ đồ tư duy vào  vở. ­ Học bài và làm các bài tập từ 12.1 đến 12.7 / 34 –  SBT Tiết 17: ÔN TẬP HỌC KÌ 1 (nội dung từ tiết 1  đến tiết 16).  Mỗi nhóm chuẩn bị 1 sơ đồ tư duy tóm tắt các  kiến thức cần nhớ từ tiết 1 đến tiết 16 và các phiếu  câu hỏi, tranh ảnh... để trao đổi thảo luận trước  lớp.
  15.  Cho biết công thức tính lực đẩy Ác­si­mét,  nêu tên và đơn vị của các đại lượng có mặt  trong công thức?   FA= d .V  FA : Lực đẩy Ác­si­mét (N) d :  Trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3) V : Thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ (m3)
  16. Để đo trọng lượng của vật, ta dùng dụng cụ  nào? Cho biết GHĐ và ĐCNN của dụng cụ  đó? Để đo trọng lượng của vật, ta dùng lực kế
  17.  Thế nào là hai lực cân bằng? Nêu kết quả tác dụng của hai lực cân bằng lên  một vật đang đứng yên hoặc một vật đang  chuyển động? Hai lực cân bằng là hai lực cùng điểm đặt, cùng   phương, ngược chiều và có độ lớn bằng nhau. Hai lực cân bằng tác dụng lên một vật đang đứng  yên thì vật sẽ tiếp tục đứng yên.   Hai lực cân bằng tác dụng lên một vật đang  chuyển động thì vật sẽ tiếp tục chuyển động  thẳng đều. 

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản